Muốn kinh doanh online hiệu quả hãy làm theo 10 bước sau

Bạn háo hức muốn khởi động mô hình kinh doanh online nhưng băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu, nhưng đừng quá lo lắng vì điều đó. Sự cải tiến của khoa học công nghệ, các công cụ quảng cáo trực tuyến tuyệt vời với chi phí thấp, đây là thời điểm vô cùng thuận lợi để chuyển đổi doanh nghiệp của bạn từ truyền thống thành trực tuyến. Dưới đây là 10 bước cơ bản giúp bạn chuyển đổi sang mô hình kinh doanh online mà không tốn thời gian.

1. Trau dồi hiểu biết về Internet và các ứng dụng

Bạn biết những gì về Internet? Nếu như bạn vẫn nghĩ Facebook là nơi để đăng ảnh và liên hệ với những người quen, bạn vẫn nghĩ MySpace là văn phòng nhỏ cá nhân, bạn vẫn nhíu mày khi con gái của bạn nói về "tweet" thì bạn nên xem lại kiến thức về Internet của mình. Đây là công cụ thần kì có thể hô biến lợi ích cho doanh nghiệp của bạn nên tốt nhất hãy nắm chắc cơ chế hoạt động, ứng dụng, chức năng để có thể đề ra chiến lược phù hợp nhất. Thực tế thì thành công trong kinh doanh online đòi hỏi phải dành thời gian đáng kể cho các đầu việc như:

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  • Tìm hiểu cơ chế hoạt động của các công cụ Web (Twitter, RSS Feeds, vv)
  • Trở nên quen thuộc với văn hóa của Internet

2. Đăng ký tên miền website kinh doanh online của bạn

Chắc chắn rằng một tên miền độc đáo, ý nghĩa, dễ nhớ sẽ gây ấn tượng tốt với người truy cập. Chính vì vậy hãy cố gắng để tên miền của bạn là địa chỉ duy nhất của bạn trên Internet chứ không na ná hay nhái lại các thương hiệu khác hoặc bị các đơn vị khác nhái lại. Tên miền thuộc về sở hữu trí tuệ của bạn, giống như một bằng sáng chế hoặc nhãn hiệu.

Có rất nhiều công ty đăng ký tên miền trực tuyến, nơi bạn có thể mua tên miền của bạn, tại đó bạn nên tìm hiểu những thông tin về đảm bảo thương hiệu, tên miền và các xử lí nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra.Một số công ty đăng ký tên miền thậm chí có thể cung cấp "miễn phí" với một vài thỏa thuận, giao dịch khác. Một chuyện nhỏ nhặt nhưng vô cùng quan trọng đó là hãy chắc chắn để xác nhận rằng tên miền được đăng ký dưới tên của bạn, đừng đăng kí dưới tên bất kì ai khác.

ban-hang-tren-website

3. Tìm một máy chủ cho Website của bạn

Một máy chủ Web là công ty mà bạn sẽ thuê họ để lưu trữ trang web của bạn. Các công ty này thường cũng cung cấp đăng ký tên miền và chắc chắn mọi việc thường dễ dàng hơn để có cả hai với cùng một công ty. Các tính năng Web host như khả năng lưu trữ, tỉ lệ phần trăm thời gian hoạt động, dựa miền email và bảo mật máy chủ nên được xem xét đánh giá. Ngoài ra, khả năng lưu trữ một blog, cung cấp các hình thức phản ứng, các công cụ tiếp thị và các công cụ cho thương mại điện tử là tiêu chí quan trọng để xem xét khi lựa chọn máy chủ Web của bạn. Nếu không thành thạo bạn có thể nhờ những người có chuyên môn giúp đỡ.

4. Thiết kế Website của bạn

Thiết kế Website nghe thật to tát, nhưng thực tế thì bạn có hai lựa chọn để tạo ra trang Web: một là bạn tự tạo trang Web cho mình nếu như bạn có khả năng đó, hai là thuê một nhà thiết kế làm giúp việc này. Thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp có thể là một lựa chọn đơn giản nhất. Đây không phải là nhất thiết phải đắt tiền. Địa chỉ liên lạc và các sản phẩm mẫu tràn lan trên mạng nên bạn có thể tham khảo và tùy chọn nhà thiết kế mong muốn cho công việc kinh doanh của bạn. Ngoài ra có rất nhiều tùy chọn cho việc tạo trang web của riêng bạn. Nhiều công ty hosting cung cấp các công cụ xây dựng trang web miễn phí.

WordPress là một công cụ miễn phí phổ biến - cả cho các trang web và blog độc lập. Đó là một rất đơn giản cài đặt, với nhiều công ty hosting có cài đặt các công cụ chỉ cho WordPress. Bạn sẽ không cần nhiều năm nghiên cứu và hướng dẫn sử dụng dày để sử dụng phần mềm này bởi đã có bản hướng dẫn sử dụng chi tiết trên Internet, hoặc chỉ cần một người có kinh nghiệm hướng dẫn là bạn có thể tự sử dụng.

Các tùy chọn khác là sử dụng một chương trình cao cấp như Dreamweaver của Adobe (Thăm Trang chủ của Adobe để tìm hiểu) mà sẽ làm tất cả mọi thứ bạn cần, nhưng chương trình này khá phức tạp để sử dụng nếu không được đào tạo. Một trong những tài liệu tập huấn cho Dreamweaver dày tới 1000 trang.

5. Thanh toán trực tuyến

Những ngày in và fax mẫu đơn đặt hàng, hoặc gửi séc qua lâu rồi. Chấp nhận thanh toán trực tuyến là nền tảng của kinh doanh trực tuyến trong xu thế thương mại điện tử. Điều này cho phép khách hàng bạn và khách hàng cùng hoạt động trên một khung pháp lí, tiết kiệm thời gian mà vẫn tạo phong thái chuyên nghiệp. Trước khi chấp nhận thanh toán trực tuyến bạn nên tìm hiểu về các thuật ngữ như PayPal. Google Checkout, Giỏ hàng, ShoppingCart…

Hãy chắc chắn bạn đã thông suốt về các điều khoản và tính năng cần thiết để tránh những rắc rối bất ngờ liên quan tới tài chính. Một doanh nghiệp mới thành lập rất dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về chi phí, vậy nên cẩn thận để các lệ phí hàng tháng ở mức tối thiểu. Hãy lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ cỡ nhỏ nhưng có tiềm năng tăng trưởng, do đó bạn có thể bắt đầu với các dịch vụ cơ bản và chi phí thấp, dần dần sẽ nâng cấp, tăng về số lượng, khối lượng, chất lượng.

6. Xác định phương pháp giao hàng

Tùy thuộc vào loại sản phẩm của bạn, phương pháp giao hàng của bạn có thể dao động từ rất đơn giản đến phức tạp hơn. Lời khuyên là nên vận chuyển hàng hóa thông qua chuyển phát nhanh nhưng chỉ sử dụng một công ty thực hiện, nếu có vấn đề xảy ra phải nghiêm khắc xử lí ngay lập tức. Hiện nay có rất nhiều công ty giao hàng chuyên nghiệp cho bạn lựa chọn, nhưng những đơn vị kinh doanh nhỏ thường tận dụng nguồn lực là các nhân viên đi giao hàng.

7. Đầu tư để tăng lượng truy cập Website

Ngay cả những thiết kế tiên tiến nhất và sản phẩm tuyệt vời nhất cũng sẽ trở nên vô giá trị nếu website bán hàng bị chôn vùi dưới hàng triệu trang web khác. Hãy xem xét những phương pháp cơ bản của việc thúc đẩy trang web mới của bạn:

  • Đăng ký với ba công cụ tìm kiếm lớn (Google, Bing và Yahoo)
  • Liệt kê blog của bạn trong thư mục blog chính
  • Tiếp thị nội dung, video và podcast audio
  • Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo Google và Facebook.
  • Gửi thư trực tiếp (in, không email)
  • Tiếp thị ngoại tuyến (billboards, xe công ty, văn phòng phẩm, quảng cáo in, quảng cáo sản phẩm)

8. Soạn thảo bản tin Email chuẩn mực

Sở hữu một bộ sưu tập Email của khách hàng và khách hàng tiềm năng (và thông tin liên lạc khác) là rất quan trọng cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, một danh sách lớn và đang phát triển chỉ có giá trị khi có thông tin hữu ích và có liên quan được gửi vào một cách thường xuyên. Mục tiêu của việc gửi email là để biến tiềm năng thành khách hàng và khách hàng thành đại sứ cho công ty của bạn / sản phẩm.

9. Theo dõi tăng trưởng

Có rất nhiều công cụ miễn phí có sẵn cho phép bạn xem ai click vào mục nào và khi nào. Nếu quy mô doanh nghiệp của bạn đã lớn mạnh thì bạn có thể tìm đến các công ty lưu trữ web cung cấp các công cụ phân tích lưu lượng truy cập. Google Analytics là một công cụ miễn phí - chuyên theo dõi những thông số như: trang web phổ biến, các nguồn lưu lượng truy cập, từ khóa phổ biến, vị trí của các nhấp chuột… Các báo cáo này có thể được tùy chỉnh với rất nhiều biến bao gồm cả phạm vi ngày, trang đích, và độ dài của thời gian trên trang web.

thuong-mai-dien-tu-van-khat-nhan-luc

Có thể những công cụ này cung cấp một thước đo thú vị lượng khách truy cập, nhưng cũng đừng vội mừng, hãy điều chỉnh ngay khi có vấn đề bởi những gì bạn đang thực sự tìm kiếm là các giao dịch. Cho dù bạn đang bán một sản phẩm hay một dịch vụ, thành công được đo bằng doanh số bán hàng.

10. Xem xét vụ kinh doanh khác

Ngoài việc xem xét các kĩ năng để kinh doanh trực tuyến cụ thể, bạn sẽ cần phải xem xét các vấn đề khác như: thuế, ngân hàng, cấp phép và nhãn hiệu hàng hoá, cơ cấu kinh doanh hợp pháp, địa điểm kinh doanh, kho sản phẩm, kế toán, các vấn đề pháp lý…

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM