SaaS là gì? Ưu điểm và hạn chế của SaaS đối với website

SaaS - software as a service đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam bởi tính ứng dụng cao cùng những ưu điểm tuyệt vời mà SaaS mang lại. Nếu bạn đã nghe qua về SaaS và chưa hiểu rõ SaaS là gì, ưu điểm và hạn chế của SaaS cụ thể ra sao hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu những thông tin hữu ích về SaaS trong bài viết dưới đây.

1. SaaS là gì?

SaaS là gì? SaaS được viết tắt từ cụm từ software as a service, SaaS là một trong 3 dạng điện toán đám mây được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bao gồm: IaaS (Infrastructure as a Service) và PaaS (Platform as a Service). Mọi người biết đến SaaS như một mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm, tại đây đơn vị cung cấp sẽ không bán trực tiếp phần mềm mà bán những dịch vụ trên phần mềm đó.

Ví dụ thế này: Công ty A phát triển một phần mềm xyz bất kỳ để chạy trên nền web. Khi này, khách hàng có nhu cầu sẽ đăng ký và trả phí cho nhà cung cấp để sử dụng được phần mềm này từ xa thay vì phải tải về cài đặt như quy trình truyền thống trước đây.

Nhìn chung SaaS được đánh giá là mô hình ưu việt hơn hẳn so với những hình thức mua bán trao đổi phần mềm trước đây. Hiện nay, SaaS là một trong những giải pháp tối ưu được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Saas là gì?
Saas là gì?

2. Những ưu điểm của SaaS

SaaS không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí như chi phí bảo trì, chi phí nâng cấp, chi phí hỗ trợ… Bên cạnh đó, SaaS còn mang đến rất nhiều lợi ích sau đây:

2.1 Tối ưu quá trình thanh toán 

Khách hàng khi sử dụng SaaS sẽ có thể dễ dàng nắm bắt được chi phí hoạt động mỗi tháng thay vì phải chi một cục để mua phần mềm như trước đây. Trong trường hợp phần mềm hoạt động không đạt kết quả như kỳ vọng doanh nghiệp có thể chủ động điều chỉnh lại chi phí bằng cách chấm dứt dịch vụ hoặc đổi sang những giải pháp khác tối ưu hơn.

Xem thêm: Thiết kế web có khó không? Những điều cần trang bị trước khi thiết kế website

2.2 Sử dụng theo nhu cầu

Có một điểm đặc biệt của SaaS đó là cung cấp khả năng mở rộng theo chiều dọc, điều này giúp khách hàng có thể tùy chọn truy cập nhiều hơn hoặc ít hơn các dịch vụ sao cho cân đối với nhu cầu sử dụng của mình.

2.3 Cập nhật tự động

Nếu như khi bạn mua phần mềm và cài đặt trực tiếp về máy như trước đây mỗi lần có cập nhật bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để tải về phiên bản nâng cấp mới nhất và phải thực hiện thêm rất nhiều thủ tục mới hoàn thành. Tuy nhiên khi sử dụng SaaS mọi tiến trình cập nhật sẽ được đơn vị cung cấp SaaS thực hiện và quản lý. Vậy nên khi bạn sử dụng SaaS gần như bạn chỉ cần sử dụng mà không cần phải để ý quá nhiều đến vấn đề cập nhật hay lỗ hổng bảo mật sau nâng cấp của phần mềm đó.

Ưu điểm của saas
Saas mang lại nhiều ưu điểm cho người dùng

2.4. Khả năng tùy biến

Hầu hết tất cả các ứng dụng SaaS đều tùy biến quy mô dựa trên sự biến động về lượng người dùng. Ngoài ra SaaS cũng có thể tích hợp với các ứng dụng kinh doanh khác đặc biệt là trên các ứng dụng từ một nhà cung cấp phần mềm thông thường.

2.5 Khả năng phân tích dữ liệu

Một ưu điểm nữa của SaaS đó là khả năng phân tích dữ liệu, cụ thể hơn chính là báo cáo tình trạng sử dụng phần mềm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm được tình hình sử dụng SaaS liệu có đem lại hiệu quả hay không, hiệu quả bao nhiêu phần trăm…Câu trả lời này sẽ được thể hiện qua những số liệu trực quan mà SaaS cung cấp cho doanh nghiệp thông qua các công cụ báo cáo bằng hình ảnh. Chính bởi vậy SaaS được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn và ưa chuộng.

Khả năng phân tích dữ liệu
Saas có khả năng báo cáo tình trạng sử dụng phần mềm

3. Những hạn chế khi sử dụng SaaS

Bên cạnh những ưu điểm, SaaS cũng vẫn tồn đọng những hạn chế nhất định như vấn đề bảo mật, lỗi phát sinh, nhà cung cấp, cụ thể:

3.1 Khó đổi nhà cung cấp

Hạn chế đầu tiên khi sử dụng SaaS đó là rất khó thay đổi nhà cung cấp. Không phải là không thay đổi được mà các bước để chuyển đổi nhà cung cấp thường phức tạp do phải chuyển khối lượng dữ liệu khổng lồ. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp nhà cung cấp sử dụng công nghệ và dữ liệu độc quyền điều này càng khiến sự chuyển đổi dữ liệu càng thêm khó khăn hơn. Chính vì vậy, trước khi lựa chọn nhà cung cấp SaaS nào bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định để tránh những rắc rối sau này.

3.2 Vấn đề ngoài tầm kiểm soát

Những vấn đề về phía cung cấp dịch vụ đều ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng. Ví dụ như: sự cố kỹ thuật, thay đổi điều chỉnh bất ngờ…khách hàng sẽ không thể chủ động xử lý được những vấn đề này khi gặp phải. Vậy nên cách tốt nhất để hạn chế những rủi ro khi sử dụng SaaS là khách hàng nên nắm rõ thỏa thuận sử dụng dịch vụ giữa hai bên để những quyền lợi được thực thi.

Vấn đề ngoài tầm kiểm soát
Saas tồn tại nhiều vấn đề ngoài tầm kiểm soát

3.3 Không có quyền lựa chọn việc nâng cấp

Vấn đề nâng cấp vừa là ưu điểm vừa là hạn chế của những người sử dụng SaaS. Khi nhà cung cấp phát triển những phiên bản mới thì toàn bộ khách hàng của họ sẽ được tự động cập nhật phiên bản mới này. Vậy nên cho dù bạn muốn hay không muốn thì cũng không có quyền đưa ra quyết định có nâng cấp hay không vì tất cả đã được mặc định sẵn.

3.4 Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư

Nếu với các phần mềm truyền thống, khi gặp sự cố về bảo mật nhà cung cấp sẽ là người chịu trách nhiệm sửa chữa những lỗ hổng để đảm bảo quyền riêng tư trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên với SaaS lại khác, mặc dù hiện nay nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn SaaS trong việc sử dụng các phần mềm tuy nhiên SaaS vẫn mang lại cho những doanh nghiệp này những nỗi lo ngại về các vấn đề như:

  • Giám sát an ninh
  • Mã hoá và quản lý khoá
  • Chi phí đầu tư vào các công cụ phòng tránh rủi ro mà bên thứ 3 cung cấp
  • Không được tương tác với những chuyên gia về bảo mật trong quá trình bán hàng
  • Yêu cầu về cư trú dữ liệu

Những mối quan tâm này đều vô cùng quan trọng trong suốt quá trình sử dụng SaaS của doanh nghiệp.

Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư
Nhiều doanh nghiệp lo ngại về vấn đề bảo mật khi sử dụng Saas

Kết luận

Trong quá trình tổ chức và vận hành doanh nghiệp SaaS đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu được rất nhiều chi phí và thời gian. Những ưu điểm không thể bỏ qua khi nhắc đến SaaS đó là: khả năng tùy biến, cập nhật tự động và linh hoạt trong việc phân tích dữ liệu…

Tuy nhiên, SaaS lại có một số hạn chế được đánh giá là khá lớn đó là việc khó thay đổi nhà cung cấp, khó kiểm soát việc nâng cấp cũng như bị phụ thuộc nhiều vấn đề vào đơn vị cung cấp SaaS. Vậy nên trước khi quyết định có nên sử dụng SaaS hay không bạn hãy cân nhắc kỹ những ưu điểm và hạn chế của SaaS.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết giải đáp SaaS là gì? Những ưu điểm và hạn chế của SaaS cũng những thông tin bổ ích khác. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về SaaS cùng xu hướng công nghệ hiện nay. Hẹn gặp lại bạn tại những bài viết chia sẻ hữu ích tiếp theo tại blog của Sapo.vn.

Xem thêm: Quản trị website là gì? 6 công cụ quản trị website tốt nhất hiện nay

Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM