Vượt rào trở ngại tâm lý khách hàng trong kinh doanh online (Phần 2)

Cùng tìm hiểu thêm những trở ngại tâm lý khách hàng trong kinh doanh online và cách để người bán hàng vượt qua những yếu tố ấy trong phần 2 của bài viết.

4. Thông tin cá nhân

Những tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng về những vụ dò rỉ thông tin khách hàng hay hacker chiếm thông tin người mua hàng khiến người tiêu dùng cảm thấy lo lắng với việc mua hàng trực tuyến. Phần lớn khách hàng đang sử dụng hình thức thanh toán bằng tiền mặt nhưng với sự phát triển của công nghệ và ngân hàng điện tử, việc thay đổi hình thức thanh toán là điều không thể tránh khỏi. Người bán hàng, chủ doanh nghiệp cần làm gì để bảo vệ thông tin người thanh toán và vượt qua trở ngại tâm lý khách hàng này?

Vượt rào trở ngại tâm lý khách hàng trong kinh doanh online

Vượt rào trở ngại tâm lý khách hàng trong kinh doanh online

Các trang sàn thương mại điện tử và trang bán lẻ lớn đều đang đăng tải chính sách bảo mật, nhưng không phải người bán lẻ trực tuyến nào cũng chú ý đến những thông tin này. Bên cạnh đó, việc tích hợp các hình thức thanh toán trực tuyến cùng các đơn vị lớn và có tính bảo mật cao như thẻ Visa, Master Card, Ngân Lượng, Bảo Kim, 123pay và các ngân hàng trong nước sẽ là bước tiến dài trong việc củng cố lòng tin của khách hàng. Cung cấp địa chỉ email chăm sóc khách hàng, nơi người mua có thể liên hệ khi có sự cố bảo mật thông tin cũng là điều mà bạn cần lưu ý.

5. Thiết kế website bán hàng

Mỗi người bán hàng có cách lựa chọn hình thức kinh doanh khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là bán hàng qua website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và diễn đàn. Với người bán hàng, website hiện được đánh giá là hình thức bán hàng hiệu quả, nhỉnh hơn một chút so với việc kinh doanh trên mạng xã hội. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng, thiết kế website bán hàng chưa chuyên nghiệp lại là một trong những trở ngại khi mua sắm với 29% khách hàng đánh giá như vậy. Mỗi website là một cửa hàng ảo của doanh nghiệp và người bán hàng, nhưng không phải website nào cũng đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng trong khi vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và thân thiện.

Thiết kế website thời trang chuyên nghiệp

Thiết kế website thời trang chuyên nghiệp

  Dù bạn đang sở hữu một website bán hàng hay chưa, hãy dành thời gian đánh giá và đóng vai người mua hàng để xem liệu website của bạn có thực sự thân thiện và dễ dùng không? Một website chuyên nghiệp sẽ là đem đến trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng. Điều đó có thể được tạo dựng ngay từ ấn tượng đầu tiên với giao diện đẹp, hình ảnh chất lượng cao, cho đến thông tin sản phẩm, mua hàng.   Với giao diện website, bạn có thể lựa chọn hoặc tự thiết kế giao diện phù hợp với phong cách bản thân và nhu cầu của khách hàng. Sử dụng hình ảnh đẹp ngay tại slide ảnh trang chủ sẽ đem đến cho khách hàng ấn tượng tốt về trang web của bạn. Không chỉ có vậy, lựa chọn bố cục trang web và màu sắc chủ đạo hợp lý cũng là điều bạn cần lưu tâm. Danh mục sản phẩm, điều hướng, hình ảnh sản phẩm, thông tin sản phẩm, vị trí thanh toán….và rất nhiều những đầu mục khác liên quan đến website mà cận cải thiện để thực sự biến việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn và mua hàng trở thành niềm vui.  

6. Cách thức đặt hàng

Cách thức đặt hàng phức tạp là một trở ngại cho không ít người tiêu dùng trực tuyến. Khách hàng của bạn phải thực hiện bao nhiu động tác, qua bao nhiêu trang thông tin mới đến được nút “Thanh toán”? Có bao nhiêu khách hàng sẵn sàng từ bỏ việc mua hàng chỉ vì quy trình thanh toán rắc rối?

Cách thức đặt hàng rườm rà - một trở ngại tâm lý khách hàng trực tuyến

Cách thức đặt hàng rườm rà -  một trở ngại tâm lý khách hàng trực tuyến

  Bạn đã thuyết phục được khách hàng an tâm về sản phẩm và họ đã sẵn sàng móc hầu bao, nhưng nếu chỉ vì những quy trình đặt hàng này mà họ không muốn mua hàng nữa thì thật đáng tiếc, phải không nào. Cách thức đặt hàng có thể đơn giản hóa với việc bố trí và làm rõ thông tin khách hàng cần cung cấp. Bố trí nút “Mua hàng” hoặc “Cho vào giỏ hàng” hay bất kỳ nút nào mà bạn muốn thúc giục người xem hành động, ở vị trí ngay gần hình ảnh sản phẩm.

Thay đổi để đáp ứng nhu cầu và tạo thiện cảm trong tâm lý khách hàng

Thay đổi để đáp ứng nhu cầu và tạo thiện cảm trong tâm lý khách hàng

  Cùng với đó là trang trí cho chiếc nút này màu sắc thật bắt mắt nhé. Ngay khi khách hàng click vào nút này, hãy chuyển họ đến cửa sổ đăng ký thông tin người mua. Đó có thể là cửa sổ dành cho khách hàng đã có tài khoản hoặc cần đăng ký mới. Với khách hàng đăng ký mới, bạn cần xác định những thông tin nào cần thiết để quản lý và chuyển đơn hàng đúng nơi. Những thông tin này sẽ được cập nhật vào hệ thống, nếu thành viên tiếp tục mua hàng thì hệ thống sẽ tự hiển thị mà không họ không cần phải điền lần nữa.    

Sau khi cung cấp thông tin người mua, còn có những thông tin rất quan trọng cần thể hiện là bảng giá sản phẩm, chi phí vận chuyển, thời gian giao hàng dự kiến, hình thức thanh toán. Khách hàng chỉ cần chọn hình thức vận chuyển hoặc thanh toán, xác nhận thông tin và nhấn nút “Thanh toán” để kết thúc quá tình mua hàng. Bạn có thể đơn giản quy trình này càng đơn giản càng tốt, nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật.  

Còn rất nhiều yếu tố khác gây trở ngại tâm lý khách hàng trong việc mua sắm trực tuyến, tuy nhiên những yếu tố trên đây được đánh giá là những thành phần đặc trưng nhất. Và cũng có rất nhiều phương pháp khác nhau để giúp người bán hàng nhận diện và vượt qua những trở ngại này. Qua những thông tin trên đây của Blog Bizweb, hy vọng bạn sẽ tìm cho mình hướng phát triển phù hợp trong việc xây dựng thương hiệu và hiểu rõ hơn tâm lý khách hàng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM