Bí quyết giúp bạn bán hàng online hiệu quả trên diễn đàn

Bán hàng online ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt bởi những ưu điểm vượt trội tiết kiệm chi phí và thuận tiện để quảng bá, tiếp cận khách hàng. Trong đó, bán hàng trên kênh diễn đàn được nhiều shop ưu tiên lựa chọn, đặc biệt là những shop mới mở hay kinh doanh nhỏ. Lợi thế đặc biệt nhất khi bạn bán hàng trên các diễn đàn đó là tập trung được đối tượng mục tiêu. Thực tế các diễn đàn lớn như Webtretho, Lamchame, Tinhte, Voz, Eva… có số lượng thành viên online lên tới hàng ngàn người cùng một lúc và có tính tương tác rất cao. Tuy nhiên, việc bán hàng như thế nào cho hiệu quả vẫn là thắc mắc của nhiều chủ shop chứ không phải chỉ là đăng bài lên rồi chờ đợi khách vào mua hàng. Trong phạm vi bài viết này sẽ giúp bạn tận dụng để bán hàng tốt hơn trên các diễn đàn.

Phần mềm quản lý bán hàng
Muốn biết hàng còn hay hết. Muốn biết hàng nào bán chạy bán chậm. Biết ngay doanh thu lãi lỗ theo ngày. Dùng ngay phần mềm quản lý bán hàng Sapo và bắt đầu thôi nào!

1. Chất lượng hơn số lượng

Bi-quyet-giup-ban-ban-hang-hieu-qua-tren-dien-dan

Bí quyết giúp bạn bán hàng online hiệu quả trên diễn đàn

Một số shop đã liệt lê một danh sách rất nhiều các diễn đàn để đăng tin rao bán sản phẩm với hi vọng rằng càng đăng nhiều thì càng tiếp cận được nhiều người tiêu dùng và cơ hội bán được hàng sẽ nhiều hơn. Nếu bạn cũng nghĩ như vậy thì hoàn toàn sai lầm. Trong bán hàng, điều quan trọng bạn cần phải xác định đối tượng mục tiêu của mình. Trong khi đó, mỗi diễn đàn lại là 1 tập hợp của những người cùng chung sở thích thuộc các lĩnh vực quan tâm khác nhau. Vì thế, bạn cần phải chọn lọc những diễn đàn nào mà ở đó có mặt của những khách hàng bạn cho là tiềm năng. Đồng thời, một diễn đàn có nhiều thành viên cũng chưa chắc đã hiệu quả, điều bạn cần quan tâm hơn là tính tương tác có cao hay không.

Theo kinh nghiệm của một số shop thì lựa chọn 2-3 diễn đàn lớn sau đó tập trung khai thác có hiệu quả gấp nhiều lần so với dàn trải hàng tá diễn đàn khác. Chị Phượng, chủ Shop Beautyhouse, chia sẻ: “trước khi làm website, mình cũng đã từng chỉ bán trên diễn đàn. Mình thấy rằng đăng bài trên các diễn đàn không chất lượng, ít tương tác hoặc không phù hợp với lĩnh vực của mình chỉ làm phí phạm thời gian thôi, chứ không mang lại hiệu quả.”

2. Gây thiện cảm bằng việc chào hỏi, kết bạn và tích cực chia sẻ

Là một người mới tham gia diễn đàn, việc chào hỏi là một trong những cách gây thiện cảm cho cộng đồng trên diễn đàn. Các diễn đàn thương có 1 mục Chào hỏi, kết bạn riêng nhằm gắn kết mọi người gần gũi nhau hơn. Vì thế, bạn nên tận dụng chuyên mục này để làm quen, xây dựng mối quan hệ ban đầu với các thành viên khác.

Bi-quyet-giup-ban-ban-hang-hieu-qua-tren-dien-dan-2

Bí quyết giúp bạn bán hàng online hiệu quả trên diễn đàn

Bạn muốn bán được hàng? Một là bạn hãy trở thành chuyên gia, hai là trở thành bạn bè bằng cách tích cực chia sẻ. Tất cả các thành viên, một khi đã tham gia và hoạt động trên diễn đàn thường sẽ có những thắc mắc hoặc chia sẻ về những vấn đề nhất định. Bạn hãy tham gia tích cực để họ nhận diện được thương hiệu của mình, đồng thời chiếm niềm tin tưởng từ họ. Những người bán hàng thành công thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của mình để giúp đỡ khách hàng.

Anh Tùng – Songlong Media khởi nghiệp từ chính sự giao lưu với các thành viên khác trên các diễn đàn công nghệ như Tinhte, Voz, Gms... Bằng kiến thức, kinh nghiệm của mình, anh Tùng đã chinh phục niềm tin của mọi người và việc bán hàng của anh trở nên dễ dàng hơn khi đã có tiếng nói uy tín.

3. Nội dung và hình ảnh hấp dẫn

Khách hàng sẽ click vào xem topic của bạn nếu như bắt gặp 1 tiêu đề hấp dẫn với nội dung thu hút. Tiêu đề là 1 thông điệp ngắn gọn nhưng bao quát được nội dung bài viết đăng bán hoặc chia sẻ, đồng thời nên chứa các từ khóa chính liên quan để dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng khi họ search trên Google. Trong nội dung, bạn cần cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về sản phẩm và cách thức thanh toán, giao-nhận… Một topic bán hàng mà không có hình ảnh sản phẩm sẽ rất khó để mang lại hiệu quả cho bạn. Hình ảnh tạo sức hút rất tốt và giúp khách hàng có thể hình dung được sản phẩm đồng thời dễ dàng khơi gợi nhu cầu từ họ. Một lưu ý nếu bạn có 1 sản phẩm và đăng bán trên nhiều diễn đàn khác nhau thì nên đặt tiêu đề và nội dụng bài viết chia sẻ phải được biến tấu cho khác nhau.

4. Khuyến khích những phản hồi tích cực

Bi-quyet-giup-ban-ban-hang-hieu-qua-tren-dien-dan-3

Bí quyết giúp bạn bán hàng online hiệu quả trên diễn đàn

Bán hàng trên diễn đàn, phản hồi của các khách hàng đã từng mua sản phẩm có tác động rất lớn. Theo tâm lý của khách hàng trước khi quyết định mua 1 sản phẩm, họ thường đọc những bình luận trên topic của mọi người để tham khảo về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ bên shop cung cấp. Họ sẽ thấy an tâm hơn khi mua những sản phẩm được đánh giá tốt. Để có được điều đó, bạn phải luôn khuyến khích khách hàng để lại phản hồi. Đồng thời, bạn cũng đừng quên đánh giá tốt cho những khách hàng nghiêm túc đó bằng nút like và những lời cảm ơn. Bên cạnh đó, bạn cần theo sát topic của mình để trả lời kịp thời những thắc mắc của khách hàng. Nếu có chút chậm chễ, khách hàng sẽ sẵn sàng quên mất rằng đã từng xem và hỏi han trên topic của bạn.

5. Đừng biến mình thành spamer

Những mẫu quảng cáo, chào hàng xuất hiện như những spam trong các chủ đề trên diễn đàn không những không có tác dụng gì mà trái lại còn gây phản cảm cho cộng đồng. Chưa kể đến sẽ bị quản trị viên xóa bài, loại bỏ account, tất cả mọi người đều không muốn bị những spam ngắt quãng câu chuyện mạch lạc của họ. Cách hữu hiệu nhất để bạn vẫn quảng bá được thương hiệu mà lại không làm cho các thành viên khác khó chịu đó là điền thông tin liên lạc và link bài viết chào hàng dưới chữ ký. Sau đó, hãy trở thành chuyên gia hoặc người dùng chia sẻ theo những chủ đề liên quan.

6. Đăng ký đặt sticky topic (topic dính)

Bi-quyet-giup-ban-ban-hang-hieu-qua-tren-dien-dan-4

Bí quyết giúp bạn bán hàng online hiệu quả trên diễn đàn

Xem thêm: 4 nguyên tắc vàng giúp bạn forum seeding hiệu quả Tại các diễn đàn, bạn hoàn toàn có thể đăng tin phù hợp trong các box mà không mất phí. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều thời gian để chăm sóc topic để chúng luôn được cập nhật mới nhất thì bạn nên đăng ký sticky/shop. Có nghĩa là topic của bạn sẽ được đính lên trên đầu các mục, với giá cả tùy từng diễn đàn, khoảng từ vài trăm cho tới vài triệu/topic/tháng. Tính đến nay, diễn đàn vẫn là 1 kênh bán hàng khá phổ biến. Tuy nhiên, nó cũng có những bất cập riêng nếu như bạn chỉ kinh doanh trên diễn đàn bởi vị trí topic không cố định, khách hàng muốn theo dõi cũng khó khăn. Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên đăng ký 1 website chuyên nghiệp và kết hợp với đó là quảng bá thương hiệu trên diễn đàn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM