Mã vạch là gì? Bật mí 3 cách check mã vạch tiện lợi chưa đến 5 giây

Cùng với sự ra đời của các thiết bị bán hàng hiện đại và điện thoại thông minh, việc sử dụng mã vạch để quản lý thông tin sản phẩm đang ngày càng trở nên phổ biến. Vậy mã vạch là gì và có những cách nào để check mã vạch? Sapo sẽ cung cấp thông tin tới bạn trong bài viết dưới đây.

1. Mã vạch là gì?

Mã vạch được sử dụng để mã hóa thông tin để máy có thể đọc được. Mã vạch được sử dụng để theo dõi sản phẩm, giá cả và số lượng hàng tồn kho trong phần mềm quản lý bán hàng.  Mã vạch đầu tiên được xuất hiện trên gói kẹo cao su được sản xuất bởi Công ty Wrigley vào năm 1974.

Ngày nay, mã vạch có thể được tìm thấy trên hầu hết mọi sản phẩm bày bán trong cửa hàng. Hiện nay, 2 loại mã vạch là Mã vạch 1D và mã vạch 2D được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

ma vach

Mã vạch 1D được tạo thành từ 2 phần là mã vạch và dãy số phía dưới, chứa các thông tin như số nhận dạng của nhà sản xuất, số mặt hàng, số lượng tồn kho,... Còn mã vạch 2D sẽ phức tạp hơn và chứa nhiều thông tin như giá cả, số lượng, địa chỉ web hoặc hình ảnh. Mã QR code là một mã vạch 2D phổ biến bởi nó có thể lưu trữ một lượng lớn thông tin hơn mã vạch 1D.

Xem thêm: Các loại mã vạch thông dụng 

2. Cách quét mã vạch online trên điện thoại

2.1. Quét mã vạch bằng điện thoại có hệ điều hành IOS

Với mã vạch là QR code, bạn có thể truy cập nhanh chóng vào các trang web mà không nhất thiết phải ghi nhớ địa chỉ trang web đó. Để quét mã vạch, bạn chỉ cần sử dụng ứng dụng Máy ảnh trên iPhone, iPad.

Cách quét mã QR
- Mở ứng dụng Máy ảnh từ Màn hình chính, Trung tâm điều khiển hoặc Màn hình khóa.
- Chọn camera phía sau. Giữ thiết bị của bạn để mã QR xuất hiện trong kính ngắm trong ứng dụng Máy ảnh. Thiết bị của bạn nhận dạng mã QR và hiển thị thông báo.
- Nhấn vào thông báo để mở liên kết được liên kết với mã QR.

quet ma vach bang iphone

2.2. Quét mã vạch bằng điện thoại có hệ điều hành Android

Hiện nay, nhiều điện thoại Android cho phép bạn quét mã QR trực tiếp từ ứng dụng máy ảnh. Tuy nhiên, chỉ những điện thoại chạy Android 9 trở lên mới làm được điều này. Nhưng bạn đừng lo, vì Android 9 được ra mắt vào năm 2018, điều này đồng nghĩa là hầu hết các chiếc điện thoại Android hiện nay đều sử dụng phiên bản này rồi.

Để quét mã QR theo cách này, bạn chỉ cần mở máy ảnh và trỏ máy ảnh vào mã QR trong vài giây, một liên kết sẽ xuất hiện trên màn hình. Nhấn vào liên kết này bạn sẽ truy cập được vào nội dung của mã. Nếu lần đầu tiên bạn không thành công, hãy thử căn chỉnh mã QR vào giữa khung hình nhé.

quet ma vach bang android

3. Cách quét mã vạch online trên Google

Trong thanh tìm kiếm của Google, bên cạnh micrô, bạn hãy nhấn vào phần biểu tượng máy ảnh. Bạn cần cấp cho ứng dụng Google quyền sử dụng máy ảnh (nếu bạn chưa sử dụng Google Lens trước đây) sau đó nhấn vào Bật máy ảnh để sử dụng Google Lens.
Trên màn hình của bạn, tìm biểu tượng Ảnh ở phía trên bên phải của màn hình. Thư viện ảnh của bạn sẽ hiển thị. Nhấn vào biểu tượng Tất cả ảnh để chọn ảnh có chứa mã QR bạn muốn quét, nhấn chọn ảnh đó. Trong vài giây, thông tin từ mã QR sẽ được hiển thị trên màn hình. Nhấn vào Trang web để truy cập trang web của mã.

4. Check mã vạch sản phẩm bằng thiết bị chuyên dụng tại cửa hàng

Máy quét mã vạch là một thiết bị đầu vào sử dụng chùm ánh sáng để quét và chuyển đổi kỹ thuật số mã vạch. Sau đó, nó giải mã dữ liệu và gửi dữ liệu đến máy tính. Nó bao gồm một thấu kính, một nguồn ánh sáng và một cảm biến ánh sáng có thể chuyển các xung quang học thành tín hiệu điện. Máy quét mã vạch chứa một bộ giải mã phân tích dữ liệu hình ảnh được cung cấp bởi cảm biến và gửi nó đến cổng đầu ra. Sau khi quét một hình ảnh, nó liên kết với một máy tính chủ để truyền thông tin đã chụp.

may quet ma vach

Bộ giải mã nhận dạng các ký hiệu mã vạch, dịch nội dung và truyền dữ liệu đến máy tính ở định dạng mà chúng ta có thể đọc được. Máy quét mã vạch giúp việc bán hàng trở nên nhanh chóng, chính xác và tiện lợi.

Hiện nay có khá nhiều thiết bị bán hàng (bao gồm màn hình tính tiền, máy quét mã vạch,..) được kết hợp cùng phần mềm quản lý bán hàng  giúp việc bán hàng tại cửa hàng bán lẻ trở nên vô cùng nhanh chóng, hiện đại và chuyên nghiệp.

Xem thêm: Nên mua loại máy quét mã vạch nào? Ở đâu?

5. Tổng kết

Trên đây là những thông tin mà Sapo chia sẻ đến bạn về mã vạch là gì và có những cách nào để quét mã vạch nhanh chóng. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ biết thêm nhiều cách để quét mã vạch vô cùng tiện lợi chỉ với chiếc điện thoại của mình. Ngoài ra, nếu bạn là một chủ cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị mini, bạn có thể tham khảo giải pháp quản lý bán hàng được kết hợp cùng các thiết bị bán hàng chuyên dụng, để việc quản lý cửa hàng, quản lý kho và doanh thu trở nên tiện lợi và chuyên nghiệp.
 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM