Vấn đề cần chú trọng khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh bán lẻ

Một trong những yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các nhà kinh doanh bán lẻ đó là lựa chọn được vị trí, địa điểm bán hàng lý tưởng. Đó cũng là một trong 4P quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh – Price (giá cả), Product (Sản phẩm), Promotion (Quảng cáo) và Place (Vị trí). Vị trí chính là nơi phân phối sản phẩm, tại đây khách hàng sẽ được tiếp nhận sản phẩm và dịch vụ từ bạn, đây cũng là yếu tố tồn tại lâu nhất trong 4P cần được chú ý đúng mức.

dia diem kinh doanh ban le

1. Bức tranh tổng thể về mặt bằng bán lẻ

- Thành phố: Tiền thuê nhà và các chi phí khác, độ dư thừa lao động, thuế, các quy định và khuyến khích kinh tế của chính quyền địa phương có thể rất khác nhau giữa các thành phố, dù cho chúng ở không cách xa nhau lắm. Đôi khi, một thị trấn nhỏ lại là nơi hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn.

- Vùng của thành phố. Loại phương tiện giao thông mà doanh nghiệp của bạn cần đến là gì? Địa điểm mà bạn chọn trong thành phố đó có phù hợp với hình ảnh về doanh nghiệp của bạn không? Thêm nữa, vị trí khác nhau có thể dẫn tới tiền thuê địa điểm cũng khác nhau đấy.

- Vị trí so với đường phố, điểm đỗ xe và các doanh nghiệp khác. Bạn có cần một nơi để người bộ hành hay xe cộ đi qua dễ dàng nhìn thấy hay dễ dàng tiếp cận không? Việc chọn vị trí gần các doanh nghiệp tương tự có giúp bạn tìm tới nhóm khác hàng chính nhanh chóng hơn không? Chẳng hạn như nếu bạn định mở một cửa hàng bán dụng cụ thể thao hay bán những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe thì nên đặt cửa hàng của mình cạnh một trung tâm thể dục thể thao.

- Loại địa điểm. Bạn cần có không gian cho văn phòng, cửa hàng bán lẻ hay nhà kho? Nhìn chung, tiền thuê cửa hàng bán lẻ sẽ đắt nhất trong ba loại trên.

location

2. Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn địa điểm kinh doanh bán lẻ

- Không gian của bạn có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng như thế nào?

Trước khi lựa chọn địa điểm bán lẻ, bạn phải xác định khách hàng mục tiêu của mình.Họ là ai? Họ như thế nào? Họ sống, làm việc và giải trí ở đâu? Địa điểm của bạn phải ở nơi thuận lợi để khách hàng dễ dàng nhìn thấy và bước vào. Chẳng hạn nếu khách hàng mục tiêu là các cặp vợ chồng trẻ với con nhỏ, đi cùng xe đẩy em bé thì địa điểm phải đủ rộng để đáp ứng nhu cầu của họ.

Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến vị trí cửa hàng mà khách mong muốn. Ví dụ, trong ngành cung ứng vật liệu xây dựng, khách hàng sẽ muốn mua vật liệu từ những nhà cung cấp gần công trường, hoặc ở những nơi có nhà kho rộng rãi để nhận hoặc giao vật liệu.

- Tự do thiết lập nguyên tắc

Khi thâm nhập khu vực mới, hãy đảm bảo rằng bạn nắm được luật pháp, pháp lệnh quy hoạch tại địa phương cũng như các vùng xung quanh mà có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn như luật hạn chế quảng cáo, hoạt động hay tổ chức sự kiện trong một số khoảng thời gian nhất định. Do đó, bạn phải nghiên cứu thật kỹ để thu được càng nhiều thông tin càng tốt.Việc kinh doanh của bạn có thể thất bại bởi những quy định, điều luật giới hạn hay kế hoạch dài hạn của các dự án lân cận.

- Mặt bằng có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo

Thay vì chi nhiều cho hoạt động quảng cáo, số tiền tiết kiệm được nhờ vào địa điểm thuận lợi có thể được dùng để khen thưởng nội bộ hay tài trợ cho các chương trình giới thiệu. Hơn nữa, điều này có thể đem lại nguồn khách hàng tiềm năng lâu dài cho doanh nghiệp.

Nếu không tìm được một vị trí tuyệt vời hoặc địa điểm mà bạn tìm thấy có giá thuê quá hấp dẫn không thể chối từ, bạn vẫn có thể biến nó thành một tài sản định vị độc đáo cho chiến lược marketing. Một ví dụ thú vị là trường hợp của quán ăn cao cấp mới mở tại một trung tâm mua sắm phía sau cửa hàng linh kiện chuyển mạch. Chủ quán ăn này đã biến chính vị trí không thuận lợi đó thành điểm nhấn trong chiến lược marketing. Bằng cách sử dụng bản đồ, ông đã kể lại câu chuyệnmình tìm ra địa điểm đó như thế nào và đánh dấu X trên bản đồ nơi thực khách có thể tìm thấy thức ăn ngon nhất thành phố.

Bạn có thể tùy ý lựa chọn đầu tư vào một địa điểm đắt tiền đi kèm với chương trình giới thiệu ít tốn kém, hoặc chỉ thuê một địa điểm giá thấp hơn kết hợp với chiến dịch marketing chi phí cao, hãy lựa chọn phương án phù hợp với doanh nghiệp bạn nhất.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM