Nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các nhà bán lẻ

Nâng cao hiệu quả kinh doanh là một điều tất yếu mà các nhà kinh doanh bán lẻ phải thực hiện trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Để có thể tồn tại và phát triển được thì đòi hỏi các nhà kinh doanh bán lẻ phải vượt qua được các đối thủ khác trên thị trường không mặt này thì mặt khác.

hieu qua kinh doanh

1. Tại sao phải nâng cao hiệu quả kinh doanh?

Nâng cao hiệu quả kinh doanh không chỉ là hoạt động cần thiết đối với doanh nghiệp mà nó cũng quan trọng không kém đối với người lao động.

Với doanh nghiệp, muốn tham gia cạnh tranh và thắng thế trong cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ lưỡng và chắn chắn khi sử dụng các nguồn lực hữu hạn để phục vụ nhu cầu vô hạn về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của khách hàng bằng cách nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Khi công việc được suôn sẻ thì sẽ tác động trực tiếp tới đời sống của nhân viên, tạo được công ăn việc làm, tăng lương cho nhân viên, từ đó đảm bảo nâng cao chất lượng sống của người lao động. Không những thế, nếu như doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả sẽ tăng ngân sách của chính phủ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

2. Một số nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh

Hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp, có liên quan đến nhiều mặt trong kinh doanh và chịu tác động của nhiều nhân tố khác nhau như :

- Thị trường

Trong nền kinh tế, thị trường là một trong các yếu tố cơ bản quyết định tính liên tục, hiệu quả của sản xuất kinh doanh. Thị trường cũng là nơi kiểm nghiệm giá trị của hàng hóa – dịch vụ và biết được hàng hóa dịch vụ đó có đảm bảo nhu cầu thị trường hay không, có được chấp nhận hay không?.

Nhu cầu của thị trường rất đa dạng đòi hỏi phải luôn đáp ứng ngày một cao hơn về chất lượng, mẫu mã… Chỉ trên cơ sở nắm bắt chính xác đầy đủ và kịp thời nhu cầu của thị trường thì doanh nghiệp mới có thể lập chiến lược kinh doanh, lựa chọn phương án kinh doanh thích hợp để làm sao với mức chi phí thấp nhất có thể mang lại hiệu quả cao nhất.

- Công nghệ kỹ thuật

Công nghệ kỹ thuật là yếu tố chủ chốt để các doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, tăng vòng quay của vốn lưu động, tăng lợi nhuận, đảm bảo thực hiện yêu cầu quy luật tái sản xuất mở rộng. Các máy móc, thiết bị, công nghệ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh, cụ thể, nếu chúng tiên tiến, hiện đại sẽ làm cho năng suất lao động tăng, chất lượng sản phẩm tăng, dẫn đến tăng giá thành và khả năng cạnh tranh từ đó tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Công nghệ thông tin, tin học tiến bộ khiến cho việc thu thập, xử lý, truyền đạt thông tin, lưu trữ đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn.

- Tổ chức, quản lý

Quá trình tổ chức, quản lý theo đúng quy trình sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sử dụng hợp lý và tiết kiệm các yếu tố vật chất trong quá trình kinh doanh, giúp lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra được những quyết định chiến lược kinh doanh tạo động lực để khuyến khích kinh doanh phát triển.

- Về con người

Trong kinh doanh bán lẻ, con người có tác động trực tiếp đến nâng cao hiệu quả kinh doanh. Sự sáng tạo của con người có thể tạo ra công nghệ mới, thiết bị máy móc mới, nguyên vật liệu mới… để cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất hiệu quả kinh tế so với trước. Trên thực tế, máy móc hiện đại mà con người không sử dụng thì cũng không thể phát huy được tác dụng. Ngược lại, nếu có máy móc mà con người không đủ trình độ sử dụng, trình độ kỹ thuật và tổ chức quản lý kém thì không thể có được hiệu quả.

hieu qua kinh doanh

Để nâng cao hiệu quả của kinh doanh bán lẻ, doanh nghiệp có thể chú trọng đến một số vấn đề như :

- Nghiên cứu khảo sát và nắm bắt nhu cầu thị trường, xác định xem nơi nào thực sự có triển vọng nhất đối với hàng hóa – dịch vụ của doanh nghiệp để có thể xác định cho mình một chiến lược phát triển thị trường tối ưu cho doanh nghiệp.

- Áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiến bộ nhất vào kinh doanh bán lẻ, như : trong khâu sản xuất thì áp dụng tự động hóa, chuyên môn hóa. Trong bán lẻ thì nên tận dụng các ứng dụng hoạt động phát triển dựa trên công nghệ điện toán đám mây như phần mềm quản lý bán hàng, quản lý kho, tích hợp với hệ thống phần cứng như máy quyét mã vạch, máy in hóa đơn…Đồng thời, không ngừng đổi mới máy móc thiết bị công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS
arrow Dùng thử miễn phí

- Tổ chức quản lý quá trình kinh doanh theo những phương án đã đề ra. Phát triển đội ngũ nhân viên có trình độ, tiến hành đào tạo nhân sự, xây dựng văn hóa công ty. Tạo nên một cơ cấu tổ chức nhanh nhạy với sự thay đổi của môi trường.

- Đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng các chiêu thức giảm giá, chiết khấu để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM