Bạn nên tập trung tiếp thị mạng xã hội nào cho hiệu quả?

Với rất nhiều mạng xã hội đang phát triển như hiện nay, có khi nào bạn băn khoăn nên tập trung phát triển cho mạng xã hội nào chưa? Giữa những Facebook, Twitter, Youtueb, Instagram, Pinterest… được nhiều người dùng quan tâm, đâu là mạng xã hội tập trung nhiều khách hàng tiềm năng, đáng để bạn dồn công sức? Trong bài viết sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách để xác định được rõ mạng xã hội phù hợp với công việc kinh doanh của mình, để có chiến lược kinh doanh, tiếp thị mạng xã hội hiệu quả và khác biệt.

Nhận diện khách hàng mục tiêu                                                

Nếu khách hàng của bạn là tất cả mọi người, tức là bạn chẳng có khách hàng nào cả. Không phải ngẫu nhiên mà trong các bài viết, chúng tôi đều đề cập đến việc xác định các tập khách hàng tập trung  - hững người có tiềm năng và khả năng mua hàng, trở thành khách hàng của bạn trong tương lai.

Nếu bạn muốn hướng đến số đông khách hàng đại chúng, bạn cũng vẫn cần chia nhỏ để xác định khách hàng mục tiêu của mình, bằng cách đưa họ thành từng nhóm nhỏ với sở thích, thói quen mua sắm hoặc thu nhập, nhu cầu khách nhau. Điều này sẽ giúp bạn định hình được chân dung khách hàng mục tiêu cũng như hiểu rõ hơn phần nào người mua hàng của mình.

Bạn nên tập trung tiếp thị mạng xã hội nào cho hiệu quả?

Bạn nên tập trung tiếp thị mạng xã hội nào cho hiệu quả?

Một khi bạn biết chính xác khách hàng mục tiêu của mình là ai, bạn sẽ biết nơi nào khách hàng của mình hay “tụ tập”. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là giới trẻ, bên cạnh Facebook thì Instagram, Vine hay Zalo sẽ những nơi khách hàng của bạn tập trung chủ yếu. Còn nếu bạn muốn hướng đến lượng khách hàng là nhân viên văn phòng, công chức, hãy đến với LinkedIn và Facebook để tìm họ nhé.

Tham khảo từ khách hàng hiện tại

Một trong những cách đơn giản nhất để biết được khách hàng của bạn đang tụ hội tại đâu là chủ yếu chính là hỏi họ. Bạn có thể thu thập được rất nhiều thông tin hay ho thông qua trao đổi cá nhân hoặc khảo sát thực tuyến bằng SurveyMonkey, PollDaddy hoặc đơn giản nhất là từ Google Form. Một khảo sát gần đây của WPBegginer cho thấy 77% người đọc đồng ý rằng họ sử dụng Facebook ít nhất 1 lần/tuần, 46% sử dụng hàng ngày và 14% sử dụng hàng giờ. Trong khi đó, có 45% khách hàng sử dụng Twitter ít nhất 1 lần/tuần và có đến 25% khách hàng chưa bao giờ sử dụng Twitter.

Khảo sát từ khách hàng hiện tại

Khảo sát từ khách hàng hiện tại 

Không chỉ có các mạng xã hội thông tin phổ biến như Facebook, Twitter được nhiều khách hàng tập trung sử dụng, Youtube cũng là kênh được nhiều người chú  ý. Trong trường hợp khảo sát của WPBeginner, có đến 53% khách hàng sử dụng Youtube ít nhất là 1 lần/tuần – đây cũng là động lực để các nhà quảng cáo đưa ra nhiều video hấp dẫn hơn với khách hàng trên Youtube. Vì vậy, tiến hành một khảo sát ngắn gọn và cập nhập thường xuyên sẽ là ý tưởng tuyệt vời để bạn biết được mình nên tập trung tiếp thị mạng xã hội ở kênh nào.

Mạng xã hội liên kết

Tiếp thị mạng xã hội từ các liên kết

Tiếp thị mạng xã hội từ các liên kết 

Thay vì tập trung vào một mạng xã hội độc lập, tại sao bạn không tận dụng sự phát triển và hợp tác từ chính các ông lớn này để tạo lợi thế cho mình nhỉ? Nếu có tài khoản Instagram, bạn có thể dễ dàng chia sẻ hình ảnh, hashtag từ Instagram lên Facebook phải không nào? Những mạng lưới liên kết này của các mạng xã hội sẽ đem đến cho bạn nhiều chia sẻ và tăng tính tương tác với khách hàng hơn nhiều.

Nghiên cứu ngành kinh doanh và đối thủ

Nếu bạn là lính mới trong lĩnh vực của mình, có vẻ như bạn sẽ không có đủ lượng khách hàng để khảo sát cũng như mạng lưới thông tin chia sẻ dữ liệu. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu vào ngành mình đang kinh doanh – dù bạn là lính mới – sẽ đem đến cho bạn câu trả lời về mạng xã hội nào mà mình cần tập trung phát triển. Bạn có thể sử dụng các công cụ từ miễn phí đến trả phí để thực hiện điều này. Nhiều chủ shop, marketer đang lựa chọn BuzzSumo khi cần nghiên cứu ngành và đối thủ.

Bạn chỉ cần gõ từ khóa bất kỳ hoặc dán 1 tên miền lên công cụ này, bạn sẽ thấy các bài viết hàng đầu trong vòng 6 tháng hoặc 1 tháng vừa qua cùng lượng chia sẻ qua các mạng xã hội khác nhau. Không chỉ vậy, BuzzSumo còn cho bạn thấy những tài khoản danh tiếng nào đang chia sẻ nhiều các bài viết, và bạn có thể liên hệ hợp tác chia sẻ nội dung với họ.

Thông qua những gợi ý trên đây, hy vọng bạn có thể lựa chọn cho mình mạng xã hội hợp lý để tập trung chiến lược tiếp thị mạng xã hội phù hợp. Mặc dù Facebook vẫn đang chiếm ngôi đầu trong số các mạng xã hội được quan tâm nhiều nhất, nhưng hãy đa dạng các tài khoản của mình để tiếp cận được thật nhiều khách hàng tập trung hơn nữa nhé.

Có thể bạn quan tâm:

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM