Sự thật kinh hoàng khi đi mua thú cưng

Từ rất lâu trước kia loài người đã thuần dưỡng những con vật hoang dã thành thú nuôi trong nhà để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của mình. Theo thời gian, chúng không chỉ được dùng giống như một công cụ hay để làm thức ăn nữa, mà những con vật ấy đã trở thành người bạn thân thiết của con người. Để đến ngày nay, rất nhiều người thường mua chó cảnh, mèo hoặc cá cảnh về nuôi, và chăm sóc chúng như chăm sóc cho người thân của chính mình. Nhưng lợi dụng tâm lý muốn mua một con thú cưng vừa đẹp vừa đặc biệt của khách hàng, nhiều nơi đã trắng trợn dùng các chiêu trò lừa đảo. Việc làm này không chỉ mang lại bức xúc cho người dân vì mất tiền mà còn khiến cộng đồng phẫn nộ bởi những gì họ làm với các chú thú cưng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sự thật kinh hoàng khi đi mua thú cưng trong bài viết dưới đây.

1. Mua phải thú cưng giả

su-that-kinh-hoang-khi-di-mua-thu-cung-1

Giả ở đây nghĩa là nói về giống thú cưng.

Hiện nay nhiều người khi đi mua chó hay mèo cảnh thường muốn mua các giống đặc biệt của nước ngoài, như giống chó Alaska Malamute, Popo Alaska, Pull Pháp, mèo Ba Tư lông xù, mèo Persian,…Những giống chó, mèo này thường rất đắt, có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Chính với cái giá cao ngất ngưởng ấy mà nhiều người sinh lòng tham, lừa đảo khách hàng bằng cách bán các giống chó, mèo khác có đặc điểm tương tự hoặc gần giống. Chỉ cần không có kinh nghiệm phân biệt thú cưng khách sẽ mất trắng cả chục triệu để đổi về một giống thú rẻ tiền nào đó.

Về hình thức làm giả thì có nhiều cách, thông thường các loại chó, mèo na ná nhau về hình thức là dễ bị làm giả nhất. Điển hình như giống chó Nhật, nếu không cẩn thận bạn rất dễ nhầm với chó Bắc Kinh. Một khách hàng từng ngán ngẩm chia sẻ, anh bỏ ra hơn hai mươi triệu đồng để mua về một đôi chó Nhật, hí hửng chưa được bao lâu thì một người quen sành chó cảnh rất chắc chắn mà bảo chó anh mua là chó Bắc Kinh. Không tin, anh về nhà lên mạng tra thử mới tá hỏa mình bị lừa thật.

Chó Bắc Kinh cũng giống chó Nhật ở thân hình nhỏ nhắn, màu lông trắng hoặc trắng vàng đan xen, nhưng nếu chú ý quan sát thì chó Nhật có cái đầu tròn to hơn chó Bắc Kinh, nhìn cao hơn và màu lông cũng sáng hơn. Chó Bắc Kinh giá chỉ khoảng một triệu đồng, còn chó Nhất thuần ít nhất cũng gấp mười lần số đó. Nếu không biết phân biệt mà chỉ nghe theo lời mồi chào của chủ cửa hàng, chắc chắn khách sẽ bị mua hớ mà không biết.

Tại nhiều cửa hàng, để lừa người mua, chủ hàng còn thay đổi cả ngoại hình của thú cưng sao cho giống các loại cao cấp như cắt, tỉa, thậm chí là nhuộm lông. Nhiều kẻ còn tỉ mỉ huấn luyện thú cưng những động tác sao cho giống các giống khác để đánh lừa khách hàng dễ dàng hơn.

2. Thú cưng bạc triệu nhưng yểu mệnh

Nhiều người nuôi thú cưng chỉ để theo phong trào hoặc hứng lên là mua về nuôi, vì vậy họ thường không có các kiến thức cơ bản để chăm sóc thú cưng. Kết quả dễ hiểu là nhiều chú thú cưng mới mua về được vài tuần liền ốm yếu liên miên rồi ra đi. Nếu là vì lý do ấy có lẽ người yêu thú cưng tuy giận mình nhưng cũng dễ chấp nhận, còn trong thực tế rất nhiều trường hợp lại không phải thế.

su-that-kinh-hoang-khi-di-mua-thu-cung-2

Khi chúng tôi đi tìm hiểu thực hư sự thật về thú cưng yểu mệnh tại các cửa hàng, thì bắt gặp một cô bạn đang mếu máo đi ra khỏi cửa, trên tay là quyển sổ khám sức khỏe của cún cưng. Thấy vậy chúng tôi giữ cô bạn lại hỏi lý do, trong từng nhịp thở chưa ổn định, cô bạn kể lại chuyện cho chúng tôi nghe. Hóa ra nửa tháng trước cô bạn mua một chú cún con ở đây với giá 3 triệu đồng, có giấy tờ ghi lại lịch trình tiêm phòng đầy đủ. Thế nhưng về nhà không bao lâu, chú cún cứ yếu dần, thuốc men mãi không khỏi, và cuối cùng đã ra đi vào tối hôm qua. Cô bạn thấy vậy liền mang quyển sổ khám sức khỏe đến chất vất chủ cửa hàng, nhưng không nhận được lời giải thích hợp lý, ngược lại còn bị bù lu bù loa chửi bới rồi đuổi ra khỏi cửa. Xem kĩ hơn quyển sổ của cô bạn, chúng tôi phát hiện ra các thông tin ở đấy chỉ là viết suông, không hề có dấu đóng đảm bảo.

Đấy là thú cưng mua ở cửa hàng còn vậy, thú mua bán dạo thì thời gian chúng sống khi được đưa về nhà còn ngắn hơn. Theo dõi các cửa hàng và những người đi bán dạo này chúng tôi mới phát hiện ra sự thật. Họ thường xuyên tiêm hoặc cho thú cưng uống một loại thuốc nào đấy. Những chú cún hay mèo mới lúc trước còn uể oải liền hoạt bát hơn hẳn. Khi chúng tôi hỏi thì họ bảo là đang cho thú cưng uống thuốc ngừa bệnh, nhưng qua quá trình tìm hiểu chúng tôi đã biết các loại thuốc ấy là thuốc kích thích.

  • Các con thú cưng khi còn bé sức đề kháng kém lại được nuôi trong môi trường không hơp vệ sinh nên rất dễ mắc các bệnh như care, pravo, hepatitis,…Vì để tiết kiệm chi phí chăm sóc, chủ cửa hàng thường trực tiếp cho chúng dùng thuốc kích thích để kiềm hãm sự phát triển của mầm bệnh, khiến thú cưng hoạt bát như vẫn đang khỏe mạnh. Khi mang về nhà, không còn thuốc nữa thì mầm bệnh mới phát triển, khiến thú cứng nhanh chóng yếu đi rồi chết.

Có đi mới có biết, những sự thật kinh hoàng này vẫn diễn ra đối với những chú cún, bé mèo nhỏ mà chúng ta muốn mang về chăm sóc và nuôi nấng. Tại đó, chúng bị coi như món hàng hóa dùng để lừa người, bị đối xử thậm tệ. Thế nên hãy cảnh giác khi đi mua thú cưng, để tiếp tay cho những tên gian thương kia.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM