Bí quyết thiết lập mục tiêu cá nhân

“Mục đích của bạn khi đến trái đất là gì?”, câu hỏi vui của giới trẻ trên mạng ảo tưởng chừng quá đơn giản hoá ra lại là vấn đề mà nhiều người cũng không thể trả lời chính xác được. Nghe thì có vẻ lớn lao xa vời, thế nhưng mục đích sống lại là thứ động lực quyết định mọi hành động và thành công của chúng ta. Vậy còn mục tiêu là gì? Có bao nhiêu người phân biệt được mục tiêu với mục đích? Cách thiết lập mục tiêu cá nhân như thế nào là phù hợp? Nếu bạn vẫn còn hoang mang khi đứng trước những câu hỏi đó thì hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án sau bài viết dưới đây.

mục tiêu cá nhân 1

Sống không có mục đích cũng như bước chân ra khỏi cửa mà không biết đi đường nào!

1. Mục đích lớn hơn hay mục tiêu lớn hơn?

Trước khi đi sâu vào phân tích những yếu tố và cách thiết lập mục tiêu, chúng ta sẽ phải phân biệt giữa khái niệm mục tiêu với mục đích, rất nhiều người đánh đồng chúng với nhau dẫn đến sai lầm trong tiến trình thực hiện.

Hiểu một cách đơn giản thì mục đích là những gì mà ta muốn có được, còn mục tiêu là việc đề ra các bước, hành động cụ thể để đạt tới mục đích đó. Mục đích thường khá trừu tượng và có tính lâu dài, mục tiêu thì rõ ràng hơn nhưng lại trong ngắn hạn. Trong khi mục tiêu có thể đo lường, xác định thời gian hoàn thành thì mục đích lại không thể hoặc khó định lượng, định hạn được.

Như vậy có thể hình dung mục đích giống như cánh cửa ở trên cao và mỗi bậc thang dẫn tới đó là một mục tiêu mà bạn phải bước lên. Mục đích chính là thứ bao hàm tất cả mục tiêu của bạn.

2. Nếu không có mục đích và mục tiêu cá nhân thì sao?

Sống mà không có mục đích bạn sẽ không biết mình muốn gì và thực sự cần gì. Làm việc mà thiếu mục tiêu bạn sẽ không xác định được phương pháp và cách thức thực hiện. Mục đích và mục tiêu là những yếu tố quyết định hướng suy nghĩ, hành động của bạn trong tương lai để vươn tới những thành công.

Ví dụ, mục đích của bạn là làm giàu thì bạn sẽ tập trung vào kinh doanh và lập những mục tiêu cụ thể để kinh doanh thành công, nhưng nếu mục đích của bạn là nổi tiếng trong ngành giải trí bạn sẽ tập trung hơn vào các hoạt động nghệ thuật. Còn nếu không có mục đích rõ ràng thì cuộc sống của bạn sẽ chỉ là những chuỗi ngày vô nghĩa trôi qua trong nhàm chán mà thôi.

3. Bí quyết thiết lập mục tiêu cá nhân

mục tiêu cá nhân 2

Có mục tiêu bạn sẽ biết phải làm gì và làm như thế nào!

Với mỗi người trong các hoàn cảnh khác nhau sẽ có mục đích không giống nhau, vì vậy bài viết này sẽ không đi sâu vào vấn đề xác định mục đích. Còn mục tiêu là những thứ rõ ràng, cụ thể nên có một số quy chuẩn riêng, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bí quyết thiết lập mục tiêu phù hợp và cách thực hiện hiệu quả nhất.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Một mục tiêu hợp cách phải xây dựng dựa trên công thức SMART với 5 yếu tố sau:

Specific: Rõ ràng, cụ thể và dễ hiểu

Measurable: Có thể đo lường

Agreed/Accepted: Hợp lý hoặc chấp nhận được

Realistic: Thực tế, có tính thách thức nhưng phù hợp với định hướng chung và nguồn lực hiện tại

Time-based: Có thời hạn cụ thể

Ví dụ mục tiêu của bạn khi phát triển một website là phải đạt 10.000 traffic/1 ngày, tỷ lệ chuyển đổi 10% trong vòng 6 tháng.

Bước 2: Chọn các nhân tố chính ảnh hưởng đến mục tiêu

Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến kết quả của mục tiêu nhưng không phải lúc nào bạn cũng đảm bảo thực hiện tốt tất cả các nhân tố đó cùng lúc, phải lựa chọn các nhân tố quan trọng, mang tính quyết định để tập trung sức lực vào đó. Hãy liệt kê tất cả nhân tố, sau đó loại trừ để chọn ra 3 nhân tố cốt lõi.

Bước 3: Lập kế hoạch

Có mục tiêu cụ thể, có phương thức rõ ràng, tiếp theo là lập một bản kế hoạch chi tiết với mốc thời gian, khối lượng công việc và công cụ, nhân lực hỗ trợ. Đây chính là tấm bản đồ để bạn đi đúng đường, hướng tới đúng đích.

Bước 4: Lập quy định thực hiện

Quy định vừa là khuân phép vừa là động lực để bạn thực hiện mục tiêu đúng kế hoạch đã định ra. Đừng nuông chiều bản thân, hãy đưa ra những hình phạt cụ thể nếu bạn không đảm bảo tiến độ.

Bước 5: Đánh giá, điều chỉnh

Trong quá trình triển khai kế hoạch để đạt mục tiêu, bạn cần phân ra từng giai đoạn và sau khi kết thúc mỗi giai đoán là thời gian để đánh giá kết quả thực hiện, điều chỉnh lại kế hoạch nếu cần thiết.

Dù là kinh doanh hay bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống thì mục đích và mục tiêu cá nhân cũng rất quan trọng. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ thiết lập được mục tiêu cho riêng mình và đưa ra bản kế hoạch chi tiết để hiện thực hoá mục tiêu đó.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Mách bạn 4 ý tưởng kinh doanh độc đáo tại nhà cực nhàn

Những lưu ý khi chọn nguồn hàng giày dép

Kinh doanh cửa hàng áo cưới bắt đầu từ con số 0

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM