Kinh nghiệm mở cửa hàng gốm sứ cho người mới bắt đầu

Gốm sứ được xem là một trong những mặt hàng mang đến nguồn thu tương đối ổn cũng như không chịu quá nhiều ảnh hưởng của thị trường như xu hướng, nhu cầu. Trong bài viết này, Sapo.vn sẽ chia sẻ với bạn những yếu tố giúp bạn mở cửa hàng gốm sứ hút khách và có lời nhất. 

1. Kiến thức về gốm sứ

Trang bị kiến thức về mặt hàng chuẩn bị kinh doanh là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong kinh doanh cửa hàng gốm sứ. Việc chuẩn bị và nâng cao kiến thức về sản phẩm sẽ giúp bạn đánh giá được chất lượng của từng nhà cung cấp.

cửa hàng gốm sứ

Cùng với đó là đảm bảo khả năng tư vấn, gợi ý cho khách mua hàng theo đúng nhu cầu. Đây là cơ sở để bạn có thể đảm bảo được hiệu quả chuyển đổi, bán hàng, từ đó theo dõi nhu cầu của khách hàng và đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp hơn trong tương lai.

2. Khảo sát thị trường

Có thể nói, không chỉ với việc mở cửa hàng gốm sứ mà mọi ngành hàng kinh doanh đều cần quan tâm đến quá trình nghiên cứu và khảo sát thị trường. Hãy cố gắng đánh giá về nhu cầu của người dân địa phương nơi bạn kinh doanh cũng như lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu và phân khúc hướng đến.

Trên thực tế, gốm sứ rất quen thuộc trong đời sống thường ngày. Do đó, dựa vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp để đảm bảo khả năng kinh doanh, tiêu thụ.

Đó có thể là các vật phẩm như bình, ấm, bát,...dùng trong gia đình hoặc những sản phẩm đặc biệt như tranh trang trí nội thất, đồ mỹ nghệ tinh xảo. Việc nghiên cứu thị trường không chỉ giúp bạn hiểu được nhu cầu khách hàng mà còn là cơ sở để đánh giá đối thủ của chính bạn. 

Xem thêm: 6 phương pháp nghiên cứu thị trường cho người mới kinh doanh

3. Nguồn vốn đầu tư

Nguồn vốn là yếu tố cần thiết để mở cửa hàng gốm sứ, bởi trên thực tế, nguồn vốn là cơ sở để bạn đảm bảo được khả năng chi trả có các loại chi phí trong quá trình kinh doanh. Tùy vào quy mô và định hướng mà nguồn vốn cần có sẽ khác nhau. 

Tuy nhiên, thông thường chi phí sẽ bao gồm: chi phí thuê mặt bằng, nhập hàng, trang trí cửa hàng, chi phí điện nước, lương nhân viên,.....Đây là chi phí cố định mà hầu hết cửa hàng gốm sứ đều cần nắm được. Ngoài ra, có một số chi phí mà chủ kinh doanh cần đầu tư để kinh doanh hiệu quả hơn như: chi phí Marketing, thiết bị, phần mềm bán hàng và vốn dự phòng. 

cửa hàng gốm sứ

Vốn dự phòng là nguồn vốn mà mọi cửa hàng đều cần có để đảm bảo khả năng vận hành và duy trì kinh doanh trong khoảng 3 tháng đầu, khi cửa hàng của bạn chưa có nhiều khách hàng hay chưa thể đảm bảo được khả năng xoay vòng vốn. 

Nguồn vốn cho 1 cửa hàng gốm sứ quy mô nhỏ có thể trong khoảng từ 70-100 triệu, với những phân khúc lớn hơn có thể trong khoảng 150-200 triệu. 

Xem thêm: Các loại chi phí mở cửa hàng bán lẻ cần phải biết

4. Nguồn hàng

Việc mở cửa hàng gốm sứ đòi hỏi bạn phải có một nguồn hàng thực sự chất lượng. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng mà còn là danh tiếng của cửa hàng bạn. 

Làng gốm Bát Tràng được xem là một trong những địa chỉ uy tín để nhập hàng bởi truyền thống và công nghệ làm gốm hàng đầu từ bao đời nay. Tùy vào định hướng và nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn xưởng sản xuất phù hợp để nhập hàng. Việc nhập hàng ở tận xưởng cũng giúp cửa hàng gốm sứ tối ưu được chi phí nhập hàng một cách hiệu quả. 

5. Mặt bằng kinh doanh

Đối với cửa hàng gốm sứ, bạn nên tùy vào mô hình kinh doanh cũng như định hướng mà tìm kiếm và xây dựng mặt bằng phù hợp. Ví dụ, đối với những cửa hàng kinh doanh đa dạng đồ gốm sứ và đủ mọi kích thước thì không gian đủ rộng là điều cần thiết.

Mặt khác, với định hướng kinh doanh những đồ gốm sứ nhỏ, dùng để trang trí thì không gian của bạn chỉ cần đủ để trưng bày thật thu hút cho khách hàng ghé thăm, mua sắm. Tuy nhiên, cửa hàng của bạn cần được đặt ở những địa điểm có đông dân cư cũng như chất lượng cuộc sống ổn để đảm bảo khả năng tiêu thụ. 

cửa hàng gốm sứ

Xem thêm: Vấn đề cần chú trọng khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh bán lẻ

6. Quản lý cửa hàng

Việc quản lý hoạt động kinh doanh đúng cách không chỉ giúp kiểm soát được toàn bộ hoạt động bán hàng của cửa hàng mà còn là cơ sở để giảm thiểu tối đa sai sót. Đối với cửa hàng gốm sứ, chủ kinh doanh cần đảm bảo được khả năng kiểm soát toàn bộ hoạt động nhập xuất hàng hóa cũng như quản lý sản phẩm tại cửa hàng, kho hàng hóa. 

Điều này không chỉ giúp chủ cửa hàng nắm được khả năng bán ra của từng sản phẩm mà còn giúp đánh giá chi tiết từng nhà cung cấp về chất lượng sản phẩm và khả năng cung ứng hàng hóa. 

Đặc biệt, theo dõi và đánh giá toàn bộ hiệu quả kinh doanh của cửa hàng cũng là yếu tố quan trọng mà chủ cửa hàng cần nắm rõ. Trong đó, doanh thu, lãi lỗ và chi phí trong suốt quá trình kinh doanh là những những yếu tố mà bạn cần nắm vững để đảm bảo khả năng kiểm soát tình hình vận hành của cửa hàng. Từ đó đưa ra được những điều chỉnh phù hợp, tối ưu chi phí và tăng doanh thu bán hàng một cách hiệu quả. 

Phần mềm bán hàng Sapo POS được xem là giải pháp hàng đầu giúp chủ kinh doanh tối ưu hiệu suất công việc và quản lý cửa hàng toàn diện. Với những tính năng đặc biệt, Sapo POS giúp chủ kinh doanh dễ dàng theo dõi toàn bộ hoạt động kinh doanh từ bán tại cửa hàng, quản lý sản phẩm đến theo dõi và đánh giá tình hình kinh doanh dựa trên báo cáo bán hàng chi tiết, trực quan nhất trên phần mềm. 

  • Tự động tính tiền, in hóa đơn với toàn bộ thông tin, giá thành sản phẩm đã có trên hệ thống, cùng nhiều phương thức thanh toán chuyên nghiệp hỗ trợ khách hàng.
  • Kết hợp bán hàng 2 trong 1 ngay tại cửa hàng và Facebook, quản lý đồng bộ, tập trung theo từng giao dịch phát sinh.
  • Kết nối các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, giúp chủ kinh doanh tiết kiệm chi phí giao hàng đến 40%. 
  • Quản lý kho hàng chi tiết theo từng loại hàng, mã hàng, tự động cập nhật theo từng giao dịch phát sinh.
  • Quản lý tập trung mọi đơn hàng tại quầy và online, tình trạng đơn hàng hay lý do trả hàng/ hủy hàng.
  • Dễ dàng theo dõi báo cáo doanh thu, lãi lỗ chi tiết mọi lúc, mọi nơi với hệ thống báo cáo dạng biểu đồ trực quan dễ hiểu nhất.

Trên đây là những yếu tố quan trọng về kinh nghiệm mở cửa hàng gốm sứ mà chủ kinh doanh cần nắm vững. Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn chuẩn bị hành trang vững chắc nhất để bắt đầu khởi nghiệp hiệu quả nhất.

Xem thêm: 6 Giải pháp thúc đẩy doanh số hiệu quả nhất

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM