Tiktok Seller là gì? Làm thế nào để quản lý kinh doanh hiệu quả trên Tiktok Seller?

TikTok Seller là một ứng dụng dành cho các nhà bán hàng muốn tận dụng tiềm năng của nền tảng TikTok để phát triển kinh doanh và bán hàng trực tuyến. Vậy Tiktok Seller là gì? Làm thế nào để sử dụng? Hãy cùng Sapo tìm hiểu qua bài blog dưới đây nhé!

1. TikTok Seller là gì?

TikTok Seller là một nền tảng hỗ trợ người bán hàng trên TikTok quản lý cửa hàng của mình. Ứng dụng này cung cấp các tính năng như quản lý đơn hàng, chương trình khuyến mãi, và phân tích hoạt động kinh doanh.

tiktok-seller-la-gi

Mục tiêu của TikTok Seller là tạo điều kiện cho người bán hàng quảng cáo sản phẩm của họ trên TikTok và thu hút khách hàng mua hàng trực tiếp trên nền tảng. Sự tham gia ngày càng tăng của các Influencer vào TikTok Seller làm cho hoạt động bán hàng trở nên sôi động và phát triển hơn.

2. Tại sao nên bán hàng trên Tiktok?

Mặc dù ra đời sau nhiều nền tảng xã hội lớn khác như Facebook, Instagram, nhưng TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất từ năm 2018 đến nay, với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Hiện nay, TikTok đã vươn lên trở thành một đối thủ đáng gờm với gã khổng lồ Facebook, đặc biệt là tại Việt Nam.

tiktok-seller-la-gi

Theo thống kê, Việt Nam là quốc gia có số lượng người dùng TikTok cao nhất tại khu vực Đông Nam Á. Do đó, việc lựa chọn bán hàng trên TikTok có tiềm năng mang lại hiệu quả kinh doanh cao với khả năng tiếp cận hàng triệu khách hàng mà không đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí.

3. Hướng dẫn cách để đăng ký tài khoản TikTok Seller

3.1 Điều kiện

Tất cả người dùng hiện đều có thể mở tài khoản trên TikTok Shop miễn là họ đáp ứng các điều kiện sau:

Đối với thương hiệu/doanh nghiệp (Brand/ Merchant):

  • Có pháp nhân ở Việt Nam.
  • Sản phẩm đăng ký bán thuộc ngành hàng được phép mở trên TikTok Shop theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện tại, danh sách cụ thể các ngành hàng này chưa được công bố, và TikTok sẽ cập nhật thông tin này cho người dùng sớm nhất.

Đối với nhà sáng tạo (Creator):

  • Độ tuổi từ 18 trở lên
  • Có tài khoản TikTok với ít nhất 10.000 người theo dõi (followers)

3.2 Cách đăng ký TikTok Seller

Dưới đây là các 8 bước cơ bản giúp bạn đăng ký Tiktok Seller siêu đơn giản:

tiktok-seller
  • Bước 2: Điền đầy đủ và chính xác thông tin theo yêu cầu của TikTok và nhấn nút "Gửi". Hoặc bạn cũng có thể đăng ký tài khoản TikTok Shop bằng cách nhấn vào nút "Đăng nhập" và sử dụng tài khoản TikTok của bạn.
tiktok-seller-la-gi
  • Bước 3: Sau khi tạo tài khoản TikTok Shop thành công, bạn sẽ nhận được một email từ TikTok. Mở emailnhấp vào liên kết bên trong để xác nhận.
tiktok-seller-la-gi
  • Bước 4: Trên giao diện trang chủ, chọn "Bắt đầu bán".
tiktok-seller-la-gi
  • Bước 5: Chọn "Xác minh tài liệu" để xác thực thông tin hoạt động kinh doanh của bạn và tải lên các giấy tờ theo hướng dẫn.
tiktok-seller-la-gi
  • Bước 6: Nhập mã số thuế của bạn vào phần "Mã số thuế" để bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop.
  • Bước 7: Thêm sản phẩm đầu tiên bằng cách chọn "Thêm sản phẩm".
  • Bước 8: Sau khi thông tin của bạn được TikTok xác nhận, thực hiện "Liên kết tài khoản ngân hàng" để nhận tiền khi bán hàng thành công.

4. Cách sử dụng tài khoản TikTok Seller 

4.1 Thiết lập và kích hoạt tài khoản TikTok Shop

Sau khi hoàn tất việc đăng ký tài khoản thành công, người bán cần truy cập vào tài khoản TikTok Seller và tiến hành xác minh danh tính bằng cách tải lên hình ảnh của căn cước công dân hoặc hộ chiếu. TikTok sẽ tiến hành xác minh trong khoảng thời gian 3 ngày làm việc.

tiktok-seller-la-gi

Khi tài khoản đã được xác minh và kích hoạt, người bán có thể truy cập và điều chỉnh các thông tin cần thiết trước khi bắt đầu đăng sản phẩm lên gian hàng của mình.

4.2 Đăng sản phẩm và tối ưu gian hàng

4.2.1 Các bước đăng sản phẩm lên TikTok Shop:

  • Bước 1: Truy cập vào Trang quản lý.
  • Bước 2: Tại slidebar bên trái, bạn chọn Sản phẩm > chọn Thêm Sản Phẩm Mới.
  • Bước 3: Cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm bao gồm: tên sản phẩm, hạng mục, hình ảnh sản phẩm, mô tả thông tin sản phẩm, giá bán theo từng biến thể (kích thước, màu sắc, chất liệu…), cân nặng, kích thước, chính sách bảo hành, hình thức thanh toán.
  • Bước 4: Gửi và đợi TikTok xét duyệt sản phẩm.

4.2.2 Cách tối ưu sản phẩm trên TikTok Shop

Hiện tại, do TikTok không hoạt động theo cơ chế tìm kiếm như các sàn thương mại điện tử khác như Shopee hay Lazada, nên người bán không cần quan tâm đến việc tối ưu SEO cho sản phẩm như trên các nền tảng đó. Việc tối ưu sản phẩm trên TikTok cũng đơn giản hơn nhiều. Dưới đây là một số điểm bạn có thể tối ưu:

  • Tối ưu tên và mô tả sản phẩm: Hãy cập nhật thông tin đầy đủ, chi tiết, đặc biệt là các thông tin quan trọng như chất liệu, công dụng...

  • Tối ưu giá bán: Hãy cân nhắc giá bán sao cho có thể hỗ trợ được phí vận chuyển nhiều nhất, vì dù trên bất kỳ nền tảng nào, khách hàng luôn ưa thích được miễn phí vận chuyển.

  • Phương thức thanh toán: Nếu bạn là người bán mới, hãy chọn phương thức thanh toán khi nhận hàng, vì đây là thị trường bán hàng mới và có thể xảy ra rủi ro hoàn và hủy đơn

4.3 Liên kết gian hàng với kênh TikTok

Bạn có thể hợp tác với kênh TikTok cá nhân mà bạn đã xây dựng hoặc liên kết với các kênh của những nhà sáng tạo khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bạn chỉ nên hợp tác với các kênh có nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.

5. Lưu ý khi sử dụng TikTok Seller

Hiện tại, việc đăng ký cửa hàng trên TikTok Shop là miễn phí và không có phí ẩn khác. Phí vận hành của TikTok Shop là 0% phí hoa hồng, 0% phí nền tảng và chỉ có 1% phí thanh toán. Để hoàn thành việc đăng ký TikTok Shop, bạn sẽ cần các loại giấy tờ sau:

Đối với doanh nghiệp:

  • Bản scan giấy phép đăng ký kinh doanh của bạn
  • Số điện thoại 
  • Thẻ ngân hàng (được liên kết với giấy phép đăng ký kinh doanh của bạn)
  • Địa chỉ kho hàng để hoàn tất quá trình đăng ký

Đối với cá nhân:

  • Bản scan CCCD của bạn
  • Số điện thoại 
  • Thẻ ngân hàng (theo thông tin trên CCCD của bạn)
  • Địa chỉ kho hàng địa phương để hoàn tất đăng ký

6. Cách xoá tài khoản TikTok Seller

Khi muốn xóa tài khoản TikTok Shop, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Mở ứng dụng TikTok Shop Seller Center.
  • Bước 2: Truy cập vào mục Trung tâm trên trang quản lý Seller Center và chọn Cài đặt.
  • Bước 3: Chọn Thông tin tài khoản và gửi yêu cầu xoá.
  • Bước 4: Xác nhận rằng bạn đã đọc và hiểu thông tin, sau đó nhấn Tiếp tục.

Sau khi hoàn thành các bước trên, yêu cầu của bạn sẽ được TikTok xem xét và xử lý.

7. Một số câu hỏi thường gặp

7.1 Tiktok Seller có phải TikTok shop không?

TikTok Shop Seller Center là một nền tảng quản lý cho hoạt động kinh doanh trên TikTok Shop của bạn. Được tích hợp trong ứng dụng hoặc trên trang web của TikTok, Seller Center cho phép bạn tối ưu hóa kênh TikTok của mình, tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo, tìm kiếm đối tác, và cung cấp cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp khác trên nền tảng TikTok Shop.

tiktok-seller-la-gi

7.2 Làm thế nào để vận chuyển và thanh toán đơn hàng trên TikTok Shop?

Người dùng chỉ cần chuẩn bị hàng theo quy định và sau đó lựa chọn đưa hàng đến bưu cục hoặc sử dụng dịch vụ lấy hàng tận nơi từ nhân viên bưu cục.

Giờ đây, TikTok cung cấp cho người dùng nhiều phương thức thanh toán linh hoạt như: thanh toán qua thẻ ngân hàng, thẻ ghi nợ, ví điện tử, hoặc trả tiền mặt khi nhận hàng trực tiếp. Người dùng có thể tự lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp với họ.

7.3 Cách quản lý đơn hàng trên TikTok Seller

Quản lý đơn hàng trên TikTok Shop Seller Center không phức tạp. Trên trang quản lý, bạn sẽ thấy các mục như đăng sản phẩm, chỉnh sửa sản phẩm và quản lý đơn hàng. Chỉ cần bỏ ra một ít thời gian, bạn sẽ dễ dàng làm quen với việc quản lý này.

Trên đây là tất cả thông tin về Tiktok Seller và cách quản lý kinh doanh hiệu quả trên nề tảng này. Sapo Blog hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn nắm vững các tính năng và thủ thuật của Tiktok Seller để phát triển kinh doanh một cách bền vững trên TikTok Shop.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM