Hướng dẫn viết content cho website từ A- Z & 14 bí kíp tạo nội dung tuyệt vời

Hầu hết người đọc chỉ dành khoảng vài giây trên website trước khi quyết định có tìm hiểu nội dung trên website của bạn hay không. Đó là lý do việc viết content cho website như thế nào để tạo chú ý ngay từ đầu là chủ đề nhận được nhiều quan tâm với cả những người mới bắt đầu viết hay những người đã có kinh nghiệm trong sáng tạo nội dung trên web. Bài viết tổng hợp bên dưới sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích, giúp tạo content cho web hiệu quả hơn.

Tại sao viết content cho website lại quan trọng?

Viết nội dung cho trang web đóng vai trò quan trọng, không chỉ là việc thu hút và giữ chân khách hàng truy cập ở lại trang mà nó còn ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm, tạo tương tác tích cực với khách hàng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Viết content cho website đem lại nhiều lợi ích
Viết content cho website đem lại nhiều lợi ích. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Dưới đây là một vài lý do giải thích vì sao bạn nên chú ý tới viết content cho website của mình:

  • Thu hút lượng truy cập: Những nội dung chất lượng và hấp dẫn có khả năng thu hút và tạo sự quan tâm từ người đọc, từ đó tăng lưu lượng truy cập đến website của bạn.
  • Tăng tương tác cho website: Nội dung hấp dẫn trên website có khả năng tương tác với khách hàng cao hơn, thúc đẩy họ thực hiện các hành động như bình luận, chia sẻ, phản hồi, giúp website của bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.
  • Tối ưu cho công cụ tìm kiếm: Viết content cho website tốt, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng giúp cải thiện vị trí website trên các công cụ tìm kiếm như Google, tăng khả năng tìm thấy website của bạn khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan.
  • Xây dựng uy tín cho thương hiệu: Nội dung chất lượng sẽ tạo sự tin tưởng cho người đọc, giúp họ giải quyết những vấn đề từ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh qua việc tạo cơ hội bán hàng, quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

6 bước cơ bản viết nội dung cho website bạn nên biết

Viết content chất lượng cho một trang web đòi hỏi người viết có sự tìm hiểu kỹ càng về chủ đề viết cũng như đối tượng người đọc – những khách hàng tiềm năng. Để hoàn thành việc tạo nội dung cho website, bạn có thể tham khảo các bước cơ bản dưới đây:

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu và mục đích viết là gì

Xác định rõ đối tượng mục tiêu và mục đích viết content cho website đảm bảo bạn không đi lạc hướng, giải quyết đúng nhu cầu người đọc tìm kiếm. Xác định đối tượng mục tiêu có thể bao gồm xác định chân dung người đọc như độ tuổi, giới tính, sở thích, nhu cầu tìm kiếm của họ là gì... 

Xác định rõ đối tượng mục tiêu và mục đích viết content cho website
Xác định rõ đối tượng mục tiêu và mục đích viết content cho website. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bạn nên tự trả lời được 3 câu hỏi lớn: Những người đến website của bạn là ai? Họ muốn giải quyết loại vấn đề gì (tìm kiếm thông tin, đánh giá/ so sánh, mua hàng...) và họ nhập cụm từ nào vào thanh tìm kiếm. Chân dung đối tượng đọc website càng rõ, quá trình viết content cho website của bạn càng dễ dàng hơn.

Bên cạnh xác định rõ đối tượng người đọc, việc xác định mục đích viết cũng rất quan trọng. Mục tiêu tạo nội dung được xác định dựa trên mục đích tìm kiếm của người đọc. Đó có thể là tăng tương tác với thương hiệu, tăng lượng truy cập, bán hàng tăng doanh số...

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa triển khai

Có nhiều phần mềm SEO website giúp bạn nghiên cứu từ khóa hiệu quả như Keyword Planner, Keywordtool.io, Ahref... Dựa vào những công cụ này, bạn có thể dễ dàng xác định từ khóa chính và nhóm từ khóa phụ, từ khóa liên quan để tập trung vào trong nội dung của mình. Điều này vừa giúp giải đáp đúng truy vấn tìm kiếm, vừa giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng đánh giá và xếp hạng nội dung hơn.

Bước 3: Lên dàn ý/ cấu trúc nội dung triển khai

Dù là bài blog, bài viết giới thiệu doanh nghiệp, thương hiệu, nội dung thể hiện trên trang chủ hay các trang sản phẩm cũng cần được tổ chức chặt chẽ với bố cục hợp lý, đảm bảo dễ đọc, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Lên outline nội dung triển khai trên web.
Lên outline nội dung triển khai trên web. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Công việc bạn cần làm ở bước này là xác định nội dung thông tin chính muốn truyền tải là gì, tạo dàn ý chi tiết với các phần như tiêu đề chính, tiêu đề phụ, các nội dung chính cần thể hiện trong từng tiêu đề đã viết ra. Nội dung dàn ý càng chi tiết, khâu viết nội dung của bạn càng được rút ngắn hơn.

Bước 4: Viết nội dung cho website

Dựa trên dàn ý đã lập ở bước 3, bạn bắt đầu viết nội dung chi tiết cho từng ý chính và ý phụ cần triển khai. Trong quá trình viết content cho website, bạn cũng có thể đánh giá lại dàn ý đã lập và thực hiện điều chỉnh nếu cần.

Trong quá trình viết nội dung cho web, bạn nên chú ý:

  • Tiêu đề: Đảm bảo tiêu đề hấp dẫn, có chứa từ khóa chính và phản ánh được nội dung của bài muốn truyền tải.
  • Mở đầu tạo sự chú ý: Nếu tiêu đề là yếu tố kéo người đọc vào trang của bạn thì đoạn mở đầu chính là điểm mấu chốt để họ quyết định có tiếp tục dành thời gian trên website của bạn hay không.
  • Nội dung chính: Đảm bảo nội dung đầy đủ, thông tin hữu ích tập trung vào giải quyết những vấn đề hoặc nhu cầu cụ thể của đối tượng mục tiêu.
  • Tạo liên kết nội bộ: Đảm bảo liên kết các bài viết liên quan với nhau để cung cấp thêm thông tin và cải thiện trải nghiệm của người đọc, giữ chân họ ở trên trang lâu hơn, tăng cơ hội chuyển đổi.
  • Nội dung kết: Tóm lược lại những nội dung đã triển khai trên website và điều hướng người đọc làm gì tiếp theo.

Bước 5: Kiểm tra lại nội dung đã viết và điều chỉnh nếu cần

Để việc viết content cho website tránh xảy ra những lỗi không đáng có khi xuất bản, khâu kiểm tra nội dung trước khi đăng rất quan trọng. Tại bước này, bạn có thể tự đọc lại nội dung đã triển khai, kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp và tính dễ đọc.

Kiểm tra lại nội dung đã viết
Kiểm tra lại nội dung đã viết. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một điều bạn nên lưu tâm thêm đó là content website chuẩn SEO, đảm bảo các từ khóa chính, từ khóa phụ xuất hiện tự nhiên trong bài và được đặt vào những vị trí cần thiết để tối ưu cho công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, quan tâm đến độ dài bài viết cũng nên được xem xét tới. Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn cung cấp thông tin đầy đủ nhưng vẫn ngắn gọn để giữ sự chú ý của người đọc.

Bước 6: Xuất bản và quảng bá nội dung

Ở bước này, bạn thực hiện đăng tải nội dung đã viết lên website theo cấu trúc và kế hoạch đã lập. Để nội dung được phân phối tới người đọc nhanh hơn, chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội là công việc bạn nên chú ý.

Qua việc theo dõi và phản hồi từ người đọc sẽ giúp bạn dễ dàng có kế hoạch điều chỉnh nội dung sau này. Chi tiết việc đánh giá hiệu suất và điều chỉnh nội dung sẽ được trình bày ngay ở phần bên dưới.

Bán hàng online phải có Website
Bán hàng online phải có Website!

Lên Top Google dễ dàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng miễn phí - Tích hợp vận chuyển, thanh toán trực tuyến - Email, SMS, Chat,.. cực tiện lợi. Tạo website bán hàng chuyên nghiệp với Sapo Web và bắt đầu kinh doanh ngay nào!

Đánh giá hiệu suất và điều chỉnh khi viết content cho website

Đánh giá hiệu suất nội dung trên trang web là một phần quan trọng của chiến lược SEO, giúp bạn hiểu rõ cách người dùng tương tác với nó như thế nào. Một số bước quan trọng có thể giúp bạn làm việc này là:

Đánh giá hiệu suất nội dung trên trang web là một phần quan trọng của chiến lược SEO
Đánh giá hiệu suất nội dung trên trang web là một phần quan trọng của chiến lược SEO. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bước 1: Xác định các chỉ số đánh giá nội dung web

Một số chỉ số cơ bản giúp bạn đánh giá việc viết content cho website đã đáp ứng được mục tiêu đề ra và làm hài lòng người đọc chưa đó là:

  • Thứ hạng của từ khóa, vị trí trang web của bạn trên trang tìm kiếm cho các từ khóa cụ thể.
  • Số lượng truy cập từ nguồn tìm kiếm tự nhiên và các nguồn khác như thế nào.
  • Số lượng khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự hoặc thực hiện hành động bạn điều hướng.
  • Số lượng xem trang, thời gian ở lại trên trang, tỷ lệ thoát tỷ lệ tương tác khác.
  • Số lượt chia sẻ, lượt thích và tương tác trên nền tảng xã hội khi quảng bá nội dung.

Bước 2: Đánh giá hiệu suất content

Bạn có thể so sánh các số liệu đo lường thực tế với mục tiêu bạn đã đặt ra ban đầu khi viết content cho website để xem liệu có đạt kết quả như mong muốn không. Việc đánh giá hiệu suất content bao gồm cả việc xác định xu hướng tăng giảm của các chỉ số quan trọng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Bước 3: Điều chỉnh nội dung

Dựa trên kết quả từ khóa và thứ hạng trang web qua những số liệu báo cáo thực tế, bạn có thể điều chỉnh từ khóa, tối ưu nội dung để cải thiện vị trí website của mình trên kết quả tìm kiếm cũng như tối ưu cấu trúc nội dung trang để tăng trải nghiệm người dùng.

Bước 4: Theo dõi và đánh giá lại

Nội dung sau điều chỉnh cũng cần đo lường và đánh giá thường xuyên để duy trì hoặc có phương án cải thiện nếu cần.

Xem thêm: 

Làm thế nào để viết content thu hút, tạo chuyển đổi tốt? 14 bí kíp hữu ích cho bạn!

Bằng cách thực hiện quá trình đánh giá hiệu suất và điều chỉnh liên tục, nội dung website của bạn sẽ luôn cải thiện để đáp ứng tốt nhu cầu của người đọc hơn. Với mục tiêu thu hút mua hàng, nội dung tạo ra cần đảm bảo sự hấp dẫn, thuyết phục và hữu ích. Một vài bí kíp chia sẻ bên dưới có thể giúp bạn thực hiện điều này:

Bí kíp viết content thu hút.
Bí kíp viết content thu hút. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trước khi viết

Có 3 điểm chính cũng là 3 bí kíp bạn nên chú ý trước khi viết content cho website:

Bí kíp 1 - Xác định rõ mục đích: Biết mục tiêu cuối cùng của việc tạo nội dung là gì sẽ giúp bạn tạo phần kêu gọi hành động lý tưởng. Các câu hỏi cần được xác định rõ là mục đích của trang web là bán sản phẩm hay dịch vụ? Nó có nhằm tạo khách hàng mới và thu hút khách hàng tiềm năng không? Mục tiêu hướng tới là thu hút người đăng ký hay xây dựng cộng đồng...

Bí kíp 2 - Hiểu đối tượng mục tiêu: Giả sử bán hàng là mục tiêu chính, bạn chỉ có thể xác định phương thức bán hàng tốt nhất bằng cách hiểu rõ đối tượng của mình. Như đã chia sẻ, càng hiểu rõ về khách hàng, bạn càng có cơ hội chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền nhiều hơn.

Bí kíp 3 - Biết đối thủ cạnh tranh là ai: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là việc quan trọng, giúp bạn quyết định nên cung cấp nội dung tương tự hay tạo nội dung nào đó khác biệt hoàn toàn.

Trong quá trình viết

Tạo chú ý từ những dòng đầu tiên.
Tạo chú ý từ những dòng đầu tiên. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bí kíp 4 – Thu hút người đọc ngay từ dòng đầu tiên: Bạn có thể bắt đầu bài viết bằng một số liệu, một câu hỏi hay câu chuyện thú vị. Đảm bảo rằng mọi người muốn biết thêm nội dung sau khi đọc phần giới thiệu là bạn đã thành công trong tạo nội dung mở đầu.

Bí kíp 5 – Đảm bảo bố cục dễ đọc: Hầu hết mọi người đều đọc lướt nên bạn hãy cố gắng tạo nội dung có bố cục phân cấp với các tiêu đề chính, tiêu đề phụ, danh sách có dấu đầu dòng hay bôi đậm các từ/ ý quan trọng muốn nhấn mạnh.

Bí kíp 6 – Phân phối nội dung trên nhiều nền tảng: Có nhiều cách để người dùng tìm thấy nội dung web của bạn, có thể là bài đăng mạng xã hội, email tiếp thị, liên kết từ các trang web khác...

Bí kíp 7 – Nói chuyện với người đọc như một người bạn: Ưu tiên sử dụng câu chủ động hơn câu bị động. Có cách xưng hô với người đọc hợp lý – tùy thuộc vào tính cách thương hiệu cũng như đối tượng mục tiêu.

Bí kíp 8 - Đơn giản trong nội dung và cách thể hiện: Ưu tiên những câu ngắn, hạn chế sử dụng trạng từ và tính từ, cung cấp ví dụ trong bài viết…

Bí kíp 9: Tránh các lỗi chính tả, ngữ pháp, dấu câu: Đây là yêu cầu của việc tạo nội dung trên mọi nền tảng, không riêng website.

Bí kíp 10 – Khuyến khích người đọc hành động: Nội dung cần đưa ra các hành động rõ ràng như “Tham gia”, “Đăng ký”, “Xem”, “Tìm hiểu thêm”, “Nhận tư vấn”, “Đăng ký dùng thử”…

Bí kíp 11 - Chứng minh vì sao người đọc nên hành động theo CTA: Bạn có thể làm điều này qua câu chuyện thành công, dữ liệu nghiên cứu, chứng thực của khách hàng, con số ấn tượng…

Bí kíp 12 - Chú trọng đến hình ảnh: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người chỉ nhớ 20% những gì họ đọc nhưng có khả năng nhớ đến 80% những gì họ nhìn thấy. Việc thêm hình ảnh, đồ thị, video vào bài viết giúp quá trình tiếp nhận thông tin người đọc nhanh và hiệu quả hơn.

Sau khi viết

Cập nhật nội dung web thường xuyên.
Cập nhật nội dung web thường xuyên. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bí kíp 13 - Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm: Tập trung vào yếu tố người đọc là đúng nhưng nếu chỉ tập trung vào đó mà bỏ qua việc tối ưu đọc cho công cụ tìm kiếm là một sai lầm. Việc tối ưu nội dung cho SEO đã được chúng tôi chia sẻ ở trên bao gồm tối ưu tiêu đề, mô tả, hình ảnh, liên kết…

Bí kíp 14 - Đảm bảo cập nhật nội dung website thường xuyên: Làm mới nội dung thường xuyên đảm bảo thông tin đáp ứng xu hướng tìm kiếm mới của người dùng, từ đó tạo tương tác tốt hơn với website.

Các lỗi phổ biến khi viết content cho website bạn nên tránh

Tránh mắc những lỗi phổ biến khi viết content cho website đảm bảo web của bạn có nội dung tốt, tăng cơ hội chuyển đổi từ đối tượng đọc.

Một số lỗi khi viết content web cần tránh.
Một số lỗi khi viết content web cần tránh. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một số sai lầm phổ biến bạn nên tránh là:

  • Không tập trung vào đối tượng người đọc dẫn đến cung cấp nội dung không sát nhu cầu.
  • Sử dụng từ ngữ khó hiểu với các từ chuyên ngành, không phù hợp với số đông đối tượng đọc.
  • Không lên bố cục trước khi viết, dễ khiến nội dung thiếu logic, giảm trải nghiệm người đọc.
  • Nội dung không kêu gọi hành động hay điều hướng, giảm sự tương tác của người đọc với website.
  • Lạm dụng từ khóa, ảnh hưởng đến trải nghiệm người đọc và không thân thiện với công cụ tìm kiếm.
  • Không có liên kết nội bộ, giảm khả năng tìm thấy nội dung website bạn đã thực hiện cũng như khiến cấu trúc bài thiếu logic hơn.

Với những chia sẻ về viết content cho website Sapo tổng hợp chia sẻ phía trên hy vọng đã giúp bạn tự tin bắt đầu công việc triển khai nội dung của mình. Thực tế, ngoài yếu tố nội dung, trải nghiệm của người đọc trên website còn phụ thuộc rất nhiều vào giao diện thiết kế, bốc cục của web. Hơn nữa, để nội dung của bạn xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm, tăng khả năng người đọc tìm thấy trang, website cần đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật chuẩn SEO cơ bản. Tìm hiểu giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO với chi phí chỉ từ 499.000đ/ tháng của Sapo ngay!

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM