Mở tiệm tạp hóa cần bao nhiêu vốn để hiệu quả nhất?

Mở tiệm tạp hóa nhỏ đang được nhiều người lựa chọn phát triển, nhưng mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn lại là một vấn đề được nhiều quan tâm. Ngoài lựa chọn địa điểm, khảo sát thị trường, thì việc hạch toán được chi phí đầu tư ban đầu cho một cửa hàng tạp hóa là hết sức cần thiết, dựa vào đó bạn sẽ biết được cần bao nhiêu tiền để kinh doanh tiệm tạp hóa hiệu quả. Cùng đọc bài viết để kiểm tra xem số vốn cần bỏ ra bao nhiêu khi đầu tư một cửa hàng tạp hóa nhỏ nhé. Ngày nay khi bước ra khỏi nhà là đã bắt gặp các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, siêu thị lớn.Tuy nhiên hình ảnh tiệm tạp hóa vốn quen thuộc với mọi người không vì thế mà ít đi, ngược lại mở tiệm tạp hóa lại được nhiều người lựa chọn để kinh doanh. Vậy mở tiệm tạp hóa cần bao nhiêu vốn?

Phần mềm quản lý bán hàng
Muốn biết hàng còn hay hết. Muốn biết hàng nào bán chạy bán chậm. Biết ngay doanh thu lãi lỗ theo ngày. Dùng ngay phần mềm quản lý bán hàng Sapo và bắt đầu thôi nào!

Mở cửa hàng kinh doanh tiệm tạp hóa cần bao nhiêu vốn

Vốn để mở tiệm tạp hóa sẽ được ước tính dựa trên tiền thuê mặt bằng, tiền thuế, điện nước, thuê nhân viên, tiền nhập hàng, tiền trang trí, các vật dụng để thiết lập tiệm... Cụ thể như sau:

1. Số vốn thuê địa điểm mở cửa hàng

Theo thống kê thì có khoảng 70% là kinh doanh tạp hóa tại nhà vì thế sẽ đỡ được khoản tiền thuê mặt bằng hàng tháng. Đối với việc đi thuê mặt bằng thì tùy vào địa điểm, khu vực, quy mô của tiệm mà giá cả có sự khác nhau, trung bình giá của một địa điểm ở nông thôn dao động khoảng 5-7 triệu/tháng với diện tích khoảng 50m2. Còn đối với ở thành phố thì giá thường gấp 2-3 lần mới đủ. Nếu tính nguyên số vốn để thuê địa điểm cho cửa hàng tạp hóa trong 6 tháng đã rơi vào khoảng 35 – 100 triệu đồng.

mo-cua-hang-tap-hoa-can-bao-nhieu-von1

Vốn mở cửa hàng tạp hóa sẽ giảm nếu bán ngay tại nhà 

Tìm được địa điểm mở tiệm đáp ứng được các yêu cầu của việc khảo sát trên sẽ là một lợi thế rất lớn cho bạn. Thường thì các tiệm tạp hóa phù hợp với tất cả các địa điểm bởi các mặt hàng tạp hóa của loại hình này tương đối đa dạng, cần thiết và gần gũi với cuộc sống thường nhật của mọi người. Tuy nhiên nơi có đông dân cư, đông người qua lại,.. vẫn là lựa chọn ưu tiên nhất. Ngoài ra các công việc liên quan đến thủ tục pháp lý, marketing thu hút khách hàng,.. cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Chi tiết các bước mở cửa hàng tạp hóa để có cái nhìn xuyên suốt các bước cần có khi mở tiệm tạp hóa kinh doanh.

2. Chuẩn bị số vốn nhập hàng trước mở cửa hàng tạp hóa

Cần bao nhiêu vốn để lấy hàng? Tùy vào quy mô mỗi tiệm tạp hóa mà có thể nhập hàng nhiều hay ít, với các chất lượng và mức giá khác nhau. Khi mới bắt đầu mở tiệm nên nhập với số lượng vừa phải, chưa cần nhiều nhưng cần nhập các loại hàng cơ bản và đa dạng. Ví dụ nếu bạn mở tiệm tạp hóa nho nhỏ (15-20m2) vào khoảng 50-100 triệu là ổn, còn tiệm lớn hơn (100-200m2) khoảng 700-800 triệu. Kinh doanh tiệm tạp hóa đòi hỏi luôn có những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống, giá bán hợp lý, chất lượng tốt và sự đa dạng. Tùy theo quy mô, vốn,.. mà lựa chọn các mặt hàng phù hợp. Nếu muốn mở cửa hàng tạp hóa chưa biết lấy hàng ở đâu thì đừng quên đọc bài viết Chia sẻ các đầu mối lấy hàng tạp hóa giá sỉ chất lượng, bạn sẽ tìm thấy các danh mục hàng tạp hóa cần nhập, cũng như chia sẻ một số mẹo để nhập được hàng sỉ giá tốt.

3. Mở cửa hàng tạp hóa cần chi phí thuê nhân viên

Đối với các tiệm tạp hóa tại nhà, quy mô nhỏ sẽ tiết kiệm được chi phí này do sử dụng chính người mở tiệm bán hàng. Còn với các tiệm lớn hơn tùy theo quy mô mà tuyển  nhân viên cho phù hợp. Hãy tận dụng nguồn lao động là các bạn sinh viên, và thuê theo ca, hoặc giờ làm việc, mức lương cho mỗi người khoảng từ 2-3 triệu/tháng/nhân sự. Còn tùy thuộc vào quy mô và lượng khách hàng ngày để bạn cân đối nhân sự sao cho hợp lý. Tuy nhiên, một bài toán đặt ra, là làm sao quản lý nhân viên hiệu quả. Nếu không quản lý tốt hàng hóa, quản lý nhân viên tốt thì số tiền bỏ ra thuê nhân sự, rồi việc quản lý trên sổ sách không rạch ròi sẽ làm bạn thiêt hại khá lớn về kinh tế. Vì vậy, khi một cửa hàng tạp hóa với vài nghìn mã sản phẩm, và đội ngũ nhân viên lên đến cả chục người thì nhất định phải dùng đến công nghệ tiên tiến để quản lý. Một trong những phần mềm đang được các chủ cửa hàng bán lẻ sử dụng phổ biến hiện nay là phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa Sapo POS.

4. Chi phí cho các trang thiết bị trưng bày hàng

Các trang thiết bị mà bạn cần mua sắm cho tiệm tạp hóa như quầy thu ngân, các kệ treo hàng, các giá trưng bày hàng, bóng đèn, máy tính tiền, camera an ninh chống trộm...Tùy theo quy mô và sự đa dạng hàng hóa mà bạn sắm trang thiết bị, tổng chi phí khoảng 15 triệu đồng. Ngoài ra còn các chi phí khác như: tiền điện, tiền nước, chi phí hao tổn... Nhiều bạn thường bỏ qua những chi phí vụ vặt khi hạch toán số vốn mở cửa hàng tạp hóa, nhưng đó sẽ là sai lầm, vì các khoản chi phí nhỏ này đôi khi khá tốn kém. Vì vậy, dù chỉ là 1000 đồng bạn vẫn nên đưa vào sổ sách để quản lý thu chi được chính xác nhất. Và để quản lý bán hàng hiệu quả thì bạn nên đầu tư cho mình một phần mềm quản lý bán hàng.

Xem thêm: Cách trưng bày hàng tạp hóa thu hút

Như vậy, số vốn để mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn dao động từ 300-500 triệu và 600-800 triệu đối với thành thị. Tuy nhiên đây chỉ mang tính tương đối, sẽ còn phụ thuộc vào địa điểm, quy mô kinh doanh. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ biết được cần làm gì và bao nhiêu vốn để mở tiệm tạp hóa kinh doanh được hiệu quả nhất.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM