Bán hàng order và những nỗi đau khách không hiểu trời không thấu

Trong bài viết Bán hàng order – Ưu nhược điểm và kinh nghiệm thành công, chúng tôi đã từng nhận định đây là một ý tưởng kinh doanh ít vốn rất hấp dẫn với những ai mới bắt đầu khởi nghiệp. Thực tế, không ít người từng thành công với hình thức kinh doanh độc đáo này, sau một thời gian họ đã kiếm được lợi nhuận tương đối và tạo dựng thương hiệu riêng, từ đó làm tiền đề mở rộng quy mô buôn bán. Tuy nhiên, kinh doanh vốn dĩ không phải thế giới màu hồng, chỉ khi bắt tay vào thực hiện mới phát hiện những vấn đề không ai ngờ tới. Bài viết này chúng tôi xin chia sẻ những “nỗi đau” kêu trời trời không thấu, than khách khách không hiểu mà người bán hàng order thường gặp phải.

ban-hang-order-3

1. Khách nghĩ đã là hàng hiệu thì phải cao cấp

Đây là “nỗi đau” mà những ai chuyên bán hàng order từ các nước Châu Âu, Hàn Quốc hoặc Mỹ thường gặp phải. Vì đa phần sản phẩm nhập về từ những nước này đều thuộc một số thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết tới, gọi chung là hàng hiệu. Mà khách hàng thường mặc định hàng hiệu phải là hàng cao cấp, chất lượng tuyệt hảo và đẹp đến từng đường kim mũi chỉ. Nhưng thứ mà họ đang nói đến là các dòng hàng hiệu cao cấp như LV, Chanel,… còn thực tế hàng hiệu có cả dòng trung cấp và bình dân như Zara, F21, HM, Mango,… Hiển nhiên hàng bình dân không thể so sánh với hàng cao cấp được, giá cả sẽ tỉ lệ nghịch với chất lượng. Và cũng từ đây các chủ shop bán hàng order đã gặp phải không ít tình huống dở khóc dở cười.

Một chủ shop chia sẻ: “Đồng hồ của các thương hiệu bình dân như AK được cái mã siêu đẹp, nhưng nước sơn thì khá chán, gặp tay ai ra mồ hôi muối thì cứ xác định 3 ngày nó bay màu chứ chẳng đến 1 năm. Có khách bỏ ra mấy trăm ngàn mua đồng hồ dùng cả năm, đeo cho đã rồi bay màu quay sang nói nhà order lừa đảo”. Hoặc một số trường hợp khách mua đồng hồ tính tiền triệu nhưng chẳng may mặt bị xước nhẹ do quá trình vận chuyển xa, khách cho rằng hàng hiệu xịn thì không thế nên nhất quyết bỏ đơn hàng dù thực tế chiếc đồng hồ kia không được thiết kế chống xước.

Những trường hợp như thế này chủ shop chỉ biết kêu trời, vì lỗi không phải do mình, giải thích với khách rằng hàng hiệu bình dân chỉ được thế thôi thì khách không tin. Lúc đó hàng đã nhập về, trả lại không được mà tống đi cũng không xong.

2. Khách hàng tự chọn rồi tự chê đồ

Đa phần các chủ shop khi bán hàng order đều chọn ảnh của một số mẫu sản phẩm “hot” để đăng lên quảng cáo, khách sẽ chọn đồ mình ưng rồi đặt shop lấy hàng về. Nhưng trớ trêu thay, hàng về tới nơi khách lại kêu trời vì không ưng ý. Bạn Nga, chuyên bán hàng order từ Châu Âu, ngán ngẩm chia sẻ: “Lúc lấy hàng khách chê mẫu không sang trong khi chính tay khách chọn mẫu đó, có người còn chê chất liệu không đặc sắc, mà hàng hiệu bình dân bên nước ngoài thôi mà, có phải dòng cao cấp đâu”. Thậm chí cô bạn còn gặp trường hợp khách không cần tư vấn, đến khi hàng không đúng ý cũng chẳng chịu nghe giải thích.

3. Hàng hiệu sale off

ban-hang-order-1

Lại nhắc đến chuyện hàng giảm giá, chẳng riêng gì nước ta mà ở nước ngoài cũng vậy, đồ giảm giá sâu đa phần là những mẫu cũ, hết cỡ hoặc hàng tồn cần phải xả kho. Các chủ shop lại thường gom hàng đang khuyến mãi về bán vì tiết kiệm được khá nhiều chi phí, khách cũng thích vì giá rẻ. Tuy nhiên, những sản phẩm như vậy không thể có chất lượng tốt như hàng mới được, mà người mua thì không hiểu điều này.

Chẳng thế mà có trường hợp khách mua giày của Zara đang sale off còn 200.000 – 300.000đ, đi được gần 3 tháng thì bong đế liền quay sang mắng shop lừa đảo, mắng từ tin nhắn riêng mắng ra fanpage. Hoặc có sản phẩm mang tiếng hàng hiệu nhưng bị lỗi nên họ bán giảm giá, hàng về đến nơi chủ shop mới biết, giao đến cho khách thì sợ bị chửi mà không giao thì lỗ vốn tiền hàng.

4. Bán hàng cho người quen trăm điều khổ

Có một câu dân kinh doanh hay nói với nhau thế này, thà tặng người lạ còn hơn bán cho người quen. Vì với khách lạ ưng tiền ưng hàng thì giao dịch, liên quan tới người quen lại phải đắn đo chuyện tình cảm, nể mặt nhau nên rất khó định giá. Cô bạn Nga cũng than rằng, bán hàng order mặc dù toàn tiền triệu nhưng lãi chẳng có mấy, người quen cứ cò kè bớt một thêm hai, nói ra thì mất lòng nên đành ngậm đắng nuốt cay bán lỗ vốn. Và còn rất rất nhiều điều khổ khác mà dân buôn bán kêu trời cũng chẳng ai thấu, như là cỡ quần áo phương Tây thường to hơn khổ người Việt Nam dù đã là cỡ nhỏ nhất, mà khách thì đòi phải vừa như in mới chịu. Nga tâm sự: “Bán cho người quen khổ lắm, thà bán cho khách lạ lâu dần lại thân với nhau còn vui hơn”.

5. Bán đắt không ai mua, bán rẻ không ai tin

Đối với những người mới khởi nghiệp thì vấn đề cạnh tranh cực kỳ quan trọng, vì nếu họ không thể thu hút khách hàng sẽ rất dễ bị đối thủ “bóp chết” ngay khi mới gia nhập thị trường. Trong khi đó bán hàng order cùng một thương hiệu thì chất lượng ở đâu cũng như nhau, vì vậy chiến lược cạnh tranh tốt nhất là giá cả. Thế nhưng đâu phải cứ giảm giá là bán được hàng, nếu rẻ hơn mặt bằng chung sẽ bị nói là hàng nhái, bán đắt hơn thì không ai mua, còn bằng giá lại không đấu nổi với các shop lâu năm.

Nga than thở, “Hàng mình bán rẻ hơn vì chọn được tỉ giá thấp, một phần cũng ngại chặt chém khách. Thế mà nghe giá khách lại bảo không tin hàng mình bán, trong khi những “hot girl” bán giá gần gấp rưỡi khách lại tin”. Lúc đấy cô bạn phải tốn không ít công sức mới thuyết phục được khách tin tưởng, thật sự rất mệt mỏi.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

Cực khổ là vậy, phải ngậm đắng nuốt cay nhiều lần là vậy, nhưng nhiều chủ shop bán hàng order vẫn cố bám trụ với nghề vì thiếu vốn, vì muốn giữ khách hoặc vì thiếu thời gian. Nhưng qua đây mới biết chẳng nghề gì là dễ dàng, với các thượng đế thì chưa bao giờ là đủ. Trong kinh doanh điều quan trọng nhất vẫn là uy tín, có uy tín khách hàng sẽ tin tưởng, sẽ không xảy ra những tình huống oái ăm như trên nữa.

>> Nguồn hàng quần áo trong và ngoài nước cho shop thời trang (P1)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM