Hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok nổ trăm đơn chỉ với 5 bước đơn giản

Tại sao bán hàng trên TikTok lại trở thành xu hướng và hấp dẫn đến thế? Cách bán hàng trên TikTok như thế nào là hiệu quả? Hãy cùng Sapo tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để được hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên TikTok thu nhiều lợi nhuận nhất.

1. Bắt đầu bán hàng trên Tiktok chỉ với 5 bước đơn giản

1.1 Bước 1: Đăng ký, đăng nhập TikTok

Để có một tài khoản bán hàng trên TikTok bạn chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản như sau:

  • Tải ứng dụng TikTok 

Hiện nay, để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người sử dụng, TikTok đã phát triển phiên bản chạy trên IOS và Android. Bạn truy cập vào cửa hàng ứng dụng App Srore hay CH Play trên điện thoại di động và tải ứng dụng hoàn toàn miễn phí.

  • Tạo tài khoản 

Có nhiều cách để bạn đăng ký Tik Tok, nếu không thích sử dụng số điện thoại, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tài khoản Facebook, Instagram, Google... để tạo cho mình một tài khoản TikTok để bán hàng.

cách tạo tài khoản tiktok
Có thể đăng ký TikTok bằng nhiều cách

Cách đăng ký Tik Tok phổ biến nhất là sử dụng số điện thoại để đăng ký Tik Tok, hệ thống sẽ gửi cho bạn một dãy gồm 4 số để xác minh tài khoản. Bạn chỉ cần nhập lại dãy số đó để xác minh chủ tài khoản. 

cách đăng ký tiktok
Nhập mã được gửi đến SĐT để xác minh tài khoản

Đối với những tài khoản sử dụng Facebook, Google,... để đăng nhập Tik Tok thì bạn sẽ nhận được một email xác minh việc Tik Tok đăng nhập. Việc của bạn là ấn vào ô "Xác minh", thế là xong.

  • Thiết lập mật khẩu

Sau khi hoàn tất thủ tục trên, bạn đã hoàn thành được 50% con đường rồi nhé, bước còn lại là thiết lập một mật khẩu để Tik Tok đăng nhập an toàn. Mật khẩu tài khoản TikTok phải có độ dài từ 8 - 20 ký tự, bao gồm tổ hợp các chữ cái, số hoặc ký tự đặc biệt.

thiết lập mật khẩu tiktok
Mật khẩu Tiktok dài từ 8-20 ký tự để đảm bảo an toàn

Bạn không nên đặt mật khẩu quá dễ, hoặc quá đơn giản, đặc biệt là tài khoản để bán hàng trên Tik Tok, tốt nhất bạn nên cẩn thận để tránh nguy cơ bị hacker tấn công. Như vậy là hoàn thành quá trình đăng ký một tài khoản TikTok rồi đấy. Giờ đây bạn có thể lập tức đăng nhập Tik Tok với số điện thoại và mật khẩu vừa lập. 

Xem thêm: Tiktok Shop là gì?

1.2. Bước 2: Xây dựng profile bán hàng trên TikTok

Cũng như bán hàng trên Instagram, Facebook, bạn cần phải xây dựng cho mình profile bán hàng trên TikTok  để xây dựng thương hiệu cá nhân.

  • Tên thương hiệu

Khi bán hàng online điều quan trọng nhất cần khẳng định Bạn là ai? Điều đó sẽ giúp khách hàng có cái nhìn đúng về bạn và có thể nhận diện bạn trên các kênh khác như Facebook, Instagram,... nếu bạn đang bán hàng online.

  • Ảnh đại diện

Ảnh đại diện có thể đặt là ảnh logo để tăng tính nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, ảnh logo thường không được bắt mắt người xem, bạn có thể lấy những bức ảnh ấn tượng để làm ảnh đại diện cho tài khoản TikTok đăng nhập nhưng hãy chắc chắn nó phải chứa nội dung bạn muốn truyền tải.

  • Phần giới thiệu

Ở phần này, hãy viết 1 đoạn mô tả giới thiệu chi tiết giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm, doanh nghiệp của bạn. Đừng viết một nội dung giới thiệu chung, rồi cho nó vào quên lãng, ngược lại hãy tạo cho người xem cảm giác mới lạ bằng cách luôn làm thay đổi, cập nhật nội dung mới.

  • Link Social
thêm link bio trên tiktok
Gắn link bio trên TIkTok

Hãy tạo một đường link liên kết tài khoản TikTok tới các trang mạng xã hội khác như: Facebook, Instagram, Youtube,... để có thêm cơ hội giới thiệu thương hiệu của bạn đến với công chúng.

Xem thêm: Cách tạo link bio trên TikTok 

1.3 Bước 3: Lựa chọn sản phẩm bán hàng trên TikTok

Sản phẩm nào nên bán hàng trên TikTok? Những sản phẩm có nhiều lượt xem trên TikTok là gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều bạn khi bắt đầu bán hàng trên Tik Tok. Theo điều tra, những mặt hàng như: đồ ăn, mỹ phẩm, handmade, thời trang là những mặt hàng được bán phổ biến nhất trên TikTok hiện nay. 

Vậy tại sao những sản phẩm này lại được thu hút nhiều người?

  • Đây là những sản phẩm phổ biến, dễ kinh doanh
  • Những mặt hàng chạy theo trend

Ngoài những mặt hàng này, các video quảng bá du lịch, cộng đồng, cũng rất được người xem ưa chuộng. 

chọn sản phẩm được ưa chuộng trên tiktok
Nên chọn các sản phẩm được ưa chuộng để kinh doanh trên Tiktok

1.4 Bước 4: Tìm kiếm khách hàng

TikTok là nền tảng nơi phần lớn người dùng thuộc gen Z và gen Y - nhóm khách hàng trẻ, năng động, nhạy công nghệ và luôn online qua điện thoại. Đây chính là tệp tiềm năng khổng lồ cho các thương hiệu, nhưng câu hỏi là: làm sao tìm đúng khách hàng mục tiêu giữa hàng triệu người dùng đó?

Khác với Facebook hay Zalo, TikTok không cho phép bạn tìm kiếm thông tin cá nhân như tên, tuổi, giới tính hay nghề nghiệp. Thay vào đó, bạn có thể tiếp cận khách hàng thông qua:

  • ID người dùng - tìm chính xác một tài khoản cụ thể.
  • Tên bài hát - lọc video sử dụng cùng một âm thanh (phù hợp nếu bạn khai thác trend).
  • Video - tìm những nội dung đang viral trong ngành hàng của bạn.
  • Hashtag - cách nhanh và hiệu quả nhất để tìm khách hàng tiềm năng.

Trong các phương pháp trên, tìm kiếm bằng hashtag được xem là chiến lược tối ưu.

thêm hashtag tiktok
Thêm hashtag TikTok phù hợp để tiếp cận được nhiều người xem hơn

Ví dụ: Sản phẩm bạn muốn bán là đồ Handmade bạn muốn tìm kiếm những người quan tâm tới lĩnh vực này. Hãy nhập từ khóa vào ô Tìm kiếm và chọn hashtag #Handmade. Những video có gắn hashtag này sẽ được liệt kê ngẫu nhiên. Và bạn có thể ấn vào các video và kết nối với những cá nhân đó bằng cách follow họ.

Xem thêmHashtag là gì? 6 cách sử dụng Hashtag hiệu quả khi bán hàng trên mạng xã hội

Bạn cũng có thể tìm kiếm khách hàng bằng việc tăng follow TikTok cho kênh của mình. Khi bạn sở hữu lượng follower lớn, mỗi video đăng lên sẽ được phân phối đến nhiều người hơn ngay từ vòng phân phối đầu tiên của TikTok. Dưới đây là 2 mẹo tăng follow trên TikTok tự nhiên an toàn nhất, bạn có thể sử dụng trong thời gian đầu mới lập tài khoản:

  • Follow tài khoản cá nhân của khách hàng trước Đây là hành động có thể ví như đang thông báo với người khác về sự hiện diện của bạn. Khi nhận được một lượt follow mới người ta thường tò mò và vào xem người ấy là ai. Lúc này họ sẽ nhìn thấy những video bán hàng trên TikTok và sản phẩm của bạn. Nếu họ thấy hứng thú, quan tâm họ sẽ ấn follow lại bạn. Nhưng lưu ý rằng một ngày bạn nên follow tối đa 30 người thôi nhé, nếu không TikTok sẽ cho là bạn đang spam và có thể bạn sẽ gặp rắc rối đấy.
  • Bình luận video người nổi tiếng: Bình luận về video của những người nổi tiếng hoặc có nhiều follow hơn của bạn. Hãy bình luận những câu mang tính chất tung hứng, nhận xét tốt để lấy được sự đồng tình của mọi người, những bình luận như vậy thường sẽ được lọt top comment và hiện lên đầu. Sự tò mò sẽ khiến nhiều người tìm vào profile, nó sẽ là một cách giúp bạn có thêm nhiều follow mới.
bình luận vào video của người nổi tiếng
Bình luận vào video của những người nổi tiếng cũng là một cách tăng follow cho Tiktok của bạn

1.5 Bước 5: Làm video bán hàng trên TikTok

Khi quay 1 video bán hàng trên TikTok, bạn nên tiến hành theo các bước sau:

  • Lên kịch bản, nội dung của video thật hấp dẫn
  • Chọn người mẫu để làm Video xinh xắn, trang điểm nhẹ nhàng
  • Chuẩn bị dụng cụ trước khi quay như điện thoại, chân đỡ, đèn tròn...

Trong khi quay video, bạn hãy chọn nhạc nền thật hấp dẫn, phù hợp với nội dung video. Nhạc nền có thể là các bài top trending hoặc là đoạn nhạc bạn tự ghi âm.

cách làm video tiktok bán hàng
Làm video bán hàng trên TikTok

Sau khi quay xong video, hãy đọc tiếp bước 6 dưới đây để viết được 1 mô tả độc đáo cho video của mình nhé.

1.6 Bước 6: Viết caption cho video bán hàng trên Tik Tok

Sau khi chuẩn bị xong xuôi video bán hàng trên Tik Tok, bước cuối cùng bạn cần viết caption cho video ấy thật chất. Với nền tảng một mạng xã hội chia sẻ video nên caption của bạn có thể không cần quá giật gân, tuy nhiên nó phải tuân thủ đầy đủ một số lưu ý sau đây:

  • Mô tả đầy đủ nội dung của video, thông điệp muốn truyền tải
  • Gắn những hashtag có liên quan tới video, sản phẩm bạn đang bán
  • Địa chỉ liên hệ, cách thức mua hàng

1.7 Bước 7: Đăng tải video trên Tiktok

Sau khi đã chuẩn bị xong video, hãy đăng tải nó lên Tiktok để bắt đầu bán hàng. Tham khảo cách đăng bán hàng trên Tiktok để được hướng dẫn chi tiết các bước upload video của mình lên Tiktok nhé.

2. Bật mí cách bán hàng trên TikTok hiệu quả, thu lợi nhuận khủng

2.1 Tôn trọng trải nghiệm khách hàng

Nên nhớ, trước khi làm khách hàng của bạn, thì họ đơn giản chỉ là những người xem bình thường: chỉ muốn xem những video mình thích, và chia sẻ khoảnh khắc của mình tới bạn bè xung quanh. Vì vậy, điều cốt lõi để video của bạn có nhiều người quan tâm là bạn phải tôn trọng trải nghiệm, cảm xúc của khách hàng.

Ngoài những video bán hàng trên Tiktok bạn nên đăng xen kẽ những video giải trí khác thường xuyên, đây là một cách bán hàng trên Tiktok giúp bạn tiếp cận thêm nhiều người mới theo dõi. Trả lời các bình luận, câu hỏi của mọi người dưới những video, bình luận nối tiếp câu chuyện bằng những câu từ hấp dẫn, chân thành để thu hút khách hàng.

2.2 Kết nối với mạng xã hội khác

kết nối tiktok với mạng xã hội khác
Kết nối TIkTok với mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube... để tăng hiệu quả bán hàng

Hiện nay, TikTok cho phép bạn có thể kết nối mạng xã hội này với cả Facebook, Instagram, Youtube và Twitter. Đặc biệt, mạng xã hội này sẽ cho bạn bè Facebook biết sự có mặt của bạn trên TikTok. Bạn có thể chia sẻ video của mình trên mạng xã hội để họ tự tìm tới mình trên TikTok. Ngược lại, hãy gắn link Facebook, Twitter lên bài viết của mình để điều hướng họ qua các kênh bán hàng khác.

Xem thêmCách chia sẻ video TikTok lên story Facebook

2.3 Quảng cáo TikTok - cách bán hàng trên Tiktok mang lại doanh thu cao

Mặc dù số lượng người đăng ký TikTok không hề thua kém những mạng xã hội khác, tuy nhiên đến nay vẫn nhiều người chưa rõ quảng cáo TikTok là gì? Tại Việt Nam, TikTok cung cấp hai loại hình quảng cáo chính: Quảng cáo màn hình chờ (Brand Takeover) và Quảng cáo hiển thị video (In-Feed Ads). 

Với mục đích có thể target theo giới tính, khu vực, thiết bị, hệ điều hành, chạy quảng cáo TikTok là một mảnh đất tiềm năng để các nhà quảng cáo tìm kiếm khách hàng, đồng thời cũng là cách tăng doanh thu bán hàng nhanh nhất.

2.4 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng TikTok

TikTok Shop không chỉ là nơi người dùng giải trí mà còn là kênh bán hàng cực kỳ tiềm năng. Tuy nhiên, nếu quản lý thủ công, nhà bán hàng dễ gặp rắc rối như: sản phẩm khó đồng bộ, theo dõi tồn kho phức tạp, xử lý đơn hàng mất thời gian, nhiều khi còn dễ bị vi phạm chính sách nền tảng khi đăng sản phẩm thủ công.

Vì vậy, việc kết nối với các nền tảng quản lý bán hàng trở thành giải pháp hiệu quả giúp quản lý tập trung, tiết kiệm công sức và tăng hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng.

giao diện phần mềm quản lý bán hàng TikTok
Giao diện phần mềm Sapo

Sapo là nền tảng quản lý và bán hàng hợp kênh hàng đầu tại Việt Nam, hỗ trợ hàng trăm nghìn nhà bán tối ưu quy trình kinh doanh từ online đến offline. Và nhằm giúp nhà bán khai thác tối đa tiềm năng từ TikTok, Sapo cho phép nhà bán hàng kết nối trực tiếp với TikTok Shop, mang đến trải nghiệm quản lý và bán hàng thuận tiện hơn bao giờ hết. Dưới đây là một số tính năng nổi bật của phần mềm:

Tự động điều chỉnh tăng/ giảm tồn kho

Thay vì nhập kho, theo dõi hàng tồn thủ công, khi có phát sinh giao dịch trên TikTok Shop, phần mềm Sapo sẽ tự động điều chỉnh tăng giảm tồn kho đảm bảo không bị thiếu hàng, sai lệch số liệu. Nhà bán hàng trên Tiktok shop dễ dàng theo dõi được tồn kho, mặt hàng nào còn nhiều để đẩy hàng, mặt hàng nào sắp hết để nhập thêm đảm bảo không bị thiếu hàng hay tồn kho quá lâu.

Theo dõi và cập nhật trạng thái đơn hàng tự động

Khi trạng thái đơn đặt hàng Tiktok shop thay đổi thì trạng thái của đơn đặt hàng tương ứng trên Sapo cũng được thay đổi theo giúp chủ shop có thể kịp thời quản lý và theo dõi trạng thái đơn hàng. Đồng bộ dữ liệu đơn đặt hàng được tạo trên Tiktok Shop về Sapo, xử lý đơn hàng và in phiếu giao hàng. 

Quản lý bán hàng đa sàn (Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop)

Đồng bộ sản phẩm và đơn hàng từ nhiều sàn về một nơi. Quản lý tồn kho tập trung, tự động cập nhật khi có đơn. Tạo và theo dõi phiếu đối soát doanh thu theo từng sàn. Báo cáo doanh thu, lợi nhuận đa kênh, hỗ trợ ra quyết định nhanh. Tất cả các tính năng trên góp phần hỗ trợ chủ shop tiết kiệm thời gian, kiểm soát vận hành hiệu quả hơn.

Ứng dụng AI để hỗ trợ bán hàng đa sàn

  • Đăng bán sản phẩm đa sàn: Sapo gợi ý tên, mô tả và danh mục sản phẩm theo chính sách của từng sàn ( Shopee, Lazada, TikTok Shop...), không lo vi phạm chính sách.
  • Chatbot AI: Tự động trả lời tin nhắn, bình luận, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng - tăng tỷ lệ chốt đơn.
  • Tổng hợp phản hồi & đánh giá sản phẩm: AI quét và thu thập đánh giá từ khách hàng giúp bạn nắm bắt vấn đề và cải thiện chất lượng sản phẩm.
  • Tối ưu nội dung SEO theo đúng chính sách từng nền tảng: Gợi ý mô tả, tiêu đề, từ khóa sản phẩm phù hợp để tăng khả năng hiển thị.

Nhận ưu đãi và trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo ngay hôm nay
arrow Nhận ưu đãi ngay

Trên đây là tất cả các thông tin hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok giúp chủ shop nổ trăm đơn mà Sapo đã tổng hợp. Hy vọng các chủ shop có thể áp dụng những chiến lược này giúp cửa hàng kinh doanh ngày càng phát triển. Tìm hiểu thêm các web tăng view Tiktok cực hiệu quả giúp nhà bán hàng có góc nhìn toàn diện hơn về kênh bán của mình. Chúc bạn bán hàng trên TikTok thành công.

Chia sẻ bài viết:
Đánh giá bài viết:
4/5  (0 vote)
Nguyễn Thu Giang
Tác giảNguyễn Thu Giang

Biên tập viên

Dựa trên nền tảng nghiên cứu nội dung kinh doanh, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai bài viết giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng, tối ưu hoạt động và ra quyết định hiệu quả.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo