Chi phí nhượng quyền Starbucks là bao nhiêu?

Starbucks là thương hiệu cafe nổi tiếng trên thế giới. Hiện thương hiệu này đã có mặt tại hơn 80 quốc gia với hàng chục nghìn cửa hàng trên toàn cầu. Các nhà đầu tư liên tục săn đón để "rót tiền" vào thương hiệu này. Nhưng liệu rằng Starbucks có đồng ý nhượng quyền hay không? Chi phí nhượng quyền Starbucks là bao nhiêu? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Sự phát triển của thương hiệu Starbucks

Starbucks là gì?
Starbucks là thương hiệu cafe nổi tiếng trên thế giới

Starbucks là thương hiệu cafe nổi tiếng trên thế giới. Được ra đời vào năm 1971 tại số  2000 Western Avenue và có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ. Tính đến 2024, thương hiệu này sở hữu hơn 38.000 cửa hàng trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Sau 50 năm phát triển, Starbucks đã đi từ con số 0 tới thương hiệu nổi tiếng nhất trong lĩnh vực F&B  tại nước Mỹ và trên toàn thế giới.

Starbucks mang cho mình sứ mệnh là trở thành nơi thứ ba mà khách hàng ghé đến chỉ sau công sở và gia đình của họ. Starbucks không đơn thuần bán cà phê, mà bán trải nghiệm và phong cách sống, điều giúp họ khác biệt rõ rệt với các chuỗi cà phê truyền thống

Theo thống kê, mỗi tuần chuỗi cửa hàng Starbucks đón tiếp hơn 40 triệu lượt khách hàng ghé đến và mỗi năm đạt được con số là 5 tỷ ly cafe được bán ra. Điều này cho thấy thương hiệu có sức hút vô cùng lớn và mang đến lợi nhuận vô cùng cao cho những đơn vị nào muốn hợp tác với họ.

Starbucks vào Việt Nam từ năm 2013, cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh, thương hiệu mang tới một hương vị cafe mới lạ với phong cách của người Mỹ. Sau 5 năm phát triển Starbucks đã mở rộng ra đến 34 cửa hàng trên khắp tỉnh thành của đất nước ta. 

2. Chi phí nhượng quyền Starbucks là bao nhiêu? 

Chi phí nhượng quyền Starbucks là bao nhiêu?
Starbucks có nhượng quyền không? Giá nhượng quyền Starbucks?

Thương hiệu Starbuck là thương hiệu nổi tiếng vậy nên để nhượng quyền Starbucks không phải chuyện dễ dàng. Starbucks định vị thương hiệu của họ là phục vụ nhóm khách có thu nhập cao với mức giá giao động từ 85.000 - 100.000 đồng/ly. Starbucks luôn chú trọng vào chất lượng thay vì số lượng. Họ không mở ồ ạt các cửa hàng mà thay vào đó họ đầu tư về chất lượng phục vụ. Vậy nên họ không thực hiện nhượng quyền nhưng họ vẫn đạt doanh thu cao mà nhiều thương hiệu mơ ước.

Hiện nay Starbucks hoạt động theo một trong 3 hình thức sau:

  • 80% là cửa hàng do chính Starbucks thành lập và quản lý.
  • 10% được thành lập bởi việc hợp tác giữa Starbucks và các doanh địa phương.
  • Số còn lại được cấp phép hoạt động và được kiểm soát bởi Starbucks. 

Starbucks luôn khắt khe trong việc lựa chọn đơn vị chuyển nhượng. Họ luôn muốn đảm bảo sự chặt chẽ về chất lượng cũng như dịch vụ. Nhưng để trở thành đơn vị hợp tác nhượng quyền với Starbucks bạn không chỉ cần có kinh nghiệm kinh doanh mà còn cần sở hữu một mặt bằng đẹp và đắt giá. 

Dễ thấy rằng, các tiệm cà phê của Starbucks thường được đặt ở những vị trí vô cùng đắc địa. Để sở hữu hoặc thậm chí thuê được những mặt bằng này không hề đơn giản. Nó có thể “ngốn" mức chi phí khổng lồ trong cả kế hoạch đầu tư.

Ví dụ: Vào cuối tháng 12/2024, sau khi rời khỏi mặt bằng tại 13 Hàn Thuyên với mức thuê khoảng 520 triệu đồng/tháng, Starbucks đã chuyển sang mở cửa hàng mới tại tòa nhà Bitexco - nơi có mức giá thuê gần chạm mốc một tỷ đồng mỗi tháng. Điều này cho thấy chi phí thuê mặt bằng để vận hành một cửa hàng Starbucks tại các vị trí đắc địa là rất cao, góp phần làm tăng tổng chi phí đầu tư khi tham gia mô hình nhượng quyền này.

mặt tiền của Starbucks Hàn Thuyên
Mặt bằng trước đây của Starbucks ở số 13 Hàn Thuyên

Đến nay tổng chi phí nhượng quyền của một cửa hàng Starbucks đang còn là một ẩn số. Hội đồng Nhượng quyền Thế giới từng đưa dự đoán về việc bán nhượng quyền tại Việt Nam của thương hiệu Starbucks với con số khoảng 500.000 USD. Con số này khiến cho nhiều người phải dè chừng và cân nhắc.

3. Vì sao nên hợp tác nhượng quyền Starbucks?

Starbucks luôn sáng tạo để thu hút khách hàng cũng như tạo điểm nhấn, nhưng không vì thế mà mất đi giá trị gốc của thương hiệu. Starbucks luôn đi trước các quán cafe khác, từ năm 2010 Starbucks đã bắt đầu cung cấp wifi miễn phí, hay khi nắm bắt được nhu cầu của khách hàng về uống cafe tại nhà thì Starbucks đã cho ra mắt sản phẩm cafe hoà tan với thương hiệu Instant-coffee. 

Với thương hiệu được gây dựng phát triển và phát triển bền vững, Starbucks Coffee mang tới những cơ hội thành công vô cùng hấp dẫn khi nhượng quyền. Ví dụ:

  • Trở thành một phần trong chuỗi các cửa hàng của Starbucks Coffee trên toàn thế giới.
  • Cửa hàng được setup theo định vị riêng và bản quyền thương hiệu.
  • Được đảm bảo về doanh thu khi có sẵn lượng khách hàng cao cấp.
  • Được trang bị đầy đủ về nguyên liệu, công thức pha chế, đào tạo nhân viên.
  • Chiến lược kinh doanh và quảng cáo được đầu tư một cách đồng nhất và chuyên nghiệp bởi công ty “mẹ".

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh nhượng quyền thương hiệu chưa một ai nói cho bạn

4. Mở quán cafe nhượng quyền Starbucks cần những gì?

Khi ở quán Starbucks thì vấn đề tìm đối tác và tuyển dụng nhân sự cũng gặp nhiều thử thách khiến Starbuck vẫn chưa tối ưu giải pháp để mở rộng thương hiệu tại nhiều các tỉnh thành hơn.

Để thương hiệu được phát triển vững chắc, các đơn vị đối tác của Starbucks cũng cần đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe do thương hiệu đặt ra như phải ở vị trí đắc lợi, diện tích, quy mô, kinh doanh và năng lực quản lý. Với các tiêu chí đó, Starbucks thường chọn đối tác là các sân bay, các chuỗi nhà hàng nổi tiếng, các trung tâm thương mại và trường đại học.

Ở Việt Nam, đây quả thực là những điều kiện “khó nhằn" cho việc nhận nhượng quyền cafe.

starbucks nhượng quyền tại việt nam
Nhượng quyền Starbucks đòi hỏi vị trí đắc địa, diện tích lớn

Nhượng quyền Starbucks vẫn luôn là một ẩn số và là cơ hội “để ngỏ" dành cho các nhà đầu tư tại Việt Nam bởi thương hiệu nổi tiếng và thu hút lượng lớn khách hàng. Nếu bạn có một tiềm lực tài chính vững vàng và sở hữu năng lực quản lý tốt, hãy cân nhắc đến sự lựa chọn nhượng quyền thương hiệu đắt giá này.

Nhận ưu đãi và dùng thử miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo
arrow Nhận ưu đãi ngay
Chia sẻ bài viết:
Đánh giá bài viết:
5/5  (0 vote)
Nguyễn Thu Giang
Tác giảNguyễn Thu Giang

Biên tập viên

Dựa trên nền tảng nghiên cứu nội dung kinh doanh, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai bài viết giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng, tối ưu hoạt động và ra quyết định hiệu quả.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo