Tất tần tận những điều bạn nên biết khi mở quán cà phê rang xay

Bạn đang có ý tưởng kinh doanh cafe rang xay nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Mở quán cafe rang xay cần bao nhiêu vốn và cần chuẩn bị những gì để kinh doanh thành công? Những câu hỏi này sẽ được Sapo trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Có nên mở quán cà phê rang xay không?

Cà phê rang xay là mô hình kinh doanh màu mỡ cho những nhà đầu tư ở một quốc gia đứng thứ 2 thế giới về sản lượng cafe xuất khẩu như Việt Nam. Trước khi quyết định có mở quán cà phê rang xay không, chủ đầu tư phải đánh giá rõ tiềm năng và những mặt hạn chế còn tồn đọng trong mô hình này để kinh doanh thành công.

1.1 Ưu điểm

Cà phê rang xay được yêu thích bởi sự đậm đà, thơm ngon, không có chất phụ gia, không có chất bảo quản. Quá trình rang cà phê khóa lại hương vị bên trong hạt cà phê xanh, có hương vị cỏ nhẹ và làm hạt cà phê chuyển sang màu nâu. 

Không giống như các loại hòa tan trên thị trường, khách hàng có thể lựa chọn những hạt cà phê rang đậm vị hay vừa, có khoảng bao nhiêu caffeine để phù hợp với sở thích của bản thân.

Quá trình rang xay cafe ngay tại chỗ là một nét đặc trưng riêng của quán cà phê rang xay, thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ cảm thấy an tâm về chất lượng cà phê. Nếu tận dụng tốt những ưu thế của cà phê rang xay, bạn có thể tối ưu được nguồn vốn không tập trung và nâng cao giá bán, từ đó gia tăng doanh thu. 

1.2 Nhược điểm

Pha chế cà phê rang xay đòi hỏi người thực hiện cần phải có kỹ năng xay, nén và ủ bột cà phê chuyên nghiệp. Hạt cà phê sau khi rang xay phải giữ nguyên được hương vị và chất lượng ban đầu. Hơn nữa, cafe rang xay là loại đồ uống khá kén khách vì không phải ai cũng có thể uống được cafe và cảm nhận được hương vị cũng như giá trị của nó. Nguyên liệu sạch, chất lượng cao làm cho giá thành cafe rang xay cũng đắt hơn so với các loại cafe thông thường hiện nay trên thị trường. 

Xem thêm: Cà phê rang xay là gì? Cách nhận biết cafe rang xay

2. Một số mô hình kinh doanh cafe rang xay hiện nay

F&B là môi trường có tính cạnh tranh cao, việc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp cũng là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn trên thị trường. Không chỉ căn cứ theo xu hướng thị trường, khi lựa chọn mô hình kinh doanh bạn còn phải xác định nguồn ngân sách hiện có cũng như kinh nghiệm, khả năng kinh doanh của bản thân.

Hiện nay trên thị trường tồn tại 3 mô hình kinh doanh cafe rang xay bao gồm:

2.1 Mô hình cafe take-away

Cafe take-away hay xe cafe là mô hình được nhiều chủ đầu tư lựa chọn khi kinh doanh cà phê thông thường. Mô hình này không đòi hỏi nhiều chi phí mặt bằng, trang thiết bị, chi phí nhân sự cũng như mang lại sự linh động cho chủ quán.  Khi mở quán cafe rang xay take-away, bạn có thể rang xay cafe tại nhà sau đó bảo quản cafe để có thể bán cả ngày bằng mô hình này. 

Mở quán cà phê rang xay với mô hình take-away
Mở quán cà phê rang xay với mô hình take-away

Tiện dụng là thế nhưng mô hình này lại ít nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng vì họ thường có suy nghĩ những xe cafe vỉa hè chất lượng cũng như vệ sinh thực phẩm không được đảm bảo. 

2.2 Mở quán cà phê rang xay theo mô hình quán cóc

Đến với quán cà phê rang xay, khách hàng thường quan tâm đến chất lượng cafe hơn là hình thức. Mô hình này giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng hơn nhờ có chỗ ngồi ổn định, không gian quán mang lại sự thoải mái, thích thú cho những người thưởng thức cà phê. 

Mở quán cà phê  rang xay theo mô hình quán cóc mang lại doanh thu ổn định hơn cho chủ quán. Đồng thời không cần đầu tư quá nhiều vào trang trí nên chi phí mở quán cafe cũng tiết kiệm được một khoản thấy rõ.

2.3 Mô hình Coffee Factory

Mô hình Coffee Factory là mô hình kinh doanh quán cà phê rang xay tại chỗ được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Ngày nay, mô hình này được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh việc ghé thăm quán để thưởng thức món cafe rang xay thơm ngậy mùi cafe, khách hàng còn được hòa mình vào không gian cùng hệ thống pha chế cà phê hiện đại, tân tiến nhất. 

Mô hình Coffee Factory làm gia tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với chất lượng đồ uống của quán khi họ có thể dễ dàng nhìn thấy hành trình chế biến một sản phẩm mà mình sắp sử dụng. Ngoài ra, với những người đam mê sống ảo thì đây chắc chắn là một mô hình thỏa mãn được nhu cầu của bạn với các concept đa dạng khác nhau.

Mô hình Coffee Factory
Mô hình Coffee Factory làm gia tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với chất lượng đồ uống

3. Mở quán cafe rang xay cần bao nhiêu vốn?

Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh là câu hỏi mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng đắn đo suy nghĩ khi có ý định mở quán cà phê rang xay. Để xác định được mức chi phí, trước hết bạn cần dựa vào mô hình, quy mô kinh doanh mà bạn chọn. Ngoài ra còn các loại chi phí khác như chi phí mặt bằng, chi phí trang thiết bị, chi phí trang trí, chi phí thuê nhân viên, chi phí quản lý,....

3.1 Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng thường là khoản chi phí tốn kém nhất khi mở quán cà phê rang xay. Chi phí thuê mặt bằng bạn nên cân nhắc dựa cho mô hình kinh doanh, quy mô kinh doanh cũng như ngân sách mà bạn đang có để cân đối.

Mức giá dao động thuê một mặt bằng thường rơi vào 10 - 15 triệu/tháng với diện tích khoảng 60 - 80m2. Thông thường, khi đi thuê các mặt bằng kinh doanh, chủ nhà thường yêu cầu bạn phải trả thêm một khoản cọc và  ký hợp đồng ít nhất 3 hoặc 6 tháng. Đối với những chủ nhà yêu cầu trả tiền thuê mặt bằng theo quý, 6 tháng hay thậm chí là cả năm, bạn phải chuẩn bị số vốn lớn hơn khi chuẩn bị kinh doanh. 

Chi phí thuê mặt bằng
Chi phí thuê mặt bằng được cân nhắc dựa theo nguồn vốn mà bạn có

3.2 Chi phí thiết kế

Khi lựa chọn mở quán cà phê rang xay, bạn không cần quá đầu tư vào hình thức vì đây vẫn là nơi ghé thăm của nhiều thực khách có tình yêu đối với những tách cà phê hảo hạng. Nhưng bạn cũng nên thiết kế để tiết kiệm không gian, bày trí cho hợp lý, tận dụng tối đa khoảng không gian phục vụ khách, lôi kéo được nhiều khách hàng ghé thăm hơn. Với nhiều phong cách thiết kế khác nhau, chủ shop có thể tha hồ lựa chọn concept phù hợp với định hướng kinh doanh và đối tượng khách hàng mục tiêu.

3.3 Chi phí trang trí và mua sắm nội thất

Không gian quán không cần quá rộng nhưng được trang trí đặc sắc cũng là một cách thu hút và giữ chân khách hàng cho quán của bạn. Bạn cũng không nên tập trung quá nhiều vào trang trí quán mà bỏ qua chất lượng sản phẩm vì đây vẫn là mục đích chính mà khách đến với mô hình quán cafe rang xay giữa các loại cafe khác.

3.4 Chi phí nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu đầu vào là yếu tố được quan tâm hàng đầu do nó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đồ uống của quán bán ra. Các chủ đầu tư có thể dành thời gian đi thị trường thực tế tại những vựa cafe lớn, tìm nguồn cung ổn định, giá cả hợp lý và đàm phán hợp tác lâu dài đối với chủ vừa để đảm bảo sự nguyên chất cho mỗi tách cà phê.

Chi phí nguyên vật liệu
Chất lượng nguyên liệu là yếu tố được quan tâm hàng đầu khi mở quán cà phê rang xay

3.5 Chi phí mua sắm thiết bị pha chế

Sự vận hành trơn tru của các thiết bị pha chế làm cho quy trình bán hàng trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Các loại thiết bị cần có cho một quán cafe bao gồm máy xay cafe, máy rang cafe, máy pha cà phê, các loại phin, dụng cụ pha chế,...

Để giữ nguyên được hương vị cà phê nguyên chất, bạn nên ưu tiên các dòng máy pha chế tốt, vừa tiết kiệm được chi phí về lâu dài mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng đồ uống.

Ngoài ra, chủ quán có thể mua sắm thêm một vài các thiết bị pha chế khác nếu có kinh doanh thêm các loại đồ uống đa dạng menu như máy ép trái cây, máy xay sinh tố, máy vắt,...

Chi phí mua sắm thiết bị pha chế
Lựa chọn thiết bị pha chế tốt để đảm bảo hương vị của hạt cà phê

3.6 Chi phí mua phần mềm quản lý

Sử dụng phần mềm quản lý là công cụ giúp quán của bạn vận hành hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Chi phí bỏ ra để mua một phần mềm không quá lớn, nhưng giúp chủ đầu tư tiết kiệm được thời gian và các khoản chi phí khác. 

Phần mềm quản lý quán cafe mang đến cho chủ quán nhiều giải pháp về: 

  • Quản lý nguyên vật liệu hiệu quả: Quản lý lượng hàng tồn kho, số ngày tồn, nguyên vật liệu quá hạn, xây dựng định mức nguyên vật liệu cho đồ uống. Hệ thống quản lý của Sapo FnB giúp bạn tránh được những thất thoát và giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất. 
  • Tính tiền nhanh chóng và chính xác với phần mềm tính tiền, kết nối máy in hóa đơn chuyên nghiệp với đầy đủ các thông tin chi tiết.
  • Doanh thu từ các thiết bị thanh toán đồng bộ trên phần mềm. Sapo FnB còn hỗ trợ báo cáo chi tiết giúp bạn đối soát dễ dàng.
  • Đặc biệt khi sử dụng phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB, bạn không tốn thêm chi phí mua thêm máy POS bán hàng, chủ quán có thể biến máy tính mà mình đang có thành những chiếc máy POS bán hàng. Sapo FnB có thể cài đặt và sử dụng trên máy tính hiện có với hệ điều hành Windows và MacOS.  Sapo FnB còn tương thích với nhiều thiết bị từ máy tính, laptop, tablet đến điện thoại di động. 

Bên cạnh đó, Sapo FnB còn hỗ trợ nhiều tính năng khác như tối ưu quy trình order - phục vụ, tự động gửi thông tin hóa đơn đến quầy bar, quản lý và kiểm soát thao tác của nhân viên, quản lý thông tin khách hàng chi tiết, theo dõi hoạt động của quán từ xa dễ dàng với các thiết bị di động,...Đăng ký trải nghiệm sử dụng 7 ngày miễn phí phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB.

3.7 Chi phí mua các thiết bị in ấn

Thiết bị in ấn hóa đơn quán cafe giúp quán xây dựng quy trình làm việc và hình ảnh chuyên nghiệp. Phần mềm Sapo FnB kết nối máy in và ngăn kéo đựng tiền, bạn có thể thao tác ngay trên phần mềm để in ấn hóa đơn nhanh chóng. Bạn có thể  tham khảo thêm “Những máy in hóa đơn chủ quán cafe, trà sữa nhất định phải biết”.

3.8 Chi phí nhân sự

Chi phí thuê nhân viên thay đổi phụ thuộc vào quy mô kinh doanh của quán. Với những quán có quy mô nhỏ, bạn có thể thuê một nhân viên đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau. Những quán có quy mô lớn hơn thì bạn nên thuê nhân viên có công việc và chuyên môn riêng để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Để nâng cao tay nghề và kỹ năng cho nhân viên, bạn có thể thuê các nhân viên có tay nghề chuyên môn cao hoặc mời các chuyên gia trong ngành về đào tạo. 

4. Một số lưu ý khi mở quán cafe rang xay

4.1 Sử dụng chi phí hợp lý

Nếu bạn có nguồn vốn dồi dào thì không cần quá đắn đo suy nghĩ, lập kế hoạch và tiến hành thực hiện theo với chi phí dự kiến và thêm khoảng 10% chi phí phát sinh. Nhưng với những chủ kinh doanh ít vốn, thậm chí phải đi vay để mở quán cafe rang xay thì nên xây dựng bảng dự tính chi phí cần bỏ ra càng chi tiết càng tốt. 

Ngay từ bước tìm kiếm mặt bằng, bạn không chỉ nên quan tâm đến vị trí, diện tích mà còn phải xem xét đến các điều khoản chi trả. Nên thương lượng với chủ nhà để có chính sách trả tiền thuê hợp lý nhất.

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh mà bạn lựa chọn phong cách trang trí cũng như mua sắm trang thiết bị cho phù hợp. Ví dụ như mô hình quán cóc không cần đầu tư quá nhiều thiết bị lớn, chiếm diện tích và tốn kém chi phí. 

4.2 Đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào

Chất lượng cafe là yếu tố quan trọng nhất bạn cần lưu tâm khi mở quán cà phê rang xay. Khách hàng tìm đến quán chủ yếu là dân sành cà phê, muốn thưởng thức những giọt cafe thơm ngon. Vì vậy khi mở quán cà phê rang xay đòi hỏi chủ kinh doanh phải tìm tòi, học hỏi và quan sát thật nhiều về lĩnh vực cà phê, cách pha chế, xuất xứ của nguồn nguyên liệu đầu vào. Chính vì vậy, hãy tìm đến nhà cung cấp có nguồn hàng ổn định và chất lượng cà phê đảm bảo. 

Đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào
Đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và chất lượng

4.3 Lưu ý khi bảo quản hạt cafe

Chất lượng cà phê rang xay phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu đầu vào. Vì vậy nên khi mua cafe về, bạn phải bảo quản để hạt được tươi ngon và giữ được mùi vị.

Để bảo quản cafe hạt, bạn nên tự rang cà phê hạt trước rồi sau đó cất giữ và bảo quản cà phê vào trong hũ đựng cà phê khi nào sử dụng thì lấy ra. Đối với những hạt cafe rang sẵn thì hãy kiểm tra lại ngày rang xay. Thời điểm rang cà phê là một yếu tố để bạn đánh giá được độ tươi mới của cà phê. Bạn nên chọn cafe được rang trong khoảng từ 5 ngày đến 2 tuần. Đối với mô hình kinh doanh cafe rang xay lớn, bạn có thể thiết kế thêm khu vực và thiết bị rang xay để chủ động trong nguồn nguyên vật liệu đầu vào. Với mô hình quán cafe rang xay take-away hay quán cóc bạn có thể mua những hạt cà phê đã rang xay từ nhà cung cấp vì chi phí đầu tư máy rang xay khá lớn. 

Khi bảo quản hạt cà phê cần tránh tối đa nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và không khí để hạt cafe không bị mất đi hương vị. Nên bảo quản hạt cafe trong túi zipper hoặc túi hút chân không sau đó gói bằng giấy bạc và để trong ngăn đá tủ lạnh. Phương pháp này sẽ giúp bạn bảo quản hạt cafe được lâu hơn. Khi cần sử dụng, bạn bỏ hạt cafe ra nhiệt độ phòng cho hạt cà phê tan hết trước khi xay bột. 

Lưu ý khi bảo quản hạt cafe
Bảo quản đúng cách để hạt cà phê được tươi ngon và giữ được mùi vị

Mở quán cà phê rang xay là một cơ hội đồng thời cũng là một thử thách lớn đối với các chủ đầu tư. Thị trường ngành F&B cạnh tranh đầy khốc liệt đòi hỏi bạn phải có tầm nhìn và hướng đi rõ ràng để kinh doanh thành công.

Tweet
4/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM