SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO trong quá trình nâng hạng website

SEO là gì? SEO là gì trong marketing? Hay làm SEO cho website làm gì là những câu hỏi vô cùng quen thuộc đối với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về marketing hoặc tìm hiểu về Google nói riêng. Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc chung về SEO, hãy cùng Sapo giải đáp tất cả những thắc mắc trong bài viết sau đây.

1. SEO là gì? 

SEO - Search Engine Optimization chính là giải pháp tối ưu website. Nó là tập hợp nhiều phương pháp khác nhau hướng tới mục đích cuối cùng là nâng cao thứ hạng của một trang web trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Trong đó, phổ biến và được quan tâm nhiều nhất là thứ hạng trên Google, và gần đây nhất là Facebook.

Có 2 kỹ năng cần chú ý trong SEO:

  • Kỹ năng tối ưu nội dung 
  • Kỹ năng tối ưu kỹ thuật bằng những công cụ

Khi tiến hành SEO thì SEO từ khóa là phổ biến và thông dụng nhất hiện nay. Hầu hết người làm SEO đều mong muốn có thể đưa từ khóa lên thứ hạng cao, trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, có hai phương án được lựa chọn là SEO từ khóa tiếng Việt có dấu, hoặc tiếng Việt không dấu.

Ngoài ra, còn có nhiều hình thức SEO khác được áp dụng là SEO ảnh, SEO clip, SEO Google Map, hay SEO App Mobile,… Đối với mỗi hình thức đòi hỏi cần thực hiện theo những cách khác nhau, với những yêu cầu khác nhau. 

Hiện tại, thuật toán của Google cập nhật liên tục và đánh giá rất cao nội dung. Vì vậy, đôi khi chúng ta sẽ thấy trường hợp bài viết chưa cần tối ưu đã tự động lên Top.

SEO là gì?
SEO là gì? 

2. SEO làm gì? Công việc của SEOer

2.1 Tìm từ khóa tiềm năng

Muốn website của mình tiếp cận được nhiều người dùng thì trước hết bạn phải biết họ thường gõ cụm từ gì mỗi khi tìm kiếm để tối ưu hoá từ khoá đó.

Tìm được từ khóa tiềm năng không hề dễ, trước hết bạn phải hiểu về sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh của website, sau đó là khảo sát để nắm bắt xu hướng của người dùng, kết hợp kết quả từ hai công đoạn trên sẽ cho ra danh sách từ khóa tiềm năng.

2.2 Thường xuyên cập nhật thuật toán

Google chính là nhân vật quyền lực phán quyết sinh tử đối với các SEOer. Mỗi lần Google thay đổi thuật toán tìm kiếm là gần như cả giới SEO chao đảo.

Điển hình có thể kể đến thuật toán Panda (nhấn mạnh vào nội dung chất lượng), thuật toán Penguin (nhấn mạnh vào hệ thống backlink) hay thuật toán Zebra, Hummingbird....Vậy nên công việc của SEOer là cập nhật thuật toán thường xuyên để có chiến lược SEO phù hợp.

2.3 Đi backlink

Muốn website có thứ hạng cao thì phải có độ uy tín nhất định, để làm được điều này các SEOer thường xây dựng hệ thống backlink trỏ về từ các diễn đàn chất lượng. Google đánh giá một diễn đàn có chất lượng hay không dựa vào rất nhiều yếu tố, như mức độ tương tác của các thành viên, số lượng bài viết...

2.4 Viết nội dung

Hiện tại nội dung vẫn là vua, đối với SEO cũng vậy, nội dung có tốt mới được Google đánh giá cao và dễ lên hạng hơn. Nhưng dù sao đây cũng không phải chuyên môn của SEOer, họ có thể viết nhưng chưa chắc viết đã hay và đủ sức hấp dẫn người đọc, nhất là khi phải SEO cho những website thuộc lĩnh vực không chuyên.

SEO làm gì
Viết nội dung cũng là công việc mà SEO cần làm

3. Phân loại những loại hình SEO 

Hiện nay, làm SEO được phân chia thành 3 loại chính, chủ yếu. Mỗi loại mang những nét đặc trưng riêng:

3.1 SEO mũ trắng (White Hat SEO)

Là việc chúng ta tiến hành tối ưu hóa một cách hiệu quả các liên kết từ đó giúp nó có được thứ hạng cao hơn trên các kết quả tìm kiếm, đảm bảo phù hợp với những quy tắc SEO mà Google đặt ra.

Với phương pháp này khi áp dụng không chỉ là việc giúp tăng thứ hạng cho các liên kết hiệu quả mà còn giúp việc giữ vững thứ hạng đó dài lâu được dễ dàng hơn.

3.2 SEO mũ đen (Black Hat SEO)

Dùng phương pháp, các thủ thuật với mục tiêu giúp phá vỡ được những rào cản về quy định của những công cụ tìm kiếm. Thông qua đó việc đưa mình lên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm được thực hiện dễ dàng.

Khi tiến hành SEO mũ đen giúp việc đưa website lên top 10 trang tìm kiếm với thời gian ngắn hơn rất nhiều nếu so sánh với SEO mũ trắng, tuy nhiên độ bền lâu không được đánh giá cao.

3.3 SEO mũ xám (Grey Hat SEO)

Sự kết hợp giữa SEO mũ đen và SEO mũ trắng tạo nên hướng tới mục đích đạt được kết quả lý tưởng nhất. Kỹ thuật tốt hơn nếu so sánh với SEO mũ trắng, đồng thời nguy cơ đối mắt với tình trạng banned lại thấp hơn khi áp dụng SEO mũ đen. Khi áp dụng kỹ thuật này đúng đắn và hợp lý sẽ đem lại kết quả cuối cùng hoàn hảo như mong muốn.

Tuy nhiên, nếu tiến hành thiếu độ chuẩn xác cần thiết thì cũng có nhiều nguy cơ xuất hiện như trang chủ không được index, hay từ khóa bị xuống hạng nhanh chóng,…

Phân loại những loại hình SEO
3 loại hình SEO chính hiện nay

4. Lợi ích của SEO cho doanh nghiệp

- Giúp website của doanh nghiệp xuất hiện ngay trên top đầu tìm kiếm thời gian dài giúp việc tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

- Đảm bảo việc tối ưu hóa website nhanh chóng, từ đó có thể chiến thắng được đối thủ cạnh tranh, tiếp cận với khách hàng trong thời gian sớm nhất.

- Lợi ích trong việc cải thiện, nâng cao đáng kể doanh số cho doanh nghiệp. Thu hút lượng lớn người dùng truy cập vào website của doanh nghiệp tạo cơ hội có thể bán ra sản phẩm, dịch vụ hiệu quả, tăng thêm doanh thu và cải thiện hình ảnh cho doanh nghiệp dễ dàng.

- Cải thiện số lượng lượt truy cập hiệu quả đối với mọi khách hàng, mọi người dùng ở bất kỳ đâu. Đó là lợi ích mà việc làm SEO website mang tới.

- Thực hiện SEO hiệu quả giúp chúng ta có thể mở website cung cấp thông tin, dịch vụ tới khách hàng 24h hàng ngày. Điều này vô cùng hữu ích bởi mỗi người dùng dễ dàng truy cập, tìm kiếm thông tin mọi lúc khi có nhu cầu.

- Đảm bảo cho việc Marketing hiệu quả cao, chi phí hợp lý khi biết cách khai thác đúng đắn.

- Mang tới kết quả dài lâu bởi khi SEO hiệu quả và bền vững thì việc website của doanh nghiệp xuất hiện trên trang đầu tìm kiếm, duy trì bền bỉ sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động của tổ chức. Đẩy mạnh doanh thu lẫn quảng bá hình ảnh hiệu quả là những lợi ích mà chúng ta đạt được.

Lợi ích của SEO cho doanh nghiệp
SEO giúp doanh nghiệp nâng cao daonh số và độ nhận diện thương hiệu

5. Những lưu ý khi làm SEO cho website cho doanh nghiệp

Khi làm SEO cho website cho một doanh nghiệp cụ thể có nhiều yêu cầu cần được tuân thủ, thực hiện đầy đủ. Muốn việc SEO đem tới kết quả tích cực, nhanh chóng thì những việc cần làm đó là:

- Việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm chính là xác định nhu cầu của mình. Muốn đạt được những gì sau khi làm SEO cần được định hướng rõ ràng. Chỉ khi định hướng đầy đủ, chính xác mới giúp những công việc khác được tiến hành thuận lợi.

- Tìm hiểu những thông tin về SEO website, cũng như đánh giá về những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

- Cân nhắc để quyết định thành lập bộ phận làm SEO cho chính mình, hay sử dụng dịch vụ SEO. Tính toán một cách chi tiết và kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định sau cùng là việc cần làm.

- Tìm hiểu về giá SEO cụ thể từ các công ty cung cấp dịch vụ được đánh giá cao, hoạt động sôi động trên thị trường để có cái nhìn chính xác về chi phí của dịch vụ SEO website.

- Khi chọn sử dụng dịch vụ từ đơn vị cung cấp chuyên nghiệp cần tham khảo, đánh giá chính xác và đưa ra cho mình quyết định hợp lý.

Trên đây là toàn bộ đáp án SEO là gì, những việc làm của SEO cùng rất nhiều thông tin khác. Hy vọng thông qua bài viết khách hàng đã có cái nhìn tổng quan hơn về linh vực này và sớm sở hữu cho mình một thiết kế website bán hàng chuẩn SEO để luôn lọt top Google nhé.

Bạn chưa có website bán hàng? Chưa hiểu rõ về website chuẩn SEO? Đừng lo, bạn hãy click "Dùng thử miễn phí" để có thể 7 ngày trải nghiệm miễn phí website chuẩn SEO!

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

Tweet
4/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM