Thương mại điện tử Việt Nam 2015: chân trời nào cho doanh nghiệp nhỏ

Năm 2014 đã sang trang với nhiều khởi sắc cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Số lượng các gian hàng bán hàng trực tuyến ngày càng tăng, người tiêu dùng dần trở nên quen thuộc với việc mua hàng trực tuyến. Từ tiền đề phát triển của năm 2014, 2015 được dự báo sẽ là năm phát triển mở rộng cả về chất và lượng của thị trường mua sắm online trong nước.

1. 2015 - năm bùng nổ của thương mại điện tử

Yếu tố đầu tiên tác động đến sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam là nền kinh tế vĩ mô đang có những bước hồi phục và phát triển. Trong năm 2014, Cục Thương mại điện tử trực thuộc Bộ Công thương đã có nhiều chương trình và hội thảo khuyến khích các doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử. Đặc biệt, ào tháng 12/2014, Cục Thương mại điện tử trực đã chủ trì và phối hợp cùng các đơn vị, doanh nghiệp liên quan tổ chức ngày hội mua sắm trực tuyến 2014- Online Friday. Chương trình đã nhận được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ về thương mại điện tử và việc rất đông người tiêu dùng trực tuyến chờ đợi và tham gia mua sắm. Mặc dù chương trình còn nhiều hạn chế nhưng đã đánh dấu sự phát triển mới về thương mại điện tử tại Việt Nam, khi một chương trình mua sắm trực tuyến được áp dụng đồng thời trên quy mô toàn quốc.

2015 - năm bùng nổ của thương mại điện tử

2015 - năm bùng nổ của thương mại điện tử

    Bên cạnh sự ủng hộ từ các đơn vị quản lý, thị trường thương mại điện tử vẫn là sân chơi hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và người bán hàng, việc sở hữu trang web bán hàng là điều không còn khó khăn. Khi có nhiều giải pháp thiết kế website bán hàng và công cụ quản lý bán hàng trực tuyến được khách hàng quan tâm và sử dụng. Các doanh nghiệp quản lý các sàn thương mại điện tử cũng mạnh dạn thu hút vốn và đầu tư tài chính mạnh mẽ cho lĩnh vực này.   Hiện nay đang có cuộc đua giữa Sendo.vn, Lazada.vn, Hangtot.vn, Vatgia.vn và Vingroup. Với việc Lazada nhận khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD từ Temasek Holdings, Sendo thâu tóm 123mua.vn từ VNG, Hangtot đầu từ mở rộng quy mô. Mỗi tên tuổi đều được trang bị hệ thống tài chính vững vàng cùng khả năng đáp ứng linh hoạt nhu cầu thị trường đang đem đến cho người tiêu dùng trực tuyến cơ hội mua sắm và thanh toán an toàn, đảm bảo. Bên cạnh đó, nhiều nhà trực tuyến hàng đầu thế giới như Amazon, Taobao, Rakuten cũng đang chuẩn bị tiến vào thị trường Việt Nam.   Không chỉ phát triển về chất lượng của các sàn thương mại điện tử, dịch vụ khách hàng, thanh toán trực tuyến và chính sách giao vận cũng là những mảng được nhận nhiều đầu tư. Một trong những yếu tố cản trở khách hàng chọn mua sản phẩm trên mạng đó là việc thanh toán. Không chỉ lo lắng về việc mất tiền oan khi mua hàng với những câu chuyện dở khóc dở cười khi nhận sản phẩm đặt hàng trên mạng đã được cư dân mạng phản ánh trong thời gian qua. Khách hàng còn đứng trước lo lắng về bảo mật thông tin tài khoản. Để giải quyết tình trạng này, nhiều đơn vị và người bán hàng đã chuyển sang sử dụng dịch vụ ví điện tử, ngân hàng điện tử như một kênh đảm bảo chất lượng giao dịch với khách hàng. Dịch vụ vận chuyển sản phẩm, phần lớn là các công ty giao hàng nhanh và nhóm vận chuyển có 1 năm nở rộ khi nhu cầu nhận sản phẩm của khách hàng ngày càng tăng. Kéo theo đó là một cuộc chiến vận chuyển đang âm thầm nhen nhóm giữa doanh nghiệp vận chuyển.   Có thể bạn quan tâm: Vận chuyển – cuộc chiến mới trong kinh doanh online  

Người tiêu dùng có thể mua hàng từ các thiết bị di động

Người tiêu dùng có thể mua hàng từ các thiết bị di động

  Người tiêu dùng không chỉ chọn mua sản phẩm từ máy tính mà còn mở rộng sang xu hướng mua sắm trên các thiết bị di động. Không chỉ tăng về số lượng người dùng smartphone mà thị trường di động còn tăng về số lượng thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ 3G. Người tiêu dùng không chỉ sử dụng các thiết bị di động để tìm kiếm mà còn để so sánh giá bán, đặt hàng và thanh toán. Năm 2015 được dự kiến là năm của thương mại điện tử trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ phổ biến tại các thành phố lớn, trong khi thị trường thương mại điện tử tại nông thôn chưa thực sự phát triển. Các nhà bán lẻ đang đầu tư phát triển các ứng dụng và tối ưu tìm kiếm trên các nền tảng di động để đáp ứng nhu cầu khách hàng.   Với tiền đề phát triển của năm 2014, năm 2015 được dự báo là một năm phát triển cho thương mại điện tử Việt Nam với nhiều cơ hội nhưng cũng không kém phần thách thức. Với số vốn đầu tư “nặng đô” và khả năng quản lý tốt, dịch vụ đi kèm được mở rộng của các thương hiệu lớn đang làm chùn chân không ít những doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh online nhỏ. Tuy nhiên, với chiến lược phát triển phù hợp bạn hoàn toàn có cơ hội kinh doanh và phát triển trong môi trường thương mại điện tử.   Tìm hiểu thêm: Tăng trưởng doanh thu bán hàng từ hệ thống quản lý CRM

2. Bây giờ hoặc không bao giờ

Không ít cá nhân tham gia kinh doanh trên mạng Internet nhưng thực tế chỉ dừng lại ở mức vừa và nhỏ. Những chủ shop online phục vụ và quảng bá thông tin đến khách hàng thông qua các diễn đàn và mạng xã hội. Việc này giúp tiết kiệm chi phí khi không cần thiết kế và duy trì website nhưng đây cũng chính là mặt hạn chế, gây suy giảm khả năng phát triển mở rộng của chính người bán.   Với doanh nghiệp hiện nay, việc sở hữu một website giới thiệu thông tin là điều phổ biến. Đây không chỉ là kênh thông tin và kinh doanh mà còn là bộ mặt của thương hiệu trên môi trường Internet. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp chỉ dừng đầu tư rất ít công sức cho website.  

Với Bizweb, bán hàng online sẽ dễ dàng hơn

Với Bizweb, bán hàng online sẽ dễ dàng hơn

  Với hai đối tượng là người bán hàng online và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, để duy trì và mở rộng quy mô kinh doanh, điều cần quan tâm trong những ngày đầu năm 2015 là tạo và duy trì một website đẹp, dễ tương tác với nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng, qua đó tự đặt nền móng phát triển cho chính thương hiệu của họ. Có nhiều người còn nghi ngại về việc sử dụng website liệu có phải là giải pháp để phát triển trong môi trường thương mại điện tử? Nếu không thể tự duy trì các sàn thương mại điện tử triệu đô như các tên tuổi lớn thì website của doanh nghiệp chính là sàn thương mại điện tử của chính họ. Nơi khách hàng có thể xem, chọn, bình luận, mua hàng và giới thiệu sản phẩm đến những người khác. Đó là lý do mà để các doanh nghiệp và cá nhân đã và đang tham gia kinh doanh online cần đầu tư đúng mực cho website.   Như đã đề cập ở trên, 2015 sẽ là năm của thương mại điện tử trên các thiết bị di động, việc sở hữu một website phiên bản máy tính là cần thiết, và còn với đó là một website cho phiên bản di động. Người tiêu dùng sẽ thấy thoải mái và an tâm mua sắm khi có thể chọn lựa duyệt tìm sản phẩm trên máy tính hoặc smartphone mà không bị trở ngại về kích thước sản phẩm và thông tin trang web.

Dịch vụ khách hàng tốt sẽ giữ chân người tiêu dùng online

Dịch vụ khách hàng tốt sẽ giữ chân người tiêu dùng online

Đọc thêm:

Đi tìm thị trường ngách qua 7 giai đoạn “siêu chuẩn”

Dù người tiêu dùng trực tuyến đang ngày càng mở rộng hầu bao và quen với việc mua sắm online nhưng tính kiên nhẫn thấp và khả năng chuyển từ cửa hàng online này sang cửa hàng khác thì vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi. Chăm sóc khách hàng không chỉ tập trung vào khách hàng truyền thống mà còn phát triển đến người mua hàng trực tuyến khi các nhà quản lý ngày càng quan tâm đến việc tạo dựng trải nghiệm trực tuyến chân thực cho khách hàng.   Dù không thể đầu tư hệ thống CRM quy mô hay mạng lưới nhân viên chăm sóc qua điện thoại, với các doanh nghiệp nhỏ, hay cá nhân, bạn có thể sử dụng các ứng dụng LiveChat để chăm sóc khách hàng ngay từ khi họ bước chân vào trang web. Sử dụng đồng thời hệ thống email marketing để gửi thư chăm sóc khách hàng cùng một số chương trình tặng quà cho khách hàng sẽ tạo ấn tượng dù shop bạn có nhỏ về quy mô nhưng lớn về tầm vóc và khả năng chăm sóc người mua hàng.   Nếu bạn đang chần chừ trước sức hấp dẫn của môi trường thương mại điện tử hay đang là một phần trong đó, 2015 hứa hẹn là một năm chuyển mình phát triển cho không chỉ các tên tuổi lớn mà cả các nhà kinh doanh nhỏ cũng sẽ gặt hái được nhiều thành công.
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM