6 phương pháp nghiên cứu thị trường cho người mới kinh doanh

Tất cả sự thành công trên con đường kinh doanh của bất cứ ai cũng nhắm tới đối tượng khách hàng của họ. Sự thỏa mãn của khác hàng quyết định sự thắng bại của mỗi chiến lược kinh doanh. Và bước đầu cho những điều đó là quá trình nghiên cứu thị trường. Sau đây sẽ là những lưu ý nghiên cứu thị trường hiệu quả cho những người mới kinh doanh

1. Bắt đầu từ chính những người xung quanh

Hãy tận dụng những mối quan hệ xung quanh bạn để bắt đầu cho quá trình nghiên cứu thị trường. Họ có thể là bạn bè, người thân trong gia đình, hay hàng xóm…. Đó cũng là một trong những khách hàng lâu dài.

Cũng từ họ bạn có thể khai khác mối quan hệ xung quanh họ, hãy tưởng tượng giống mô hình cây mà bạn đã từng thấy. Từ những nhánh lớn sẽ chia nhỏ dần ra, và sau đó là sự bao phủ lớn của các tán cây.

Bắt đầu từ những điều đơn giản này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí nghiên cứu cho bạn.

Đọc thêm: Bí quyết khảo sát thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn

nghiên cứu thị trường

2. Quan sát hành vi người tiêu dùng

Nhiều bạn mất rất nhiều chi phí để thuê người khảo sát hay thiết kế các mẫu khảo sát thăm gì ý kiến khách hàng. Phương pháp đó giúp bạn có được lượng thông tin nhiều hơn. Nhưng cũng có một cách hiệu quả khác là quan sát. Với nhiều lĩnh vực kinh doanh như quần áo hay đồ ăn. Bạn có thể chỉ cần đứng nhìn thái độ của khách và phán đoán ra nhu cầu tiềm ẩn của họ, họ đang khó chịu điều gì và đang muốn gì.

Tuy nhiên điều này đòi hỏi kinh nghiệm nghiên cứu thị trường của người quan sát.

Đọc thêm: 5 công cụ miễn phí của Google giúp bạn khảo sát thị trường hiệu quả

3. Chọn lọc nhóm đối tượng để nghiên cứu thị trường

Để nghiên cứu thị trường hiệu quả bạn cần chọn ra một đối tượng khách cụ thể, vừa giới hạn phạm vi nghiên cứu vừa có được kết quả tốt. Nhóm đối tượng đó cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến, nhóm người sẽ tiêu dùng sản phẩm của bạn. Sự cụ thể và chi tiết của nhóm đối tượng nghiên cứu đến đâu càng dễ khai thác thông tin đến đó.

Đối tượng nghiên cứu dựa trên những mục đích mà bạn muốn có được. Hãy xây dựng những thông tin hiệu quả để có được đối tượng khách tốt nhất.

Bạn đang muốn nghiên cứu thị trường kinh doanh đa kênh? Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả để lập kế hoạch kinh doanh đúng đắn nhất nhé.

quy trình quản lý đơn hàng online
Kinh nghiệm triển khai kinh doanh đa kênh hiệu quả dành cho nhà bán lẻ

👉 XEM NGAY

4. Thiết lập bộ câu hỏi

  • Bạn cần những thông ti gì?
  • Bạn cần khai thác những khía cạnh nào?
  • Đâu là câu hỏi khách hàng quan tâm?
  • Cách nghiên cứu nào nhanh mà hiệu quả?....
nghiên cứu thị trường

Nên có danh sách các câu hỏi để tối ưu sự tìm kiếm thông tin, điều này cũng giúp bạn giới hạn được phạm vi nghiên cứu thị trường mà vẫn có được kết quả như mong muốn.

Hãy đảm bảo rằng những câu hỏi bạn đặt ra ngắn nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thông tin cần. Khách hàng không thích sự rườm rà.

Và trong núi thông tin đó hãy đặt ra một mục tiêu mong muốn để tổng hợp lại các khảo sát đã làm.

Đọc thêm: Những dạng câu hỏi nên có trong bảng khảo sát thị trường

5. Nghiên cứu thị trường với công nghệ thông tin

Cái này thích hợp cho những bạn biết môt chút về công nghệ thông tin. Bạn có thể tạo bảng hỏi trên https://docs.google.com, sau đó chèn link của bạn trên các diễn đàn hay fanpage facebook, trên trang cá nhân của bạn. Tiết kiệm thời gian cho cả người trả lời và cho bạn. Hoặc trên nhiều ứng dụng khác cũng cho phép bạn đặt các trang khảo sát.

Khảo sát thi trường rất quan trọng, cung cấp thông tin đầu vào cho quá trình kinh doanh quả bạn. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chi tiền để làm công tác nghiên cứu. Các gợi ý trên hy vọng có thể cho bạn thông tin hữu ích nhất cho việc tìm kiếm thông tin.

Đọc thêm: Bí quyết phân tích xu hướng thị trường online cực kỳ chính xác

nghiên cứu thị trường

6. Nghiên cứu thị trường bằng cách điều tra, khảo sát

Đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường khá phổ biến, được áp dụng nhiều do có thể điều tra được nhu cầu, khảo sát được ý kiến của nhiều đối tượng cùng lúc. Với phương pháp này bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau.

Phát phiếu điều tra

Trước khi thực hiện khảo sát bạn cần lập một danh sách những câu hỏi mở, đúng sai hoặc chọn đáp án liên quan đến vấn đề mà mình cần biết, sau đó đi phát cho khách hàng để biết ý kiến của họ. Thông thường phiếu điều tra được phát ở những nơi đông người như trường học, khu vui chơi, trạm xe buýt,…

Tỉ lệ phản hồi của phương pháp này khá cao, bạn có thể thu thập được nhiều ý kiến cùng một lúc, nhưng bù lại chi phí bỏ ra không hề thấp, từ việc lên danh sách câu hỏi đến thuê người phát phiếu. Một lưu ý quan trọng là những câu hỏi phải ngắn gọn, dễ hiểu, thiết thực, đi vòng trọng tâm, số lượng câu hỏi trong một phiếu cũng không được quá nhiều.

Đọc thêm: Những sai lầm và tối kỵ khi lập phiếu điều tra nghiên cứu thị trường

Điều tra qua điện thoại

Phương pháp này đã từng phổ biến một thời, giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều người đã phàn nàn về dịch vụ quảng cáo qua điện thoại, họ cho rằng mình đang bị làm phiền và rất bực mình. Chính vì vậy hiệu quả nó mang lại không cao, đôi khi bạn gọi hơn một chục cuộc nhưng người chịu lắng nghe bạn may ra mới có một.

nghiên cứu thị trường

Điều tra qua thư từ

Cũng là một phương pháp điều tra từ xa như điện thoại nhưng với việc gửi thư bạn có thể hướng tới nhiều đối tượng hơn, thậm chí chi phí còn rẻ hơn rất nhiều. Nhưng hiệu quả mà nó mang lại không hề cao, tỉ lệ người đọc thư và phản hồi rất thấp, chưa đến 10%. Mặc dù thế phương pháp này vẫn được nhiều doanh nghiệp nhỏ áp dụng.

Điều tra trực tuyến

Nếu so sánh về khả năng bao phủ và tiết kiệm chi phí thì tất cả những phương pháp trên không thể so được với điều tra trực tuyến. Việc tạo ra một bảng câu hỏi, phân phát chúng đến với người dùng chưa bao giờ dễ dàng đến thế nhờ khả năng kết nối không giới hạn cả về không gian và thời gian của mạng ảo. Mặc dù vậy hiệu quả mà nó mang lại không được đánh giá cao, bởi những thông tin mạng thương không đáng tin cậy và dễ bị ảnh hưởng.

Đọc thêm: Cách xác định phân khúc thị trường mục tiêu cực chuẩn xác

Tùy vào khả năng của doanh nghiệp, sản phẩm và thị trường mà bạn có thể chọn một phương pháp nghiên cứu thị trường khác nhau. Hi vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM