Hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee và Giải đáp 5 câu hỏi thường gặp nhất của chủ shop

Cách bán hàng trên Shopee như thế nào đang là mối quan tâm của rất nhiều người kinh doanh. Bởi dịch COVID-19 bùng phát và có diễn biến phức tạp khiến nhiều người chuyển sang bán hàng online. Trong đó, Shopee là một kênh bán hàng online hiệu quả hàng đầu. Nếu bạn đang chuẩn bị gia nhập Shopee, hãy tìm hiểu ngay thông tin hướng dẫn bán hàng trên Shopee, quy trình bán hàng trên Shopee và lời giải đáp 5 câu hỏi thường gặp nhất của các chủ shop nhé.

1. Đăng ký tài khoản trên Shopee

Để đăng ký tài khoản trên Shopee, bạn chỉ cần cung cấp số điện thoại. Thủ tục đăng ký rất đơn giản, thời gian đăng ký khoảng 1 phút.

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào trang https://shopee.vn. Chọn nút Đăng ký ở góc trên cùng bên phải. Sau đó, điền đầy đủ thông tin như số điện thoại, nhập mã xác minh.

cách bán hàng trên Shopee

Đăng ký tài khoản trên Shopee

Sau khi thực hành các bước trên, bạn đã gia nhập vào cộng đồng Shopee rồi đấy. Từ bây giờ, bạn có thể thoải mái lựa chọn, mua sắm từ các mặt hàng thời trang đến đồ gia dụng và các sản phẩm độc lạ khác. Còn nếu bạn là chủ shop đang muốn tạo gian hàng và đăng bán sản phẩm thì hãy tìm hiểu quy trình bán hàng trên Shopee, thông tin hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee và thực hiện các bước tiếp theo sau đây.

Bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Shopee chi tiết để hoàn thành việc đăng ký một cách dễ dàng và nhanh nhất.

2. Xây dựng gian hàng trên Shopee

Với mức độ phủ sóng của Shopee như hiện tại, chắc hẳn bạn đã từng đôi lần truy cập vào ứng dụng này trên điện thoại hoặc website. Thậm chí bạn còn có nhiều giao dịch khác như mua những món đồ mình yêu thích, quần áo, phụ kiện, đồ gia dụng,… Bạn có để ý đến những gian hàng trên Shopee về hình ảnh và tên shop không?

Một trong những cách bán hàng trên Shopee hiệu quả bạn nên chú ý là việc đặt tên cho Shop. Thông thường, tên shop sẽ chính là tên của mặt hàng hoặc nhóm hàng bạn cần bán ví dụ: quần áo trẻ em, váy đầm rẻ đẹp,… Tránh đặt những tên có thể gây hiểu lầm khi hiển thị trên đường link ở dạng không dấu. Về hình ảnh đại diện, nên chọn những ảnh chất lượng cao, sắc nét, rõ ràng để khách hàng dễ quan sát.

cách bán hàng trên Shopee

Đặt tên shop trên Shopee

Khi đã có tài khoản, bạn hãy vào trang https://banhang.shopee.vn/ để thiết lập Kênh người bán trên Shopee. Sau đó vào mục Hồ sơ Shop điền đầy đủ thông tin như Tên shop, ảnh đại diện và mô tả về shop. Đặt tên shop thu hút bằng cách thêm nhiều đặc tính như rẻ đẹp, đa năng, an toàn…

Khi mô tả về shop, bạn nên show ra những thế mạnh của mình như nhập hàng tận gốc, nguồn hàng phong phú, giá cả cạnh tranh,… Bạn có thể tham khảo những hướng dẫn bán hàng trên Shopee được chia sẻ trên mạng để tạo cho shop của mình một hồ sơ đẹp. Đây là bước rất quan trọng bạn nên chú ý khi thực hiện quy trình bán hàng trên Shopee

Về địa chỉ lấy hàng, bạn cũng điền đầy đủ tên, số điện thoại và địa chỉ chính xác để bên giao hàng đến lấy các đơn giao cho khách.

Bước cuối cùng là cài đặt vận chuyển hàng hóa. Hiện nay, Shopee đã liên kết chặt chẽ với những đối tác hàng đầu về vận chuyển như Sapo Express, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh,Viettel Post, VNPost. Bạn chỉ cần bật nút chọn các đơn vị giao hàng góc bên phải hoặc chọn đơn vị giao hàng ưu tiên là đã hoàn thành việc cài đặt đơn vị vận chuyển.

3. Đăng bài bán hàng trên Shopee

Sau khi đã tạo được gian hàng thì việc bán hàng trên Shopee như thế nào là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các chủ shop. Bây giờ, chủ shop có thể đăng bài giới thiệu tất cả các mặt hàng muốn bán tới khách hàng. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn truy cập vào mục Sản phẩm rồi chọn Thêm sản phẩm mới -> thêm hình ảnh từ máy tính hay kho ảnh trên điện thoại.

cách bán hàng trên Shopee

Thêm sản phẩm mới trên Shopee

Sau đó hãy nhập thông tin sản phẩm. Bạn chú ý, ngay từ cách đặt tên sản phẩm cũng có thể quyết định việc khách hàng có chọn mua hàng của bạn hay không. Thay vì điền tên sản phẩm đơn thuần thì hãy thêm các yếu tố kích thích người mua như Bộ chảo siêu chống dính, sữa tắm dưỡng da mềm mịn, hoặc Bình giữ nhiệt bằng thép không gỉ,… 

Sau khi đặt tên cho sản phẩm, hãy tải lên những ảnh đẹp nhất của mặt hàng bạn muốn bán. Để bán được hàng, có thể bạn cần đầu tư những bộ ảnh chất lượng bằng việc thuê thợ chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp hoặc mua điện thoại mới với camera chụp ảnh có độ phân giải cao (mức giá tầm từ 5 – 8 triệu trở lên). Bạn được tải không quá 9 hình cho mỗi sản phẩm. Bạn cũng không nên photoshop quá đà để hình ảnh khác xa với sản phẩm thực sẽ gây mất uy tín cho shop.

Tiếp đến hãy điền thông tin về giá sản phẩm, phân loại hàng hóa theo size kích cỡ và chương trình mua nhiều giảm giá.

Thêm các hashtag liên quan và đặt mã SKU để ưu tiên hiển thị khi khách tìm kiếm sản phẩm và giúp bạn quản lý hàng hóa tốt hơn. Để hiểu rõ hơn mã SKU là gì, bạn có thể đọc bài viết SKU sản phẩm Shopee là gì? Cách đặt mã SKU trên Shopee đơn giản.

Cài đặt vận chuyển sản phẩm: Hãy điền chính xác cân nặng và kích thước của sản phẩm sau khi đóng gói. Đây là chỉ số quyết định mức cước phí vận chuyển của mặt hàng. Chi phí vận chuyển của một đơn hàng được tính dựa trên 3 yếu tố: Tổng khối lượng của đơn hàng, khoảng cách giữa người bán và người mua và giá trị đơn hàng.

Nếu còn thắc mắc về cách đăng bài bán hàng trên Shopee, bạn có thể xem bài viết Cách đăng sản phẩm trên Shopee cho người mới bắt đầu để được hướng dẫn chi tiết.

4. Xác nhận đơn hàng trên Shopee

Sau khi khách đặt hàng, trong khoảng thời gian 30 phút, nếu người mua không hủy đơn hàng, Shopee sẽ chuyển đơn hàng cho bạn. Cách xác nhận đơn hàng trên Shopee là bạn vào Kênh người bán bấm chọn xác nhận và chuẩn bị đóng gói hàng hóa.

cách bán hàng trên Shopee

Cách xác nhận đơn hàng trên Shopee

Bạn lưu ý:

  • Thời gian xác nhận đơn hàng là trước 15h hàng ngày.
  • Địa điểm lấy hàng chính là địa chỉ lấy hàng mặc định mà bạn đã đăng ký. 
  • Với đơn hàng Giao hàng nhanh, việc đổi địa chỉ lấy hàng từ Nội thành sang Ngoại thành có thể phát sinh thêm chi phí 11.000 VNĐ/đơn hàng. Sau khi đơn hàng được phát thành công cho Người mua, Shopee sẽ cấn trừ chi phí này khi thanh toán tiền hàng cho bạn.

5. Cách gửi hàng trên shopee là gì?

Bán hàng vui nhất là có đơn, đúng không các chủ shop. Tuy nhiên, bạn đã biết cách gửi hàng trên Shopee hay chưa? Để việc tạo đơn hàng trên Shopee thành công thì bạn cũng cần chú ý một số điều như sau: 

  • Sau khi khách đặt hàng khoảng 30 phút, Shopee sẽ gửi thông báo tới bạn
  • Bạn cần vào xác nhận Chuẩn bị hàng, in phiếu gửi hàng Shopee, đóng gói hàng hóa (bạn có 2 lựa chọn là mang hàng đến gửi tại các bưu cục hoặc đợi shipper của Shopee đến lấy hàng)

cách bán hàng trên Shopee

Cách gửi hàng trên Shopee

  • Trong vòng 2 ngày kể từ khi có đơn hàng, bạn phải hoàn thành việc gửi hàng và không thể delay giao hàng trên Shopee.
  • Gửi hàng qua Shopee bạn chỉ mất 1% phí ship vì Shopee hỗ trợ tối đa cho người bán. Ưu đãi này vượt trội hơn hẳn so với một số sàn TMĐT khác.
  • Trong vòng 1-1,5 ngày, Shopee sẽ giao hàng tận nơi cho người nhận.

6. Cách nhận tiền từ Shopee

Bạn sẽ nhận tiền từ Shopee như thế nào? Shopee làm đúng chức năng là cầu nối giữa người bán và người mua. Shopee sẽ thu hộ tiền và chuyển vào tài khoản ví Shopee khi khách hàng xác nhận đã nhận hàng. Trong trường hợp, người mua không xác nhận đã nhận hàng trên Shopee thì sẽ căn cứ vào việc hết thời hạn khiếu nại Trả hàng/Hoàn tiền để chuyển tiền vào ví Shopee. Bạn sẽ rút tiền từ Ví Shopee về Tài khoản ngân hàng của mình bất cứ khi nào.

7. 5 câu hỏi thường gặp của các chủ shop khi bán hàng trên Shopee

Khi tìm hiểu về cách bán hàng online hay trên Shopee, đặc biệt là những người mới bắt đầu, bạn sẽ có rất nhiều thắc mắc liên quan đến việc tạo đơn hàng trên Shopee, quy trình bán hàng trên Shopee, cách gửi hàng trên Shopee, việc vận chuyển và nhận tiền. Dưới đây là 5 câu hỏi thường gặp nhất của các chủ shop liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa trên Shopee. Hy vọng sẽ giải đáp được những băn khoăn của bạn một cách thấu đáo và cụ thể nhất.

Cách in phiếu gửi hàng trên Shopee?

Sau khi đã nắm được cách xác nhận đơn hàng trên Shopee, bạn cần in phiếu gửi hàng và đóng gói sản phẩm. Bạn có thể viết tay phiếu gửi hàng với những thông tin về chủng loại hàng hóa, địa chỉ người nhận. Tuy nhiên, kinh doanh là việc làm ăn lâu dài nên bạn hãy chuyên nghiệp hơn bằng việc in phiếu gửi hàng Shopee.

cách bán hàng trên Shopee

In phiếu gửi hàng trên Shopee

Cách in phiếu gửi hàng trên Shopee dành cho người dùng phần mềm quản lý bán hàng: Hãy vào mục Danh sách đơn hàng rồi chọn lệnh In và đóng gói sản phẩm. Bạn có thể in hàng loạt các đơn hàng đã chọn cùng lúc.

Bạn được tùy chọn kích cỡ phiếu in trên khổ giấy A4/A5 hoặc nhỏ hơn, miễn sao phù hợp với hàng hóa của bạn. Làm đúng cách in đơn hàng trên Shopee bạn sẽ rút ngắn được thời gian chuẩn bị đóng gói sản phẩm.

Chờ lấy hàng trên Shopee trong bao lâu?

Sau khi đã xác nhận đơn hàng thì bạn cần chuẩn bị đóng gói hàng hóa. Bạn lưu ý:

  • Thời gian chuẩn bị hàng: Không vượt quá 2 ngày kể từ khi có đơn hàng
  • Thời gian nhận mã vận đơn: Mã vận chuyển hàng của bạn sẽ được cung cấp trên ứng dụng trước 14h ngày bạn đăng ký lấy hàng.

Hãy thường xuyên truy cập Kênh người bán và tìm hiểu hướng dẫn bán hàng trên Shopee để quản lý đơn hàng tốt nhất. Hãy chuẩn bị và đóng gói sản phẩm nhanh chóng để việc chờ lấy hàng trên Shopee nhanh chóng, đúng thời gian.

Mã vận đơn Shopee ở đâu?

Nhiều người không biết mã vận đơn Shopee ở đâu. Mã vận đơn Shopee chính là mã vận chuyển hàng hóa mà Shopee cung cấp cho bạn. Mã vận đơn thường xuất hiện ngay dưới mục Tên đơn vị vận chuyển. Mã vận đơn thường bao gồm cả chữ cái và dãy số. Bạn lưu ý:

  • Đảm bảo thông tin chính xác về người gửi, người nhận, hàng hóa
  • Sau khi giao hàng cho bên vận chuyển xong sẽ có vận đơn
  • Vận đơn là yếu tố để xác minh giao dịch giữa bên gửi và bên nhận

cách bán hàng trên Shopee

Mã vận đơn Shopee

Bạn hãy cẩn thận chụp lại mã vận đơn để trong trường hợp mất hàng, người mua không nhận được hàng hoặc có khiếu nại thì mã vận đơn sẽ là bằng chứng để xác nhận việc bạn đã gửi hàng. Đến đây thì chắc hẳn bạn đã không còn thắc mắc mã vận đơn Shopee ở đâu đúng không.

Delay giao hàng trên Shopee

Tốc độ giao hàng trong quản lý bán hàng online là điều rất quan trọng nên người bán cần chú ý tới: Một số vấn đề thường gặp qua các kênh mua hàng online đó là giao hàng không đúng thời gian, giao nhầm hàng, phí giao hàng không như thỏa thuận,… Một số khách hàng chia sẻ về tình trạng delay giao hàng trên Shopee.

Để đảm bảo việc giao hàng cho người mua thuận lợi và đúng hẹn, chủ shop cần đảm bảo thời gian chuẩn bị hàng đúng với quy định của bên giao hàng.

cách bán hàng trên Shopee

Check đơn hàng để kiểm soát tình trạng delay giao hàng trên Shopee

Tình trạng delay giao hàng trên Shopee xảy ra thường bị ảnh hưởng bởi thời gian chủ shop giao hàng và tiến độ của đơn vị vận chuyển.

Tỷ lệ giao hàng trễ được Shopee chủ động tính vào thứ 2 hàng tuần. Các chủ shop kiểm tra tỷ lệ giao hàng trễ của shop trên kênh bán hàng trong mục tài khoản của tôi. Thực hiện đúng các quy định, bạn sẽ không còn lo về tình trạng delay giao hàng trên Shopee nữa.

Người mua không xác nhận đã nhận hàng trên Shopee có ảnh hưởng gì không?

cách bán hàng trên Shopee

Chờ xác nhận đơn hàng trên Shopee

Trong trường hợp người mua không xác nhận đã nhận hàng trên shopee, nếu không có khiếu nại gì, hết thời gian quy định giao hàng, bạn sẽ nhận được tiền về tài khoản ví shopee. Ví dụ: Đơn hàng được cam kết giao trước ngày 8/3/2020. Nếu shipper giao xong từ ngày 2/3, nếu người bán không xác nhận đơn hàng thì đến 8/3 hệ thống sẽ tự động xác nhận cho bạn. Tiền hàng thu hộ sẽ được chuyển vào Ví shopee của chủ shop.

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin tổng thể về cách bán hàng trên shopee, quy trình bán hàng trên shopee, từ việc đăng ký tài khoản, tạo gian hàng cho đến cách đăng bài bán hàng. Nếu bạn cũng gặp một số vướng mắc khi bán hàng trên Shopee, hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi trong phần bình luận để được giải đáp nhanh nhất nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM