Mách bạn mẹo hay giúp đo lường hiệu quả quảng cáo trong kinh doanh giày dép

Trong kinh doanh giay dep hay bất cứ ngành hàn nào cũng vậy, làm thế nào để đo lường hiệu quả quảng cáo để biết cách điều chỉnh hoạt động luôn là nỗi niềm trăn trở của rất nhiều người.

Để cạnh tranh trong điều kiện thương trường như hiện nay, dù là kinh doanh mặt hàng gì thì các chủ shop vẫn không thể nào bỏ qua các hoạt động tiếp thị, quảng cáo. Mục đích chính của hoạt động này là để quảng bá hình ảnh sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu, sau đó là thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt và cuối cùng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi để thúc đẩy doanh số, lợi nhuận. Tuy nhiên, ngân sách chi cho tiếp thị, quảng cáo, cũng như hiệu quả đạt được là tùy thuộc vào từng loại mặt hàng, khách hàng mục tiêu, và tùy thuộc vào cách mà các chủ shop hành động trên thực tế.

kinh doanh giay dep Mách bạn mẹo hay giúp đo lường hiệu quả quảng cáo trong kinh doanh giày dép
Mách bạn mẹo hay giúp đo lường hiệu quả quảng cáo trong kinh doanh giày dép

 Sau đây là một mẹo  hay từ Blog Bizweb mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho cửa hàng kinh doanh giày dép online của mình nhé.

Tại sao cần phải đo lường hiệu quả tiếp thị?

kinh doanh giay dep

Bạn không thể chỉ biết marketing mà không biết thực chất là nó đang mang lại hiệu quả như thế nào, vì khi đó, bạn chỉ đang lãng phí ngân sách và nguồn lực một cách không có mục đích. Trong kinh doanh, tiếp thị hay quảng cáo cần phải tác động được đến mức lợi nhuận thực tế, do đó, việc đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing (online, offline) trong việc tạo ra doanh số là một hoạt động cực kỳ quan trọng mà bất cứ một chuyên gia marketing nào, thậm chí là bất cứ ai đang làm kinh doanh cũng cần phải lưu tâm đến.

Giải pháp giúp đo lường hiệu quả quảng cáo trong kinh doanh giày dép

Để đo lường hiệu quả quảng cáo, tiếp thị một cách chính xác nhất thì chỉ có thể là tính tỷ lệ chi phí quảng cáo so với mức doanh thu thực tế đạt được. Tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu (Advertising to sales ratio) là một chỉ số quan trọng trong hoạt động marketing, nó cho biết những đóng góp của hoạt động tiếp thị, quảng cáo trong tổng số doanh số của một cửa hàng hay một doanh nghiệp.

Mách bạn mẹo hay giúp đo lường hiệu quả quảng cáo trong kinh doanh giày dép 2

Tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu thường bao gồm năm tỉ lệ chi phí thành phần là: Chi phí cho lực lượng bán hàng trên doanh thu bán hàng; Chi phí quảng cáo trên doanh thu bán hàng; Chi phí khuyến mãi trên doanh thu bán hàng; Chi phí nghiên cứu marketing trên doanh thu bán hàng; và chi phí hành chính cho việc tiêu thụ trên doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, với các mô hình kinh doanh nhỏ thì có thể chỉ phải tính đến ba thành phần đầu tiên là chi phí cho lực lượng bán hàng, chi phí quảng cáo và chi phí khuyến mãi trên doanh thu bán hàng.

Công thức tính: Tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu = các loại hình chi phí tiếp thị, quảng cáo/tổng mức doanh thu

Mách bạn mẹo hay giúp đo lường hiệu quả quảng cáo trong kinh doanh giày dép 3

Trong kinh doanh giày dép, bạn có thể tính tỷ lệ này theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng đều được, nhưng lưu ý là cần phải tính toán và theo dõi một cách liên tục trong khoảng vài ba tháng mới định hình chính xác được hiệu quả.

Một số ví dụ về tỷ lệ quảng cáo trên doanh thu như: Tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu năm 2003 của Nike là 304.000.000 USD / 10.697.000.000 USD = 2,8%; của Reebok là 106.000.000 USD / 3.485.316.000 USD = 3%; của Sony là 1.684.000.000 USD / 62.031.000.000 USD = 2,7%. Theo thống kê chung về tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu của các ngành thì tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu của các cửa hàng kinh doanh giày dép là 2,5%.

Chi phí quảng cáo: nới hay cởi?

kinh doanh giay dep

Tác dụng của việc đo lường hiệu quả quảng cáo bằng công thức trên là giúp các chủ shop kinh doanh giay dep có thể đưa ra quyết định cho việc thắt chặt hay tiếp tục “vung” ngân sách cho hoạt động marketing bán hàng.

Thông thường, tỷ lệ này càng thấp (khoảng bằng hoặc dưới 1 – 2%) thì càng có thể chứng tỏ được hiệu quả của hoạt động tiếp thị trong việc quảng bá thương hiệu và thuyết phục khách hàng mục tiêu. Còn nếu tỷ lệ này quá cao (trên 3 – 4%) thì bạn nên xem xét lại những hành động thực tế của mình, nghiên cứu kỹ lưỡng hơn các hoạt động tiếp thị, và cũng có thể chuyển đổi các hình thức marketing nếu thực sự cần thiết. Nếu không làm như thế, kinh doanh sẽ không hiệu quả, thậm chí là thua lỗ và đi đến giải thể.

Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ tích cực hơn trong việc tính toán, đo lường hiệu quả tiếp thị trong kinh doanh giay dep và đưa ra cho mình những quyết định sáng suốt nhất nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM