8 bước tối ưu SEO cơ bản trên Sapo Web

giúp website của bạn dễ dàng được tìm thấy trên Google

Tối ưu thẻ tiêu đề và mô tả
01

Tối ưu thẻ tiêu đề và mô tả

Đây là 2 yếu tố hiển thị khi người dùng tìm kiếm trên Google

Thẻ tiêu đề và mô tả giống như một lời quảng cáo ngắn về sản phẩm, dịch vụ của bạn được hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google. Vì vậy, bạn cần đảm bảo đủ cả 2 yếu tố: Thu hút (Tăng tỷ lệ nhấp chuột – CTR) và chứa từ khóa (Lên top dễ hơn).

Trên mọi trang nội dung, Sapo Web đều cho phép bạn tùy chỉnh Title, Meta Description và hiển thị bản xem trước để bạn hình dung được khi nó hiển thị trên Google sẽ như thế nào. Đồng thời, Sapo Web cũng giới hạn độ dài tiêu đề là 65 ký tự và thẻ mô tả là 155, giúp nội dung của bạn được hiển thị đầy đủ nhất.

XEM THÊM HƯỚNG DẪN

Tùy chỉnh SEO tại các trang
URL thân thiện SEO
02

URL thân thiện SEO

Giúp Google thu thập thông tin và hiểu nội dung website của bạn tốt hơn.

Một Url tốt nhất cho website nên ngắn gọn, không chứa quá nhiều thư mục con hay phải đi qua quá nhiều trang. Giúp người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm dễ đọc và dễ nhớ.

Website của Sapo Web hiển thị URL đơn cấp, chỉ bao gồm domain và alias. Và bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh URL khi cần thiết. Trong trong trường hợp 1 sản phẩm, bài viết hiển thị trên nhiều danh mục khác nhau thì thì URL dạng này sẽ vẫn được hiển thị tối ưu.

Chứng chỉ bảo mật SSL (HTTPS)
03

Chứng chỉ bảo mật SSL (HTTPS)

Giao thức bảo mật quốc tế giúp vệ website trước sự tấn công của virus, hacker

Tháng 10/2017 Google đã chính thức update thông tin về việc ưu tiên các trang có https. Chính vì vậy, một website được cấp chứng chỉ SSL và được bảo vệ với giao thức HTTPS sẽ được Google nhận biết và đánh giá cao về tính bảo mật. Từ đó, thứ hạng của website sẽ được ưu tiên hơn các website không có HTTPS.

100% website của Sapo Web được tích hợp chứng chỉ SSL tự động và hoàn toàn miễn phí. Để sử dụng tính năng này, bạn chỉ cần bật cấu hình SSL trong phần cấu hình tên miền.

Tối ưu nội dung website
04

Tối ưu nội dung website

Xây dựng nội dung là một trong những cách tốt nhất để Google hiểu được website của bạn.

Nếu như trong Title và Meta Description bạn không thể đưa nhiều từ khóa vào trong đó vì bị giới hạn số ký tự thì nội dung chính là nơi để bạn đưa vào các từ khóa.

Trong quản trị Sapo Web, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh nội dung website với với nhiều dạng khác nhau như text, hình ảnh, video, slide, ebook.... Hãy đảm bảo rằng từ khóa chính và từ khóa phụ xuất hiện trong 100 ký tự đầu tiên. Và các từ khóa cần được chèn một các tự nhiên, hấp dẫn; bởi những nội dung đó không chỉ để cho Google đọc mà còn là yếu tố tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của người dùng.

Tối ưu thẻ Heading
05

Tối ưu thẻ Heading

Tín hiệu giúp Google hiểu được cấu trúc nội dung website của bạn

Đối với Googlebot, thẻ H1 có vai trò như một chủ đề chính trên trang. Vì vậy, để tránh Google cho rằng các nội dung trên trang bạn đang bị trùng lặp, mỗi trang trên site cần có một thẻ H1 riêng biệt và thẻ H1 cần chứa từ khóa chính.

Các thẻ Heading trên website đã được Sapo Web tối ưu về SEO, tuy nhiên bạn vẫn có thể tùy chỉnh theo ý của mình. Hơn nữa, trong bài viết, các công cụ soạn thảo văn bản của Sapo Web cũng có hỗ trợ thêm thẻ Heading nên bạn không cần phải biết về code, vẫn có thể chèn thẻ Heading dễ dàng.

XEM THÊM HƯỚNG DẪN

Tùy chỉnh giao diện tối ưu thẻ
Tối ưu thẻ Alt ảnh
06

Tối ưu thẻ Alt ảnh

Đoạn mô tả ngắn giúp hình ảnh của bạn được Google index

Googlebot sử dụng thẻ alt như một văn bản thay thế cho nội dung của hình ảnh. Chính vì vậy, việc bạn thêm thẻ alt vào ảnh sẽ giúp Google có thể xếp hạng website được tốt hơn, đồng thời gia tăng cơ hội để có thêm visit từ các truy vấn tìm kiếm hình ảnh của người dùng Google.

Với Sapo Web, bạn có thể dễ dàng thêm và chỉnh sửa thẻ Alt của hình ảnh. Khi tối ưu thẻ Alt, bạn nên mô tả chi tiết hình ảnh, thêm từ khóa liên quan và độ dài đoạn mô tả tối ưu nhất là dưới 140 ký tự.

XEM THÊM HƯỚNG DẪN

Tối ưu SEO hình ảnh
Thân thiện với thiết bị di động
07

Thân thiện với thiết bị di động

Một trong những yếu tố đánh giá thứ hạng xủa website khi tìm kiếm trên di động

Website thân thiện với mobile sẽ được các công cụ tìm kiếm Google ưu tiên hơn vì đơn giản những website đó sẽ giúp cho trải nghiệm của người dùng được tốt hơn, và Google thì luôn luôn hướng tới người dùng.

Tất cả các giao diện của Sapo Web được ứng dụng công nghệ responsive giúp website sẽ tự động co giãn, thân thiện với mọi kích thước màn hình, từ máy tính, tablet, cho đến di động. Khách hàng có thể truy cập vào website từ bất kỳ thiết bị nào họ có.

Tốc độ tải trang
08

Tốc độ tải trang

Đừng để website có tốc độ tải trang thấp ảnh hướng đến thứ hạng website của bạn

Page Speed (Tốc độ tải trang web) đã được Google sử dụng như một yếu tố để đánh giá thứ hạng của một website trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Và điều này đã được Google khẳng định trên trang blog Webmaster của mình.

Khi kiểm tra với công cụ PageSpeed Insights (công cụ kiểm tra tốc độ chạy của Google) thì gần như tất cả các giao diện có trên kho theme Sapo Web đều đạt trên 80 điểm và điều này không có nhiều trên các nền tảng website khác tại Việt Nam.

XEM THÊM HƯỚNG DẪN

Kho giao diện Sapo web

Khám phá thêm những kỹ thuật SEO nâng cao

giúp Google hiểu trang web của bạn tốt hơn

Khả năng tùy biến mã nguồn
01

Khả năng tùy biến mã nguồn

Bạn nghĩ rằng những website nền tảng như Sapo thì code đóng, người dùng không chỉnh sửa được? Tuy nhiên, thực tế thì Sapo là một trong những hệ thống website bán hàng đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng mã nguồn mở Liquid. Điều đó giúp code Sapo web mở đến 95%, người dùng website có thể tùy biến một cách dễ dàng mà không cần quan tâm đến hệ thống backend.

Sapo Web cho phép chỉnh sửa code của website bằng cách vào Website > Giao diện > Thao tác > Chỉnh sửa HTML/CSS. Tại đây bạn có thể tùy chỉnh code của website bao gồm toàn bộ giao diện, blog, giỏ hàng…

Thẻ Canonical có sẵn trong code
02

Thẻ Canonical có sẵn trong code

Nếu website của bạn bị trùng lặp cùng một nội dung trên các URL khác nhau thì sẽ bị Google đánh giá thấp và ảnh hưởng đến việc xếp hạng website. Thẻ Canonical chính là cách giúp bạn khai báo cho Google biết đâu nội dung và URL gốc của trang web và ngăn chặn vấn đề trùng lặp nội dung.

Trong quản trị Sapo Web, thẻ Canonical đã được cấu hình mặc định, nhưng nếu bạn có “lỡ tay” xóa mất thì bạn hoàn toàn có thể vào đây và thêm lại thẻ này.

XEM THÊM HƯỚNG DẪN

Thẻ Canonical
Hỗ trợ chỉnh sửa file robots
03

Hỗ trợ chỉnh sửa file robots

File robots tác dụng báo cho bọ tìm kiếm của Google biết trang nào cần quét và trang nào không trên website của bạn. Với Sapo web, bạn có 2 cách để thực hiện điều này.

Cách 1: Chỉnh sửa thẻ meta robots
Cách 2: Chỉnh sửa file robots.txt

Bạn có thể đặt thẻ meta robots ở đầu trang web để Google bot biết trang nào index hay không, trang nào cần follow hay không. Về file robots.txt, đã được Sapo web cấu hình mặc định tối ưu. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu chỉnh sửa thì có thể gửi yêu cầu đến Sapo để được hỗ trợ.

XEM THÊM HƯỚNG DẪN

Thêm thẻ Meta Robot
Hỗ trợ chuyển hướng URL (Redirect 301)
04

Hỗ trợ chuyển hướng URL (Redirect 301)

Vì một lý do nào đó mà bạn cần thay đổi đường dẫn (URL) trên website. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc SEO và thứ hạng website. Redirect 301 là một kỹ thuật giúp giải quyết vấn đề đề này, thông qua việc chuyển hướng URL hiện tại sang một URL mới. Giúp người dùng và bộ máy tìm kiếm tới đúng trang.

Website của Sapo Web đã được trang bị sẵn tính năng năng này, bạn chỉ cần vào trong phần cấu hình của website và điền đường link cũ và đường link bạn muốn chuyển hướng.

Tạo Schema cho các trang nội dung
05

Tạo Schema cho các trang nội dung

Cấu trúc Schema giúp các công cụ tìm kiếm đọc website của bạn dễ dàng hơn, và tăng khả năng xếp hạng website trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng không phải cứ add code Schema vào website là tất cả các thiết lập của bạn sẽ được hiển thị mà Google sẽ quét thông tin và quyết định Schema đó có phù hợp để hiển thị hay không.

Sapo Web hiện hỗ trợ hơn 50 loại Schema khác nhau, cho phép nhà quản trị cài đặt và tối ưu thẻ này. Tuy nhiên, với 1 website bán hàng, bạn chỉ nên thêm một số Schema như Breadcrumbs, Product, Review...

XEM THÊM HƯỚNG DẪN

Thêm thẻ Schema cho website