4 tips tìm hiểu nhu cầu khách hàng hiệu quả

Các công ty thường sai lầm khi luôn cho rằng mình biết rõ nhu cầu của khách hàng nên đầu tư nhiều công sức, thời gian và nhân lực để cung ứng mặt hàng hay dịch vụ đó. Thế nhưng có một thực tế là nhu cầu khách hàng luôn thay đổi. Có thể sản phẩm hay nhu cầu nào đó quan trọng đối với bạn nhưng chưa hẳn phù hợp với khách hàng. Việc xác định đâu mới là nhu cầu thực sự của người mua là nhiệm vụ thiết yếu khi bạn bắt tay vào kinh doanh online nếu không muốn lâm vào tình thế rủi ro. Dưới đây là 4 tips tìm hiểu nhu cầu khách hàng hiệu quả mà Bizweb muốn giới thiệu cho bạn.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

1. Lập profile sở thích khách hàng

Với phương pháp này, bạn sẽ tiến hành nghiên cứu thói quen tiêu dùng của người mua để quyết định loại sản phẩm nào đang nằm trong thị hiếu đặc biệt. Chẳng hạn như thiết kế sản phẩm phải có chức năng, hình dáng, kích thước, bao bì, màu sắc phù hợp với thị hiếu và sở thích khách như thế nào để thu hút sự chú ý.

4 tip tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Bao bì sản phẩm hấp dẫn trẻ em - tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Khi đó, nếu bạn lập kế hoạch điều tra về đối tượng làm nghề giảng dạy, quan tâm tới các sản phẩm giáo dục thì mặt hàng bạn nên lựa chọn là sách hay đồ dùng văn phòng phẩm. Khách hàng cá nhân rất phức tạp, do đó việc lập profile sở thích của người tiêu dùng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc triển khai sản phẩm mới và xây dựng chiến lược Marketing kích thích mua hàng. Khảo sát thị trường, xây dựng bảng hỏi online là cách hiệu quả để có được profile sở thích khách hàng. Để kích thích khách hàng tiến hành khảo sát, bạn có thể dùng những cách như tặng voucher, thẻ tích điểm,....

2. Điều tra nhân khẩu

Các chuyên gia về phát triển kinh doanh đã nhấn mạnh rằng sử dụng phương pháp điều tra nhân khẩu có tầm quan trọng đặc biệt để hiểu rõ sản phẩm ưa thích của một khách hàng cụ thể. Với phương pháp này, bạn có thể thu thập nhiều thông tin chi tiết về người mua như địa chỉ, tình trạng hôn nhân,... Từ đó việc xác định những loại sản phẩm nào thuộc diện quan tâm của khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

4 tip tìm hiểu nhu cầu khách hàng 1

Đồ gia dụng luôn hấp dẫn các bà nội trợ - tìm hiểu nhu cầu khách hàng 

Những người đã có gia đình sẽ quan tâm đến thiết bị gia dụng phục vụ đời sống hàng ngày hay đồ dùng cá nhân cho các thành viên trong gia đình, trong khi những người độc thân sẽ tìm kiếm các sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân của họ.

3. Giải mã phong cách sống

Thông qua thói quen sở thích, bạn sẽ hiểu được cách một người tận hưởng cuộc sống của mình như thế nào. Bạn lang thang trên các trang cộng đồng để điều tra khách hàng khi muốn bắt đầu kinh doanh online, và vô tình bắt gặp một người yêu thích đua xe. Điều mà bạn có thể nhận ra ngay chính là việc họ có nhu cầu lớn dành cho các sản phẩm xe hơi, xe phong cách cũng như những phụ kiện cá tính. Nếu bạn hướng đến đối tượng là sinh viên, bạn cần phải biết thói quen mua hàng của họ là gì? Những mặt hàng nào nhận được sự quan tâm nhiều nhất cũng như họ dành bao nhiêu thời gian cho nó. Bên cạnh đó bạn cần phải tìm hiểu thói quen sử dụng Internet của nhóm khách hàng này để lựa chọn hình thức, thời gian tiếp thị phù hợp. Nếu muốn chọn đúng sản phẩm và kinh doanh có lãi, đây chính là bước đệm quan trọng dành cho bạn.

4. Tìm hiểu tâm lý và định dạng nhóm khách hàng

Tìm hiểu động cơ tâm lý của khách hàng là cách thức nói cho bạn rất nhiều về một người. Ví dụ một nhân viên với thu nhập hấp dẫn và làm việc cho công ty đa quốc gia có thể say mê những trang phục đắt tiền, sử dụng laptop Vaio và di động khắp mọi nơi. Vậy họ thuộc nhóm khách hàng nào? Phương pháp định dạng nhóm khách hàng giúp bạn tìm hiểu về tầng lớp xã hội mà người ấy là một thành viên, và nó ảnh hưởng như thế nào tới lối sống cũng nhu các lựa chọn tiêu dùng của họ. Nhóm khách hàng cao cấp: là những người có nhiều tiền, họ sẵn sàng mua những món hàng có giá trị cao và đắt tiền, họ có quyết định mua hàng thường là nhanh chóng. Nếu bạn làm họ hài lòng thì thường họ có độ trung thành rất cao. Tuy nhiên, họ là những khách hàng khó tính, luôn muốn sản phẩm bền, ít lỗi và đẹp; không chấp nhận sai sót trong sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, với nhóm khách hàng này cần phải dành nhiều thời gian. Bạn có thể tính thêm phí dịch vụ, phí giao hàng nhưng cần phải đảm bảo sản phẩm đúng ý nhóm khách hàng này. Nhóm khách hàng trung lưu: Mặc dù nhóm khách hàng này cũng cần tiết kiệm thời gian, muốn có sản phẩm tốt nhưng chi phí bỏ ra có giới hạn. Họ luôn dành sự ưu tiên mua sắm của mình cho những thứ cần thiết nên bạn cần nhận ra. Ví dụ có người ưu tiên cho công việc thì các sản phẩm phục vụ cho công việc của họ cần có chất lượng cao; những người ưu tiên cho sức khỏe thì những thứ giúp họ giữ gìn sức khỏe sẽ làm cho họ ưu tiên. Trong nhóm khách hàng này, với những thứ họ không ưu tiên thì cách ứng xử của họ sẽ khá giống nhóm bình dân. Nhóm khách hàng bình dân là những người không có nhiều tiền, chủ yếu là sinh viên hoặc dân công sở thu thập thấp. Với nhóm đối tượng này, họ sẵn sàng bỏ ra nhiều thời gian nếu tiết kiệm được tiền. Vì vậy những chương trình khuyến mãi, giảm giá rất có giá trị. Họ sẽ dễ dàng tham gia các chương trình như giảm giá, khuyến mại giờ vàng. Tuy nhiên nhóm này có đặc điểm là ít trung thành, thường tìm đến nơi có giá thấp cho nên việc tiếp cận và giữ chân họ rất khó khăn.

Đọc thêm: “Đọc vị” insight 5 loại khách hàng trong ngành bán lẻ

Bất kể bạn theo đuổi ngành nghề kinh doanh trực tuyến nào, nắm bắt cụ thể nhu cầu khách hàng là điều kiện phục vụ tốt nhất đối với họ. Và kết quả thu được chính là sự thành công lâu dài trong kinh doanh

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM