Mô hình 5W1H là gì? Những thành tố cấu tạo nên mô hình 5W1H

Để đưa ra được những giải pháp và kế hoạch chi tiết cho từng thời điểm, nhà quản trị cần phải tìm ra được vấn đề bên ngoài cũng như trong nội tại doanh nghiệp thông qua việc đặt câu hỏi và thu thập thông tin chính xác. Trong đó, mô hình 5W1H là phương pháp phân tích được ưu tiên sử dụng nhiều hơn cả để giải quyết trực tiếp vấn đề này. Vậy mô hình 5W1H trong kinh doanh là gì? Làm cách nào để sử dụng mô hình 5W1H đạt hiệu quả cao nhất? Hãy cùng Sapo Blog tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Mô hình 5W1H là gì?

Nếu không phải là người có chuyên môn về kinh doanh, kinh tế thì rất khó để biết được mô hình 5W1H là gì? Tuy nhiên, thực tế 5W1H là cụm từ viết tắt của các câu hỏi bằng tiếng Anh What - When - Where - Why - Who - How. Nhà quản trị doanh nghiệp cần trả lời tất cả 6 câu hỏi trên để có thể cho ra được bộ hành vi tiêu dùng của khách hàng đối các sản phẩm/ dịch vụ của mình. Từ những hành vi này, chúng ta mới biết được “nỗi đau” của họ và kịp thời tìm cách “chữa lành” thông qua các chiến dịch marketing hiệu quả. 

5w1h
Mô hình 5W1H là gì?

Những thành tố cấu tạo nên mô hình 5W1H 

What – Cái gì?

Khi đặt ra câu hỏi này, bạn cần xác định được sản phẩm mà bạn định kinh doanh là gì và giá trị của sản phẩm đã giải quyết được những nhu cầu của khách hàng hay chưa. Sản phẩm luôn là cốt lõi của mỗi chiến dịch marketing tổng thể. Nếu chia nhỏ thành tố “What” thì bạn cần trả lời những câu hỏi như Điều gì đã tạo nên sự khác biệt giữa bạn và đối thủ trên thị trường? Khách hàng của bạn họ quan tâm gì, giá cả, chất lượng, hình thức sản phẩm hay thương hiệu của bạn… 

Xem thêm: Thế nào là sản phẩm mới? Quy trình phát triển và quản lý sản phẩm mới

Who – Ai?

Có có biết rằng, người sử dụng sản phẩm của bạn không hoàn toàn là người quyết định mua hàng hay không? Ví dụ như các sản phẩm quần áo cho trẻ, người quyền lực nhất chắc chắn là những người phụ huynh rồi. Nếu xác định sai khách hàng của bạn ngay từ đầu thì các kế hoạch sau này chỉ mang tính chất “cho có” và chẳng đem lại giá trị cho doanh nghiệp cả. Xác định khách hàng của mình là ai sẽ giúp bạn tối đa hóa hiệu quả quảng cáo; giảm lãng phí và tập trung đúng nguồn lực vào đúng đối tượng.

who
Who – Ai?

Why – Tại sao?

Cùng 1 sản phẩm tại sao khách hàng nên lựa chọn mua sản phẩm của bạn thay vì của doanh nghiệp A, doanh nghiệp B. Đây chính là câu hỏi để bạn xác định rõ lợi thế cạnh tranh của sản phẩm. Nó có thể là chất lượng như chiết xuất từ các sản phẩm thiên nhiên, quy trình sản xuất chuẩn quốc tế hoặc là lợi thế về giá, về điểm bán,...

When – Khi nào?

Khi nào khách hàng cần mua sản phẩm của bạn? Thời gian mua hàng là 1 trong những yếu tố quan trọng cấu thành lên hành vi mua của khách hàng. Bên cạnh đó, thời điểm nào là thích hợp nhất để quảng bá chiến dịch marketing, chiến dịch truyền thông? Bạn nên ra mắt sản phẩm khi nào? Thời điểm nào là lúc khách hàng có khả năng quan tâm và mua sản phẩm của bạn cao nhất? 

Xem thêm: 9 website tạo ra "siêu content" giúp chiến dịch Marketing thành công rực rỡ

Where – Ở đâu?

Địa điểm chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tác động đến khách hàng của bạn. Bạn sẽ phải trả lời câu hỏi: Địa điểm truyền thông sản phẩm của bạn là ở đâu? Bạn nên thực hiện chiến dịch marketing online hay trực tiếp tại các siêu thị, cửa hàng? Từ đó bạn mới lựa chọn điểm bán phù hợp nhất cho từng sản phẩm: Mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử hay kênh trực tiếp

where
Where – Ở đâu?

How – Làm thế nào?

Làm thế nào là bước cuối cùng của mô hình 5W1H. Những phân tích ở 5W sẽ giúp xác định khách hàng; nhờ đó giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn khi muốn tìm hiểu khách hàng bằng một phương pháp nào đó như nghiên cứu thị trường để cải tiến sản phẩm, tạo ra sản phẩm mới có tính đột phá..

Phương pháp 5W1H trong kinh doanh

Phương pháp 5W1H sẽ phù hợp nếu nhà quản trị đang chuẩn bị triển khai những dự án dài hạn, có tính quyết định đến chuyện thành bại của doanh nghiệp. Mô hình 5W1H được tin dùng nhờ tính đơn giản, linh hoạt và giải quyết được nhiều vấn đề trong khoảng thời gian ngắn

Khi có một dự án, kế hoạch kinh doanh mới thì đó chính là cách tốt nhất để sử dụng phương pháp 5W1H trong lập kế hoạch này. Phương pháp 5W1H có nhiều ứng dụng, rất khác nhau. Nó hoàn toàn phù hợp, nhờ tính đơn giản. Do đó, mô hình 5W1H có thể được sử dụng ở tất cả các cấp độ của doanh nghiệp:

  • + Ở cấp chiến lược để thiết kế hoặc cải thiện chiến lược thâm nhập thị trường;
  • + Ở cấp độ quản lý để cải thiện tổ chức và quy trình trong các phiên động não;
  • + Ở cấp độ chất lượng như một công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề;
  • + Ở cấp độ đổi mới để thúc đẩy sự xuất hiện của các giải pháp và ý tưởng trong sự nghiệp tiến bộ;
  • + Ở cấp quản lý dự án nói chung.

Như vậy Sapo đã giới thiệu tới bạn đọc về phương pháp 5W1H là gì, ý nghĩa và giải nghĩa chi tiết các chữ cái trong khái niệm này. Hi vọng rằng bạn đã nắm được những thông tin cần thiết về 5W1H để có thể ứng dụng hiệu quả nhất vào công việc kinh doanh của mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM