Thị trường ngách là gì? Cách tìm thị trường ngách như thế nào?

Việc tìm hiểu thị trường ngách đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi đây là chìa khóa giúp bạn kinh doanh thành công. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ xem xét thị trường ngách là gì, cách xác định một thị trường ngách ra sao.

1. Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gì hay niche market là gì là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn. Khái niệm thị trường ngách được hiểu là một phân khúc của thị trường lớn hơn được xác định bởi nhu cầu, sở thích của khách hàng. Ngoài ra, thị trường ngách còn được hiểu là một khoảng rộng thị trường với nhóm khách hàng mục tiêu riêng biệt. 

Ví dụ: Tribeco có thị trường ngách là sản phẩm sữa đậu nành đóng chai đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát có thị trường ngách là các loại thức uống trà xanh,..điểm chung của 2 doanh nghiệp này là đều tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.

Một số cách phổ biến để xác định thị trường ngách như sau:

  • Giá cả (sang trọng, vừa phải, giảm giá)
  • Nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, trình độ học vấn)
  • Mức độ chất lượng (cao cấp, thủ công)
  • Tâm lý học (giá trị, sở thích, thái độ)
  • Địa lý (cư dân của một quốc gia, thành phố hoặc thậm chí là vùng lân cận nhất định)

thị trường ngáchThị trường ngách là gì?

2. Một số ý tưởng kinh doanh dành cho thị trường ngách

Lựa chọn tập trung vào một thị trường ngách là một quyết định kinh doanh mang tính chiến lược nhằm phục vụ tốt hơn một lượng khách hàng nhất định so với việc phải cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường lớn. 

2.1. Kinh doanh các sản phẩm dành cho thú cưng

Nhiều ý tưởng sản phẩm thích hợp hơn cho chủ sở hữu vật nuôi như: 

  • GPS theo dõi thú cưng
  • Sản phẩm được cá nhân hóa với ảnh của thú cưng
  • Thức ăn hữu cơ cho vật nuôi 
  • Phụ kiện và quần áo cho thú cưng

2.2. Kinh doanh các sản phẩm dành cho người yêu du lịch

Hiện nay, số lượng người đi du lịch đang ngày càng tăng lên đáng kể. Nhiều người đang có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm địa phương đích thực cho những chuyến đi dài ngày của mình cùng người thân hoặc bạn bè.

Nhiều ý tưởng sản phẩm dành cho những người ham mê du lịch như: Phụ kiện điện thoại thông minh dành cho các Youtuber, Blogger muốn ghi lại trải nghiệm của mình trong chuyến du lịch hoặc bản đồ cào dành cho những người thích muốn đánh dấu những địa điểm mình đã đi qua.

2.3. Kinh doanh các sản phẩm cho Game thủ

Có hơn 2,7 tỷ người chơi đang hoạt động trên toàn cầu và gần một nửa trong số đó sẵn sàng chi tiền cho sở thích của họ. Do đó, bạn có thể kinh doanh một số sản phẩm dành cho game thủ như bộ điều khiển, ghế, kính chặn ánh sáng xanh, đề can để cá nhân hóa bảng điều khiển, áo phông in hình ảnh các nhân vật trong game,..

niche marketCách xác định thị trường ngách ra sao?

3. Cách xác định thị trường ngách

Đầu tiên, bạn cần xác định các tính năng của sản phẩm, từ đó, xây dựng chiến lược giá và 
định vị thương hiệu cho sản phẩm của bạn. Sau khi hoàn tất các khâu trên, bạn bắt đầu tiến hành chiến lược tiếp thị trên các kênh Digital Marketing.

Lựa chọn được một thị trường ngách phù hợp sẽ mang lại cho công ty bạn lợi thế cạnh tranh ngay từ đầu. Nếu bạn cố gắng ra mắt cửa hàng của mình trong một thị trường đông đúc, bạn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến cam go để chống lại các đối thủ khác. 

Không có một cách nào là duy nhất để xác định một thị trường ngách, do đó bạn có thể sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Từ các tìm kiếm đơn giản trên Google để xây dựng bản đồ tư duy đến sử dụng nghiên cứu từ khóa.

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh: Chọn thị trường ngách thay vì thất bại

3.1. Bắt đầu với các tìm kiếm trên Google

Cách tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm các ý tưởng thích hợp là tìm hiểu các nhà bán lẻ trực tuyến khác đang bán gì cho đối tượng khách hàng nào. Từ đó, chúng ta có thể tìm ra những thị trường ngách tuyệt vời dành cho các tín đồ mỹ phẩm như “chăm sóc da thuần chay” và “không thử nghiệm trên động vật”.

Thông qua các trang tìm kiếm như Google, bạn có thể khám phá các góc độ và xu hướng khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy đối tượng hoặc nhu cầu chưa được phục vụ trên thị trường. 

3.2. Xây dựng bản đồ tư duy

Bản đồ tư duy là một cách tuyệt vời để khám phá các ngóc ngách cho các ý tưởng kinh doanh tiềm năng của bạn. Bản đồ tư duy bắt chước cách bộ não của chúng ta suy nghĩ, chúng là một cách trực quan để sắp xếp suy nghĩ của bạn và mở rộng ý tưởng.

Xây dựng bản đồ tư duy có thể giúp tạo ra các ý tưởng sản phẩm một cách nhanh chóng đồng thời khuyến khích bạn khám phá các con đường thích hợp khác nhau. Bạn có thể sử dụng một công cụ trực tuyến miễn phí như Text2MindMap để tạo một sơ đồ tư duy đơn giản nhưng hiệu quả.

3.3. Sử dụng các đề xuất của Google

Bạn có bao giờ để ý rằng khi bạn bắt đầu nhập nội dung nào đó vào tìm kiếm của Google, nó sẽ hiển thị cho bạn các đề xuất trước khi bạn nhập xong truy vấn của mình? Đây là những truy vấn liên quan được tìm kiếm nhiều nhất trên Google, bạn có thể tận dụng tính năng này để tìm kiếm thị trường ngách cho danh mục sản phẩm của mình.

3.4.  Đi sâu vào nghiên cứu từ khóa

Phương pháp tiếp theo này để khám phá một thị trường ngách là sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google. Công cụ lập kế hoạch từ khóa là một tài nguyên từ nền tảng quảng cáo của Google, đó là Google Ads. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google tương tự như công cụ đề xuất của Google mà chúng ta đã thảo luận ở trên, nhưng nâng cao hơn và có thể tùy chỉnh.

Để sử dụng công cụ này, bạn cần có tài khoản Google Ads (bạn có thể đăng ký miễn phí). Đăng nhập vào tài khoản của bạn và chọn Công cụ từ menu trên cùng (biểu tượng cờ lê) và chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa.

thị trường ngáchLàm thế nào để xác định được thị trường ngách?

Dưới đây là một số cách để đánh giá một ý tưởng thị trường ngách mới:

Tìm hiểu sâu hơn vào thị trường ngách: Bạn đã thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định thị trường thích hợp của mình, nhưng bạn nên đi sâu hơn nữa. Phân tích blog, mạng xã hội, đánh giá trên Amazon,... trong thị trường ngách của bạn để có được thông tin chi tiết. 

Nghiên cứu xu hướng tiêu dùng trong thị trường ngách. Thiết lập Google Alerts cho các từ khóa có liên quan và thường xuyên theo dõi các bài đăng trên mạng xã hội để luôn cập nhật những gì đang thịnh hành..

4. Tổng kết

Kết lại, qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được khái niệm Thị trường ngách là gì. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và đang băn khoăn chưa biết cách tìm thị trường ngách ra sao thì bạn không thể bỏ qua bài viết “Đi tìm thị trường ngách qua 7 giai đoạn siêu chuẩn
 

Tweet
4.4/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM