5 thách thức của kinh doanh online trong năm 2016 (P2)

Không thể phủ nhận tốc độ phát triển “kinh khủng” của kinh doanh online trong năm 2015, thực tế này vừa mở ra một tương lai tươi sáng hơn đồng thời cũng tiềm tàng rất nhiều thách thức cho các nhà bán lẻ. Trong phần 1 của bài viết 5 thách thức của kinh doanh online trong năm 2016, chúng ta đã thấy ngoài cạnh tranh với đối thủ thì nhà bán lẻ còn phải cạnh tranh với chính nhà sản xuất nữa. Liệu rằng 3 thách thức phía sau có đầy khó khăn như vậy nữa không?

thách thức kinh doanh online 3

3. Kinh doanh qua mạng xã hội

Các trang mạng xã hội từ lâu đã được báo trước như một công cụ hỗ trợ quá trình tiếp thị mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, theo một số tiêu chuẩn thì chúng ta vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của nó. Điều này có nghĩa là trong năm 2016 tới đây, kinh doanh trên mạng xã hội sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa với nhiều phương thức mới lạ.

Cũng khá dễ dàng để lý giải xu hướng này, vì mạng xã hội đang là kênh kéo traffic chủ đạo và đang dần dần được dùng để tìm kiếm sản phẩm thay cho các công cụ. Một số dữ liệu cho thấy Facebook và Pinterest đang giữ vị trí nhất nhì trong danh sách thu hút lượng truy cập vào website. Thậm chí có vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng phần nhỏ người tiêu dùng đang tìm kiếm sản phẩm bằng các mạng xã hội này. Thêm vào đó sự bùng nổ của các “nút mua” trên trang xã hội đã tăng tỉ lệ chuyển đổi lên một mức đáng kinh ngạc.

Vấn đề đối với những người kinh doanh online nhỏ là bạn buộc phải lựa chọn giữa cạnh tranh trực tiếp với kênh bán hàng mới này hoặc dung nhập nó vào hệ thống của mình. Nếu là phương án đầu tiên thì bạn nên có một cuộc khảo sát nhỏ về sở thích mua sắm của khách hàng trực tuyến hiện để đưa ra quyết định. Còn chọn phương án thứ hai thì bạn cần một hệ thống quản lý mới để thống nhất hai kênh.

Đừng chủ quan, mạng xã hội đang có tiềm năng trở thành kênh thương mại lớn trong năm 2016 tới, bạn nên tìm giải pháp ngay từ bây giờ thì hơn.

4. Khách hàng trung thành

3-bi-quyet-de-tao-long-trung-thanh-cho-khach-hang1

Làm thế nào để tạo dựng và mở rộng tập khách hàng trung thành sẽ là vấn đề quan trọng được các doanh nghiệp thương mại điện tử tập trung trong vìa năm tới. Điều này chỉ đơn giản là nhằm làm gia tăng lợi nhuận và liên tục tìm ra cái mới mà thôi. Một ví dụ thực tế vào tháng 3 năm nay, tờ The Washington Post đã đăng một bài viết về việc đánh mất khách hàng đã gây cho J.Crew thiệt hại thế nào.

“J.Crew đang chọn một bước đi khó khăn trong thời đại mà thương mại điện tử đã trở thành lựa chọn mua sắm phổ biến của phụ nữ hiện đại, thật quá khó khăn để có được lòng trung thành của khách hàng trong khi quá dễ dàng để đánh mất”, Sarah Halzack đã viết.

Các nhà bán lẻ, các doanh nghiệp nhỏ sẽ có ít nguồn lực hơn những ông lớn, vì vậy nếu muốn giữ khách thì họ buộc phải tìm ra những giải pháp đặc biệt để tồn tại.  

5. Tạo nội dung

Tiếp thị nội dung còn hơn cả một cú nổ, nó đang trở thành chiến thuật tiếp thị quan trọng ngay cả với khách hàng mới và khách hàng trung thành. Các nhà tiếp thị nội dung thương mại điện tử tốt nhất là hãy tạo ra các bài báo theo xu hướng, học cách làm video và đem đến những giá trị thực sự cho người tiêu dùng thay vì chỉ tập trung vào quảng bá sản phẩm. Thực tế là các doanh nghiệp lớn luôn có một đội nội dung chuyên nghiệp phụ trách mảng này, các nhà bán lẻ nên học tập để không bị chèn ép quá nhiều trên mặt trận tiếp thị.

 Vẫn còn vài tháng nữa mới bước sang năm 2016 và mọi thứ vẫn chỉ là lý thuyết dự đoán, nên các nhà bán lẻ trực tuyến vẫn còn cơ hội để thay đổi, để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến mới.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM