Digital marketing là gì? Trọn bộ kiến thức về Digital marketing

Sự phát triển không ngừng của công nghệ và cách con người sử dụng chúng càng làm tăng vai trò của Digital marketing. Đặc biệt trong thời đại ngày nay, sự chuyển giao từ quảng cáo truyền thống sang Digital marketing càng mạnh mẽ. Điều này đặt ra cơ hội và thách thức cho những người làm nghề. Nếu bạn đang tìm hiểu về Digital marketing thì đừng bỏ qua bài viết chi tiết dưới đây nhé.

1. Digital marketing là gì?

Sự phát triển của công nghệ số - digital bao gồm: kết nối internet (wifi/ 4G), thiết bị số (smartphone/ PC/ tablet) và các nền tảng số (social media/ ecommerce/ search engine) tạo ra sự thay đổi của hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Trước khi tìm hiểu khái niệm Digital marketing là gì thì bạn cần hiểu Digital là gì. Digital được hiểu là “kỹ thuật số”, tức là các chiến lược tiếp thị dựa trên công nghệ số hiện đại.

Khái niệm Digital marketing được hiểu là tất cả những hoạt động marketing diễn ra trên môi trường công nghệ số, nó tồn tại trong mọi công cụ của marketing mix (4P/ 7P/ 8P). Sự ngầm hiểu phổ biến về Digital Marketing hiện nay xem đây là truyền thông online.

Mục tiêu của Digital marketing là tăng nhận diện thương hiệu, tiếp cận đúng khách hàng và đem lại nguồn doanh thu bứt phá cho doanh nghiệp. 

digital marketing là gì

2. Vai trò của digital marketing

Mang đến cơ hội cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp

Nếu như trước đây chỉ có công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia nắm và ứng dụng digital trong hoạt động marketing thì ngày nay, cơ hội được mở ra công bằng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo một báo cáo mới nhất, có khoảng 50% doanh nghiệp đã sử dụng digital marketing cùng các hoạt động marketing truyền thống. Đây là giải pháp tuyệt vời giúp tăng doanh số và mở rộng đến 30% thị phần so với trước.

Kevin O’Kane - Trưởng phòng SME Châu Á-Thái Bình Dương của Google nói rằng: Thị trường online đang là ‘’Bệ phóng tên lửa’’ giúp đẩy nhanh hiệu quả kinh doanh cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chi phí tiết kiệm

Khi nói đến quảng cáo truyền thông, rất khó có cơ hội để doanh nghiệp nhỏ có đủ ngân sách cạnh tranh doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, với digital marketing thì chi phí quảng cáo rẻ hơn gấp 4 lần so với hình thức quảng cáo khác.
chi-phi-lam-digital-marketing

Nhìn ở biểu đồ trên, có thể thấy, Một doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận 1.000 người dùng; đến với sản phẩm/ dịch vụ với chi phí cho quảng cáo 2.5$ thông qua mạng xã hội. Trong khi đó, việc tiếp cận với người dùng thông qua Direct Mail phải bỏ ra chi phí khoảng 57$ và quảng cáo trên TV có giá khoảng 28$.

Trong khi đó, tiếp thị truyền thống thường sẽ đi kèm với các chi phí phát sinh khác. Chi phí duy nhất phải trả cho Digital Marketing đó là thời gian, SEO, content, mạng truyền thông xã hội cần có thời gian. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách nhanh hơn như trả tiền cho mỗi lần nhấp, xuất hiện và quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội.

Dễ dàng đo lường hiệu quả

Để biết được chiến dịch marketing của bạn có thực sự hiệu quả thì việc đo lường là quan trọng và cần thiết. Nếu như ở marketing truyền thống, việc đo lường rất khó khăn thì digital marketing lại khắc phục được điều này. Với các công cụ báo cáo, phân tích chỉ số, bạn hoàn toàn đánh giá hiệu quả của chiến dịch một cách dễ dàng như mức độ quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng, số lượt truy cập, tỉ lệ chuyển đổi,... Nhờ vậy, bạn có thể tùy chỉnh linh hoạt cho phù hợp ngân sách và mục tiêu đề ra. 

Xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng

Thông qua mạng Internet, các doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt nhu cầu, mong muốn, insight của khách hàng. Điều này góp phần vào quá trình tạo ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với mong muốn đó.

Hiện nay, xu hướng sử dụng phần mềm CRM đang chiếm ưu thế, giúp quá trình tạo dựng mối quan hệ với khách hàng trở nên bền chặt, có sự chuyển đổi bán hàng cao. Điều này thông qua việc phân nhóm và quản lý khách hàng tự động, xây dựng chiến dịch marketing phù hợp với các nhóm khách hàng,...

Thực tế các doanh nghiệp rất ưa chuộng lợi ích của việc tạo mối quan hệ mà Digital Marketing mang lại. Bởi khả năng xác định khách hàng chính xác và tập trung quảng cáo đúng mục tiêu. Hơn thế, doanh nghiệp có thể phân loại và đánh giá khả năng mua hàng của khách hàng thông qua việc tương tác của họ đối với các sản phẩm quảng cáo để tập trung nguồn lực, ngân sách phù hợp.

3. Digital marketing bao gồm những gì?

Khi nhắc đến các hình thức digital marketing, có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến chạy quảng cáo facebook hay quảng cáo từ khóa của Google, công cụ làm SEO hiệu quả. Tuy nhiên, đó chỉ là phần rất nhỏ trong tổng thể digital. Để trở thành Digital marketer chính hiệu, bạn cần nắm rõ 6 nền tảng (platform) sau:

  • Website
  • Social media 
  • Digital media
  • Search
  • Email marketing
  • Game

Trong đó, website là nền tảng trọng tâm của digital. Trên trang web, mọi thông tin, nội dung hiển thị đều nhằm mục đích gia tăng trải nghiệm người dùng và thực hiện quá trình chuyển đổi. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy khi click vào các logo, banner, đường link,… sẽ dẫn về các website của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp tăng lượt truy cập, tương tác của khách hàng.

Đó là lý do mà nhiều doanh nghiệp đầu tư cho việc thiết kế website chuẩn SEO, giúp tối ưu hiệu quả việc bán hàng.

digital marketing bao gồm những gì
 

4. Các hình thức làm Digital marketing

Theo báo cáo giữa Google với IPSOS Hong Kong, doanh thu của các doanh nghiệp sử dụng Digital marketing cao gấp 2,8 lần so với các quảng cáo khác. Điều này cho thấy lợi ích tuyệt vời của các công cụ digital. Nắm rõ, vận dụng một cách linh hoạt sẽ đem lại sự hiệu quả cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Cụ thể:

4.1 SEO 

Hiểu đơn giản SEO là việc cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm (thường là google). Khi bạn ở vị trí càng cao, tỉ lệ khách hàng truy cập càng lớn, có nhiều cơ hội chuyển đổi. Giống như việc bạn trưng bày sản phẩm trong cửa hàng, phải làm sao để chúng ở vị trí thuận tiện và dễ dàng nhìn thấy nhất. 

seo marketing

70-80% người dùng chỉ tập trung vào các kết quả tự nhiên (SEO) mà không phải kết quả quảng cáo Adwords (số liệu báo cáo của Martech 2019). Điều này cho thấy lợi ích tuyệt vời mà không phải hình thức digital nào cũng làm được, bởi SEO giúp:

  • Tăng tỉ lệ truy cập website tự nhiên, không mất phí
  • Tăng độ uy tín, tạo thương hiệu website
  • Tăng trải nghiệm người dùng

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đầu tư nhân sự, chi phí cho hoạt động làm SEO và luôn nằm trong chiến lược marketing dài hạn, hiệu quả và bền vững.

4.2 Social media marketing

Không phải ngẫu nhiên mà Coca Cola, KFC, Unilever,… có được sự thành công lớn như hiện nay. Một phần nhờ vào việc sử dụng hiệu quả, tích hợp các kênh truyền thông mạng xã hội. Mỗi tài khoản mạng xã hội của các thương hiệu này nhận hàng triệu lượt follow, tương tác khủng.

Sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,… giúp thương hiệu quảng bá hình ảnh, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Tại những kênh này, bạn có thể nhận được những phản hồi, đánh giá của khách hàng, gia tăng quá trình tương tác. 

Xem thêm: Cách tăng tương tác trên facebook hiệu quả nhất năm 2021

4.3 Sử dụng hình thức quảng cáo trả phí PPC

Nhiều doanh nghiệp thích cách tiếp cận quảng cáo này vì giúp họ có lượng truy cập tốt, nhiều khách ghé thăm website. PPC về cơ bản có nghĩa là bạn sẽ trả tiền cho mỗi lần nhấp vào của người dùng.

Đây là loại hình quảng cáo được sử dụng phổ biến hiện nay, nhất là trong Google Ads. Hình thức quảng cáo này được sử dụng hiệu quả khi bạn tối ưu xếp hạng vị trí cao nhất hoặc chi phí CPC thấp nhất. Mục đích cuối cùng là giúp đem lại nguồn doanh thu tốt cho doanh nghiệp.

4.4 Content marketing

Theo Request Metric, content marketing tiêu tốn chi phí thấp hơn đến 62% so với các hình thức quảng cáo truyền thống.

Hiện nay content chiếm vị trí rất quan trọng trong hoạt động digital. Đây là chiến lược tiếp thị nội dung dài hạn được các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng trong việc phân phối, cung cấp, quảng bá nội dung hữu ích tới đúng đối tượng. Điều này giúp giữ chân được khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Xem thêm: Những mục tiêu khi làm Content Marketing

4.5 Email marketing

Email marketing là hình thức tiếp thị sử dụng thư điện tử như một phương tiện truyền thông. Email marketing thường dùng để gửi đi nội dung giới thiệu, quảng bá doanh nghiệp, sự kiện, đặc biệt là hướng mọi người tới trang web. 

Nhiệm vụ chính là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo lòng tin và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của công ty. Bạn dễ dàng xây dựng chiến dịch email marketing tới khách hàng với chi phí rẻ nhất.

email marketing Email marketing đóng vai trò quan trọng trong công cụ Digital marketing

4.6 Marketing Automation

Marketing Automation là hình thức sử dụng phần mềm tự động hóa các hoạt động marketing cơ bản lặp đi lặp lại như (email marketing, lên chiến dịch marketing thông qua SMS, Zalo,... báo cáo hiệu quả hoạt động marketing).

4.7 Online PR

PR trực tuyến là các bài trên mạng online bao gồm ấn phẩm truyền thông kỹ thuật số, blog và các trang content khác. Nó giống PR truyền thống nhưng hiện diện trên online.

4.8 Affiliate marketing

Affiliate là loại quảng cáo dựa trên hiệu suất chuyển đổi thành công qua các đơn hàng của các công ty cung cấp, khác với PPC (bạn trả tiền cho lượng truy cập).

Mặc dù còn mới mẻ ở thị trường Việt Nam, nhưng tương lai đây sẽ là cách kiếm tiền online hiệu quả so với các cách kiếm tiền online khác. 

4.9 Inbound marketing

Inbound marketing là việc cung cấp các nội dung chất lượng cao, hữu ích, thu hút khách hàng một cách tự nhiên nhất. Khách hàng này có khả năng chuyển đổi cao với sản phẩm, dịch vụ.

Những chủ đề chính trong Inbound như tạo ra nội dung, tiếp thị theo vòng đời khách hàng, cá nhân hóa,...

5. Phân biệt digital marketing và online marketing

Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) và tiếp thị trực tuyến (Online Marketing) là hai thuật ngữ thường bị mọi người nhầm lẫn với nhau và hay lạm dụng trong việc gọi tên chúng.

Nghe thì có vẻ rất là bình thường, thậm chí không quan trọng nhưng nếu phân biệt digital marketing và online marketing thì có thể giúp chúng ta khá nhiều như:

- Chọn kênh truyền thông chính xác và hỗ trợ hình thành chiến lược tiếp thị tổng thể.

- Nó cũng có thể giúp phân tích chiến lược hiện tại bằng cách phân loại trong đó loại hình tiếp thị nào, kênh nào đang lãng phí công sức tiền của. Để biết tiền chúng ta bỏ ra có hiệu quả hay đổ sông đổ bể.

Phân biệt digital marketing và online marketing

Tiếp thị Kỹ thuật số (Digital Marketing): thuật ngữ rộng mang tính khái quát

Theo Asia Digital Marketing Association cũng cho rằng, Digital marketing là chiến lược tiếp thị dùng internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin. Khái niệm Digital marketing được chia làm hai phần riêng biệt là Online marketing và Non-online marketing.

Như vậy: Bất kỳ cái nào hoạt động dưới dạng nền tảng kỹ thuật số đều có thể coi là Digital Marketing như: Email, Ebook, Games, Content, Video, Mobile Marketing, Quảng cáo TV, Digital OOH …v.v…

Tiếp thị Trực tuyến (Online Marketing): nhận biết hành động khi tương tác

Định nghĩa một cách đơn giản Online Marketing là cụm từ kết hợp giữa “marketing” và “online”. Trong đó, marketing chính là các hoạt động truyền thông, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Còn online tức là các hoạt động trên mạng liên quan đến internet. Tóm lại Online Marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến nhằm truyền tải và quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ của các cá nhân, doanh nghiệp đến khách hàng trên môi trường internet.

Thông qua việc thực hiện đánh giá, nghiên cứu và các công cụ đo lường về thị trường cũng như nhu cầu phát triển sản phẩm, dịch vụ để triển khai tiếp thị trên môi trường internet nhằm mục tiêu tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm hiệu quả nhất.

Phân biệt digital marketing và online marketing

Digital marketing hay Online marketing - Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Để thiết lập và thực hiện một kế hoạch marketing tốt thì còn cần phải tìm hiểu và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, ngân sách, mục tiêu, đối tượng khách hàng,… Và lời khuyên là bạn nên sử dụng kết hợp nhiều hình thức tiếp thị trực tuyến cùng lúc để thu được dữ liệu và dùng công cụ theo dõi, đo lường dữ liệu, từ kết quả đo lường được bạn sẽ biết được hình thức marketing nào đang mang lại hiệu quả tốt nhất để triển khai.

6. Digital Marketing là làm gì?

Digital marketer là người thiết lập, triển khai và vận hành các chiến dịch digital marketing. Xem ngay các công việc cụ thể của họ để biết digital marketing làm gì.

Phân tích khách hàng mục tiêu

Khách hàng ở kênh online có hành vi, nhu cầu khác với khách hàng thông thường. Xác định đúng khách hàng giúp chiến dịch tác động trúng đối tượng, đúng kênh, tạo điểm chạm tự nhiên với khách hàng.

Xây dựng chiến lược

Trong các công việc của digital marketing thì xây dựng chiến lược là “mấu chốt” quan trọng góp phần định hướng, tạo nên chiến dịch thành công. Người làm marketer cần hiểu rõ về sản phẩm, khách hàng, tình hình thương hiệu để có được những chiến lược digital marketing đúng đắn.

Hiểu rõ Adwords và các loại quảng cáo trả phí khác

Khả năng thực thi và quản lý chiến dịch quảng cáo trực tuyến có phí là kỹ năng quan trọng mà người làm digital marketer phải nắm rõ.

Bạn phải nắm rõ cách quảng cáo trên facebook, google như thế nào, bao gồm các bước: 

  • Nghiên cứu, phân tích các từ khóa
  • Chiến lược tìm kiếm có trả phí
  • Thiết lập các báo cáo
  • Các video quảng cáo
  • Chiến lược đấu thầu để tối ưu hóa chi phí

Theo dõi và đo lường hiệu quả

Làm trên các công cụ trực tuyến đòi hỏi Digital marketer cần nắm rõ, hiểu về các số liệu, báo cáo, khả năng phân tích và đưa ra các quyết định kịp thời.

7. Giải đáp một số thắc mắc về ngành digital marketing

Ngành Digital marketing cần học những gì?

Digital Marketing hiện là một trong những ngành “hot” về marketing trên nền tảng kỹ thuật số, thu hút được rất nhiều sự quan tâm bởi những cơ hội việc làm đa dạng. Ngành này đòi hỏi bạn các kỹ năng như:

  • Biết cách xây dựng và triển khai một kế hoạch digital marketing 
  • Nắm được các công cụ digital marketing để ứng dụng hiệu quả và phù hợp với mục tiêu của từng chiến dịch như website, SEO website, mạng xã hội, email marketing,...
  • Cách thức đo lường hiệu quả của toàn bộ chiến dịch cũng như của từng công cụ digital marketing.

Bắt đầu làm Digital marketing từ đâu?

Digital Marketing là một mảng rất rộng với rất nhiều kênh khác nhau. Đối với một người mới thì lời khuyên là trước tiên bạn nên có một cái nhìn tổng quan về tất cả các kênh mà Digital hiện đang có và từng kênh đó là làm gì, mục đích là gì? Sau khi đã có một kiến thức tổng quan, lúc này bạn có thể chọn một mảng để tập trung vào trước và sau đó dần dần mở rộng ra các mảng liên quan.

Ví dụ bạn có thể bắt đầu với SEO, sau đó khi đã có kiến thức nền đủ thì tiếp tục tìm hiểu thêm về SEM, sau đó có thể bắt đầu quan tâm đến Content Marketing sau đó qua Social Marketing,...

Nên tập trung một mảng hay biết tất cả?

Đương nhiên bạn có thể tập trung ở một kênh và trở thành chuyên gia trong kênh đó nếu bạn muốn nhưng không thể vì vậy mà bạn bỏ qua việc tìm hiểu các kênh khác, vì:

– Công việc của digital marketing khi biết thêm về các kênh khác sẽ giúp bạn làm tốt hơn cho kênh mà mình đang đảm nhận, ví dụ nếu bạn có kinh nghiệm về content marketing thì đây là điểm cộng giúp bạn sáng tạo nội dung và làm SEO tốt hơn. 

– Các công ty hiện đang cần những người có thể đa nhiệm trong công việc, tức là bạn có thể thực hiện nhiều công việc cùng một lúc với các kỹ năng khác nhau như chạy quảng cáo Adwords, Facebook và đồng thời biết thêm cách tối ưu hóa website.

– Integrated marketing (marketing tổng hợp) là xu hướng tất yếu, bạn làm tốt được kênh quảng cáo của mình là tốt nhưng bước tiếp theo là bạn cần làm sao để có thể kết hợp các kênh quảng cáo với nhau (ví dụ kết hợp SEO và SEM) để tạo ra hiệu quả tốt hơn.

Có nên đăng ký học một khóa Digital Marketing?

Việc đi học hay không là quyết định của bạn. Tuy nhiên không thể phủ nhận tự học luôn luôn là thứ sẽ giúp bạn thành công. Tất cả các khóa học chỉ là đơn giản thu thập lại tất cả những gì vốn có sẵn (free) trên mạng và sắp xếp lại cho bạn. Nếu có khả năng tự học, bạn sẽ tự làm được những chuyện đó mà không tốn xu nào và vì tự học nên chắc chắn bạn sẽ nhớ lâu hơn và thấm hơn. Ngày nay với Google, bạn có thể tìm thấy gần như mọi tài liệu và thông tin mà bạn cần về một vấn đề gì đó để đọc. Nếu đọc một bài mà vẫn chưa hiểu thì đọc thêm vài bài, vài chục bài nữa cho tới khi hiểu thì thôi. 

Ngoài ra nếu tự học thì bên cạnh kiến thức sách vở lý thuyết bạn còn có thể có thêm kiến thức thực hành. Ví dụ, thay vì mất vài triệu để học một khóa về quảng cáo trên Facebook chưa chắc đã đạt được hiệu quả mong muốn thì bạn hãy dùng tiền đó và tự thiết lập chạy thử quảng cáo. Đây là cách giúp bạn học được các kinh nghiệm thực tế cực kỳ hữu ích mà các khóa học khó cho bạn được.

Trên đây, Blog Sapo đã cung cấp cho bạn Digital marketing là gì cũng như những kiến thức căn bản về ngành này. Đây là ngành rộng với rất nhiều mảng khác nhau, bạn có thể chọn một mảng để tập trung nghiên cứu và phát triển, sau đó mở rộng sang các mảng khác. Chúc bạn thành công!

Tweet
4.7/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM