9 kỹ thuật tiên tiến để tìm hiểu đối thủ cạnh tranh trực tuyến của bạn

Bạn muốn tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của mình? Những thông tin bạn cần có thể đã được công bố công khai và truy cập tự do.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những công cụ và kỹ thuật cho phép bạn tìm hiểu đối thủ cạnh tranh. Bạn thậm chí có thể sử dụng chúng để phân tích trang web của riêng mình. Bạn có thể sẽ khám phá một số điều mà bạn không biết.

1. Tìm hiểu chính xác những từ khóa họ đang sử dụng

Mọi thứ bắt đầu với từ khoá. Từ khóa nào đang được đối thủ cạnh tranh của bạn nhắm mục tiêu? Việc biết được điều này có thể đem đến cho bạn ý tưởng cơ bản về những gì đang làm tăng truy cập và doanh số cho đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nhiều trang web thêm từ khóa trực tiếp vào dữ liệu meta của họ, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng thấy được.

Truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh, sau đó nhìn vào mã nguồn. Trong trình duyệt Chrome và Firefox, bạn có thể nhấn CTRL + U để xem mã nguồn của trang. Tìm kiếm (Ctrl + F) cho “keywords”. Nếu trang web có meta keywords, bạn sẽ có thể tìm thấy chúng với thẻ meta name=“keywords”.

2. Kiểm tra thời gian tải và lượt xem trên di động của họ

Rất nhiều nguồn sẽ hiển thị thời gian tải của trang web. Một trong những thống kê tốc độ đáng tin cậy và chi tiết nhất đến từ Google PageSpeed Insights.

9-ky-thuat-tim-hieu-doi-thu-canh-tranh-truc-tuyen-phan-1-1

Thời gian tải và thực hiện trên trang web của đối thủ cạnh tranh có chậm hơn hoặc nhanh hơn hẳn so với của bạn hay không? Lợi ích của PageSpeed Insights là nó cung cấp cho bạn một cái nhìn tuyệt vời về sự hiện diện trên di động của trang web cũng như các số liệu về tốc độ.

Kiểu điều tra này có tác dụng trong việc tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh của bạn có đang theo kịp xu thế trên di động không hoặc trang web của họ có thể hoạt động như thế nào trên trang kết quả tìm kiếm (search engine results page - SERP) nhờ vào các vấn đề về thời gian tải.

3. Xác định số lượng các trang được index của họ

Trang web càng có nhiều trang được index thì càng hoạt động tốt trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu bạn có xác định lượng trang mà đối thủ cạnh tranh của bạn được index, bạn có thể có được một chuẩn tốt để xác định lượng trang được index mà bạn nên nhắm tới. Hãy nhớ rằng cách tốt nhất để có nhiều trang được index là thông qua tiếp thị nội dung phù hợp, có giá trị cao.

Sử dụng truy vấn Google sau đây: site: [URL của đối thủ cạnh tranh]

9-ky-thuat-tim-hieu-doi-thu-canh-tranh-truc-tuyen-phan-1-2

Theo như chuyên gia SEO Barry Schwartz đã viết, “nhiều SEO xác định “sức khỏe” của một trang web trên Google bởi sự bão hòa lượng trang mà Google đã index”. Trước năm 2011, con số kết quả từ truy vấn này có thể không đáng tin cậy. Từ năm 2011, Google đã bắt đầu thực hiện những thay đổi về cơ sở hạ tầng để cải thiện tính chính xác của số liệu này.

Đối với các trang web mà bạn sở hữu, bạn có thể truy cập vào một công cụ đếm số trang được index đáng tin cậy hơn trong Google Webmaster Tools.

Mặc dù không phải là một phương pháp tin cậy để phân tích đối thủ cạnh tranh, số lượng các trang được index là một trong nhiều phần của dữ liệu sẽ giúp bạn hiểu công việc SEO của đối thủ cạnh tranh.

4. Phân tích tính chính xác trong code của họ

Một cách tuyệt vời để đánh giá khả năng hoặc ngân sách kỹ thuật của đối thủ cạnh tranh là tìm hiểu xem code của họ vững chắc như thế nào. Bạn có thể sử dụng W3C Markup Validation Service để làm điều này.

9-ky-thuat-tim-hieu-doi-thu-canh-tranh-truc-tuyen-phan-1-3

Bạn có thể nhìn xem chính xác code nào gây ra cảnh báo và tìm hiểu lý do tại sao họ coi chúng là cảnh báo.

Một khuyến cáo nhỏ: Chúng tôi chưa thấy trang web nào có số lỗi là 0. Dịch vụ xác nhận này phân tích tất cả mọi thứ và thường xuyên trả lại “warnings” (cảnh báo) hoặc “errors” (lỗi).

5. Đánh giá sự hiện diện của họ trên Twitter

Nếu bạn đang tiến hành thẩm định đối thủ cạnh tranh, bạn hẳn đã có thể tìm ra tin tức mạng xã hội của họ. Dịch vụ của Topsy cung cấp đồ thị thuận tiện cho việc theo dõi lượt được đề cập đến hàng ngày trên Twitter của một trang web. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm theo xử lý Twitter, tên miền hoặc từ khoá.

Trong hình dưới đây, chúng tôi thực hiện tìm kiếm so sánh giữa site:bizweb.vn, site:webbnc.netsite:webmienphi.vn. Kết quả tìm kiếm cho thấy số lượt được đề cập đến trên Twitter của mỗi trang web. Có thể thấy rõ trang web nào có sự hiện diện mạnh mẽ hơn trên Twitter. Lưu ý rằng đồ thị trong hình chỉ tính trong 1 tháng vừa qua.

9-ky-thuat-tim-hieu-doi-thu-canh-tranh-truc-tuyen-phan-2-1

6. Nhìn vào quảng cáo của họ

Bạn muốn tìm hiểu những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang quảng cáo hoặc quảng cáo của họ trông như thế nào? Moat.com là giải pháp của bạn. Bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng thấy được sự hiện diện quảng cáo của một công ty với tìm kiếm đơn giản.

Một số trong đó là dữ liệu cũ, nhưng nó có thể đem lại cho bạn một cái nhìn hữu ích về những gì các công ty đang quảng cáo và quảng cáo của họ trông như thế nào.

7. Tìm hiểu những trang mạnh nhất của họ

Đây là cách đem đến cho bạn cái nhìn tuyệt vời về đối thủ cạnh tranh của bạn: những trang web mạnh nhất của họ. Nếu bạn tìm ra những trang mạnh mẽ nhất của một trang web, bạn có thể tìm hiểu được loại nội dung nào họ đã tạo ra, nó thu hút được sự chú ý như thế nào và nó thực sự mạnh mẽ như thế nào.

Để thực hiện việc này, bạn có thể sử dụng tìm kiếm miễn phí từ ahrefs.com. Từ trang chủ, tìm kiếm trang web mà bạn đang quan tâm:

9-ky-thuat-tim-hieu-doi-thu-canh-tranh-truc-tuyen-phan-2-2

Trong báo cáo được tạo ra, tìm đến mục “top pages”. Các trang hàng đầu của trang web được liệt kê theo thứ tự độ quan trọng. Các trang web được coi là mạnh mẽ dựa trên số tên miền liên quan.

8. Tìm hiểu xem họ đang sử dụng dịch vụ nào

Đã bao giờ bạn nghĩ: “Họ làm điều đó như thế nào? Tôi muốn tôi biết những người cung cấp dịch vụ của họ được!”. Thông tin này là công khai. Ví dụ, CNN.com sử dụng Outbrain là nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, sử dụng một máy chủ Nginx và kiểm thử A/B cho trang web bằng Optimizely.

Đây là vũ khí bí mật: builtwith.com. Với builtwith, bạn có thể thu được một loạt các thông tin về những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng - từ CMS của họ, những tiện ích nào họ đang sử dụng, những mối quan hệ liên kết nào mà họ có.

9. Tìm hiểu xem họ đã thay đổi những gì trên trang web

Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể cập nhật trang web của họ để tối đa hóa chuyển đổi. Làm thế nào để bạn biết họ đã thay đổi những gì?

Hãy sử dụng Wayback Machine. Dịch vụ miễn phí này cho bạn thấy tất cả những thay đổi lặp đi lặp lại của một trang web, bao gồm một hình ảnh chính xác trang web trông như thế nào vào một ngày nào đó.

9-ky-thuat-tim-hieu-doi-thu-canh-tranh-truc-tuyen-phan-2-3

Đọc thêm: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh khi kinh doanh online

Kết luận

Bạn có thể thu thập được càng nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn thì càng tốt. Thông tin này là tấm vé dẫn thành công của bạn khi thực hiện những thay đổi đúng đắn và tập trung vào các vấn đề phù hợp trong doanh nghiệp của bạn.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM