Làm sao để biết tài khoản có mật khẩu mạnh hay chưa?

Mật khẩu là cánh cửa an toàn nhất giúp mọi thông tin cá nhân của bạn được bảo vệ khỏi sự rình rập của các hacker. Mật khẩu càng mạnh, tài khoản cá nhân của bạn càng an toàn. Vậy như nào được coi là một mật khẩu mạnh? Trong bài viết này, Sapo.vn sẽ giải đáp mật khẩu mạnh là gì, cách tạo mật khẩu mạnh và một số thông tin liên quan đến chủ đề mật khẩu.

1. Như nào là một mật khẩu mạnh?

Có rất nhiều người lầm tưởng rằng, mật khẩu mạnh là một mật khẩu dài, càng dài càng tốt. Suy nghĩ này có phần đúng, tuy nhiên lại chưa đủ để đánh giá liệu mật khẩu đó có đủ an toàn hay chưa.

Thông thường khi tạo mật khẩu, các trang web/ứng dụng sẽ yêu cầu bạn tạo mật khẩu với ít nhất 8 ký tự. 8 ký tự này sẽ không bao gồm các ký tự đặc biệt trong nguyên âm như: ư, ơ, ô, â, ă,... Đặc biệt, mật khẩu bạn đặt không nên trùng với ngày tháng năm sinh, số điện thoại cá nhân, hay một dãy các chữ số liên tiếp nhau…

Không phải ngẫu nhiên, các các kỹ sư bảo mật lại đưa ra nhiều yêu cầu về mật khẩu như vậy. Theo các báo cáo nghiên cứu, mật khẩu mạnh sẽ giúp người dùng tránh bị tấn công bởi những thành phần nguy hiểm trên mạng.

Những kẻ này thường xâm nhập và đánh cắp thông tin người dùng thông qua các ứng dụng đen để dò mật khẩu. Cũng có nhiều trường hợp, hacker sẽ “đoán mò” mật khẩu của bạn theo những thông tin bạn để lại trên các MXH như ngày sinh nhật, ngày kết hôn, số điện thoại…

Để đảm bảo thông tin cho người dùng, nhiều ông lớn như Apple, Google, Microsoft… còn yêu cầu người dùng tạo mật khẩu mạnh với sự xuất hiện của ít  nhất 1 ký tự viết hoa, xen lẫn ký tự thường và ký tự đặc biệt (@, #,%,&,!,....)

Ví dụ về một mật khẩu mạnh được chấp nhận: HuongTu_09@2908, P!nk!673__76

Như nào là một mật khẩu mạnh?
Mật khẩu mạnh

2. Những yếu tố cần có của một mật khẩu mạnh

Để một mật khẩu được coi là mạnh cần đáp ứng ⅔ những tiêu chí sau đây:

- Mật khẩu có ít nhất 8 ký tự, dài tối đa là 15 ký tự 

- Mật khẩu sẽ cần xuất hiện chữ viết hoa, chữ thường, ký tự đặc biệt.

- Các tài khoản nên sử dụng các mật khẩu khác nhau.

- Không đặt mật khẩu bằng những ký tự dễ nhớ như ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà….

- Không sử dụng chuỗi chữ số liên tiếp nhau.

- Không đặt mật khẩu trùng với tên tài khoản…

Những yếu tố cần có của một mật khẩu mạnh
Mật khẩu mạnh và mật khẩu bình thường

3. Những cách để bảo vệ tài khoản của bạn

Sở hữu một mật khẩu mạnh đã phần nào bảo vệ thông tin cá nhân của bạn trên các MXH. Tuy nhiên, yếu tố này dù có làm tốt đến đâu đi chăng nữa, vẫn tồn tại những xác suất nhỏ khoảng 1%.

Mặc dù không phải ai cũng “đen đủi” gặp phải trường hợp này, nhưng tốt nhất bạn hãy chủ động bảo vệ mình khỏi những nguy hiểm rình rập trên internet bằng những cách sau đây.

3.1 Không sử dụng chung một mật khẩu cho tất cả các tài khoản

Nhiều người giữ thói quen đó là sử dụng 1 mật khẩu mạnh cho tất cả các tài khoản. Sở dĩ họ làm điều này vì họ nghĩ đơn giản rằng, chỉ cần 1 mật khẩu mạnh thôi vừa dễ nhớ, vừa tiết kiệm thời gian.

Nhưng bạn hãy tưởng tượng đi, 1 chìa khoá có thể mở được tất cả các ổ, chẳng hạn khi bị mất liệu có phải là rất nguy hiểm hay không?

Hãy đảm bảo rằng các tài khoản cần có những mật khẩu riêng biệt. Nếu bạn sợ quên mật khẩu, hãy ghi ra một cuốn sổ riêng tư hoặc viết vào ghi chú điện thoại, tạo mật khẩu cho ghi chú để bạn có thể xem lại bất cứ lúc nào nhé.

Không sử dụng chung một mật khẩu cho tất cả các tài khoản
Mỗi tài khoản nên sử dụng những mật khẩu khác nhau

3.2 Thay đổi mật khẩu định kỳ 

Theo các khuyến cáo, bạn nên đặt lại mật khẩu 3 tháng 1 lần. Với cách làm này, những kẻ đang theo dõi bạn sẽ không có nhiều cơ hội để rình mò vào tài khoản .Cách này đang được Google, Microsoft áp dụng cho các người dùng của mình.

3.3 Lựa chọn xác minh tài khoản 2 bước

Để X2 độ bảo mật của tài khoản, bên cạnh một mật khẩu mạnh bạn nên cài đặt tính năng xác minh hai bước. Trong trường hợp có một thiết bị lạ đăng nhập vào tài khoản của bạn, thông tin sẽ lập tức báo về máy. Khi đó bạn có thể kịp thời xử lý tình huống, tránh sự xâm nhập bất hợp pháp.

3.4 Không bật tính năng tự động điền mật khẩu 

Khá nhiều người chủ quan với tính năng này và đây chính là sở hở khiến tài khoản của bạn dù được trang bị mật khẩu mạnh vẫn bị hack như thường. Trường hợp này thường xảy ra khi bạn đăng nhập trên thiết bị ngoài, hệ thống sẽ gửi thông báo “Tự động điền” và bạn chọn “có”. Khi một người dùng máy tính đó, họ có thể đăng nhập bằng tính năng này.

Tốt hơn hết, bạn hãy bỏ qua tự động điền trên tất cả các thiết bị, chịu khó nhập lại mật khẩu khi đăng nhập để đảm bảo an toàn nhất cho tài khoản của bạn.

Không bật tính năng tự động điền mật khẩu
Nên tắt tính năng tự động điền mật khẩu

3.4 Không gửi mật khẩu qua các hòm thư xã hội

Bạn sẽ không thể biết được mật khẩu của bạn có bị thất lạc đi đâu ngoài internet hay không nếu bạn gửi chúng qua các hòm thư xã hội như Messenger, email, instagram. Vậy nên, hãy lưu ý khi gửi các thông tin quan trọng. Hãy tận dụng tính năng thu hồi sau khi chắc chắn mật khẩu của bạn đã hoàn thành nhiệm vụ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề mật khẩu mạnh, cách đặt mật khẩu mạnh cùng những điều nên làm để bảo vệ tài khoản của mình. Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm tích cực trên internet và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết lần sau.

Xem thêmBảo mật website là gì? 3 cách bảo mật website đơn giản cực hiệu quả

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM