Thế nào là sản phẩm mới? Quy trình phát triển và quản lý sản phẩm mới

Sản phẩm mới là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng không chỉ với doanh nghiệp sản xuất mà còn là doanh nghiệp bán lẻ. Bởi trên thực tế, phát triển và đánh giá sản phẩm mới sẽ quyết định đến khả năng tiêu thụ và doanh thu bán ra. Trong bài viết này, Sapo.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ về các yếu tố liên quan đến sản phẩm mới và giải pháp truyền thông, bán hàng để kinh doanh hiệu quả nhất. 

1. Sản phẩm mới là gì?

Sản phẩm mới là thứ được tạo ra để thỏa mãn các nhu cầu, mong muốn của khách hàng, mang đến những lợi ích riêng biệt và được chào bán trên thị trường. Sản phẩm được hình thành từ 2 yếu tố: Yếu tố vật chất và yếu tố phi vật chất. 

Ở góc độ doanh nghiệp, sản phẩm mới được chia thành 2 loại: sản phẩm mới tương đối và sản phẩm mới tuyệt đối. 

sản phẩm mới
  • Sản phẩm mới tương đối: Đây là loại sản phẩm được doanh nghiệp sản xuất lần đầu và đưa ra thị trường. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp khác hay với thị trường đây không phải là sản phẩm mới hoàn toàn. Những sản phẩm này thường được xem như một trong những cách mang lại cơ hội kinh doanh tốt hơn nhưng đòi hỏi cạnh tranh tương đối cao. 
  • Sản phẩm mới tuyệt đối: Trái với sản phẩm mới tương đối, sản phẩm mới tuyệt đối chính là sản phẩm tiên phong trên thị trường. Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm mới tuyệt đối sẽ cần quản lý toàn bộ các khâu từ quy trình nghiên cứu, thiết kế, sản xuất thì đến thử nghiệm trên thị trường. 

2. Những phương pháp phát triển sản phẩm mới

2.1 Hoàn thiện sản phẩm hiện có

Việc hoàn thiện sản phẩm hiện có được xem là một trong những giải pháp khá tối ưu đối với các doanh nghiệp sản xuất. Bởi doanh nghiệp hoàn toàn có thể hoàn thiện sản phẩm dựa trên những nhu cầu và đòi hỏi của người tiêu dùng, của thị trường. Tùy vào quá trình đánh giá và nghiên cứu mà doanh nghiệp có thể thực hiện việc hoàn thiện sản phẩm theo các cách:

  • Hoàn thiện về hình thức: Quá trình này thường sẽ không tác động đến giá trị sử dụng của sản phẩm bên trong mà chỉ tập trung thay đổi các yếu tố bên ngoài như nhãn mác, tên gọi để nâng cao khả năng thu hút, gợi nhớ để từ đó tăng doanh số bán hàng hiệu quả. 
  • Hoàn thiện sản phẩm về nội dung: Phương pháp này sẽ có những sự thay đổi tương đối lớn bên trong sản phẩm để nâng cao chất lượng hay tối ưu chi phí sản xuất mà không làm thay đổi chất lượng sản phẩm. Sự thay đổi này thường được tập trung ở nguyên liệu đầu vào, công nghệ sản xuất để hoàn thiện sản phẩm. 
phát triển sản phẩm mới

2.2 Phát triển sản phẩm mới hoàn toàn

Phát triển mới hoàn toàn luôn là yếu tố mang nhiều thử thách. Do đó, doanh nghiệp cần phải đảm bảo được những yếu tố cần thiết để nghiên cứu, phát triển sản phẩm và xây dựng quy trình sản xuất.

Tìm ra các cơ hội, dự định về sản phẩm mới dựa trên việc phân đoạn khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp có thể tìm kiếm cũng như phát triển thêm các ý tưởng về sản phẩm và đảm bảo được khả năng tiêu thụ khi sản phẩm được hoàn thiện và ra mắt. 

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết đánh giá ý tưởng sản phẩm

Đảm bảo các quy trình từ ý tưởng, sản xuất đến phân phối là yếu tố quan trọng để hoạt động vận hành và tạo sản phẩm mới diễn ra suôn sẻ. Đồng thời đảm bảo khả năng kiểm soát và đánh giá được chất lượng sản phẩm cũng như sự đón nhận của khách hàng, nhà bán lẻ và hiệu quả bán ra. 

Xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá sản phẩm mới là yếu tố bắt buộc để doanh nghiệp có thể đánh giá chất lượng sản phẩm, định giá và bán thử để dự đoán về khả năng tiêu thụ của sản phẩm. 

Đối với sản phẩm mới, kế hoạch truyền thông, Marketing cần được xây dựng một cách chặt chẽ, rõ ràng và kiểm soát sát sao nhất. Bởi trên thực tế, truyền thông là cách tốt nhất để đưa sản phẩm của bạn đến với người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu. Tùy vào tính chất sản phẩm mà bạn có thể đưa ra các hình thức Marketing khác nhau như truyền thông online, truyền thông tại cửa hàng hay gian hàng dùng thử,...

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn đang vận hành theo mô hình D2C, mở rộng các kênh bán là điều cần thiết để phủ rộng thêm thương hiệu và tăng doanh số hiệu quả. Mặt khác, nếu doanh nghiệp của bạn chuyên sản xuất, lựa chọn kênh phân phối là điều bắt buộc để đảm bảo khả năng tiêu thụ. Bạn có thể lựa chọn các kênh như nhà phân phối, đại lý hay nhà bán lẻ trực tiếp để đưa sản phẩm của mình ra thị trường. 

3. Quản lý sản phẩm mới thế nào cho đúng?

Sản phẩm mới chắc chắn là yếu tố cần theo dõi sát nhất để đảm bảo được khả năng đón nhận của thị trường, của khách hàng tiềm năng. Cùng với đó, đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp kiểm soát được số lượng bán ra, doanh thu, lợi nhuận và đặc biệt là vấn đề hoàn hàng nếu có để đánh giá được tình hình kinh doanh của sản phẩm. 

sản phẩm mới

Đối với các cửa hàng sản xuất kết hợp bán lẻ, một phần mềm quản lý bán hàng như Sapo POS sẽ là giải pháp bạn cần cân nhắc để có thể đánh giá và quản lý hệ thống sản phẩm mới. Báo cáo bán hàng sẽ giúp bạn theo dõi được số lượng hàng hóa bán ra ở từng thời điểm, từ đó đánh giá được khả năng đón nhận của người tiêu dùng. 

Cùng với đó, chủ kinh doanh cũng có thể theo dõi được doanh thu và lợi nhuận thu về ở từng sản phẩm dựa trên hệ thống báo cáo bán hàng của phần mềm. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể hiểu rõ và điều chỉnh chính sách giá hay Marketing để tăng khả năng tiếp cận cho sản phẩm của bạn. 

Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi về sản phẩm mới có thể giúp bạn hiểu rõ và ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó đánh giá sản phẩm mới và triển khai hoạt động Marketing, đưa sản phẩm ra thị trường.

Xem thêm: Chu kỳ sống của sản phẩm và chiến lược marketing từng giai đoạn

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM