Sex – ranh giới giữa “sống” và “chết” trong chiến dịch quảng cáo

Sex là công cụ hiệu quả để thu hút sự chú ý của người xem và báo chí truyền thông trong chiến dịch marketing. Tuy nhiên không phải bao giờ việc sử dụng sex trong chiến lược quảng cáo cũng hiệu quả, bài học của Vietjet với bộ ảnh bikini đứng đầu thảm họa hàng không 2014 là ví dụ điển hình.

Sex-ranh-gioi-giua-song-va-chet-cua-quang-cao-1

Sex là yếu tố thường được khai thác trong chiến dịch quảng cáo

Shock marketing = Sex marketing

Một ngày một người trung bình phải xem tới 3000 quảng cáo một cách vô thức, điều này khiến nhiều người ngày càng né tránh quảng cáo. Trước sự bão hòa của thị trường quảng cáo, tâm lý bực bội của người tiêu dùng, những nhà làm quảng cáo bắt buộc phải thay đổi để chiến lược marketing của mình thu hút hơn và sex là giải pháp được lựa chọn. Thứ nhất: Dù là vấn đề nhạy cảm nhưng phải thừa nhận những thứ liên quan tới sex, tình dục luôn khiến người ta cảm thấy tò mò. Một banner “nửa kín nửa hở”, một đoạn phim với những cô nàng người mẫu nóng bỏng với 3 vòng siêu chuẩn chắc chẵn sẽ kích thích người xem “lao vào” tìm hiểu, chờ đợi những gì được mở đằng sau những tấm vải “hờ hững” đó.

Sex-ranh-gioi-giua-song-va-chet-cua-quang-cao-2

Mọi người luôn tò mò với những thứ liên quan tới sex

Thứ hai: Tranh cãi, bàn tán là điều làm nên thành công của quảng cáo. Dù chiến dịch marketing của bạn bị lên án, thậm chí là cấm đón thì đó thực sự là điều tuyệt vời bởi không có gì gây tò mò hơn những điều bị cấm đoán. Thứ ba: Đó là sự vào cuộc của truyền thông, dù trực tiếp hay gián tiếp, chê bai hay đồng ý thì nó cũng tạo ra dư luận, lan truyền với tốc độ khủng khiếp. Và cách này hay cách khác đối tượng mà bạn hướng tới cũng sẽ biết được mục đích của chiến dịch là gì, sản phẩm/dịch vụ quảng cáo.

Sex marketing có thực sự hiệu quả?

Trước khi trả lời cho bạn câu hỏi này tôi sẽ nhắc lại câu chuyện của hãng hàng không Hooters Air với chiến dịch quảng cáo nóng bỏng giống như Vietjet (mà thực ra thì nhiều người nghĩ Vietjet đã bắt trước Hooters Air). Để thu hút khách hàng họ sử dụng những tiếp viên với trang phục hở hang, “mặc như không mặc” và không khác gì những cô gái trong quán bar. Đồng thời Hooters Air cũng tung ra những banner quảng cáo vô cùng gợi cảm với những tiếp viên mặc bikini. Ông chủ của hãng hàng không này tràn trề hy vọng khách hàng sẽ “ập đến như mưa”. Nhưng sự thật đôi khi lại thật phũ phàng, chỉ sau 3 năm hãng hàng không phải đóng cửa do không thu hút được khách hàng. Điều gì đã xảy ra? Hooters Air đã bị khách hàng nữ tẩy chay, khách hàng nam bị vợ cấm đoán và họ phải chịu hàng loạt rắc rối từ những kẻ bệnh hoạn .

Sex-ranh-gioi-giua-song-va-chet-cua-quang-cao-3

Không người vợ nào muốn chồng mình đi máy bay với dàn tiếp viên nóng bỏng như  trên

Trước khi sử dụng “sex” trong quảng cáo bạn hãy lưu ý rằng: Mục đích lớn nhất của một chiến dịch quảng cáo là gì? Chắc chắn đó sẽ là nâng cao vị thế thương hiệu trong lòng người tiêu dùng để khi mọi người nhắc tới sản phẩm/dịch vụ đó họ sẽ nghĩ ngay tới doanh nghiệp của bạn. Quảng cáo bằng “sex” thu hút lượng người xem khổng lồ nhưng đó chỉ là yếu tố phụ bởi nó sẽ chẳng có giá trị gì nếu nó không kích thích được khách hàng mua hàng. Tôi dám cá với bạn rằng tâm trí của khách hàng hoàn toàn bị chi phối bởi bộ ngực, mông, đôi chân dài của các cô người mẫu trong quảng cáo chứ hoàn toàn không phải là thông điệp được truyền tải, đặc tính ưu việt của sản phẩm. Do vậy khi sử dụng sex trong chiến dịch marketing hãy nhớ rằng yếu tố này có thể giúp thương hiệu đến được với các phương tiện truyền thông nhưng không giúp nó đi vào tâm trí khách hàng.

Sex-ranh-gioi-giua-song-va-chet-cua-quang-cao-4

Chiến dịch quảng cáo của Vietjet gặp phải sự phản ứng gay gắt cửa khách hàng

Đó là chưa kể việc những mẫu quảng cáo sex thường gây ra phản ứng tiêu cực từ xã hội đặc biệt là với người Á Đông. Nó có thể dẫn tới phong trào tẩy chay doanh nghiệp và chắc chắn đó không phải là điều bạn mong muốn.

Sử dụng sex trong quảng cáo như thế nào?

Mặc dù sex có những “tác dụng phụ” nhưng phải khẳng định rằng rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đặc biệt thành công khi sử dụng chúng trong các mẫu quảng cáo, nhất là những đơn vị kinh doanh bao cao su, sản phẩm tình dục, thuốc lá. Có thể kể đến như tạp chí Playboy sử dụng những cô nàng “thỏ” gợi cảm đã tạo tiếng vang lớn và trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp sex trong thế kỷ XX. Hay tại Pháp trong một chiến dịch quảng cáo chống hút thuốc lá, họ đã sử dụng loạt quảng cáo với hình ảnh shock. Trong hình là những thanh niên đang quỳ gối trước một gã đàn ông mà ngậm điều thuốc. Điều đáng nói là điếu thuốc đó dường như mọc ra từ bên trong quần của người đàn ông. Bên dưới bức hình là dòng chữ: “Hút thuốc là làm nô lệ cho thuốc lá”. Mặc dù rất nhạy cảm những chiến dịch này đã mang đến hiệu quả rất lớn, số người sử dụng thuốc lá giảm và nhiều người còn nhận xét rằng ý tưởng quảng cáo sáng tạo. Tuy nhiên chiến dịch quảng cáo thành công nhất với sex phải kể đến đó là “I′d Rather Go Naked Than Wear Fur - Tôi thà khỏa thân hơn mặc quần áo lông thú” của Hiệp hội bảo vệ động vật PETA. Mặc dù các banner quảng cáo sử dụng các hình ảnh nude nhưng người xem không hề cảm thấy phản cảm. Chiến dịch đã góp phần nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ động vật, những loài có nguy cơ tuyệt chủng

Sex-ranh-gioi-giua-song-va-chet-cua-quang-cao-5

I′d Rather Go Naked Than Wear Fur - Tôi thà khỏa thân hơn mặc quần áo lông thú

Do đó bạn cần phải lưu ý một số điều sau khi sử dụng sex để quảng cáo: Đối tượng hướng đến của quảng cáo là ai, họ có phải là những người ám ảnh sex hay không? Việc sử dụng sex trong quảng cáo ở mức độ nào? Có lấn át thông điệp đưa ra hay không? Truyền thông bằng các phương tiện nào? Xem thêm: Bí quyết kiếm tiền triệu từ kinh doanh mỹ phẩm handmade Bùng nổ trào lưu kinh doanh giáo dục trực tuyến tại Việt Nam

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM