Robots.txt là gì? Cách tạo robots.txt chuẩn SEO trên Sapo Web

Robots.txt file là tệp tin văn bản nằm tại thư mục gốc của trang web. Robots.txt được ví như “kim chỉ nam” thu thập thông tin giúp những công cụ tìm kiếm. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về robots.txt, bài viết sau đây sẽ giúp bạn định nghĩa robots.txt là gì? Robots.txt hoạt động như thế nào? cũng như cách tạo robots.txt chuẩn SEO đơn giản nhất.

1. Robots.txt là gì?

Robots.txt là một tệp tin văn bản nằm tại thư mục gốc của website và robots.txt cũng được sử dụng trong trang quản trị của web. Mặc dù chỉ là tập tin văn bản đơn giản nhưng robots.txt sẽ giúp những công cụ tìm kiếm thu thập thông tin tại những website có thể thu thập.

Trên thực tế, mọi người thường tận dụng robots.txt để kiểm soát con “bot” của Google. Bởi lẽ, Google sẽ dựa vào và đi theo chỉ dẫn của robots.txt để đưa ra đánh giá về trang web của bạn. Chính vì vậy, tối ưu robots.txt là một trong những quan tâm hàng đầu của những SEOer.

Robots.txt là gì?
Robots.txt là gì?

2. Robots.txt hoạt động như thế nào?

Vì bản chất robots.txt có cấu trúc rất đơn giản vậy nên trong một vài trường hợp chỉ cần kết hợp robots.txt với từ khóa hoặc những giá trị đã được định trước là bạn đã có thể sử dụng được. Phổ biến nhất bao gồm: 

User-agent: Đây là trình thu thập dữ liệu của website. Nếu bạn muốn thu thập tất cả các nguồn thông tin, bạn sử dụng câu lệnh User-agent*. Trong trường hợp bạn muốn chỉ định tên của trình thu thập thì dùng câu lệnh User-agent: + tên trình thu thập (Googlebot, Bingbot, Ahref…)

Disallow: Hướng dẫn cho User-agent không thu thập dữ liệu của bất cứ URL nào trên website. Mỗi một URL sẽ chỉ được dùng 1 dòng disallow duy nhất.

Allow: Ngược lại với disallow, allow sẽ cho phép Googlebot được truy cập những trang và thư mục con được phép truy cập. Bạn cũng có thể sử dụng allow để truy cập vào những thư mục gốc mặc dù những thư mục này không được phép truy cập.

Lưu ý: Allow chỉ sử dụng được cho Googlebot.

Crawl-delay: Sử dụng crawl-delay tức là bạn có thể để một giá trị cụ thể và thông báo thời gian chờ với công cụ tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng Google Search Console để kiểm tra và cài đặt tốc độ thu thập thông tin.

Sitemap: Đây là sơ đồ của trang web và được liên kết với những URL tương ứng với những vị trí phù hợp. Và những công cụ tìm kiếm sẽ đi theo sơ đồ này để tiến hành kiểm tra và đánh giá trang web của bạn

6 công dụng của robots.txt đối với trang web
Robots.txt có cấu trúc rất đơn giản nên cần kết hợp robots.txt với từ khóa

Xem thêmSitemap là gì? Tạo sitemap cho website chỉ với 2 bước đơn giản

3. 6 công dụng của robots.txt đối với trang web 

Dưới đây là những công dụng của robots.txt mà bạn không nên bỏ qua.

3.1 Tránh Google khi xây dựng website

Công dụng đầu tiên là robots.txt giúp website của bạn “né” được các công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) trong quá trình khởi tạo và xây dựng trang web của bạn.

Bởi lẽ, thời điểm xây dựng website, sơ đồ và cấu trúc của web vẫn chưa hoàn chỉnh. Nếu bị Google “bắt gặp” vào lúc đó chắc chắn sẽ phải nhận những đánh giá không vui vẻ từ công cụ này. 

Bạn chỉ cần sử dụng robots.txt trong quá trình xây dựng hệ thống website là có thể yên tâm hoàn thiện “công trình” của mình. Và trong trường hợp trang web của bạn đã ổn định đừng chèn file robots.txt vào nhé.

3.2 Bảo vệ trước những công cụ quét backlink

Thông thường mọi người sẽ sử dụng ahref, Moz và Majestic là 3 công cụ đi backlink. Thế nhưng 3 công cụ này lại có thể quét backlink của tất cả mọi website. Chính vì vậy, robots.txt chính là “tấm khiên” giúp bảo vệ website của bạn tránh được sự phân tích backlink từ đối thủ.

3.3 Bảo vệ khỏi mã độc

Cũng giống như cơ chế chặn phân tích backlink, robots.txt cũng giúp website của bạn tránh khỏi sự xâm nhập của mã độc, những phần mềm độc hại.

Đây là một chức năng cực kì quan trọng vì nó liên quan đến quá trình vận hành, băng thông cũng như tài nguyên trên hệ thống website của bạn.

3.4 Bảo vệ những thư mục cần bảo mật

Hầu hết website nào cũng có những thư mục cần bảo mật và không được phép index lên Google hoặc những trang tìm kiếm khác. Vì nếu những thư mục này bị phát tán trên internet rất có thể những hacker sẽ tấn công hoặc lấy cắp thông tin trang web của bạn.

Vậy nên, ngoài những bảo mật thông thường, bạn cần sử dụng robots.txt để bảo vệ website của bạn an toàn trước những sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhé.

3.5 Chặn “bot” trên những trang thương mại điện tử (TMĐT)

Những nội dung trên website TMĐT thường trùng lặp nhau. Mặc dù điều này không liên quan gì đến việc SEO từ khoá, SEO tài khoản trên sàn tuy nhiên bạn cũng vẫn cần robots.txt để chặn những index.

3.6 Chèn sitemap

Sitemap gần như là kim chỉ nam giúp Google có thể khám phá mọi ngóc ngách trong website của bạn. Ngoài ra, sitemap còn có một chức năng quan trọng đó chính là hỗ trợ index trong trường hợp khối lượng bài viết trên hệ thống của bạn quá lớn.

4. Cách tạo robots.txt chuẩn SEO trên Sapo Web

Nếu bạn đã sở hữu một thiết kế website bán hàng tại Sapo Web thì việc kiểm tra robots.txt sẽ vô cùng đơn giản. Riêng đối với khách hàng của Sapo Web khi lựa chọn website đơn vị sẽ được tạo robots.txt tự động. 

Bạn có thể kiểm tra robots.txt theo cấu trúc sau: Tên website/robots.txt

Ví dụ: Website của bạn là: https://dido.vn/, bạn chỉ cần kiểm tra robots.txt như sau: https://dido.vn/robots.txt

Tại đây bạn sẽ thấy tất cả nhưng câu lệnh quen thuộc đã được nhắc đến trong bài viết như: disallow, allow, user-agent, crawl-delay, sitemap.

Cách tạo robots.txt chuẩn SEO trên Sapo Web
Robots.txt chuẩn SEO của khách hàng Sapo Web

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp toàn bộ những thông tin cơ bản về robots.txt. Nếu bạn chưa có website, hãy đăng ký “dùng thử miễn phí 7 ngày" website tại Sapo Web. Và tất nhiên trang web của bạn sẽ được tạo robots.txt tự động và không cần phải làm bất cứ thủ tục cồng kềnh nào.

Có website doanh thu tăng gấp hai!
Có website doanh thu tăng gấp hai!

Tăng gấp đôi doanh thu bán hàng nhờ website. Bạn có tin không? Website giúp bạn tìm kiếm được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hãy lựa chọn đơn vị thiết kế web bán hàng uy tín và trên thị trường.

Tìm hiểu ngay

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM