Cách thức bán hàng online như thế nào là hiệu quả nhất?

Trước từ sự bành trướng của thương mại điện tử và internet, bán hàng online đã tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Thế nhưng, đối với những người mới tham gia lĩnh vực này, việc lúng túng trong cách thức bán hàng online làm sao để hiệu quả là điều khó tránh khỏi.

Bài viết dưới đây sẽ chi tiết hóa một số vấn đề mà người kinh doanh cần phải thực hiện như là bí quyết tăng doanh thu trong kinh doanh online.

1. Đánh giá thị trường, chân dung khách hàng

Dù bạn chọn cách thức bán hàng online hay offline thì việc xác định bức tranh chân dung khách hàng từ tổng quan đến chi tiết là điều bắt buộc. Đây cũng chính là chìa khóa giúp bạn tìm ra con đường kinh doanh rõ ràng, trọng tâm nhất. Quan trọng là thế, nhưng nhiều người lại đốt cháy giai đoạn bỏ qua bước này và chỉ chăm chú tìm nguồn hàng. Và đó là một trong những lý do nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đã thất bại ngay từ thời điểm bắt đầu.

Để biết khách hàng của mình là ai, trước hết bạn cần trau dồi cho mình kỹ năng quan sát, phân tích thị trường, kiến thức bán hàng và năng lực sắp xếp lên kế hoạch chiến lược chi tiết khi kinh doanh online. Ngoài nguồn thông tin truyền thống bạn nên tham khảo xu hướng và biến động thị trường trên internet.

Hầu hết ở mỗi một thời điểm, thị trường sẽ tập trung vào một nhóm khách hàng tiềm năng. Có hai cách để bạn tận dụng dòng xoáy này:

Nếu bạn lựa chọn cách thức bán hàng online đánh nhanh thắng nhanh → Bạn hãy “đánh” luôn vào tệp “khách hàng thời điểm”. Ưu điểm của việc lựa chọn này là bạn sẽ không cần mất nhiều thời gian nghiên cứu chân dung, tất cả thông tin gần như đã có trên các kênh truyền thông hoặc thông qua các báo cáo kinh doanh. Tiềm năng lợi nhuận rất cao, nhanh chóng thu vốn nhưng kéo theo đó tỷ lệ cạnh tranh của cách thức bán hàng online này cũng rất lớn. Vậy nên bạn cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Nếu bạn lựa chọn cách thức bán hàng online lâu dài, có tính bền vững → Bạn có thể chọn các tệp khách hàng ngách. Bạn sẽ cần phải nghiên cứu rất nhiều trước khi chính thức bán hàng. Thời gian chuẩn bị sẽ dài và chi tiết hơn so với tệp khách hàng thời điểm. Mặc dù giai đoạn đầu thường khó khăn nhưng đây là lựa chọn an toàn, tỷ lệ cạnh tranh không lớn, đủ điều kiện đem lại cho bạn sự ổn định và chắc chắn trong tương lai.

Cách thức bán hàng online
Cách thức bán hàng online

2. Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Sau khi đã hình dung bối cảnh thị trường và bức tranh chân dung khách hàng, việc lựa chọn sản phẩm là bước đi tiếp theo. Cách thức bán hàng online có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào bước lựa chọn sản phẩm. Kể cả khi bạn đã có trong tay số liệu phân tích thị trường, bức tranh chân dung khách hàng tiềm năng nhưng chọn sản phẩm sai là vấn đề vô cùng quan ngại.

Hãy vạch rõ những ý tưởng trong đầu bạn dựa trên tất cả những thông tin bạn có được kết hợp trả lời cũng những câu hỏi như:

- Thị trường đang thiếu sản phẩm gì?

- Muốn bán sản phẩm bạn thích, lợi thế là bạn có kiến thức? Vậy bạn thích gì? Liệu khách hàng có nhu cầu với sản phẩm của bạn không?

- Bản sản phẩm khách hàng cần? Bạn có kiến thức về những sản phẩm này hay chưa?

- Bán hàng theo trend, theo xu hướng thị trường…

Nhìn chung, để cách thức bán hàng online hiệu quả, hãy cân nhắc việc chọn sản phẩm làm sao để hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình buôn bán.

Lựa chọn sản phẩm phù hợp
Lựa chọn sản phẩm phù hợp

3. Đầy đủ thông tin của sản phẩm

Trên thực tế, bán hàng trên mạng tức là đem tất cả thông tin của sản phẩm đến cho khách hàng một cách gián tiếp thông qua nhìn, ngắm, cảm nhận một cách rõ nét và chân thực nhất. Khách mua hàng online luôn có nhu cầu được hiểu về sản phẩm của mình, nhìn thấy hình ảnh thật về góc cạnh sản phẩm kèm theo đó là các chú thích miêu tả chi tiết, rõ ràng về thứ mà họ chuẩn bị mua để có được lựa chọn kỹ càng.

Do đó, để cách thức bán hàng online bạn chọn có hiệu quả, bạn cần phải đảm bảo đầy đủ các thông tin về giá cả, hình ảnh, cách thức đặt hàng mua hàng, nhận hàng. 

Với tất cả những thông tin trên, sẽ giúp khách hàng mới có cảm nhận chân thực và đánh giá tốt về kênh bán hàng của bạn, thúc đẩy quá quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Điều này hoàn toàn đúng dù bạn bán hàng thông qua website, các diễn đàn hay trên facebook.

 Xem thêm5 chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

Đầy đủ thông tin của sản phẩm
Cung cấp cho khách hàng thông tin đầy đủ về sản phẩm

4. Thay đổi cách thức bán hàng online, đem đến dịch vụ khách hàng tối ưu nhất

Dịch vụ khách hàng là điều không thể bỏ qua trong cách thức bán hàng online thời đại hiện nay. Để làm tốt được điều này, bạn cần phải chỉnh chu 4 quy trình sau đây:

4.1 Giao tiếp với khách hàng

Việc giao tiếp, tiếp xúc với khách hàng khi bán hàng qua mạng chủ yếu là bằng điện thoại hoặc chat trên Facebook, Instagram,…Do đó khách hàng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện của bạn.

Lợi thế cho bạn nào có giọng nói dễ thương, ngọt ngào. Các doanh nghiệp bán hàng qua mạng luôn sở hữu những giọng nói ngọt ngào như vậy. Nếu không tin, hãy gọi điện thoại cho bất cứ trang thương mại điện tử nào trên thị trường xem.

Thay đổi cách thức bán hàng online,
Thay đổi cách thức bán hàng online, hãy trò chuyện với khách hàng

4.2 Triển khai nhiều chương trình khuyến mãi

Đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt, thưởng điểm cho khách hàng trung thành, và các đặc quyền khác cho khách hàng khi mua sắm thông qua mạng xã hội. Ngoài ra, sự kết hợp giữa các chương trình khuyến mãi trên Facebook và trang web chính sẽ giúp thu hút thêm fan hâm mộ tham gia theo dõi các trang mạng xã hội trong một thời gian nhất định.

4.3 Giao hàng miễn phí

Theo một nghiên cứu của Entrepreneur, 74% người mua hàng online lựa chọn giao hàng miễn phí chính là yếu tố số một trong đánh giá chất lượng dịch vụ, đây cũng chính là điều đầu tiên mà họ nghĩ đến khi muốn giới thiệu một dịch vụ, một thương hiệu đến cho người khác. Do vậy, các nhà kinh doanh online nên cân bằng doanh thu và chi phí để cân nhắc có nên miễn phí giao hàng hay không.

Giao hàng miễn phí
Áp dụng các chương trình ưu đãi vận chuyển

4.4 Đổi trả hàng trong một khoảng thời gian nhất định

Lấy ví dụ về một doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ nổi tiếng trên thế giới, lãnh đạo thương hiệu bán lẻ giày Zappos – Tony Hsieh luôn lấy khách hàng làm trọng tâm trong dịch vụ kinh doanh của mình, và hãng này cũng chính là nơi nổi tiếng nhất với chính sách đổi trả hàng miễn phí. Chính bởi cách làm này mà Zappos chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và ngày càng tin tưởng sử dụng sản phẩm.

Tóm lại, cách thức bán hàng online thành công nhất là các doanh nghiệp, chủ cửa hàng cần có chiến lược kinh doanh luôn luôn thay đổi và nhanh chóng tiếp cận mọi cách thức bán hàng online mới mong gặt hái được thành công. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM