Mô hình kinh doanh phòng trọ nào thu nhiều tiền nhất năm 2021?

Ngoài  kinh nghiệm xây nhà trọ hiệu quả cần có mô hình kinh doanh nhà trọ. Nhưng mô hình kinh doanh phòng trọ nào đang kiếm được bộn tiền nhất năm 2021? Sapo sẽ tổng hợp ngay sau đây.  Mô hình kinh doanh nhà trọ cho thuê hiện đang rất hấp dẫn các nhà đầu tư cá nhân. Đặc biệt tại những thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… Do nhu cầu nhà trọ rất lớn. Một câu hỏi được đặt ra: “Làm sao kinh doanh nhà cho thuê hiệu quả, giữa “rừng” nhà trọ – phòng trọ cho thuê như hiện nay?”.Theo kinh nghiệm, những người xây nhà trọ cho thuê thường là chủ hộ có đất đai rộng lớn nên việc kinh doanh phòng trọ rất phù hợp, và an toàn hơn các hình thức đầu tư sinh lời khác như cổ phiếu, gửi tiết kiệm ngân hàng, hay chứng khoán. Dù nhu cầu tìm chỗ ở tại các thành phố lớn do lượng học sinh, sinh viên, người lao động mỗi năm đổ về là rất lớn nhưng việc kinh doanh phòng trọ cho thuê không vì thế mà đơn giản,  hay dễ dàng.

Muốn thành công phải xác định rõ mô hình kinh doanh phòng trọ phù hợp

Kinh doanh phòng trọ giá rẻ

Đối với những gia đình đã có sẵn đất đai rộng lớn thì việc đầu tư kinh doanh nhà  trọ cho thuê, nhiều chủ nhà đã ăn nên làm ra từ việc kinh doanh mô hình nhà trọ cho thuê . Theo như ông Nguyên - một người có kinh nghiệm xây nhà trọ cho thuê chia sẻ: "Phòng trọ ở đây dao động từ 1,3 - 3,5 triệu/tháng, phòng rộng có thể ở được 3 - 4 người nên chi phí chia ra mỗi người cũng khoảng 400 - 600 nên cũng rất hợp lý cho sinh viên chủ yếu nhận tiền chu cấp từ gia đình ở quê và lương công nhân những người có thu nhập thấp. Như vậy, nếu có 10 phòng trọ theo mô hình kinh doanh phòng trọ giá rẻ, trung bình mỗi tháng, chủ hộ thu khoảng 13 triệu - 35 triệu.
  • Đối tượng khách hàng: dành cho sinh viên, công nhân, những người có phân khúc thu nhập thấp hơn.
  • Vị trí: Tập trung gần các khu công nghiệp, trường đại học, vùng xa trung tâm từ 12 - 15km.
  • Giá cả: dao động từ 1,3 - 3,5 triệu/tháng.
  • Diện tích: 10m2 - 25m2.

Kinh doanh phòng trọ giá trung bình

Đây là phân khúc ngày càng tăng do đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Nhiều người sau một thời gian đi làm cũng kiếm được 1 khoản kha khá nhưng chưa đủ để mua nhà nên cũng muốn thuê một khu yên tĩnh, có điều kiện sinh hoạt tương đối ổn, đáp ứng được yêu cầu. Theo mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu này thì mỗi phòng có diện tích từ 25 – 50m2, được trang bị đầy đủ máy điều hòa, nóng lanh, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, internet, bếp nấu ăn, chỗ phơi đồ, tủ đồ, giường nêm… Giá những phòng trọ này cũng cao hơn, trung bình từ 3,5 – 6 triệu/tháng. Chỗ ở rất sạch sẽ và được quét dọn hằng ngày.
  • Đối tượng khách hàng: dành cho đối tượng có thu nhập khá từ 100-200 triệu đồng/năm.
  • Vị trí: Tập trung gần trung tâm, khu vực có cơ sỡ hạ tầng hiện đại, nơi gần nhiều tiện ích (chợ, giao thông thuận lợi, trường học…).
  • Giá cả: dao động từ 3,5 - 6 triệu/tháng.
  • Diện tích: 25m2 - 50m2.

Kinh doanh nhà cho thuê cao cấp

 Khác với Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh  từ năm 2016 đã rộ lên phân khúc nhà cho thuê cao cấp dành cho dân văn phòng, trí thức. Mô hình kinh doanh phòng trọ cho thuê cao cấp là kết quả "tất yếu" của việc cạnh tranh mạnh, sự phát triển thêm một bước của mô hình kinh doanh phòng trọ trung bình, tức là các nhà đầu tư/chủ nhà ngày càng chăm chút kỹ lưỡng về nội thất căn hộ cho tới chất lượng dịch vụ… thu hút khách thuê.
 
Mô hình kinh doanh phòng trọ cho thuê phân khúc cao cấp thu nhiều lời nhất

Mô hình kinh doanh phòng trọ nào thu nhiều tiền nhất?

Thực tế, hiện có hai nhóm đầu tư quan tâm đến kinh doanh xây nhà trọ cho thuê. Nhóm thứ nhất là những nhà đầu tư tự mua đất hoặc có sẵn đất, xây lên rồi cho thuê thu tiền theo tháng. Nhóm thứ hai là những nhà đầu tư thứ cấp kinh doanh từ việc đi thuê cả tòa nhà hay căn hộ của chủ nhà để cho thuê lại theo từng phòng. Trước tiên để lựa chọn được mô hình kinh doanh nào phù hợp bạn nên đọc bài thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại và bài kinh nghiệm xây nhà trọ mà mỗi chủ cho thuê cần biết để tìm con đường bắt đầu cho mình trong ngành công nghiệp kinh doanh. Nếu xét nhà đầu tư nhóm thứ nhất thì kinh doanh nhà trọ cho thuê không phải là dạng sinh lời lớn bởi phân khúc cho thuê phòng tính thanh khoản rất chậm trong khi số vốn cần bỏ ra lúc đầu lại không hề nhỏ. Để đạt đến mức thu hồi vốn thì chắc chắn căn nhà của họ phải được nâng cấp, cải tạo thêm. Do vậy, xu hướng hiện nay là nhiều nhà đầu tư chọn căn nhà đã có cơ sở hạ tầng sẵn và cũ một chút rồi đầu tư lên, kinh doanh phòng  trọ cho thuê theo cách như thế sẽ lợi nhuận hơn nhiều. Do vậy, mô hình kinh doanh phòng trọ thu nhiều tiền nhất hiện nay là "phòng trọ giá trung bình" nhưng có đầy đủ tiện ích, sạch sẽ và giờ giấc tự do. Để cho thuê giá cao, chất lượng phải tương xứng. Nên muốn tối ưu hoá lợi nhuận khi kinh doanh xây nhà trọ cho thuê thì "thuê - cho thuê lại" là mô hình kinh doanh phòng trọ cho thuê có thời gian thu hồi vốn nhanh nhất. Kinh doanh nhà trọ cho thuê lựa chọn mô hình này lưu ý:

  • Chọn đúng nguồn cung có tiềm năng sinh lời cao.
  • Chọn phân khúc nhà trọ phù hợp, để tái sửa chữa ngôi nhà thuê đúng cách.
  • Ngoài chi phí thuê nhà lại từ chính chủ, nhà đầu tư có thể đầu tư thêm nội thất.

Kinh doanh nhà trọ cho thuê cần tận dụng đòn bẩy tài chính

Trong bất kỳ mô hình kinh doanh nhà trọ cho thuê nào, cũng cần nên tận dụng đòn bẩy tài chính để tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận. Dù có tỉ lệ thành công bao nhiêu đi chăng nữa, khi đầu tư không bao giờ sử dụng hết 100% tiền của bản thân cho một thương vụ kinh doanh. Hiện nay, phần lớn các nhà kinh doanh bất động sản, đều sử dụng đòn bẩy tài chính rất hiệu quả từ vốn vay ngân hàng. Tuy nhiên, khi sử dụng đòn bẩy bạn cần phải lưu ý đến:

  • Dòng tiền âm (khoản tiền phải trả gốc và lãi đều đặn hàng tháng cho ngân hàng).
  • Hãy tính toán và lưu ý dòng tiền âm với dòng tiền dương (dòng tiền nhận được từ việc cho thuê nhà).
  • Tính toán dòng tiền âm và dòng tiền dương sẽ giúp bạn tính toán được khoản huy động vốn phù hợp.

Dù thị trường có biến động thất thường, bạn lựa chọn đúng mô hình kinh doanh phòng trọ cho thuê thì vẫn kiếm cả chục triệu mỗi tháng là bình thường.  Nếu bạn đang chuẩn bị hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh nhà trọ?  Với mô hình kinh doanh phòng trọ cho thuê nêu trên thì cả nhà đã lựa chọn được cho mình loại phù hợp rồi phải không? Chúc bạn chọn đúng kênh đầu tư nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM