Khám phá ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website

Trong thiết kế website, việc lựa chọn màu sắc phù hợp ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm khách hàng sau này. Từ màu sắc tổng quan của giao diện, logo cho đến màu banner, module đều có vai trò quan trọng trong việc thể hiện tinh thần và định hướng của doanh nghiệp. Và nếu như bạn chưa biết, mỗi một màu sắc khác nhau sẽ mang đến những ý nghĩa khác nhau, cụ thể từng ý nghĩa màu sắc là gì? Đáp án sẽ có trong bài viết dưới đây.

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế

1. Màu đỏ

Ngay từ xưa, màu đỏ tượng trưng cho sự hiếu chiến, quyết liệt, mạnh mẽ. Sau này, màu đỏ được biết đến nhiều hơn với tầng ý nghĩa quyến rũ, đam mê, nồng nhiệt… Vậy nên, chúng ta thường bắt gặp màu sắc này tại những thiết kế website thời trang (commercial Fashion, Underwear,...).

Ngoài ra, các thương hiệu nổi tiếng như KFC, Honda, HM, Canon, Toyota,...cũng sử dụng màu đỏ cho nhận diện thương hiệu của mình nhằm thể hiện đúng tinh thần, mục tiêu mà thương hiệu hướng đến.

Các sắc độ đỏ khác nhau, ý nghĩa màu sắc khác nhau. Ví dụ:

  • Màu đỏ nhạt: Thể hiện sự nồng nàn, si mê,... phù hợp với các sản phẩm mang tính cảm xúc.
  • Màu đỏ tím: Thể hiện sự chung thuỷ, niềm yêu thích, sự nữ tính, nhã nhặn..
  • Màu đỏ đậm: Thể hiện nhiệt huyết, tinh thần chiến binh, tập trung cao độ.
Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế
Các thương hiệu dùng màu đỏ trong thiết kế

2. Màu xanh dương

Là màu sắc phổ biến không kém màu đỏ, xanh dương lại đem đến cảm giác trầm lặng, tin cậy, chắc chắn khi nhìn vào. Tìm hiểu sâu hơn, nhiều thiết kế website sử dụng màu xanh dương chủ đạo để tạo cảm giác thoải mái, tôn lên sự hiện đại, thông minh của thương hiệu mình. Ví dụ: SamSung, Intel, Pepsi….

Theo khảo sát, màu xanh dương rất được ưa chuộng bởi các khách hàng là nam giới. Vậy nên, nếu bạn để ý, những thương hiệu sử dụng màu chủ đạo là xanh dương, các sản phẩm của họ thường có đối tượng khách hàng chính là đàn ông.

Ý nghĩa màu sắc xanh dương theo cấp độ:

  • Màu xanh dương nhạt: Thể hiện sự vỗ về, nhẹ nhàng, mang màu sắc chữa lành, thuần khiết.
  • Màu xanh dương đậm: Biểu trưng cho trí tuệ, sự tin tưởng, hiện đại, chuyên nghiệp, hợp với các sản phẩm về công nghệ. 
Màu xanh dương
Thương hiệu dùng màu xanh dương

3. Màu vàng

Những thương hiệu trẻ hoặc dành cho giới trẻ thường ưa chuộng màu vàng trong bộ nhận diện của mình. Sở dĩ có điều này vì ý nghĩa màu sắc vàng thể hiện tinh thần tươi trẻ, năng lượng, nhiệt huyết, thịnh vượng và hạnh phúc. Tình cờ là những ý nghĩa này lại hợp với đại đa số các bạn trẻ và các thương hiệu trẻ hiện nay.

Chúng ta có thể thấy màu vàng tại các tên tuổi lớn như: MCDonald, Nikon, Lays, ChupaChups, …

Mặc dù mang ý nghĩa màu sắc khá thú vị, thế nhưng màu vàng được đánh giá là một trong những màu khá kén người dùng. Bởi lẽ sắc độ của màu vàng theo nhận xét là khá chói, với những khách hàng thuộc nhóm bình ổn, trầm tính thì màu vàng thực sự sẽ đem đến cảm giác không thoải mái.

Vậy nên, nếu chọn màu vàng cho thiết kế website của mình hay biển hiệu hoặc bất cứ điều gì, hãy chỉ nên điểm xuyết màu sắc trên giao diện hoặc kết hợp với màu sắc khác để giảm bớt độ chói của màu vàng xuống nhé. 

Màu vàng
Những thương hiệu màu vàng

4. Màu xanh lá

Có lẽ chưa cần phải lý giải ý nghĩa màu sắc xanh lá cây, nhiều khách hàng khi nhìn vào màu này đều cảm thấy sự trong lành, tươi mát, tự nhiên… Và đó cũng chính là tinh thần mà màu xanh lá đem lại cho người dùng.

Với những thiết kế website sử dụng màu xanh lá trong thiết kế sẽ thể hiện được sự phát triển, dồi dào, cân bằng và bắt đầu mới…Nếu để ý 1 chút, bạn sẽ thấy các nút như đăng ký, nút gọi điện đều dùng màu xanh. Vừa để kích thích người dùng bấm vào, vừa ngầm khẳng định đây không phải là nút chết (nút không bấm được).

Ý nghĩa màu sắc xanh lá cây theo cấp độ

  • Màu xanh lá nhạt: Sự tươi mát, non trẻ, tươi mới, hoà bình, màu của thanh xuân
  • Màu xanh lá đậm: Sự vững chãi, thiên nhiên, khát vọng lớn
Màu xanh lá
Thương hiệu sử dụng màu xanh lá

5. Màu tím

Nhiều người mới chỉ biết ý nghĩa màu sắc tím là thể hiện sự thuỷ chung, nhưng màu sắc này còn thể sự bí ẩn, sáng tạo, lãng mạn, công lý và mang hơi hướng từ quá khứ. Cũng giống như màu vàng, màu tím và ý nghĩa màu tím lại rất “được lòng” người trẻ. Vậy nên, nếu bạn muốn tìm 1 màu sắc để thu hút ánh nhìn của đại đa số khách hàng trẻ của mình, màu tím là sự lựa chọn không tồi.

Thế nhưng, đừng vì thế mà lạm dụng màu tím quá nhiều. Vì theo khảo sát, việc nhìn màu tím quá nhiều khiến nhiều khách hàng cảm thấy không thoải mái, đặc biệt là màu tím đậm. Màu tím sắc độ càng đậm, càng mang đến cảm xúc mệt mỏi, buồn phiền và sầu não. Vậy nên hãy cẩn thận khi dùng màu tím ở các nhận diện thương hiệu của mình.

  • Tím nhạt: Thể hiện sự quyến rũ, nhẹ nhàng, sự mộng mơ, gợi nhắc về quá khứ
  • Tím đậm: Thể hiện nỗi buồn, sự mặc cảm, thất vọng.
Màu tím
Màu tím trong các thiết kế nhận diện

6. Màu đen

Nói về màu sắc thể hiện rõ ràng sự quyền lực, thanh nhã, cao sang chắc chắn màu đen là ứng cử viên hàng đầu. Minh chứng rõ ràng nhất là các thương hiệu đình đám như Channel, Prada, Apple, Sony, BMW,... đều sử dụng màu đen là chủ đạo cho các nhận diện của mình.

Thế nhưng, bạn cần phải sử dụng màu đen đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm. Vì theo nhiều khía cạnh khác thì màu đen còn được biết đến là màu sắc mang phần u tối, tội lỗi và sợ hãi…

Màu đen mix trắng: Trong nhận diện thương hiệu, hai màu sắc này mang lại cảm giác sang trọng, lịch sự

  • Màu đen mix màu nóng: Mang lại cảm giác bất ngờ, nổi bật, phá cách
  • Màu đen mix màu lạnh: Mang đến cảm giác vững chãi, mạnh mẽ nhưng có phần cô độc, khó gần
Màu đen
Nhận diện quen thuộc của các thương hiệu nổi tiếng

Trên đây là ý nghĩa màu sắc cơ bản, bạn có thể ứng dụng trong quá trình lên bộ nhận diện thương hiệu hay thiết kế website. Sử dụng đúng màu sắc sẽ giúp thương hiệu của bạn thu hút nhiều ánh nhìn của khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Chúc các bạn thành công!

Xem thêmHướng dẫn tạo website: Cách tạo trang web A-Z cho người mới

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM