9 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Cho dù bạn đang kinh doanh mặt hàng gì cũng sẽ phải áp dụng cách bán hàng online hiệu quả dưới đây. Bởi trình tự này đã được chứng minh và bạn có thể làm theo nếu muốn bán hàng trực tuyến hiệu quả, khi bạn đang bắt đầu bước vào cuộc chơi kinh doanh online đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức.

1. Tìm kiếm nhu cầu thị trường và ghi chú lại

Hầu hết những người mới bắt đầu bán hàng online thường mắc sai lầm nghiêm trọng khi ưu tiên tìm kiếm nguồn hàng sau đó mới tìm hiểu thị trường. Nhưng quy trình thì hoàn toàn ngược lại.

Chúng ta phải tìm kiếm nhu cầu thị trường trước và biết được họ cần gì sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó.

Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh: 25 ý tưởng kinh doanh 2022 sẽ là xu hướng hốt bạc

Cách bán hàng qua mạng thành công là hãy bắt đầu từ thị trường. Đi tìm những nhóm khách hàng đang tìm kiếm giải pháp cho họ mà chưa tìm thấy kết quả tối ưu. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu này thông qua Internet bằng cách:

cách bán hàng online hiệu quả
Tìm hiểu cách bán hàng online hiệu quả. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Tham gia các diễn đàn trực tuyến, các group, mạng xã hội để xem những gì mọi người đang đặt câu hỏi và những vấn đề họ đang cố gắng tìm hướng giải quyết.
  • Nghiên cứu từ khóa để tìm ra những từ đang có rất nhiều người tìm kiếm, nhưng lại không có nhiều trang web đang cạnh tranh.
  • Thăm dò các đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn, bằng cách truy cập trang web của họ và ghi chú lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học được để chọn ra một sản phẩm, và làm điều đó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Xem thêm: 6 phương pháp nghiên cứu thị trường cho người mới kinh doanh

2. Viết bài PR sản phẩm - Bí quyết bán hàng online

Để làm tốt bước này, hãy thực hiện theo những kế hoạch sau:

  • Khơi dậy sự quan tâm của người đọc bằng một tiêu đề hấp dẫn. Nếu chưa biết cách làm thế nào để tạo một tiêu đề thu hút độc giả bạn nên đọc bài Hơn 200 công thức viết tiêu đề chỉ việc điền-vào-chỗ-trống là xong.
  • Mô tả các vấn đề liên quan đến sản phẩm và những lợi ích nó mang lại cho người dùng
  • Thêm lời chứng thực từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
  • Đưa ra tính đảm bảo tuyệt đối.
  • Liệt kê sự cần thiết.
  • Các chương trình khuyến mại đi kèm.

Trong suốt bài viết, bạn cần phải tập trung vào việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là duy nhất, và có thể giải quyết vấn đề cho cả một cộng đồng hay làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và tự đặt câu hỏi "Sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho tôi?”.

Viết bài PR sản phẩm
Viết bài PR sản phẩm là bí quyết bán hàng online hiệu quả. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

3. Cách bán hàng online hiệu quả nhất là thiết kế một website bán hàng

Khi bạn đã có thị trường, sản phẩm và đã xây dựng được cách bán hàng online hiệu quả, hãy bắt tay vào việc thiết kế web bán hàng cho mình. Một bí quyết bán hàng online là hãy nhớ giữ giao diện đơn giản nhất có thể.

Để đảm bảo cách bán hàng online hiệu quả, hãy nhớ bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của một ai đó - nếu không họ sẽ biến mất và không bao giờ quay trở lại. Một số lời khuyên quan trọng cần lưu ý:

  • Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng.
  • Tạo thanh điều hướng rõ ràng, đơn giản, và giống nhau trên mỗi trang.
  • Chỉ sử dụng đồ họa, âm thanh hoặc video nếu chúng thực sự tăng cường thông điệp bán hàng.
  • Thêm box thu thập địa chỉ e-mail bằng những lợi ích hấp dẫn. Sau này bạn có thể tận dụng danh sách này để gửi các chương trình khuyến mại, hoặc mời chào mua hàng ưu đãi.
  • Tạo ra quy trình mua hàng đơn giản nhất, không nhiều hơn hai lần nhấp chuột.
thiết kế một website bán hàng
Xem thêm các giao diện khác tại themes.sapo.vn

    Trang web của bạn là trang bán hàng online, do đó hãy làm cho nó thân thiện hơn với khách hàng bằng một giao diện website bắt mắt và dễ sử dụng. Bạn có thể bắt đầu trải nghiệm và dùng thử website 7 ngày miễn phí ngay lúc này tại Sapo Web.

    Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
    arrow Dùng thử miễn phí!

    Tạo web bán hàng chuyên nghiệp là một trong những cách giúp doanh nghiệp của bạn phát triển lâu dài và bền vững. Hiệu quả doanh thu bán hàng online nghìn đơn mỗi ngày sẽ chẳng còn là mơ ước nếu bạn biết đầu tư thông minh.

    Đọc thêm: Lợi ích của website bán hàng đối với chủ shop & doanh nghiệp

    4. Tận dụng sức mạnh của Facebook - Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

    Với thế mạnh gần 3 tỷ người hoạt động trên nền tảng này mỗi tháng, Facebook được đánh giá là một trong những mạng xã hội lớn nhất, kênh bán hàng online không thể thiếu của các nhà bán hàng. 

    Facebook không chỉ là kênh giúp chủ shop, nhà kinh doanh xây dựng thương hiệu sản phẩm mà còn giúp gia tăng doanh số nhờ việc tận dụng nguồn khách hàng tiềm năng hoạt động nhiều và có thói quen mua sắm qua mạng xã hội. 

    Bán hàng online trên Facebook, bạn có thể tận dụng cơ hội bán hàng qua trang cá nhân, hội nhóm (group), fanpage, livestream hay quảng cáo…

    Xem thêm: 5 cách bán hàng online trên Facebook tăng nghìn đơn cho người mới bắt đầu kinh doanh

    5. Đừng bỏ lỡ bán hàng online trên sàn thương mại điện tử

    Với những chủ shop và nhà kinh doanh muốn mở rộng quy mô bán hàng và bắt kịp xu thế mua sắm hiện đại của người tiêu dùng thì sàn thương mại điện tử chắc chắn là một trong những mảnh đất màu mỡ không thể bỏ qua. Ngoài những sàn thương mại điện tử đã có mặt lâu trên thị trường như Shopee, Lazada, Tiki… sự phát triển mạnh mẽ của TikTok với mạng lưới nhà sáng tạo nội dung khổng lồ đã thúc đẩy hình thức bán hàng qua tiếp thị liên kết và bán trực tiếp trên sàn phát triển mạnh mẽ. 

    Bán hàng online trên sàn TMĐT TikTok shop ngày càng phát triển.
    Bán hàng online trên sàn TMĐT TikTok shop ngày càng phát triển. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

    Khác với những sàn thương mại điện tử khác, để kinh doanh online hiệu quả qua Titktok Shop, nhà bán hàng cần đầu tư mạnh mẽ về nội dung, tạo trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí cho người tiêu dùng. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các chủ shop, nhà kinh doanh chiếm lợi thế trên thị trường đầy rẫy sự cạnh tranh. 

    Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok nổ trăm đơn cho người mới 

    6. Chạy quảng cáo thu hút khách hàng và traffic

    Với xu hướng hiện tại thì Quảng cáo Facebook và Quảng cáo Google Ads đang là 2 cách bán hàng online hiệu quả được nhiều người lựa chọn.

    Theo kinh nghiệm bán hàng online của những người đi trước, quảng cáo PPC (Pay-per-click) là cách dễ nhất để có thêm lưu lượng truy cập đến một trang web thương hiệu mới. Nó có hai lợi thế so với việc bạn chờ đợi có được lưu lượng truy cập đến trang web của mình.

    cách để bán hàng online hiệu quả
    Cách để bán hàng online hiệu quả là chạy quảng cáo. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

    Thứ nhất, quảng cáo PPC xuất hiện trên các trang tìm kiếm ngay lập tức, và thứ hai, quảng cáo PPC sẽ cho phép bạn kiểm tra các từ khóa khác nhau, cũng như các tiêu đề, giá cả và phương pháp tiếp cận bán hàng.

    Không chỉ làm bạn có thêm nhiều lượng truy cập ngay lập tức, mà bạn còn có thể sử dụng quảng cáo PPC để khám phá nhiều hơn trong từ khóa và tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó, bạn có thể phân phối các từ khóa trong trang bán hàng online, trên các bài viết, mã nguồn, nhằm đẩy mạnh thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

    Đọc thêm: Quảng cáo Google Adwords là gì? Làm thế nào để tối ưu chi phí nhất?

    7. Bán hàng online hiệu quả bằng cách tạo uy tín trên các kênh online

    Mọi người sử dụng internet để tìm kiếm thông tin. Cung cấp thông tin miễn phí cho các trang web khác, và bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập và thứ hạng tốt hơn thông qua công cụ tìm kiếm. Cách bán hàng online hiệu quả là luôn luôn đặt thêm liên kết đến trang web của bạn với mỗi một thông tin thu hút bạn viết ra.

    Tạo bài viết, video hoặc nội dung theo một phong cách khác mà mọi người sẽ tìm thấy hữu ích của nó. Đôi khi người đọc sẵn sàng bỏ qua những tiểu tiết về lỗi chính tả, cách diễn đạt nếu đó là bài viết tâm huyết và có giá trị.

    Để tăng lượng tiếp cận, bạn đừng quên tiếp thị bài viết của mình trên các diễn đàn, mạng xã hội và muốn uy tín cá nhân tăng cao bạn bắt buộc cần tham gia các nhóm đang hoạt động trên Facebook về lĩnh vực bạn đang kinh doanh.

    Bán hàng online hiệu quả bằng cách tạo uy tín trên các kênh online
    Tạo dựng uy tín cho thương hiệu/ sản phẩm của bạn. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

    Ví dụ, bạn kinh doanh thời trang online (bán buôn bán lẻ), chắc chắn bạn cần tham gia các Group về nguồn hàng, kinh doanh và chia sẻ sự hiểu biết của mình về cách chọn hàng, kinh nghiệm đi đánh nguồn hàng ...

    Đừng sợ người khác biết hết những gì bạn đang có, vì hầu như tất cả những kinh nghiệm quý báu người ta chỉ nhớ và rút ra bài học khi chính bản thân mình thực hành và vấp ngã mà thôi.

    Bạn sẽ có thêm độc giả mới, thậm chí tốt hơn, tất cả các trang web có đăng tải nội dung của bạn sẽ kết nối trở lại, và giúp tăng thứ hạng trang web nhờ công cụ tìm kiếm.

    Xem thêm: TOP 26 mặt hàng kinh doanh online HOT nhất hiện nay

    8. Tận dụng các giải pháp sẵn có nhằm tiết kiệm tài chính, nhân lực

    Giải pháp sẵn có là gì? Ví dụ thay bằng thuê người thiết kế website cho mình bạn có thể sử dụng các nền tảng bán hàng online sẵn có để sử dụng.

    Thay vì thuê một người hàng ngày đi ship hàng cho khách hàng ngày thì bạn nên tận dụng luôn cách dịch vụ vận chuyển uy tín của bên thứ 3 cung cấp... Nhưng vì sao khi tận dụng các giải pháp sẵn có, bạn lại tiết kiệm ngân sách và nguồn nhân lực hơn?

    Chẳng hạn bạn có vốn 50 triệu đồng và đã tìm ra được sản phẩm phù hợp cho thị trường tiềm năng chưa có ai khai thác. Bây giờ bạn cần thiết kế một website để bán hàng và tăng mức độ uy tín doanh nghiệp.

    Bạn thuê một đơn vị thực hiện với giá 7 triệu đồng. Nhưng lưu ý website 7 triệu kia chỉ mới là cái vỏ bề ngoài thôi, muốn kinh doanh được bạn cần tích hợp giải pháp thanh toán, thêm các tính năng bổ trợ như: Tối ưu SEO, tích hợp ứng dụng chat online để trò chuyện với khách hàng...

    Và mỗi khi thêm một tính năng mới như thế, bạn sẽ cần bỏ ra vài ba triệu nữa. Quá là tốn kém!

    Nhưng giả sử bạn chuyển sang sử dụng nền tảng bán hàng online dựng sẵn, bạn sẽ được sở hữu một website chuyên nghiệp, và có sẵn cả kho ứng dụng bổ trợ bán hàng, thích dùng gì thì click chuột vài 30s là xong. Đó chỉ là một lợi ích nhỏ thôi, bạn sẽ được tận hưởng rất nhiều lợi ích to lớn khác.

    Hiện nay, Sapo Web đang thực hiện chương trình "Đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng người kinh doanh trong mùa dịch" với nhiều ưu đãi và hỗ trợ hấp dẫn. Bạn có thể tìm hiểu thêm và đăng ký dùng thử 7 ngày miễn phí website bán hàng chuyên nghiệp tại Sapo Web nhé. 

    Thiết kế website các ngành nghề
    Thiết kế website các ngành nghề!

    Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

    9. Kinh nghiệm bán hàng online là tận dụng giá trị vòng đời mỗi khách hàng

    Một trong những cách bán hàng online hiệu quả quan trọng nhất là phát triển và tận thu giá trị vòng đời của mỗi khách hàng. Ít nhất 36% khách hàng đã mua sản phẩm của bạn một lần sẽ quay lại lần nữa nếu bạn luôn bám sát và chăm sóc họ.

    Khi lần bán đầu tiên kết thúc, sẽ rất khó khăn để khách hàng quay lại nếu họ có trải nghiệm mua sắm không tốt, chưa kể đến giá bán đắt đỏ.

    Vì vậy, kinh nghiệm bán hàng online là sử dụng kỹ năng chăm sóc khách hàng và bán hàng nâng cao để khách quay lại vào những lần tiếp theo là một chiến lược vô cùng quan trọng. Một vài gợi ý dành cho bạn:

    • Tặng kèm các sản phẩm khác với những khách hàng thân thiết, khách hàng quay lại mua lần 2, lần 3
    • Tặng kèm phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo với những khách mua hàng lần đầu
    • Gửi kèm thông tin các sản phẩm liên quan nếu bạn cảm ơn khách đã mua hàng qua Email, Facebook hoặc SMS
    Học cách bán hàng
    Bí quyết bán hàng online là quan tâm đến khách hàng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

    Đặc biệt hãy luôn cảm ơn khách đã quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ ngay cả khi họ không mua. Tỏ ra biết ơn và thân thiện bạn sẽ khiến họ trở nên trung thành hơn với sản phẩm của bạn và họ sẽ nhớ đến bạn và quay lại khi có nhu cầu.

    Internet đã thay đổi nhanh chóng với tốc độ chóng mặt (một năm trực tuyến bằng khoảng 5 năm trong thế giới thực). Nhưng những nguyên tắc làm thế nào để bắt đầu và cách bán hàng online hiệu quả thì không thay đổi ở phương diện nào cả.

    Nếu bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh online và muốn tìm hiểu cách bán hàng online, hãy làm theo các bước đã chỉ dẫn. Nếu như đang trong quá trình phát triển, và xa hơn nữa, hãy kiểm nghiệm lại, nếu có một bước bạn đang bỏ qua. Bởi lẽ, bạn không thể đi sai với những điều cơ bản.

    Có thể bạn quan tâm: 6 mẹo bán hàng online đắt khách, 99% người kinh doanh không biết
    Tweet
    4.5/5 (0 vote)

    BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM