DSP marketing là gì? Cách thức hoạt động của DSP

Khi tìm hiểu sâu về marketing, có không ít người nhầm lẫn giữa hai khái niệm demand side platform marketing (dsp marketing) và ad network. Đây đều là những hệ thống giúp người dùng có thể quảng cáo trên các nền tảng. Bài viết này hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu demand side platform - dsp marketing là gì, phân biệt dsp và ad network cùng một số thông tin liên quan đến chủ đề dsp.

1. Dsp marketing là gì?

1.1 Khái niệm DSP marketing

DSP marketing được biết đến là một nền tảng giúp các nhà quảng cáo có thể mua quảng cáo tự động thông qua một trình quản lý duy nhất. Các quảng cáo này sẽ được mua bằng cách đấu giá và DSP chính là đơn vị đại diện (chủ thầu) có trách nhiệm đưa ra các mức giá thầu phù hợp, xử lý tất cả các đầu mục từ nhà quảng cáo, nhằm tối ưu hoá quy trình hợp tác giữa các bên.

Ngoài việc cho phép các nhà quảng cáo được tham gia đấu giá thầu trên các nền tảng quen thuộc, DSP còn cho phép họ được tham gia đấu giá trên các nền tảng quảng cáo tự do khác. Và đó là một trong những lý do nhiều người lựa chọn DSP marketing cho các chiến dịch quảng bá của mình.

Nhìn chung, hầu hết những người tìm đến DSP marketing là những agency, những nhà quảng cáo, công ty, doanh nghiệp mong muốn sở hữu được các vị trí hiển thị tốt trên trang SERPs. 

Dsp marketing là gì?
Dsp marketing là gì?

1.2 Những nền tảng DSP marketing nổi tiếng tại Việt Nam

Hiện nay tại Việt Nam, khi nhắc đến DSP nhiều người sẽ nghĩ đến những nền tảng nổi tiếng như: OpenX,Microsoft (MSN),  Facebook Exchange (FBX), Google Display Network…

Ngoài ra, các nền tảng DSP nổi tiếng phạm vi thế giới có thể kể đến bao gồm: Vizury, Sociomantic, Microad

2. Cách thức hoạt động của DSP

Để bạn dễ hình dung hơn về DSP marketing, sau đây là cách thức hoạt động của hệ thống này.

Bước 1: Tạo chiến dịch

Khi nhà quảng cáo có nhu cầu sử dụng DSP marketing, trước hết sẽ cần phải sở hữu cho mình 1 chiến dịch với đầy đủ các thông tin cơ bản như tên chiến dịch, ngân sách, giá thầu cao nhất nhà quảng cáo có thể bỏ ra, chân dung khách hàng trọng tâm,...

Sau khi đã hoàn tất việc tạo chiến dịch mới, nhà quảng cáo sẽ gửi lên hệ thống DSP và sẽ nhanh chóng được tiếp nhận.

Cách thức hoạt động của DSP
Trước hết bạn cần tạo cho mình một chiến dịch

Bước 2: Kiểm tra điều kiện tham gia

DSP marketing làm việc theo nguyên tắc nếu có vị trí trống thì DSP sẽ tiến hành rà soát và phân tích các chiến dịch, trong đó có cả các chiến dịch của bạn. Các kết quả phân tích của hệ thống sẽ trả lời được câu hỏi tỷ lên mà nhà quảng cáo thắng thầu là cao hay thấp.

Tham khảo thêm các điều kiện, cơ sở khác, DSP marketing sẽ quyết định xem bạn có được tham gia vào đấu thầu quảng cáo hay không. Toàn bộ quá trình này được diễn ra rất nhanh, hầu như không cần phải chờ đợi.

Bước 3: Tham gia đấu thầu

Khi bạn đã thành công vượt qua bước thứ 2, bạn sẽ được tham gia đấu thầu quảng cáo. Trước khi tham gia, các nhà quảng cáo sẽ được gửi mọi thông tin lên hệ thống để có cơ sở đấu thầu.

Cách thức hoạt động của DSP
Tham gia đấu thầu là bước quan trọng trong DSP

Bước 4: Nhận kết quả

Như đã nói ở trên, DSP marketing mở đấu thầu dựa trên việc còn trống các vị trí hiển thị. Nếu quảng cáo của bạn đáp ứng đủ yêu cầu và đưa ra mức giá phù hợp nhất, quảng cáo sẽ được hiển thị vào vị trí còn trống kia.

3. Phân biệt DSP và Ad network

Cả DSP marketing và ad network đều là những nền tảng kết nối các nhà quảng cáo với các đơn vị. Tuy nhiên trên thực tế, DSP marketing và ad networks lại là hai khái niệm khác biệt, cụ thể như sau:

 

DSP marketing

Ad network

Phạm vi

Nhà quảng cáo sẽ được đấu thầu hiển thị trên hầu hết các nền tảng, kể cả các nền tảng tự do.

Nhà quảng cáo sẽ được hiển thị trên nền tảng có sẵn của Ad network.

Chi phí

Chi phí không cố định, phụ thuộc vào kết thúc phiên đấu thầu.

Hầu hết các mức giá đều đã được cố định trên hệ thống.

Sử dụng DSP marketing, nhà quảng cáo sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn các nơi hiển thị quảng cáo của mình, bao gồm cả những nền tảng thuộc hệ thống ad network. Ngoài ra, DSP marketing cũng sở hữu nhiều tính năng ưu việt, hỗ trợ tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả cho chiến dịch.

4. Một số thông tin bạn cần biết về DSP marketing

4.1 Đa dạng các định dạng quảng cáo

Nhằm tối đa hoá hiệu quả ở các nền tảng quảng cáo, các DSP marketing thường có xu hướng tập trung 1 định dạng hiển thị nhất định: ví dụ trên tablet, laptop, máy tính bàn, mobile… Vậy nên bạn nên lựa chọn các định dạng hiển thị phù hợp trên các kênh quảng cáo đó.

DSP cho phép đa dạng các loại quảng cáo
DSP cho phép đa dạng các loại quảng cáo

4.2 Số truy vấn mỗi giây

Số truy vấn mỗi giây thể hiện số lần chiến dịch đó đã được DSP marketing đưa vào để đặt giá thầu. Điều này cũng cho thấy được phần nào chất lượng cũng như tiềm năng của chiến dịch đó. Ngoài ra, quy mô chiến dịch cũng tác động một phần không nhỏ vào tỷ lệ thắng thầu hiển thị.

4.3 Định giá quảng cáo

Như đã nói ở trên, quy mô là một trong những yếu tố quyết định khá nhiều đến kết quả thắng thầu và việc định giá chi phí quảng cáo cũng ảnh hưởng nhiều từ yếu tố này.

Thường chi phí DSP marketing sẽ được tính cố định, tuy nhiên 1 vài trường hợp DSP marketing sẽ được tính phí dựa trên doanh thu. Vậy nên trước khi hợp tác với DSP bạn hãy rõ ràng các điều khoản nhé.

Định giá quảng cáo
Hãy lưu ý các điều khoản của DSP

4.4 Sự minh bạch

Kết quả đấu thầu của DSP marketing rất minh bạch, vậy nên trong quá trình tạo các chiến dịch, bạn cần thông báo đầy đủ những thông tin từ chi phí đến các nội dung (khách hàng, vị trí) vừa là để tối ưu ngân sách cho quảng cáo của bạn, vừa nhận được những kết quả truyền thông tích cực.

Có thể nói, DSP marketing là hệ thống giúp các nhà quảng cáo tối ưu chi phí, chất lượng cũng như vị trí hiển thị. Chúc các bạn sẽ tạo ra được nhiều chiến dịch thành công cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêmCách tối ưu nhanh chi phí chạy Quảng cáo Google Adwords

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM