Bạn có dám khởi nghiệp khi còn là sinh viên?

Nhiều người cho rằng, để bắt đầu khởi nghiệp ít nhất bạn phải nắm trong tay tấm bằng tốt nghiệp đại học, lúc ấy bạn mới đủ kiến thức và hàng trang để có bước tiến vững chắc trên con đường kinh doanh. Nhưng thực tế cho thấy, rất nhiều người đã trở thành doanh nhân thành đạt ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tại sao họ có thể, còn chúng ta không thể? Và lý do nào để thôi thúc bạn khởi nghiệp khi còn là sinh viên? Bài viết dưới đây có lẽ không giải thích được tất cả nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm động lực để bắt đầu.

ban-co-dam-khoi-nghiep-khi-con-la-sinh-vien1

1. Trường học là nguồn sáng tạo vô hạn

Không giống như trường trung học, đại học giống một xã hội thu nhỏ, có đủ dạng người nhưng lại không quá phức tạp và nhiều bon chen bằng cuộc sống thực tế. Tại đây bạn có thể thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng bộc phát của mình, chỉ cần nó có ích sẽ được đón nhận nồng nhiệt. Những ý tưởng đó đôi khi không cần quá phức tạp và đầu tư vốn lớn, chỉ đơn giản mà thực dụng với chính đồng học của mình cũng có thể thu về khoản lợi không nhỏ. Như vào mỗi đầu kỳ, thường xuyên có người vào các lớp học trong giờ giải lao để chào bán giáo trình photo. Hay trước đợt khuyến mãi của các nhà mạng viễn thông, sẽ có bạn gái nào đó đi bán thẻ điện thoại với giá chiết khấu rẻ hơn ngoài quán vài ngàn đồng. Rất nhiều dịch vụ kinh doanh như thế trong trường đại học, chúng thành công không chỉ vì giá bán rẻ hơn mà còn vì sự tiện dụng của nó, sinh viên chẳng phải đi đâu xa mua đồ mà sẽ có người đến tận nơi chào bán. Chỉ cần bạn đam mê kinh doanh và nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu khách hàng, thì chắc chắn cuộc sống sinh viên của bạn không chỉ đơn điệu với học hành thi cử.

2. Khởi nghiệp khi còn là sinh viên là thời điểm tốt nhất để thất bại

Bắt đầu bước vào cuộc sống sinh viên nghĩa là bạn đã chạm một chân vào cánh cửa tự lập thật sự, đây là quãng thời gian để bạn chuẩn bị cho cuộc sống sau này của mình. Nói như vậy, vì còn là sinh viên bạn tự do hơn trong các hoạt động và có thể thể hiện hết khả năng của mình, trong khi đó bạn vẫn được gia đình cung cấp tài chính, không phải lo vấn đề việc làm, thu nhập hay phải chăm sóc người khác. Chính trong thời điểm này, thất bại giống như bước đệm để bạn đến với thành công. Tất nhiên, khi kinh doanh ai cũng không muốn mình thất bại, nhưng khởi đầu luôn có nhiều khó khăn, không ai đoán trước được điều gì. Là sinh viên, dù không thành công ngay bạn vẫn có thể quay lại với cuộc sống bình thường của một sinh viên, học tập và thi cử. Điều quan trọng mà bạn nhận được sau mỗi lần thất bại là kinh nghệm rút ra từ những bài học, đây là thứ nhà trường không dạy bạn, bạn phải tự mình vấp ngã mới biết cách đứng dậy. Khởi nghiệp khi còn là sinh viên đôi khi không phải để kiếm càng nhiều tiền càng tốt, mà có thể chỉ vì những kinh nghiệm mà bạn nhận được trong quãng thời gian này mà thôi. Dám thử sức và dám chấp nhận, tuổi trẻ cho bạn nhiệt huyết, nhiệt huyết cho bạn tự tin để bắt đầu lại, một lần nữa.

3. Trường học giúp bù đắp kiến thức còn thiếu

Running businessman.

Chẳng ai sinh ra đã là người kinh doanh giỏi, để đạt được điều đó còn cần một quá trình học tập và cố gắng rất dài. Khởi nghiệp khi còn là sinh viên giúp bạn phát hiện và bổ sung những kỹ năng và kiến thức còn thiếu ngay tại trường học. Nhiều người sau khi ra trường mới bắt đầu kinh doanh, những khó khăn không lường trước ập đến khiến họ thất bại, lúc đó họ mới biết mình còn thiếu điều gì, và rồi loay hoay tìm cách học lại. Còn nếu bạn là sinh viên, khi biết mình sai ở đâu, ngay lập tức bạn sẽ tìm được hướng đi đúng đắn từ các bài giảng trên lớp, kịp thờ bổ sung kiến thức cần thiết.

4. Trường đại học là nơi phát hiện nhân tài và tìm cố vấn tốt nhất

Để thuê một người đã có tiếng tăm trong lĩnh vực kinh doanh không phải dễ dàng, và còn cần số tiền rất lớn. Nhưng chỉ cần có cái nhìn tinh tế bạn sẽ tìm thấy nhân tài đáng giá ngay xung quanh mình, trong trường đại học. Có đôi khi chính người đó cũng không biết tài năng của họ, đây là lúc dễ dàng tiếp cận và khiến họ làm việc cho mình nhất. Biết đâu một vài người trong số đó sẽ là cổ đông sau này của công ty bạn. Ngoài ra, ở trường học bạn cũng tìm được những chuyên gia tư vấn miễn phí lại tận tình, là những giáo sư, thạc sỹ đang giảng dạy tại trường của chính bạn. Họ là người luôn khuyến khích sinh viên sáng tạo và thử sức, thế nên sẽ không ai tốt hơn họ cho bạn lời khuyên đúng đắn.

5. Một thị trường tuyệt vời để thử nghiệm

Những dự án kinh doanh của sinh viên thường không lớn, và tính thực dụng cao, vì thế trường đại học sẽ là một thị trường tốt nhất cho bạn thử nghiệm tính hiệu quả của các dự án đó. Tại đây bạn có sự giúp đỡ tận tình, vô tư của bạn bè, họ có thể là khách hàng, cũng có thể là người tiếp thị miễn phí cho bạn. Sau tất cả, còn chần chừ gì nữa mà không lên kế hoạch kinh doanh ngay bây giờ. Hãy để tuổi trẻ nuôi lớn ước mơ kinh doanh của bạn.
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM