Nghệ thuật bán lẻ làm vừa lòng khách hàng

Khách hàng là Thượng đế, là ông giời của nhà bán lẻ. Việc làm cho khách hàng vừa lòng là một trong những vấn đề chủ chốt quyết định đến sự thành bại của người kinh doanh. Mà những vị Thượng đế này lại không dễ chiều lòng một chút nào, hãy sử dụng những chiến lược khôn khéo để xoa dịu và thuyết phục họ, khiến cho mỗi lần mua hàng là một trải nghiệm thú vị với họ. Đó là một môn nghệ thuật, nghệ thuật bán lẻ làm vừa lòng khách hàng.

Thử tìm hiểu một số cách để thực hiện môn nghệ thuật này!

1. Dùng sự nồng nhiệt để chào mừng khách hàng

quan ly ban hang 1

Đừng cho khách hàng thấy bạn đang khó chịu khi phải chào đón họ. Bỏ qua tất cả cảm xúc cá nhân để nở nụ cười với khách hàng, bạn sẽ tạo được thiện cảm đầu tiên ở họ. Cũng đừng hỏi dập khuôn một câu cứng ngắc: “Anh muốn mua gì?”, nó khiến khách hàng cảm thấy như đang bị tra khảo và làm cụt hứng mua hàng của họ. Thay vào đó hãy hơi nghiêng người về phía trước và nói: “Mừng anh đến với cửa hàng, cửa hàng luôn cố gắng để phục vụ mọi yêu cầu của anh”. Hãy để khách hàng cảm thấy họ thật sự trở thành “thượng đế” ngay khi vừa bước vào cửa hàng của bạn.

2. Khen ngợi khách hàng cũng là nghệ thuật bán lẻ

Khen ngợi chứ không phải nịnh bợ, và cũng đừng quá sấn sổ, chỉ làm khách hàng thấy phản cảm. Có thể khen ngợi về cách giao tiếp, trang phục để nâng cao giá trị của khách hàng, hoặc khen ngợi chính sản phẩm mà họ lựa chọn để họ cảm thấy mình là một người mua hàng thông minh sáng suốt. Khen ngợi khách hàng cũng là nghệ thuật bán lẻ mà mỗi nhân viên bán hàng nên chú trọng học hỏi.

3. Hãy để khách hàng tự nói về mình hoặc những gì họ thích

phan mem ban hang

Trong khoảng thời gian khách hàng lựa chọn sản phẩm, hãy trò chuyện với họ, đưa ra những câu hỏi gợi ý để họ kể về câu chuyện của chính mình. Đó là cách tốt nhất để tìm hiểu sở thích, nhu cầu và những mong muốn mà đôi khi chính khách hàng cũng không biết họ đang cần. Sau đó bạn có thể lái câu chuyện về cửa hàng của mình bằng cách đưa ra những tư vấn mua hàng dựa theo thông tin họ vừa cung cấp. Không chỉ tạo sự gần gũi với khách hàng, cách làm này còn khiến khách hàng tin tưởng hơn vào bạn và sản phẩm của bạn. Nghệ thuật lắng nghe cũng chính là nghệ thuật bán lẻ hiệu quả.

4. Đề nghị các dịch vụ hoặc sản phẩm bổ sung

Bạn đã có được thông tin về khách hàng, hãy tận dụng tối đa những thông tin đó, đừng để khách hàng đến và chỉ mua duy nhất thứ họ đang cần. Bạn phải dự đoán được những thứ mà họ sẽ cần, để từ đó đưa ra những gợi ý hoặc đề nghị về các dịch vụ đi kèm hoặc sản phẩm bổ sung. Đôi khi khách hàng đến với cửa hàng của bạn không vì sản phẩm bạn bán mà vì chính khả năng đoán biết nhu cầu của bạn. Hãy coi “thượng đế” là một người cực kì to lớn để bạn tìm hiểu và khám phá, cũng như có khả năng đem lại thật nhiều lợi nhuận cho bạn.

5. Luôn luôn lắng nghe khách hàng là nghệ thuật bán lẻ quan trọng

Nhân viên bán hàng tốt nhất không nên là người quá sôi nổi và nói nhiều mà nên là người biết lắng nghe và chia sẻ. Kỹ năng phân tích và phản ứng nhanh nhạy cũng rất cần thiết, để chỉ cần hỏi một câu hỏi ngắn nhưng đúng vấn đề trọng điểm sẽ có được câu trả lời dài của khách hàng. Cho khách hàng thấy ở cửa hàng của bạn họ có thể thoải mái chia sẻ, việc đó sẽ thúc đẩy hành vi mua của khách hàng. Luôn luôn lắng nghe khách hàng là nghệ thuật bán lẻ quan trọng.

nghe-thuat-ban-le-lam-vua-long-khach-hang

6. Yêu cầu khách hàng trình bày quan điểm của họ

Nghiêm túc và thành khẩn đề nghị khách hàng trình bày quan điểm về sản phẩm bạn đang bày bán, có thể là việc họ so sánh chúng với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh mà họ đã tham khảo. Điều này thể hiện sự tôn trọng khách hàng của bạn, tôn trọng cách nghĩ của họ, khiến họ cảm thấy họ quan trọng. Cũng từ đó bạn có thể tư vấn những điều cần thiết nhất, tránh lan man vào thứ không quan trọng. Vì mục đích cuối cùng của bạn là làm sao để làm vừa lòng khách hàng, chứ không đơn thuần chỉ để bán được hàng.

7. Chăm sóc khách hàng sau bán

Có thể là một cuộc gọi hoặc một email hỏi thăm quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng để họ thấy bạn vẫn luôn dõi theo họ, hỗ trợ họ mọi lúc. Một nhà bán lẻ tận tình luôn chăm sóc khách hàng chu đáo trước và sau quá trình bán. Điều này sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, khiến họ ghé thăm cửa hàng của bạn thường xuyên hơn.

 

Đào tạo nhân viên bán hàng một cách hiệu quả Khuyến mãi – chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả Bán hàng và những nguyên tắc kết thúc đàm phán khách hàng

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM