10 cách tăng tốc độ tải cho website bán hàng

Tốc độ tải trang của một website thương mại điện tử đã được cải thiện đáng kể trong những năm qua vì sự cải tiến cả dịch vụ Internet. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ vẫn đang phải đau đầu để tìm ra những giải pháp giúp website của mình có thể chạy nhanh hơn nữa. Vì trên thực tế, dù trang web của họ có thân thiện, có sống động và hấp dẫn đến đâu nhưng lại mất thời gian tải xuống quá lâu sẽ khiến người tiêu dùng khó chịu, họ sẽ thoát ra để đến một website khác mua sắm.

Có người đã từng nhận định, trong kinh doanh online chỉ cần trễ 1s sẽ khiến bạn mất hàng triệu đô. Bài viết này sẽ gợi ý 10 cách giúp cải thiện tốc độ tải trang khi thiết kế website bán hàng, giúp việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn.

tăng tốc tải trang thiết kế website 2

1. Giảm kích cỡ của trang

Kích thước trang được đo bằng kilobyte, bao gồm các yếu tố chính trên trang đó như hình ảnh, JavaScript, CSS. Website có kích thước càng nhỏ thì càng tốt, tốc độ tải sẽ nhanh hơn rất nhiều. Muốn vậy thì bạn nên tránh việc sử dụng các hình ảnh quá nặng hay cho hiển thị quá nhiều hình ảnh trên một trang. Hãy nhớ, khi thiết kế website cần dùng thời gian để đo đạc. Muốn xem kích thước trang web sau khi tạo rất đơn giản, chỉ cần lưu nó như một thư mục lưu trữ web từ trình duyệt trên máy tính, sau đó kích chuột phải để tìm thông tin chi tiết.

Hãy cố gắng giảm thời gian tải trang xuống tối đa là 3 giây, trừ khi website của bạn yêu cầu phải có đồ hoạ phong phú để tạo ra doanh thu. Trong trường hợp đó, hãy cố gắng tìm giải pháp để cân đối giữa lượng khách hàng bỏ đi vì thời gian tải quá lâu với lượng khách hàng tiềm năng của bạn.

2. Sử dụng mạng lưới phân phối nội dung

Nếu bạn đang có khách hàng trên toàn thế giới hoặc đa quốc gia, thì hãy xem xét để sử dụng một mạng lưới phân phối nội dung. Đây là nơi lưu trữ nội dung trên các máy chủ đặt ở nhiều nơi khác nhau, làm giảm thời gian tải trang. Ví dụ một khách hàng ở HongKong sẽ tải cùng một dữ liệu với khách hàng tại Mỹ mặc dù máy chủ lại ở hai quốc gia khác nhau. Nền tảng điện toán đám mây chính là giải pháp đang được rất nhiều người kinh doanh online lựa chọn.

3. Sử dụng bộ nhớ đệm và công nghệ in-memory

Sử dụng bộ nhớ đệm hoặc bộ nhớ tạm thời để tránh truy cập vào cơ sở dữ liệu không cần thiết. Những công nghệ này có thể lưu trữ tạm thời một danh mục sản phẩm, tất cả thông tin khách hàng cùng một vài dữ liệu khác, giúp bạn hạn chế phải truy cập lại vào cơ sở dữ liệu bằng việc sử dụng bộ nhớ RAM có sẵn trên máy chủ. Tốc độ truy xuất thông tin trên RAM nhanh gấp 10 lần ổ đĩa cứng, điều này giúp cải thiện hiệu suất đáng kể.

4. Nén dữ liệu

Sử dụng Gzip hoặc các phần mềm nén khác để làm giảm kích thước của các dữ liệu được gửi tới trình duyệt. Các file nén được thực hiện ở phía máy chủ trước khi đưa cơ sở dữ liệu trở về máy khách. Điều này đòi hỏi phải thay đổi cấu hình tệp tin máy chủ. Tuy nhiên, trước khi nén dữ liệu hãy chắc rằng khách hàng của bạn không sử dụng những trình duyệt cũ như Internet Explorer 4, Gzip sẽ không thể tương thích.

5. Xác định kích thước hình ảnh

Xác định chiều cao, bề rộng của hình ảnh hiển thị trên website có làm tăng tốc độ tải trang và tải nhiều ảnh cùng lúc. Tuy nhiên nhiều nhà bán lẻ lại quên mất việc này, họ chỉ tập trung vào chất lượng mà không để ý đến kích thước của nó. Đây chính là nguyên nhân khiến cho website trở nên nặng nề, buộc trình duyệt phải tải hình ảnh trước khi tải các thông tin quan trọng khác nên thời gian chờ đợi sẽ tăng lên không chỉ là gấp đôi.

6. Tối ưu hoá nền tảng cấu hình

Nếu bạn sử dụng một nền tảng thương mại điện tử - hosted hoặc licensed – sẽ có một số tuỳ chỉnh cấu hình có sẵn giúp cải thiện tốc độ tải trang. Hầu hết các nền tảng hiện nay đều cung cấp một vài tinh chỉnh tuy nhỏ nhưng đem lại hiệu quả rõ rệt. Ví dụ cấu hình mặc định của Magento cho phép hỗ trợ nén file, có một mạng lưới phân và những cải tiến tốc độ khác. Trong trang quản trị của Magento bạn có thể sửa đổi để nền tảng đó tối ưu hơn.

7. Sử dụng ít các “lượt đi vòng” (round trips)

Để tăng tốc độ tải trang, bạn có thể giảm thiểu số lượng các “lượt đi vòng” đến máy chủ bằng cách kết hợp các file với nhau. Ví dụ, thay vì truy cập nhiều file JavaScript riêng biệt thì ngay lần đầu bạn nên kết hợp chúng thành một tệp tin duy nhất rồi sau đó mới truy cập vào máy chủ. Điều này khiến cho trình duyệt chỉ cần gửi một yêu cầu thay vì thực hiện nhiều vòng như trước đây, làm giảm thời gian tải trang đi khá nhiều. Có một số công vụ và kỹ thuật hỗ trợ bạn áp dụng phương pháp này như CSS Sprites, nó cho phép bạn tải nhiều hình ảnh trong một yêu cầu.

8. Sử dụng các công cụ kiểm tra tốc độ tải

Kiểm tra tốc độ tải website bán hàng theo định kỳ là một phương án dự phòng giúp bạn phát hiện ra vấn đề kịp thời để đưa ra cách giải quyết nhanh chóng nhất. Chỉ cần lưu ý một điểm, nếu website đó mất nhiều hơn 3 giây để tải thì bạn mới nên cải thiện. Có rất nhiều công cụ đo lường và chuẩn đoán tốc độ trang web như Pingdom, Yahoo Yslow và Google PageSpeed Insights.

Dưới đây là ví dụ cho thấy số điểm tốc độ của một website sử dụng PageSpeed Insights của Google từ máy tính xách tay loại ưu. Nếu đạt điểm 85 trở lên thì có nghĩa rằng website đó đang hoạt động tốt, chỉ có Ebay đạt được mức này, còn các trang như Overstock, Amazon thì sát phía sau.

- Amazon.com: 83/100

- Ebay.com: 86/100

- Walmart.com: 37/100

- Staples.com: 54/100

- Target.com: 69/100

- Zulily.com: 72/100

- Overstock.com: 84/100

- Newegg.com: 66/100

- Nordstrom.com: 75/100

- Gilt.com: 63/100

tăng tốc tải trang thiết kế website 1

Pingdom có thể theo dõi tốc độ tải trang và giúp chẩn đoán các vấn đề.

9. Hạn chế chuyển hướng

Muốn tải trang nhanh hơn thì bạn nên giảm thiểu việc chuyển hướng mỗi khi muốn tìm kiếm hoặc sang một chuyên mục khác. Mỗi một chuyển hướng là một lần yêu cầu riêng biệt cho server nên sẽ khiến thời gian tải lâu hơn. Thông thường, các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục duy trì các liên kết chuyển hướng từ cũ đến mỗi, tuy nhiên nên loại bỏ dần khi hầu hết người mua đã bắt đầu truy cập vào URL mới một cách trực tiếp.

10. Sử dụng các hosting nhanh trên máy chủ

Kích thước của máy chủ lưu trữ, ví dụ như RAM, ổ cứng, tốc độ CPU, sẽ quyết định lượng traffic tối đa mà bạn đạt được. Đây chính là thách thức đối với nhiều người khi kinh doanh online, mặc dù lượng người truy cập tăng cao nhưng sử dụng máy chủ quá nhỏ dẫn đến không đáp ứng đủ yêu cầu.

Hãy hỏi nhà cung cấp hosting của bạn về kích thước máy chủ dựa trên số lượng người dùng tối đa là bao nhiêu, khả năng tăng trưởng traffic trong tương lai thế nào và đừng quên xem xét dung lượng bộ nhớ. Sau đó bạn cần phải gửi một email nêu rõ những quy định của mình, chẳng hạn như traffic tối đa, mà không được quá cao hoặc quá thấp. Điều này sẽ cho bạn thấy kích thước thật của máy chủ.

Khi thiết kế website đừng quên yếu tố thời gian tải trang, đây chính là bí quyết quan trọng để kinh doanh online thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM