20 lời khuyên giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ cạnh tranh tốt hơn (Phần 1)

Đối với các trang website bán hàng thương mại điện tử nhỏ, thương trường không chỉ như chiến trường mà còn cạnh tranh gay gắt hơn nhiều. Các trang web như Amazon tạo ra khoản tiền khổng lồ mỗi ngày và có thương hiệu được công nhận tốt hơn so với những gì bạn có thể mơ ước - làm thế nào để bạn có thể cạnh tranh với họ? Điều thú vị của Internet là bạn có thể cạnh tranh. Bạn chỉ cần biết cách làm thế nào để trở nên nổi bật giữa đám đông.

thuong mai dien tu

Bước đầu tiên là phải hiểu được điểm yếu của mình. Dưới đây sử dụng Amazon làm ví dụ, nhưng việc này áp dụng cho bất kỳ nhà bán lẻ khổng lồ nào đang thống trị thị trường mà bạn đang muốn có thị phần. Vậy Amazon có những gì mà bạn không có?

 Vị thế

Về cơ bản, đây là SEO off-page: các link liên kết, thương hiệu rồi mạng xã hội...đều nói về Amazon. Họ đã được đề cập đến bởi một lượng lớn các trang web, trong khi các trang web này thậm chí còn không hề biết rằng shop của bạn tồn tại, và họ có hàng triệu hàng triệu liên kết, tốt hay xấu đều có cả. Về cơ bản, bạn sẽ không thể vượt mặt được Amazon nếu chỉ dùng sức mạnh tay chân.

Quy mô

Một điều nữa về các trang web như Amazon là họ bán tất cả mọi thứ. Vì vậy, một số người sẽ vào ngay Amazon.com mà không cần tìm kiếm các giải pháp thay thế khác. Kết quả là Amazon có thể bán được các mặt hàng mà không phải quảng cáo chúng.

Giá cả

Nếu bạn không có lượng sức mua lớn, sẽ khó khăn để cạnh tranh được về giá. Hiển nhiên bạn sẽ không muốn như thế. Các trang web thương mại điện tử lớn như Amazon có thể cắt giảm chi phí của mình và chấp nhận giữ tỷ suất lợi nhuận thấp, vì vậy nếu bạn muốn cạnh tranh chỉ về giá cả, bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền.

Lượng truy cập cao

Như là kết quả của tất cả những vị thế và nhận biết thương hiệu, Amazon có đủ khả năng để có thể đạt được khối lượng truy cập lớn. Các danh mục của Amazon thường sẽ được truy cập mà không cần phải thực hiện SEO quá nhiều. Vì lý do này, các trang web thương mại điện tử nhỏ thường tập trung vào những từ khóa kém phổ biến hơn (long-tail keyword) , có ít truy cập hơn nhưng cũng ít cạnh tranh hơn. Vậy bạn có thể làm những gì để cạnh tranh với tất cả những điều trên? Bạn có thể làm rất nhiều điều và không quá khó khăn đến thế.

Tiếp thị nội dung

thuong mai dien tu

  Tiếp thị nội dung được nhắc đến khá nhiều hiện nay và chắc chắn đó là một công cụ chiến lược. Và nó không chỉ áp dụng đối với những người làm blog. Các trang web thương mại điện tử có thể khai thác tiếp thị nội dung bằng một số cách thực sự hiệu quả. Nhưng chúng ta hãy bắt đầu với những điều cơ bản trước:

1. Viết blog hay và cập nhật thường xuyên

Về cơ bản, tất cả các trang web thương mại điện tử, nếu không có gì khác, nên có một blog. Làm blog không nhất thiết phải là cách để tạo ra lưu lượng truy cập trực tiếp (mặc dù nó chắc chắn có thể làm được điều đó) nhưng đó là một cách tuyệt vời để xây dựng vị thế và uy tín.   Đừng chỉ làm blog với ý định tung ra những nội dung SEO chất lượng thấp một cách vô tội vạ, bạn nên nghĩ đến các độc giả của mình khi làm blog. Đây là bước đầu tiên để tăng thêm giá trị và tạo ra sự khác biệt với Amazon - cho thấy khách hàng thấy rằng bạn sở hữu những thế mạnh riêng và bạn sẽ lấy được lòng tin của họ.

2. Liên kết tới các trang khác

Có một điều được truyền tụng trong thế giới của SEO (có thể nhiều hơn một giả định) là liên kết đến các trang web khác có hại cho SEO. Sự thật là việc liên kết đến các trang web có liên quan sẽ không làm bạn bị mất xếp hạng mà còn thực sự có thể giúp cải thiện điều đó.   Đừng e ngại việc liên kết đến các trang web hữu ích khác. Hãy nhớ đến lời khuyên bên trên - bạn đang viết blog cho độc giả của mình. Nếu việc đó là hữu ích, hãy cung cấp cho họ liên kết đến nguồn tài nguyên tốt. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt với hầu hết các trang web thương mại điện tử và sẽ cho khách hàng thấy rằng bạn quan tâm đến việc giúp đỡ họ.

3. Tạo ra thông tin dạng đồ họa

Blog của bạn không nhất thiết phải toàn là chữ - hình ảnh và các sản phẩm đồ họa cũng rất hữu ích- chúng giúp cho việc đọc dễ dàng và thú vị hơn. Vì vậy, trong khi bạn đang viết blog, hãy thêm vào một số thông tin dạng đồ họa và tạo điểm nhấn cho nội dung của bạn bằng những hình ảnh.   Chiến lược nội dung đồ họa tốt nhất là bạn nên lấy nguồn cảm hứng từ chính những sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán. Ví dụ như bạn có thể đưa vào hình ảnh hoặc sơ đồ của sản phẩm đang được sử dụng, cho thấy cách thức hoạt động và những gì sản phẩm của bạn mang lại. Đừng đưa vào blog của bạn những hình ảnh PR tồi, đưa vào đó những hình ảnh truyền cảm hứng và thú vị mà độc giả của bạn sẽ thích xem.

4. Phỏng vấn một ai đó

Một ý tưởng hay khác là xuất bản các cuộc phỏng vấn. Bạn có thể đã biết một số người trong ngành kinh doanh của mình, nhưng hãy dành nỗ lực vào mạng lưới nhiều hơn và tiếp cận với những người dẫn đầu. Bạn không nhất thiết phải bắt đầu ở những người nổi tiếng, nhưng hãy cố gắng tiếp cận những người bạn thích và hỏi xem liệu họ có sẵn lòng trả lời một số câu hỏi.   Hầu hết các blogger/cá nhân có tiếng tăm sẽ cảm thấy hãnh diện với lời đề nghị và việc có được cuộc phỏng vấn đầu tiên có thể sẽ không khó như bạn nghĩ. Người được phỏng vấn thậm chí có thể sẽ liên kết đến trang web của bạn khi bạn đăng bài phỏng vấn lên!   Mời các bạn xem tiếp phần 2.

(Tổng hợp từ www.shopify.com/blog)

 

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM