Clickbait là gì? Có nên sử dụng clickbait trong SEO không?

Trong SEO web, để tăng lưu lượng truy cập, nhiều SEOer tính đến phương án sử dụng clickbait. Tuy nhiên, xoay quanh vấn đề clickbait lại có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều nổ ra. Người đồng tình, người lại cho rằng clickbait sẽ ảnh hưởng không tốt đến các chỉ số khác của web. Vậy sự thật clickbait là gì? Ưu điểm và hạn chế của clickbait và những cách để tận dụng clickbait một cách có hiệu quả.

1. Clickbait là gì?

Có bao giờ bạn vô tình nhìn thấy một tự bài dạng như “xxx người đã qua khỏi bệnh abc vì biết đến mẹo này” hay như “Phát hiện chấn động …..”, và khi bạn click vào, nội dung lại chẳng có gì đặc sắc, thậm chí chẳng có gì ngoài những link dẫn không có chút liên quan đến title hay chưa? Nếu rồi tức là bạn đã gặp clickbait.

Clickbait còn được biết đến với cái tên là "mồi nhấp chuột". Tức là SEOer sẽ tạo ra một đường link với tiêu đề mang tính phóng đại, hứa hẹn quá mức (vd: giảm 10 kg sau 5 ngày…) nhằm lôi kéo khách hàng click vào website của mình.

Một dạng clickbait phổ biến nhất chính là tổng hợp tất cả thông tin, nội dung của nhiều website khác nhau và trình bày theo dạng danh sách (listicle), dẫn dụ người dùng truy cập theo đường link nhằm tăng lưu lượng traffic cho trang web.

Nếu là dạng bài viết, thường các bài phục vụ clickbait có nội dung rất sơ sài, mang tính góp nhặt ở nhiều nguồn và được rút ngắn lại và gần như không có giá trị cung cấp thông tin. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên vì đôi khi clickbait chính là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng khó chịu khi trải nghiệm website. 

Clickbait là gì?
Clickbait là gì?

2. Những ưu điểm và hạn chế của clickbait là gì?

Clickbait có những ưu điểm và hạn chế nhất định, vì vậy trong nhiều trường hợp các SEOer vẫn tìm đến clickbait như một phương án hữu hiệu phục vụ sự phát triển website. Những ưu điểm và hạn chế của clickbait là gì?

2.1 Ưu điểm của clickbait

- Tăng lưu lượng truy cập cho website nhanh chóng: Khách hàng thường bị thu hút bởi những tiêu đề giật gân, kích thích sự hiếu kỳ. Trong trường hợp này sử dụng clickbait sẽ hợp lý.

- Cải thiện thứ hạng trang web trên SERPs: Traffic là một trong những tiêu chí quan trọng quyết trong việc đánh giá và xếp hạng website. Traffic tốt nhờ clickbait, chắc chắn kéo theo thứ hạng trang web của bạn sẽ có những bước nhảy vượt bậc.

- Tiếp cận được với nhiều tệp khách hàng: Khách hàng sẽ biết đến trang web của bạn thông qua những bài clickbait, đây là cơ hội để bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho công ty của mình.

- Tăng độ nhận diện thương hiệu: Việc nhiều khách hàng truy cập vào trang web càng giúp thương hiệu của doanh nghiệp được quảng bá và nhận diện rộng rãi hơn.

Ưu điểm của clickbait
Clickbait giúp tăng chỉ số CTR

2.2 Hạn chế của clickbait

- Clickbait rất dễ khiến khách hàng cảm thấy khó hụt hẫng, khó chịu vì không đáp ứng được kỳ vọng về mặt nội dung, dẫn đến việc tỷ lệ thoát trang cao.

- Lượng traffic cao không đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi sẽ tốt. Nếu bạn làm không tốt, clickbait thậm chí còn khiến các chỉ số trên website thay đổi rất nhiều.

- Clickbait không mang đến lượng traffic ổn định, bền vững. Khi khách hàng cảm thấy đã bị lừa một lần bởi những bài clickbait, chắc chắn họ sẽ dè chừng hơn rất nhiều mỗi khi nhìn thấy website của bạn.

- Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng clickbait để gắn các mã độc, đánh cắp thông tin người dùng, chuộc lợi cá nhân.

Hạn chế của clickbait
Cickbait không trung thực khiến khách hàng khó chịu

3. Có nên sử dụng clickbait trong SEO không?

Như ưu điểm và hạn chế đã cung cấp phía trên, clickbait chính là con dao hai lưỡi, nếu bạn khéo léo clickbait thậm chí còn mang đến cho bạn nhiều giá trị hơn bạn tưởng. Nhưng ngược lại, nếu ngay từ đầu bạn lựa chọn “lợi dụng” clickbait thì clickbait có thể “phản” ngược lại bất cứ lúc nào.

Điều này không có nghĩa là chúng ta không nên dùng clickbait. Trong trường hợp bạn cần tiếp thị các sản phẩm, các nội dung bạn cung cấp đều được xác thực, đúng như cam kết thì clickbait được ví như cầu nối để khách hàng có thể biết đến thương hiệu bạn nhiều hơn.

Nhưng nếu bạn chỉ hòng sử dụng clickbait lôi kéo nhiều khách hàng vào web nhằm tăng lượng traffic hoặc biến clickbait thành link chứa mã độc thì đây là việc làm vô cùng nguy hiểm. Với thuật toán thông minh của Google như hiện nay, thì việc làm của bạn sớm muộn cũng bị Google phát hiện và đánh giá lại thứ hạng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, hành vi lợi dụng clickbait vào các hành vi bất hợp pháp có thể sẽ phải làm việc với pháp luật.

Lời khuyên ở đây là: Hãy sử dụng clickbait khéo léo và biết điểm dừng!

Có nên sử dụng clickbait trong SEO không?
Dùng clickbait đúng lúc để có kết quả tốt

Xem thêm: SEO on-page là gì? 10 cách tối ưu SEO on-page giúp website thăng hạng 

4. Cách hoạt động của clickbait

Để có thể tận dụng hết thế mạnh của clickbait, bạn cần phải nắm được cách thức hoạt động của clickbait. Nhìn chung, clickbait sẽ vận hành dựa theo những yếu tố sau đây:

- Title - Tiêu đề: Tiêu đề bài clickbait cần đảm bảo tính trung thực, hấp dẫn, cuốn hút người xem. Bạn cũng cần xác định rõ nhu cầu của tệp khách hàng bạn đang hướng đến là gì, từ đó đặt tiêu đề phù hợp.

- Nội dung: Để khách hàng không bị hẫng sau khi truy cập vào bài viết, hãy đảm bảo những thông tin bạn cung cấp trong bài là những gì bạn đã đề cập đến ở tiêu đề. Cấu trúc bài phân chia rõ ràng, câu văn trau chuốt, hình ảnh minh họa rõ ràng.

- Các liên kết: Liên kết trong clickbait phải có sự liên quan với nhau, tránh hiện tượng nhồi nhét link khiến bài viết bị ngắt quãng cảm xúc. Các mục tin trong trang cũng cần được phân bố logic để khách hàng tiện theo dõi.

- Tính trung thực: Hãy đảm bảo tất cả những thông tin bạn đưa ra là chính xác, đúng cam kết để khách hàng cảm thấy mình không bị lừa dối.

Title - Tiêu đề
Sử dụng tiêu đề trung thực chính xác để thu hút khách hàng

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về clickbait là gì, ưu điểm và hạn chế của clickbait và lời khuyên có nên sử dụng clickbait hay không. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trong phát triển website. Hẹn gặp lại bạn trong những bài chia sẻ sau trên Sapo.vn

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM