SEO website bán hàng không khó, chỉ cần nắm chắc 6 "mẹo" này…

Nhiều người lo lắng SEO website bán hàng khó, do tỷ lệ cạnh tranh hiện nay đang rất lớn, các thuật toán cũng liên tục thay đổi khiến nhiều người vốn đã có nỗi sợ về SEO lại càng trở nên bất an hơn. Đừng lo, nếu bạn đang có sẵn trong tay 1 thiết kế web bán hàng, việc đưa nó lên Top không khó đâu, chỉ cần bạn biết đến những điều này.

1. Phải sở hữu 1 website có cấu trúc chuẩn

Tại sao cấu trúc lại là yếu tố đầu tiên mà chúng ta nhắc đến trong bài viết này. Là bởi, nếu không chuẩn bị 1 nền tảng website tốt, tất cả những việc mà bạn làm sau này như content chuẩn SEO, tối ưu onpage, offpage… đều khó mang lại hiệu quả, hoặc có nhưng sẽ dài hơi hơn bình thường.

Cấu trúc chuẩn SEO tức là trang web được thiết kế dựa trên tiêu chuẩn đánh giá của Google. Dựa vào bộ nguyên tắc này, website bán hàng sẽ tạo ra được nhiều điểm chạm với các công cụ tìm kiếm. Nhờ đó, các con bot dễ dàng thu thập thông tin, và cơ hội được xếp hạng cũng cao hơn rất nhiều.

Tiêu chí cơ bản của một cấu trúc website bán hàng chuẩn SEO là:

- URL tối ưu, tuân thủ theo cấu trúc chuẩn

- Sử dụng giao thức HTTPs thay vì HTTP

- Phân cấp nội dung rõ ràng

- Trang bị sẵn các mục SEO: title, Heading, ALT, thẻ canonical, redirect 301...

- Đồng nhất hiển thị với mọi thiết bị, responsive

Để đáp ứng được các tiêu chí này, bên cạnh việc bạn cần phải chuẩn bị sẵn những hiểu biết về SEO, thì trong giai đoạn lựa chọn đơn vị thiết kế website bán hàng, bạn cần chọn những tên tuổi uy tín, nhiều kinh nghiệm về làm web. Như vậy, sẽ tiết kiệm cho bạn được rất nhiều thời gian cho việc tối ưu và thăng hạng website sau này.

SEO website bán hàng không khó,

2. Hãy lấp đầy nội dung cho web trước

Khi được bàn giao thiết kế website bán hàng, đừng vội vàng hoạch định chiến lược SEO lớn nhỏ, vì điều đó chưa cần thiết. Vì sao ư? Khi này, trang web của bạn đang giống như 1 đứa trẻ sơ sinh, bạn không thể bắt nó chạy ngay được, mà cần phải từng bước chăm sóc và hướng dẫn nó. Cụ thể ở đây, điều bạn cần làm trước tiên chính là lấp đầy nội dung, củng cố sức mạnh web.

Có 2 lý do khiến bạn nên làm điều này:

Thứ nhất: Khi khách hàng vào web của bạn, click vào category, tag, hay bất cứ đâu cũng thấy nội dung, sẽ tạo được cảm giác tin cậy hơn. Nếu ấn tượng đầu tiên không tốt, họ không thấy gì trên website của bạn, hoặc quá sơ sài, họ sẽ tự đánh giá và không bao giờ vào lại web nữa.

Thứ hai: Khi bot Google truy cập vào trang web, chúng sẽ tổng hợp tất cả những nội dung mà bạn đăng lên. Nếu trang web trống rỗng thông tin, Google không có dữ liệu để đánh giá web, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để chứng minh với Google rằng mình xứng đáng nhận được thứ hạng SEO tốt.

Thế nhưng bạn đừng nghĩ lấp đầy nội dung là khó. Nếu bạn biết cách thực hiện, công việc này sẽ giúp bạn nhàn hơn rất nhiều về sau. Một số điều bạn nên làm là:

- Update đầy đủ thông tin tại trang chủ và các trang cấp 2,3..

- Update nội dung các category, tag…

- Update blog với các bài viết cơ bản, bài viết dạng định nghĩa, level 1

- Hình ảnh minh hoạ, banner, sidebar, popup khuyến mãi…. tất cả cần được update trên website

Lưu ý, riêng nội dung mục blog, hãy viết các chủ đề liên quan đến lĩnh vực mà bạn kinh doanh, chọn những từ khoá có độ cạnh tranh tương đối (Bạn có thể tham khảo cách đo lường chỉ số KD của từ khóa trong bài viết này). Mục đích chính của SEO trong giai đoạn này là thu hút traffic, càng nhiều người biết đến web bán hàng của bạn càng tốt.

SEO website bán hàng không khó,

3. Nắm bắt cách Google cập nhật Thuật Toán

Thuật toán luôn là nỗi “ám ảnh” không chỉ của những website bán hàng mới mà ngay cả những web có “số má” cũng phải e dè mỗi khi Google cập nhật. Nhưng điều đó không có nghĩa là lúc nào bạn cũng trong tình trạng nơm nớp lo sợ thất bại chỉ bởi các thuật toán của Google.

Có 1 thực tế là, năm nào Google cũng cập nhật, và rất nhiều website bán hàng đã tận dụng được những lần cập nhật này để cải thiện thứ hạng của mình. Bằng cách nào ư? Đó chính là luôn chủ động với mọi điều chỉnh của Google.

Thứ nhất: Hầu hết, mỗi năm Google sẽ cập nhật 2 lần là vào khoảng giữa năm và cuối năm. Bạn có thể áng chừng thời gian cập nhật để chuẩn bị cho trang web của mình.

Thứ 2: Trước mỗi lần Google cập nhật gần như không bao giờ có thông báo trước. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tự nhận biết được thông qua 1 vài dấu hiệu như: thứ hạng tăng giảm thất thường, backlink bị mất….. 

Thứ 3: Sau mỗi lần cập nhật, Google thỉnh thoảng sẽ có những điều chỉnh nhỏ, không đáng kể để thử nghiệm tính hiệu quả của lần cập nhật trước đó. Việc này có thể được Google thực hiện ngay sau đó chừng 1 tháng.

Thứ 4: Theo như quan sát những lần cập nhật khoảng 2,3 năm trở lại đây, hầu hết những thay đổi đều liên quan đến nội dung. Sự đánh giá nội dung của Google ngày càng khắt khe, đòi hỏi content phải điều chỉnh làm sao thỏa mãn được cả người dùng lẫn bot Google.

Mặc dù Google không để lộ quá nhiều thông tin cho mỗi thuật toán. Tuy nhiên với 4 điều kể trên cũng sẽ giúp ích bạn phần nào trong việc tối ưu SEO để phù hợp với yêu cầu của công cụ tìm kiếm. Hạn chế tối đa việc bị ảnh hưởng traffic và thứ hạng trên trang SERPs.

SEO website bán hàng không khó,

4. Đừng bỏ qua những từ khoá dài

Nếu bạn nghĩ rằng muốn SEO web bán hàng thành công thì bạn phải dồn sức đẩy những từ khoá ngắn, volume cao lên top. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ! Bạn hãy hình dung thế này nhé, từ khóa “Váy công sở - volume: 8100”. Có rất nhiều bên cùng kinh doanh như bạn, cũng có website, và cũng SEO từ khoá “Váy công sở”.

Nếu trang web của bạn đã có thâm niên, có chất lượng, nhiều người đã biết tới thì SEO top từ khóa này khá dễ. Còn ngược lại, bạn là người mới, web của bạn chưa đủ mạnh, vậy làm sao để cạnh tranh đây?

Đó là lý do, ở mục “lấp đầy nội dung” phía trên, Sapo đã đề cập tới 1 ý rằng, hãy triển khai những từ khóa độ cạnh tranh tương đối. Không phải là bỏ qua những từ khóa volume tốt, mà là phải kết hợp cả những từ khoá dài. Vừa để làm dày content cho website, vừa để bổ trợ cho những từ khóa ngắn - volume cao.

Tìm từ khoá dài không khó, đặc biệt nếu bạn đã hiểu sản phẩm của mình, công việc này càng trở nên dễ dàng hơn nhiều. Hiểu đơn giản, từ khóa dài là những từ khóa thể hiện đặc điểm, đặc tính chi tiết của sản phẩm.

Tiếp tục với ví dụ  từ khoá ngắn “Váy công sở - volume: 8100” phía trên, cách triển khai các từ khoá dài như sau:

Từ khoá ngắn: Váy công sở

Để tìm từ khoá dài, bạn hãy cộng thêm tiền tố phía trước hoặc hậu tố phía sau từ khoá ngắn: váy công sở mùa hè, váy công sở liền thân, váy công sở Hàn Quốc, váy công sở bigsize, mẫu váy công sở sang trọng, mua chân váy công sở Hà Nội, giá váy công sở khoảng bao nhiêu?... 

Có thể thấy, có vô vàn từ khoá dài được triển khai chỉ với 1 từ khoá ngắn. Mặc dù so về volume thì những từ khóa này không cao bằng từ khoá ngắn, nhưng tiềm năng chuyển đổi lại cao hơn rất nhiều.

SEO website bán hàng không khó,

Tìm hiểu từ khoá dài trong bài viết nàyVì sao không nên bỏ qua long tail keywords trong SEO?

5. Tốc độ tải trang phải luôn được đảm bảo

Có bao giờ bạn từng nghĩ tốc độ tải trang không ảnh hưởng nhiều đến SEO không? Nếu có, những thông tin sắp được cung cấp tới đây có thể khiến bạn phải lập tức thay đổi suy nghĩ.

Những yếu tố mà Google dùng để đánh giá và xếp hạng 1 website có mục “tốc độ tải trang”. Điều này không phải quá mới mẻ vì nó đã được Google thực hiện vào năm 2018. Nhưng trong quá trình SEO web bán hàng, khá nhiều người quên tối ưu hạng mục này, ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian cũng như kết quả SEO.

Tốc độ trang web được đo lường trên tất cả các thiết bị, từ PC cho đến điện thoại di động, máy tính bảng… Nó không chỉ đơn thuần chỉ là 1 chỉ số, mà đây là cách mà Google đánh giá chất lượng trải nghiệm mà bạn đem đến cho người dùng.

Nếu một website bán hàng có tốc độ tải trang nhanh, bạn sẽ nhận thấy được rất nhiều giá trị SEO như:

- Cơ hội website được xuất hiện tại trang tìm kiếm cao hơn

- Tỷ lệ click cũng cao hơn (được tác động bởi thứ hạng)

- Rút ngắn thời gian hoàn thành chuyển đổi

- Traffic website tốt hơn

- Chỉ số time on site cải thiện

- Tỷ lệ bounce rate giảm

Để kiểm tra tốc độ tải trang, công cụ mà Sapo khuyên dùng đó chính là Pagespeed Insight. Đây là công cụ hoàn toàn miễn phí, cung cấp các số liệu chính xác và gợi ý cho bạn cả những vấn đề đang cản trở tốc độ tải trang. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm công cụ GTmetrix vì kết quả của công cụ này cũng được đánh giá cao.

SEO website bán hàng không khó

6. Đừng quên liên tục theo dõi chỉ số 

Các con số là những phản ánh chính xác nhất về chất lượng SEO website bán hàng của bạn. Với những thay đổi liên tục về hành vi người dùng, sự xuất hiện của nhiều tiêu chí cũng như những thuật toán mới, đòi hỏi bạn phải bám sát liên tục các báo cáo Analytics, Search Console, Ahref, SEMRush,...

Những chỉ số quan trọng nhất của SEO mà bạn không được bỏ qua là:

- Lưu lượng truy cập (traffic) toàn bộ website bán hàng

- Lưu lượng truy cập những bài viết Top chuyển đổi

- Time on site

- CTR và CR

- Thứ hạng từ khoá

- Số lượng backlinks

- Xu hướng từ khoá

Với từng chỉ số khác nhau, bạn sẽ có những phương án tối ưu khác nhau. Bạn cũng sẽ phải biết cách làm thế nào để tăng trưởng chỉ số này mà không ảnh hưởng đến chỉ số khác. Tất cả những kinh nghiệm này sẽ được hình thành trong quá trình bạn làm SEO.

SEO website bán hàng không khó

Với 6 mẹo được kể phía trên, bạn hãy kết hợp và thực hiện liên tục trong suốt quá trình SEO website bán hàng của mình. 

Đọc thêm bài viếtBiết tận dụng Google Search Console trăm trận SEO trăm thắng!

Thời gian đầu có vẻ sẽ hơi khó để biết mình cần phải làm gì đầu tiên, nhưng chỉ cần bạn hiểu website bán hàng của mình, tận dụng được những lợi thế sẵn có, bổ sung những điều còn thiếu phía trên, chắc chắn việc SEO web bán hàng sẽ không còn là trở ngại. Chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM