Quảng cáo Google Adwords là gì? Làm thế nào để tối ưu chi phí nhất?

Quảng cáo Google Adwords là gì? Cách chạy quảng cáo Google Adwords như thế nào? Lợi ích của quảng cáo trực tuyến với Google Adwords ra sao? Làm thế nào để tối ưu chi phí quảng cáo Google giúp tiếp cận khách hàng nhanh, thu lợi nhuận khủng? Hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Quảng cáo Google Adwords là gì? Adwords là từ viết tắt của cụm “Advertisement keywords”, có nghĩa là quảng cáo từ khóa. Theo đó, quảng cáo Google Adwords là tên một dịch vụ thương mại của Google, cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho các đối tượng có nhu cầu quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của mình.

Google nổi tiếng nhờ dịch vụ tìm kiếm số 1 thế giới với hàng tỉ lượt người tìm kiếm hằng ngày. Ở Việt Nam, có tới hơn 90% người dùng Internet sử dụng Google và khoảng 71% có thói quen tra cứu thông tin sản phẩm/dịch vụ mà họ có nhu cầu trên Google trước khi quyết định mua.

Người tìm kiếm nói chung thường click xem thông tin hiển thị ở vị trí đầu, nên các doanh nghiệp đều muốn website có thứ hạng tìm kiếm càng cao càng tốt, nhằm tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Với 4 vị trí đầu tiên và 3 vị trí cuối tại trang tìm kiếm thứ nhất, Quảng cáo Google là phương án hoàn hảo đáp ứng nhu cầu này cho các doanh nghiệp. Vậy thực sự quảng cáo Google Adwords là gì?

Dịch vụ quảng cáo Google Adwords là gì?
Dịch vụ quảng cáo Google Adwords là gì?

1. Quảng cáo Google Adwords là gì?

Adwords là từ viết tắt của cụm “Advertisement keywords”, có nghĩa là quảng cáo từ khóa. Người sử dụng dịch vụ Google Adwords cần trả tiền để mẫu quảng cáo được hiển thị hoặc được click vào.

Google Adwords là tên một dịch vụ thương mại của Google, cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho các đối tượng có nhu cầu quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của mình. 

Quảng cáo sẽ xuất hiện ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm hoặc trên các trang web thuộc mạng hiển thị của Google, thông qua việc lựa chọn từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn.

Quảng cáo Google Adwords là gì?
Quảng cáo Google Adwords là gì?

Ra đời từ năm 2000, quảng cáo Google Adwords đã giúp hàng triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới tiếp cận khách hàng và kinh doanh hiệu quả hơn. Hiện nay, Quảng cáo Google cũng được rất nhiều người đón nhận tại Việt Nam bởi những lợi ích vượt trội của loại hình quảng cáo trực tuyến này.

2. Lợi ích của Quảng cáo trực tuyến với Google Adwords là gì?

2.1 Nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng

Quảng cáo sẽ hiển thị ngay ở những vị trí đầu tiên trên trang kết quả khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, hoặc xuất hiện trên các trang mạng khi người dùng lướt web mỗi ngày.

Dựa vào từ khóa và các tiêu chí hướng mục tiêu: khu vực, ngôn ngữ, thời điểm,... mà thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được nhắm chính xác đến đối tượng khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

2.2 Hiệu quả cao - chi phí tối ưu

Với khả năng nhắm mục tiêu chính xác, Quảng cáo Google Adwords giúp bạn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, mang lại doanh thu cao và lợi nhận tối đa. Hơn thế, chỉ khi khách hàng click vào quảng cáo, bạn mới phải trả tiền nên có thể hoàn toàn tin tưởng vào hiệu quả đạt được từ số tiền bỏ ra.

Google còn cho phép bạn thay đổi ngân sách, giới hạn mức chi phí quảng cáo theo ngày, nắm được ở thời điểm hiện tại quảng cáo đã tiêu hết bao nhiêu tiền để điều chỉnh hợp lý. Vì vậy, chi phí quảng cáo luôn được tối ưu hóa và mang lại hiểu quả cao nhất.

Hiệu quả cao - chi phí tối ưu
Quảng cáo Google Adwords giúp bạn tối ưu chi phí

2.3 Nhanh chóng và dễ dàng quản lý, điều khiển

Nếu sản phẩm của bạn phù hợp với chính sách Google, quảng cáo sẽ xuất hiện sau 5 phút ngay khi chiến dịch cài đặt thành công. Bạn còn có thể thay đổi nội dung quảng cáo, bổ sung từ khóa, hợp lý hóa ngân sách hay điểu chỉnh đối tượng bất kỳ khi nào bạn muốn.

Quảng cáo Google Adwords cho phép bạn cài đặt chiến dịch theo bất cứ ngôn ngữ nào, tại bất cứ thị trường nào mà bạn muốn nhắm tới.

2.4 Hệ thống báo cáo, thống kê cập nhật chính xác

Sự khác biệt lớn giữa quảng cáo Google với các hình thức quảng cáo truyền thống khác là khả năng đo lường chính xác và cập nhật liên tục.

Google cung cấp trên 50 loại báo cáo chứa đầy đủ các số liệu liên quan đến hoạt động quảng cáo từ tổng thể chiến dịch, cho đến từng nhóm quảng cáo, từ khóa, khu vực, thời điểm,… mà bạn hướng đến để dễ dàng theo dõi sự biến động và hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.

2.5 Linh hoạt và có thể đo lường

Một trong những ưu điểm vượt trội của marketing online so với các hình thức tiếp thị truyền thống khác như TV hoặc báo giấy là khả năng có thể đo lường được chiến dịch.

Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện một chiến dịch SEO, bạn có thể đo lường được hiệu quả không? Câu trả lời là có, nhưng rất khó khăn khi bạn không thể thiết lập hoặc sử dụng công cụ để đo lường sự thay đổi về rank website của mình.

Linh hoạt và có thể đo lường
Hiển thị vị trí sẽ tăng sức hấp dẫn với khách hàng

Với quảng cáo Google Adwords, bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Bạn được cung cấp những công cụ, bảng thống kê, báo cáo về số lượng click, số lượt hiển thị, giá thầu, …cùng những thông số cho biết mức độ hiệu quả cho chiến dịch của bạn.

Bên cạnh đó, nhu cầu của khách hàng thường xuyên thay đổi, và bạn cần tăng tốc để bắt kịp xu hướng ấy và đánh trúng vào từng nhu cầu cụ thể. Ví dụ, với Google Adwords bạn có thể:

  • Kết hợp từ khóa cụ thể: Đây  là một khả năng nổi bật của Google Adwords khi bạn có thể lựa chọn hiển thị quảng cáo với chính xác từ khóa mà khách hàng tìm kiếm. Nếu bạn muốn hiển thị từ khóa “thiết kế web Hà Nội”  thay vì phải tiến hành 2 quảng cáo riêng biệt cho “ thiết kế web” và “Hà Nội”.
  • Quảng cáo mở rộng: Bạn có hình ảnh, thông tin liên hệ, liên kết đến website…và muốn khách hàng biết đến những thông tin này. Hãy lựa chọn phần Quảng cáo mở rộng (Ad extensions) trong khi thiết lập chiến dịch.
  • Giới hạn khách hàng: Cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ đến càng nhiều khách hàng càng tốt là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn, nhưng thực tế, không ai có thể nuốt trọn chiếc bánh. Thay vào đó, tập trung vào từng nhóm đối tượng cụ thể sẽ là lựa chọn phù hợp hơn với bạn. Trong chiến dịch Google Adwords, bạn có thể thiết lập giới hạn khách hàng với địa điểm quảng cáo, thời gian hiển thị, ngôn ngữ và thậm chí cả thiết bị tìm kiếm và trình duyệt sử dụng. Càng chi tiết bao nhiêu bạn càng có nhiều cơ hội được biết đến nhiều hơn
  • Đa dạng kênh tiếp cận: Không chỉ quảng cáo trên Google, với chiến dịch quảng cáo của mình, bạn sẽ được tiếp cận đến những kênh không phải công cụ tìm kiếm như Gmail, Youtube,…
  • Tận dụng hệ thống hiển thị: Điều này giúp bạn xây dựng và duy trì nhận thức thương hiệu với khách hàng.

Xem thêm:

2.6 Nhanh hơn SEO

Làm SEO và các thủ thuật SEO là những từ ngữ bạn đã được nghe và tiếp cận trong thời gian gần đây. Nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp cần tập trung vào SEO để tăng và duy trì thứ hàng ổn định, thay vì chỉ tiến hành vài chiến dịch quảng cáo Google.

Có ý kiến khác thì cho rằng chỉ cần chạy quảng cáo Google Adwords là đủ. Thực ra, việc thực hiện SEO và Adwords là điều cần phải có trong chiến dịch tiếp thị của bạn.

Nhanh hơn SEO
Cuộc chiến giữa sử dụng Google Adwords và SEO chưa đến hồi kết?

Trong khi để tiến hành SEO cần vài tháng mới có kết quả cùng những thủ thuật chuyên nghiệp, với Google Adwords, ngay khi kích hoạt thanh toán, quảng cáo sẽ được hiển thị, và bạn sẽ thu về kết quả ngay tức khắc với những số liệu về click và khách vào website.

Tuy nhiên, ngân sách quảng cáo của bạn sẽ nhanh chóng giảm đi, theo số lượng click vào quảng cáo, bạn sẽ có thời gian để kiểm tra mức độ hiệu quả của những từ khóa (keyword), từ đó rút ra những từ cần xây dựng cho chiến dịch SEO sau này từ những dữ liệu Adwords này.

Có thể thấy rằng, SEO và Google Adwords không lấn sân nhau, mà trên thực tế là những chiến dịch bổ trợ và cùng nhau đóng góp vào sự thành công cho sự nghiệp kinh doanh online của bạn.

Xem thêm: 4 lỗi không được phép mắc phải khi chạy quảng cáo Google Adwords

2.7 Quảng cáo hấp dẫn hơn

Google luôn có những cải tiến và nâng cao cho mảng Adwords, vì đây là một trong những nguồn thu quan trọng của doanh nghiệp này. Cùng với đó, Google nhận thấy rằng danh sách sản phẩm quảng cáo và quảng cáo trong video trên Youtube là những phương pháp thu hút sự chú ý và click từ khách hàng.

Những quảng cáo này đang đem lại nguồn doanh thu cao hơn cho Google và những đối tác quảng cáo chiến lược khi đáp ứng khả năng quảng cáo mở rộng và tương tác với khách hàng. Vì vậy, với chiến dịch quảng cáo Google Adwords, bạn có thể lựa chọn việc hiển thị trên Youtube cho một chiến dịch mở rộng và hấp dẫn hơn.

Xem thêm: Google AdWords: 25 thuật ngữ cần biết cho người mới bắt đầu (P1)

2.8 Kiểm soát chi phí quảng cáo

Đây chính là một trong những tính năng ưu việt của quảng cáo Google Adwords. Bạn có thể thiết lập chi phí cao nhất trong mỗi ngày quảng cáo, 100,000đ hay 1,000,000đ tùy theo khả năng của doanh nghiệp.

Việc này có tác dụng như thế nào với công việc kinh doanh của bạn? Thiết lập và kiểm soát ngân sách mỗi ngày là bước quan trọng để bạn không phải lo lắng về chi quá tay cho một chiến dịch quảng cáo. Đi kèm với việc hiển thị quảng cáo theo ngân sách mỗi ngày, bạn sẽ phải đối mặt với tình huống số lượt hiển thị sẽ ít đi tỉ lệ thuận với số tiền mà bạn còn.

Tuy nhiên, bạn có thể tăng ngân sách và tiếp tục quá trình quảng cáo ngay lập tức. Khả năng bổ sung này là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn thu hút thêm nhiều khách hàng trong khoảng thời gian ngắn hơn đối thủ.

Kiểm soát chi phí quảng cáo
Bạn sẽ không lâm vào tình trạng cháy túi khi quảng cáo

2.9 Vượt qua đối thủ cạnh tranh

Nhờ vào tốc độ hiển thị và kết quả thu về gần như ngay lập tức từ Google Adwords, so với kết quả từ SEO, bạn đang đạt được những bước tiến quan trọng, vượt qua đối thủ trong công cuộc chinh phục khách hàng.

Khi thường xuyên xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, website của bạn sẽ nhận được nhiều click hơn những đối thủ khác. Tuy nhiên, nếu đối thủ của bạn cũng chạy chiến dịch quảng cáo Google Adwords thì sao?

Theo khảo sát của Moz, có đến 80% kết quả tìm kiếm hiện nay đến từ các chiến dịch Google Adwords.  Hơn nữa, những vị trí quảng cáo này chiếm đến 85% diện tích trên trang kết quả tìm kiếm.

Việc này không có nghĩa là Google đang ngày càng thu được nhiều lợi nhuận hơn, đó là kết quả của việc đang có ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng Google Adwords để quảng cáo. Nếu bạn đang lo lắng đến việc đối thủ cũng thực hiện quảng cáo Google Adwords, điều bạn cần làm dẹp sự lo lắng ấy đi và khởi tạo chiến dịch ngay từ bây giờ, nếu không bạn sẽ bị tụt lại trong cuộc chơi khốc liệt này.

3. Cách thức chạy Quảng cáo Google Adwords như thế nào?

Để sử dụng được dịch vụ Google AdWords, người dùng cần đăng ký một tài khoản Google Mail (Gmail). Quảng cáo Google  bắt đầu với việc tạo các chiến dịch qua tài khoản đã được lập này. Loại chiến dịch mà bạn lựa chọn cần dựa trên mục tiêu quảng cáo: bạn muốn nó nằm ở vị trí nào, xuất hiển ở đâu và bằng hình thức gì.

Chiến dịch quảng cáo Google Adwords là gì?
Chiến dịch quảng cáo Google Adwords là gì?
Chiến dịch quảng cáo Google Adwords là gì?

Các loại chiến dịch quảng cáo Google Adwords hiện nay gồm có:

  • Quảng cáo từ khóa Google Adwords
  • Quảng cáo Google mạng hiển thị
  • Quảng cáo Google Adwords tìm kiếm có lựa chọn hiển thị
  • Mua sắm
  • Video
  • Ứng dụng toàn cầu

Trong đó, các chiến dịch quảng cáo Google được sử dụng nhất là:

3.1 Quảng cáo từ khóa Google

Mẫu quảng cáo sẽ xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm Google khi người dùng truy vấn các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Mức giá thầu từ khoá, độ liên quan của từ khóa đến nội dung quảng cáo và trang đích sẽ quyết định thứ hạng, vị trí quảng cáo của bạn.

Quảng cáo từ khóa Google Adwords là gì?
Quảng cáo từ khóa Google Adwords là gì?

3.2 Quảng cáo mạng hiển thị Google

Mẫu quảng cáo của bạn có thể hiển thị trên GDN (Google Display Network) để tiếp cận và kết nối với hơn 90% người dùng internet tại Việt Nam. Mạng hiển thị GDN bao gồm các sản phẩm của Google (Youtube, Gmail, Blogger...), các ứng dụng di động và hệ thông hơn 2 triệu trang web là đối tác cung cấp vị trí quảng cáo của Google.

Chạy Google Adwords là gì? Cách thực hiện như thế nào?

4. Phương thức tính phí quảng cáo Google Adwords

Khi quan tâm đến hình thức quảng cáo Google Adwords, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc phương thức tính phí của Google Adwords là gì? Có 3 hình thức tính phí như sau:

  • Tính phí theo số lần nhấp chuột vào mẫu quảng cáo Google Adwords CPC (Cost per Click): Google sẽ thu một khoản phí nhất định với mỗi nhấp chuột của khách hàng vào quảng cáo trên Google của bạn.
  • Tính phí theo số lần mẫu quảng cáo được hiển thị CPM (Cost per Miles): Người dùng quảng cáo Google Adwords sẽ phải trả phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị trên Google.
  • Tính phí theo số chuyển đổi hoặc khi có người thực hiện hành động cụ thể trên website của bạn sau khi nhấp chuột mẫu quảng cáo CPA (Cost per Action): Phí quảng cáo được tính cho việc chuyển đổi khi người dùng thỏa mãn yêu cầu của nhà quảng cáo và giúp họ có lợi nhuận.

Bạn có thể theo dõi video dưới đây để lắng nghe Rachael - Chủ một cửa hàng bánh chia sẻ thành công khi sử dụng Google Adwords cho các chiến dịch quảng cáo của mình để hiểu rõ hơn Google Adwords là gì và lợi ích của nó.

Quảng cáo Google Adwords ngay từ khi xuất hiện tại Việt Nam đã luôn chứng tỏ hiệu quả và tính ưu việt của mình. Bạn nên chọn những công ty quảng cáo chuyên nghiệp, có uy tín và là đối tác chính thức của Google tại Việt Nam để được hỗ trợ thực hiện những chiến dịch Google Adwords tối ưu hiệu quả.

Lợi ích của quảng cáo trực tuyến với Google Adwords là gì?

Rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp thế giới đã lựa chọn sử dụng dịch vụ Google Adwords nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh. Họ đã thành công và giờ thì đến lượt bạn.

Cách tối ưu chi phí quảng cáo Google Adwords

Tối ưu quảng cáo Google Adwwords là một trong những nhiệm vụ bắt buộc của người làm quảng cáo để nâng cao hiệu quả chiến dịch chạy và giảm chi phí marketing cho doanh nghiệp. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn làm điều này: 

Tìm hiểu cách tối ưu quảng cáo Google Ads.
Tìm hiểu cách tối ưu quảng cáo Google Ads. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Chọn từ khóa chạy quảng cáo: Những từ khóa ngắn, có lượt tìm kiếm trung bình cao thường có độ khó và cạnh tranh cao. Những từ khóa ngách, từ khóa theo chi tiết sản phẩm sẽ có tỷ lệ chuyển đổi tốt, giúp bạn tiết kiệm ngân sách hơn. 
  • Điều chỉnh giá thầu để tối ưu quảng cáo: Google tính phí quảng cáo dựa trên mỗi lần nhấp chuột của người dùng (Cost per click - CPC). Những từ khóa quảng cáo có giá thầu cao sẽ được ưu tiên xếp đầu nên nếu CPC quá thấp cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo. 
  • Tối ưu trang đích: Sẽ thật phí nếu bạn bỏ tiền quảng cáo để người dùng nhấp vào từ khóa quảng cáo đến trang đích nhưng họ lại rời đi ngay lập tức vì những lý do như tốc độ trang chậm, hình ảnh, nội dung không sát với từ khóa họ đang tìm kiếm... Tối ưu trang đích là một trong những ưu tiên hàng đầu để quảng cáo có chuyển đổi tốt. 
  • Sử dụng từ khóa phủ định: Từ khóa phủ định là những từ khóa mà bạn muốn thuật toán loại trừ quảng cáo của mình hiển thị. Thêm từ khóa phủ định giúp giảm lãng phí khi chạy do Google tự đề xuất những từ khóa liên quan đến dịch vụ hay sản phẩm bạn đang cung cấp nhưng lại không đúng với nhu cầu người tìm kiếm. 
  • Thêm các tiện ích mở rộng vào quảng cáo: Điều này giúp giảm giá thầu và nâng cao hiệu quả quảng cáo. Các tiện ích thêm vào bao gồm vị trí, tin nhắn, cuộc gọi, liên kết đến trang web...

Đọc tiếp: Những mẹo nhỏ giúp mẫu quảng cáo Google Adwords đạt hiệu quả lớn

6 lầm tưởng khi chạy quảng cáo google adwords phần 2

Tweet
4.2/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM