Tất tần tật về Facebook Ads

Tất tần tật về Facebook Ads

Theo Statista, Facebook đã có hơn một tỷ người dùng hàng tháng. Khi quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ có cơ hội đưa doanh nghiệp và sản phẩm của mình đến gần nhiều người dùng hơn. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã tận dụng tối đa cơ hội này và biến Facebook Ads thành công cụ thực sự quan trọng đối với sự phát triển của mình. Các nhà bán lẻ như PigTails and Ponys – chuyên kinh doanh phụ kiện dành cho tóc, và Joseph Nogucci – chuyên thiết kế đồ trang sức, đã từng và vẫn tiếp tục thành công với quảng cáo trên Facebook. 70% khách hàng của hai thương hiệu nổi tiếng này thường xuyên mua hàng thông qua Facebook Ads.

Nhiều người nghĩ rằng chi phí để chạy Facebook Ads cho doanh nghiệp mình là quá đắt, là không phù hợp hoặc quá sớm để bắt đầu chi tiền cho quảng cáo. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu những vấn đề và nguyên tắc cơ bản của quảng cáo Facebook, cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quan về công cụ này. Còn tương lai, tôi sẽ có một bài viết khác hướng dẫn từng bước để bạn biết cách tạo ra những quảng cáo đầu tiên của mình. Hiện tại thì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về Facebook Ads dành cho một doanh nghiệp chuyên thương mại điện tử.

1. Ai có thể tạo ra quảng cáo?

Bất kỳ ai có một tài khoản trên trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đều có thể chạy Facebook Ads! Để có thể đạt hiệu quả cao nhất, tôi khuyên bạn nên tạo ra một trang Facebook riêng chuyên để chạy quảng cáo, điều này sẽ cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn hơn trong việc đặt vị trí quảng cáo.

2. Tại sao doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng Facebook Ads?

Lý do mà nhiều nhà tiếp thị trực tuyến ưa thích Facebook Ads là vì nó rất cụ thể, các mục tiêu quảng cáo của bạn sẽ được thực hiện một cách chính xác. Bởi vì Facebook thu thập rất nhiều thông tin chi tiết và độc đáo từ người dùng, chỉ cần bạn muốn. Ví dụ, bạn kinh doanh giày dép, bạn có thể hướng đến những công nhân xây dựng 33 tuổi ở Wyoming, những người đã “Like” trang Facebook của Caterpillar Inc.

Với mỗi quảng cáo mà mình tạo ra bạn có thể tuỳ ý chọn mức giá để hiển thị tới đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, hoặc theo mỗi lần nhấp chuột (CPC) hay cho 1000 lần hiển thị (CPM), nhờ vậy mà bạn có thể tối ưu hoá chi phí bỏ ra.

Để bạn có thể lựa chọn được mức chi phí phù hợp, Statista đã đưa ra một số thống kê khá chính xác vào quý 3 năm 2014, rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử bỏ ra trung bình 0,49$ cho mỗi click khi chạy Facebook Ads. Bạn cũng có thể kiểm soát chi phí tối đa, chi phí bỏ ra mỗi ngày hay tổng chi phí chạy chiến dịch quảng cáo của mình. Giai đoạn đầu bạn nên thử nghiệm với những quảng cáo giá thấp hơn 1$/ngày để ước lượng hiệu quả, sau đó mới quyết định có nên bỏ nhiều tiền hơn vào Facebook Ads hay không.

Và cuối cùng, như đã đề cập ở đầu bài viết này, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã rất thành công với Facebook Ads. Điển hình như MVMT Watchs chỉ phải bỏ ra mức phí thấp hơn 3 lần so với các kênh quảng cáo khác, hay Bestowed, một dịch vụ chuyên cung cấp thực phẩm sạch, giảm tổng mức chi tiêu xuống 5 lần và tăng lượng truy cập website lên tới 30%, tất cả đều nhờ vào Facebook Ads.

3. Đặt quảng cáo Facebook tại đâu?

Điều đầu tiên khi chạy Facebook Ads là bạn cần quyết định nơi mà quảng cáo sẽ hiển thị. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nhiều vị trí khác nhau trên Facebook, thậm chí là chọn tất cả cũng được.

Facebook ads 1

Các vị trí đặt Facebook Ads

Nhìn vào hình trên, từ trái sang phải, bạn sẽ thấy rằng Facebook Ads có thể hiển thị cả trên Sidebar hay New Feed dù với thiết bị di động hay máy tính để bàn.

Facebook ads 2

Mobile Ads đang trở thành xu hướng

Mobile Ads, những quảng cáo sẽ hiển thị trên New Feed điện thoại di động của người dùng, có tỷ lệ nhấp cao hơn so với quảng cáo trên máy tính để bàn. Theo thống kê của Qwaya, chỉ số CTR trong Mobile Ads cao gấp 3 lần Desktop Ads, nhìn vào bảng dưới đây bạn sẽ thấy rõ hơn điều này.

Facebook ads 3

Bảng so sánh giữa Mobile Ads và Desktop Ads

Điều này cho thấy bạn cần đảm bảo rằng trang web của mình phải có giao diện thân thiện với di động.

Desktop Ads (quảng cáo trên máy để bàn) có 2 lựa chọn vị trí khác nhau. Đầu tiên là Sidebar, không nhất thiết phải có một trang Facebook riêng bạn cũng đặt được quảng cáo ở đây. Thứ hai là Newfeed, một vị trí mà theo trang AdEspresso thống kê là có nhiều quảng cáo hơn Sidebar, bắt buộc phải có Fanpage.

Cuối cùng, vào năm ngoái Facebook đã cho phép các nhà tiếp thị trực tuyến đặt quảng cáo của mình trong những ứng dụng di động.

Như vậy chúng ta đã có được cái nhìn tổng quan về công cụ quảng cáo trực tuyến này, những lợi ích và lý do mà doanh nghiệp thương mại điện tử nên áp dụng. Hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về các loại quảng cáo Facebook trong phần 2 này.

1. Page Post Ads (quảng cáo bài đăng của Page)

Facebook ads 5

Quảng cáo bài đăng trên Fanpage

Để làm được quảng cáo này bạn phải lập một Fanpage riêng. Về cơ bản, cách làm này nghĩa là bạn dùng các bài đăng trên Fanpage của mình để quảng cáo, nếu người dùng chưa phải là fan (chưa like) thì họ có thể like trực tiếp Fanpage ngay tại mẩu quảng cáo này khi thấy nó.

2. Multi-product/Carousel Ads

Facebook ads 6

Quảng cáo nhiều sản phẩm cùng lúc

Đây là một dạng quảng cáo khá phổ biến trên Facebook, cho phép bạn đăng nhiều sản phẩm cùng lúc. Điều này sẽ rất hữu ích khi bạn muốn hiện thị cả một danh mục hoặc nhiều hình thức khác nhau của sản phẩm.

3. Page Post Video Ads

Facebook ads 7

Quảng cáo video trên Facebook

Video quảng cáo này được tự động cài đặt chế độ “Tắt âm” cho đến khi người dùng Facebook click vào video để bật lên.

Với mỗi loại quảng cáo ở trên bạn có thể chọn một hoặc toàn bộ, tuỳ vào khả năng chi trả và chiến dịch của bạn. Đây là những gì mà Facebook đang cố gắng tối ưu hoá quảng cáo bằng cách hiện thị tới càng nhiều người càng tốt, kích thích tương tác, giúp bạn đạt được hiệu quả mong muốn. Tại thời điểm tôi viết bài này, có 11 mục tiêu quảng cáo Facebook khác nhau mà bạn nên hướng đến. Mặc dù chưa chắc bạn đã sử dụng hết chúng cho việc kinh doanh thương mại điện tử của mình, nhưng hãy tìm hiểu để lựa chọn thứ phù hợp.

Click to Website: Trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo và ghé thăm website của bạn.

Website Conversions – Chuyển đổi trang web: Là một hình thức trả phí cho mỗi chuyển đổi trên website của bạn. Nguyên lý của cách làm này là việc theo dõi “conversion pixel” – điểm ảnh chuyển đổi – bằng một mã được gắn vào trang web của bạn, khi người dùng chuyển đến trang Đặt hàng hay Cảm ơn thì được tính là một lần chuyển đổi trong Facebook Ads.

Page Post Engagement: Trả tiền khi bài viết của bạn được Like, Comments hay Share.

Page like: Trả tiền để tăng số lượng Likes trang của bạn.

App Install: Trả tiền mỗi khi ứng dụng của bạn được cài đặt trên máy tính hoặc thiết bị di động.

App Engagement: Trả tiền khi có người dùng tương tác với một phần cụ thể trong ứng dụng của bạn.

Offer Claims: Trả tiền để thúc đẩy giảm giá cho cửa hàng bạn.

Local Awareness: Trả tiền để hiển thị quảng cáo đến những người gần bạn.

Event Responses: Trả tiền để tổ chức một sự kiện trên Facebook.

Video Views: Trả tiền để tăng lượt xem trên video.

Dynamic Product Ads: Trả tiền để quảng bá các sản phẩm liên quan đến người sử dụng đã từng ghé qua website của bạn.

Bất kể mục tiêu quảng cáo của bạn là gì thì bạn vẫn phải trả tiền cho mỗi Like, Comment, Share hay các tương tác khá từ người dùng. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, tuỳ thuộc vào mục tiêu mà bạn hướng đến, Facebook sẽ tối ưu hoá quảng cáo để nó có thể hiện thị đến càng nhiều người càng tốt và kích thích họ tương tác.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về các phương thức quảng cáo phổ biến trên mạng xã hội lớn nhất rồi. Và tiếp tục trong phần này, tôi sẽ cùng các bạn đi vào những bước cơ bản trong quá trình tạo ra một Facebook Ads.

1. Mục tiêu của bạn là gì?

Để có thể lựa chọn và tạo ra những mẫu quảng cáo hiệu quả cần dựa vào ý muốn cùng những yêu cầu của bạn đối với quảng cáo Facebook đó. Ví dụ, nếu bạn muốn hướng đến mục tiêu “Website Conversions” thì có thể tạo ra quảng cáo khuyến khích mua hoặc thu thập Email đăng ký, còn nếu bạn chỉ đơn giản muốn tăng thêm lượng Like cho trang Facebook của mình thì có thể tạo quảng cáo Page Like.

Tất nhiên, mỗi chủ doanh nghiệp thương mại điện tử đều muốn đạt đến mục tiêu cuối cùng là điều hướng khách hàng về với website của mình, tuy vậy, không có “một” loại quảng cáo nào có thể đảm bảo chắc chắn điều này. Mỗi doanh nghiệp khác nhau thì có tập khách hàng khác nhau, bạn nên tìm hiểu từng loại quảng cáo, đánh giá khách quan và theo dõi xem đối thủ của mình đang chạy Facebook Ads như thế nào để tìm ra phương thức phù hợp.

2. Bạn muốn hướng đến người dùng Facebook nào?

Facebook có một loạt các lựa chọn khi nói đến việc định hướng đối tượng mục tiêu. Hầu hết các phương án đều cung cấp tuỳ chọn chi tiết, tôi khuyên bạn nên quan sát xung quanh với mỗi tuỳ chọn để nhận diện những gì có sẵn trong việc xác định khách hàng mục tiêu. Trên Facebook, bạn có thể định hướng khách hàng dựa trên: Vị trí, tuổi, công việc, trình độ học vấn, ngôn ngữ,…

Đối với những quảng cáo nâng cao, bạn có thể dựa vào chức năng “Custom audiences” – tuỳ chỉnh khách hàng – để thiết kế. Sử dụng danh sách Email hay những đặc điểm nhỏ cho phép bạn định hướng tốt hơn, thậm chí loại bỏ một số đối tượng cụ thể trong quảng cáo của mình.

Social Media Examiner gợi ý nên tạo ra các mẫu quảng cáo riêng cho mỗi chủ đề khác nhau. Vì vậy, thay vì hướng đến 4 mục tiêu cùng lúc bạn có thể làm 4 quảng cáo riêng biệt để nâng cao hiệu suất chiến dịch, bằng cách này bạn sẽ thu hút được nhiều người quan tâm hơn. 

3. Tạo ra quảng cáo đầu tiên của bạn

Có ba cách khác nhau để tạo nên quảng cáo Facebook: ngay trên Fanpage của bạn, sử dụng Ads Manager hoặc Power Editor.

Facebook ads 9

Bạn có thể tạo quảng cáo trên Fanpage của mình

Với Fanpage của mình bạn có thể chọn cách thúc đẩy bài viết đã đăng tiếp cận với nhiều người hơn (cả người đã thích và chưa thích trang) hoặc tìm cách tăng Like thông qua Facebook Ads

Facebook ads 10

Hoặc sử dụng Ads Manager

Cách thứ hai là sử dụng Ads Manager để tạo ra các mẫu quảng cáo, đây là phương pháp mà những người mới bắt đầu thường dùng. So với Power Editor, cách làm này thường dễ thực hiện hơn nhờ có một quy trình tuần tự và bạn chỉ cần làm theo là được.

Facebook ads 11

Mặc dù phức tạp nhưng Editor Power có nhiều tuỳ chọn hơn

Cuối cùng là Editor Power, tuy rắc rối hơn một chút nhưng chúng tôi lại khuyên bạn nên dùng vì nó có nhiều tính năng tuỳ chỉnh. Học cách sử dụng công cụ này để tạo quảng cáo sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc chia quảng cáo để kiểm tra, tạo nhiều quảng cáo, định hướng đối tượng cho từng quảng cáo hay tính toán chi phí. Các kết quả phân tích trả về Power Editor cũng sớm hơn so với Ads Manager.

Khi bạn tạo ra quảng cáo bất kỳ thì nó sẽ được phân vào một trong 3 nhóm: Campaigns, Ad Sets và Ads. Campaigns (chiến dịch) là nhóm tổng thể cho quảng cáo của bạn, trong đó chứa các phân nhóm khác gọi là Ad Sets (Bộ quảng cáo). Mỗi Set Ad có thể chứa nhiều quảng cáo (Ads) khác nhau.

Mỗi nhóm và phân nhóm cho phép bạn thiết lập và thay đổi các chi tiết khác nhau của chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, việc thay đổi mục tiêu của chiến sẽ làm thay đổi tất cả các quảng cáo sẵn có. Tương tự, thay đổi ngân sách của một Set Ad sẽ thay đổi ngân sách của tất cả các quảng cáo trong Set Ad đó.

Để tạo ra quảng cáo một cách đơn giản và nhanh chóng, bạn có thể chọn cách quảng cáo bài đăng trong Fanpage của mình (Page Post Ads) bằng cách đặt mã theo dõi điểm ảnh trên trang thanh toán để xác định tỉ lệ chuyển đổi website (Website Conversions). Page Post Ads không yêu cầu quá nhiều thiết lập như Mutil-Product và cũng không mất nhiều thời gian như Page Post Video Ads. Tất nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn những hình thức khác nhưng quảng cáo bài đăng của Fanpage trên New Feed người dùng sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

Khi xác định đối tượng mục tiêu, theo Kissmetrics thì quảng cáo Facebook cho khả năng chuyển đổi tương tác tốt hơn nhiều. Ví dụ danh sách Email bạn thu thập được thông qua điều tra người dùng Facebook sẽ mang đến hiệu quả cao hơn danh sách bạn mua ngoài, vì danh sách này tập trung những khách hàng mà bạn đang hướng tới. Bạn có thể tận dụng các địa chỉ Email này để xây dựng mối quan hệ với người dùng, phục vụ việc bán hàng tốt hơn. Điều đó có nghĩa là bạn nên xem xét các loại quảng cáo khác ngoài việc chỉ bán hàng trực tiếp trên Facebook.

4. Phê duyệt và nguyên tắc quảng cáo

Trước khi gửi quảng cáo của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã làm đúng hướng dẫn của Facebook để đảm bảo nó không vi phạm bất cứ quy định nào, như vậy quá trình phê duyệt mới diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Một yếu tố đánh giá quan trọng là số lượng văn bản bạn đặt trên các khung quảng cáo của bạn, Facebook chỉ cho phép nó chiếm 20% mà thôi. Bạn có thể sử dụng các công cụ của Facebook để đo lường để đảm bảo chính xác.

Sau khi bạn gửi quảng cáo, Facebook sẽ bắt đầu quá trình phê duyệt, thông thường thì rất nhanh chóng thôi, chỉ từ vài phút đến vài giờ. Nếu đó là quảng cáo đầu tiên mà bạn làm thì có thể mất thời gian lâu hơn một chút. Sau khi đã phê duyệt xong, Facebook sẽ gửi một Email thông báo cho bạn. Còn nếu gặp phải trục trặc bạn có thể liên hệ với hỗ trợ của Facebook để đưa ra ý kiến phản hồi.

5. Chức năng báo cáo kết quả chạy quảng cáo

Khi quảng cáo của bạn được chấp thuận và bắt đầu chạy thì việc tiếp theo là hãy theo dõi các kết quả của nó để điều chỉnh kịp thời. Hãy sử dụng Ads Manager để có được một bản báo cáo chi tiết hơn cho từng chiến dịch.

Facebook ads 12

Dùng Ads Manager để theo dõi hiệu quả của quảng cáo

Một số số liệu quan trọng để theo dõi và so sánh hiệu quả quảng cáo là:

Chuyển đổi: Có bao nhiều người dùng thực hiện các hành động mà bạn mong muốn

Tiếp cận: Có bao nhiều người dùng đã thấy quảng cáo của bạn.

Chi phí: Thường được đo bằng chi phí cho mỗi hành động của người dùng.

Tần số: Số lần trung bình quảng cáo của bạn được hiển thị cho người dùng

CTR (Click Through Rate): Tỷ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, càng cao thì càng tốt.

Bạn cũng có thể chỉnh sửa trong trình Ads Manager để tạm dừng hoặc xoá bất kỳ quảng cáo nào.

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản về Facebook Ad thông qua bài viết này. Nếu bạn muốn phát triển việc kinh doanh online của mình thì đây là một công cụ rất tuyệt vời để làm điều đó!

Tất tần tật về Facebook Ads
5 (100%) 1 vote

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay