Bí quyết gắn kết nhân viên của nhà lãnh đạo tài giỏi (P1)

“Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì đi cùng đồng đội”, câu nói này luôn đúng khi áp dụng vào mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong việc lãnh đạo. Nhà lãnh đạo chỉ thành công khi tạo ra một tập thể đoàn kết, biết hỗ trợ công việc cho nhau và đồng lòng cùng hướng về mục tiêu chung. Vì chỉ như thế cả tập thể mới luôn giữ được nhiệt huyết, không nản lòng dù gặp bao nhiêu khó khăn đi nữa. Vậy với tư cách là nhà lãnh đạo, một người chủ doanh nghiệp, bạn đã biết gắn kết nhân viên chưa? Hay nhân viên của bạn vẫn người nào biết việc người nấy, nhóm nào làm việc với nhóm nấy? Nếu chưa thì hãy tham khảo 1 số bí quyết gắn kết nhân viên hữu ích dưới đây.

lam-sao-de-giu-chan-nhan-vien2

Một tập thể vững mạnh là một tập thể đoàn kết

1. Cùng nhân viên lập kế hoạch kinh doanh

Một số người có quan niệm, nhân viên thì chỉ cần làm tốt những việc được giao là đủ, còn các kế hoạch lớn thì không được tham gia. Mặc dù theo chức trách và nghĩa vụ, điều này là đúng, nhưng với suy nghĩ ai làm việc nấy như vậy thì giữa lãnh đạo với nhân viên sẽ không bao giờ có sự gắn kết.

Một tập thể chỉ đạt được mục tiêu khi tất cả cá nhân đều đi về một hướng, vì vậy bạn phải cho họ thấy con đường mà họ phải đi và cùng họ vạch ra từng bước thế nào cho đúng. Trước khi triển khai kế hoạch bạn nên trình bày sơ qua ý tưởng của mình sau đó mời từng nhân viên đưa ra ý kiến đóng góp. Đừng lo lắng về các tranh luận hay mâu thuẫn phát sinh, vì người tổng hợp và quyết định cuối cùng vẫn là bạn.

Khi mọi người đều tham gia vào thảo luận kế hoạch họ sẽ có cảm giác mình là một phần quan trọng trong tập thể, từ đó nâng cao ý thức hợp tác và tự giác của họ hơn.

2. Gắn kết nhân viên bằng “chương trình cố vấn”

Làm thế nào để nhân viên mới nhanh chóng hoà nhập với nhân viên cũ luôn là một trong những vấn đề quan trọng của quá trình đào tạo nhân viên. Một số doanh nghiệp đã rất thành công khi giải quyết vấn đề này bằng chương trình cố vấn, nghĩa là để nhân viên dày dặn kinh nghiệm chỉ dẫn cho người mới vào, giúp họ làm quen với công việc và những đồng nghiệp khác nhanh hơn. Ngoài việc chia sẻ một số kiến thức, yêu cầu cơ bản của công việc, người cố vấn còn có thể giải đáp các thắc mắc mà nhân viên mới thường không dám hỏi quản lý cấp cao.

3. Cho nhân viên mới thấy tiềm năng của doanh nghiệp

giới thiệu sapo 1

Hãy cho nhân viên mới biết về những giải thưởng mà doanh nghiệp đã đạt được

Khi nộp hồ sơ xin việc ai cũng muốn mình được những công ty đang trên đà phát triển nhận vào, vì như vậy họ mới có nhiều cơ hội thăng tiến. Để củng cố niềm tin này, hãy cho nhân viên mới thấy tiềm năng của doanh nghiệp mình ngay trong buổi đào tạo đầu tiên. Các bằng chứng về sự thành công như giấy khen, giải thưởng, báo cáo tài chính hay những bài PR trên báo chí là cách tốt nhất để khích lệ người mới. Khi họ nhìn thấy một tương lai tươi sáng họ sẽ cảm thấy hào hứng hơn trong việc tham gia lập kế hoạch chung và luôn cố gắng để thực hiện điều đó.

4. Tổ chức những cuộc thi tập thể

Muốn khuấy động phong trào trong công ty thì bạn nên tổ chức các cuộc thi tập thể, vừa đề cao tinh thần đồng đội vừa thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên. Muốn cuộc thi thu hút được nhiều người tham gia thì trước tiên phần thưởng phải hấp dẫn, thể lệ đơn giản, yêu cầu không quá khắt khe, đề cao khả năng sáng tạo. Chủ đề của cuộc thi cũng phải thật độc đáo, thông thường sẽ gắn với một mục tiêu kinh doanh nào đó, ví dụ cuộc thi “Chốt hợp đồng thần tốc” chẳng hạn.

Thực tế là không có mấy người quá hứng thú với những cuộc thi kiểu này, vì họ còn có công việc và kế hoạch của riêng mình, không thể phân tâm làm quá nhiều thứ được. Vậy nên bí quyết là bạn phải tìm được người truyền cảm hứng trong từng nhóm nhỏ để họ giúp các thành viên có thêm động lực. Hãy nhớ, bất kỳ phong trào nào cũng cần người dẫn đầu.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Những tố chất mà nhân viên bán hàng cần phải có (P1)

Những tố chất mà nhân viên bán hàng cần phải có (P2)

 Bí quyết gắn kết nhân viên của nhà lãnh đạo tài giỏi (P2)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM