8 mẹo để cải thiện trải nghiệm người dùng cho website

Website ngày càng trở thành một công cụ tiếp thị mãnh mẽ hơn. Nếu bạn đang kinh doanh, trang web của bạn có tiềm năng trở thành tài sản lớn nhất và là trọng tâm nỗ lực tiếp thị của bạn. Tuy nhiên, công nghệ thay đổi nhanh chóng có thể làm cho trang web của bạn cũ kĩ và lỗi thời, mặc dù bạn có nhiều ý tưởng để thiết kế lại nhưng bạn không có thời gian hay tiền bạc để đầu tư vào một dự án lớn như thế. Nếu vậy, bạn có thể tận dụng 8 mẹo đơn giản sau để cải thiện trang web của mình làm nó trở nên hữu ích hơn cho trải nghiệm người dùng (UX).  

8 mẹo để cải thiện trải nghiệm người dùng cho website

8 mẹo để cải thiện trải nghiệm người dùng cho website

1. Sử dụng không gian trắng

Có một số khách hàng đã từng phàn nàn tằng website của họ có quá nhiều khoảng trắng trong thiết kế và những chỗ đó cần được sử dụng để quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ của họ. Tuy nhiên, không gian trắng là điều cần thiết để có một thiết kế web tốt, hiện đại. Không gian màu trắng thoáng đãng làm cho nội dung của bạn dễ đọc hơn trong khi vẫn cho phép người dùng tập trung vào các yếu tố xung quanh văn bản.

Theo Crazy Egg, khoảng trắng xung quanh văn bản có thể làm tăng sự chú ý của người dùng lên 20%. Không gian trắng cũng có thể làm trang web của bạn cảm thấy cởi mở, tươi mới và hiện đại. Điều quan trọng là có được sự cân bằng giữa những gì là quan trọng nhất và xung quanh, làm nổi bật hình ảnh hoặc văn bản. Bạn có thể tham khảo một số thiết kế web sở hữu những khoảng trắng cân đối thể hiện sự thanh lịch, hiện đại và phóng khoảng tại: https://themes.bizweb.vn/

2. Cải thiện tốc độ tải trang

Một trong những trải nghiệm khó chịu nhất của người dùng khi truy cập web đó là phải chờ đợi cho một trang tải quá lâu. Với sự gia tăng của các thiết bị di động, người dùng truy cập nội dung trên toàn thế giới với nhiều nền tảng khác nhau và dù truy cập qua đâu đi chăng nữa, họ luôn mong đợi kết quả nhanh chóng cho các nội dung mà họ đang muốn xem.  

ux-2

  Khi họ phải chờ đợi lâu, họ thường thoát khỏi trang web. Tải trang chậm là một trải nghiệm làm gián đoạn quá trình lướt web của người dùng và nó có thể sẽ khiến họ thất vọng về những gì họ hi vọng được thấy về website của bạn. Một sự chậm trễ trong tốc độ tải trang, chỉ cần 2s thôi, tỷ lệ bỏ qua sẽ lên đến 87%. Vì thế, bạn cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này. Đầu tiên cần nắm được tình trạng tốc độ tải trang của bạn như thế nào. Google cung cấp cho bạn một dịch vụ miễn phí mà bạn có thể nhận được thông tin về tốc độ tải trang web của mình: PageSpeed ​​Insights. Theo đó, Google cũng sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý để cải thiện thời gian tải trang trên nền tảng điện thoại di động và máy tính để bàn.

3. Sử dụng lời kêu gọi hành động hấp dẫn (Call to Action)

Khách hàng của bạn đã quen với việc theo thị giác để xác định nội dung nào là quan trọng với họ. Các lời kêu gọi hành động sẽ được đánh dấu rõ ràng sẽ giúp điều hướng trang web của bạn tới những nơi mà họ muốn. Trong việc tạo ra các nút cho trang web, bạn nên suy nghĩ về màu sắc và tâm lý của mỗi màu sắc. Bởi màu sắc khác nhau sẽ gợi lên những thông điệp khác nhau. Hãy suy nghĩ về thông điệp mà bạn gợi lên cho phần lớn đối tượng mục tiêu và chọn màu cho nút CTA một cách khéo léo và phù hợp. Điều quan trọng nữa đó là xem xét những từ bạn sử dụng cho các nút CTA. Cụm từ nên ngắn gọn, bao gồm 1 động dừ hoặc một từ hành động mà thu hút người dùng làm một việc gì đó. Chọn những từ thích hợp và cần phải có sự kết nối cảm xúc. Vì thế, hãy làm cho lời nói của bạn có trọng lượng và định hướng rõ ràng.

4. Sử dụng các link dễ nhận biết

ux-3

Khi bạn thêm một liên kết đến bất kỳ trang web nào bạn muốn người dùng click vào đó, hãy chắc chắn rằng liên kết dễ dàng nhận dạng bởi mắt nhìn. Đoạn anchor text gạch chân và có màu khác với đoạn văn bản bình thường sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và cho họ biết rằng đây là một liên kết.

5. Sử dụng đánh dấu chỉ mục

Chỉ mục sẽ cho phép người dùng nhanh chóng nắm được tất cả những thông tin mà họ muốn biết như lợi ích, cách bạn giải quyết vấn đề cho họ, các tính năng quan trọng của một sản phẩm, dịch vụ… Bạn cũng không nhất thiết phải đi theo đánh dấu chỉ mục truyền thống với một vòng trong đơn giản mà có thể phá cách thành những hình thù khác nhau như dấu tích hoặc những hình biểu tượng sáng tạo. Điều này sẽ làm cho chủ đề của bạn hấp dẫn hơn.

6. Sử dụng hình ảnh thật một cách thông minh

Người dùng đang ngày càng thông minh hơn trong việc đánh giá các trang web doanh nghiệp. Khi lần đầu ghé thăm trang web thấy trang web của bạn có những hình ảnh mà ở trên mạng tràn lan hoặc không phải hình ảnh riêng của bạn, họ sẽ đánh giá thấp về uy tín và sự tin tưởng.  

ux-4

  Bạn nên sử dụng những hình ảnh thực tế của riêng mình để khẳng định uy tín cũng như truyền đạt thương hiệu sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của bạn qua những bức ảnh đó. Sử dụng hình ảnh một cách thông minh và đặt chúng trong trang web của mình để hỗ trợ các nội dung liên quan.

7. Nhất quán toàn bộ website

Tính nhất quán ở một website có nghĩa là làm mọi thứ trở nên phù hợp, ăn khớp với nhau như: Kích thước hình khối, font chữ, màu sắc, phong cách nút, khoảng cách, yếu tố thiết kế, phong cách minh họa, lựa chọn hình ảnh… Tất cả mọi thứ nên được bám theo chủ đề để làm cho trang web của bạn mạch lạc giữa các trang và các thành phần trên cùng một trang. Để cung cấp cho người dùng của bạn có một trải nghiệm tốt khi họ truy cập trang web của bạn, điều quan trọng là họ biết họ vẫn đang ở trong trang web của bạn. Thay đổi thiết kế đột ngột từ trang này sang trang khác có thể sẽ làm người dùng hụt hẫng và mất lòng tin vào trang web của bạn.

8. Tối ưu hóa phiên bản di động cho website

Điều bắt buộc để có trải nghiệm người dùng tốt đó là trang web thân thiện với di động và dễ dàng điều hướng với các loại màn hình mà người dùng đang sử dụng để truy cập. Một công nghệ tiên tiến nhất hiện này đó là responsive giúp website tự động thích ứng trên mọi nền tảng, desktop, laptop hay điện thoại, tablet.  

ux-5

  Gần đây, Google đã bắt đầu xử phạt các trang web không tối ưu hóa phiên bản di động. Nếu bạn không chắc chắn liệu trang web của mình đã được tối ưu hóa chưa, bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí này.  

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM