Luân chuyển nhân sự: 6 mẹo giữ chân nhân viên giúp giảm chi phí tối ưu

Nguồn lao động là vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp lớn nhỏ nào cũng đều rất quan tâm. Thay thế người lao động là một hành động rất tốn kém thời gian, tiền bạc và cũng khá là “đau đầu”. Do đó, thuê một người mới hay giữ chân nhân viên và đào tạo họ là câu hỏi được đặt ra rất nhiều.  

6 mẹo giữ chân nhân viên giúp giảm chi phí tối ưu 1

Hình 1: 6 mẹo giữ chân nhân viên giúp giảm chi phí tối ưu

  Nếu như bạn muốn giảm thiểu chi phí và tạo ra một lực lượng lao động cạnh tranh hơn, hãy làm theo các chiến lược giữ chân nhân viên được chứng minh là có hiệu quả sau đây:

Giữ chân những nhân viên năng động với nhiều ưu đãi

6 mẹo giữ chân nhân viên giúp giảm chi phí tối ưu 2

Hình 2: Giữ chân người lao động với nhiều ưu đãi

  Cung cấp nhiều ưu đãi với chi phí thấp, chẳng hạn như phiếu quà tặng, nghỉ có lương (PTO - paid time off),.. hay thỉnh thoảng đưa họ đi ăn trưa, vinh danh họ trên bản tin của công ty,… là một cách giữ chân nhân viên rất hiệu quả.

Cung cấp các gói lợi ích

6 mẹo giữ chân nhân viên giúp giảm chi phí tối ưu 3

Hình 3: Cung cấp các gói lợi ích

  Giữ chân nhân viên giỏi bằng cách cung cấp nhiều gói lợi ích và cho phép họ được lựa chọn thứ tốt nhất dành cho mình. Ví dụ, bảo hiểm y tế, kế hoạch bảo hiểm nhân thọ, các quỹ hưu trí, và thậm chí là cơ hội làm việc tại nhà. Chiến lược giữ chân nhân viên này cho thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến cảm nhận và sự hạnh phúc của cá nhân người lao động, và rằng bạn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ. Điều đó tạo ra cho họ lý do để ở lại.

Khuyến khích sự phát triển

6 mẹo giữ chân nhân viên giúp giảm chi phí tối ưu 4

Hình 4: Khuyến khích sự phát triển

  Cung cấp cho nhân viên các khóa đào tạo về kỹ năng làm việc, các khóa học giáo dục thường xuyên, thậm chí là miễn hoàn toàn học phí chính là một trong những động lực quan trọng có khả năng giữ chân bất cứ người lao động nào, bởi lẽ ai cũng mong muốn sự phát triển trong nghề nghiệp của mình. Bạn càng khuyến khích sự phát triển cá nhân thì càng có nhiều cơ hội níu giữ những người thực sự xuất sắc.

Thúc đẩy từ bên trong

Khi doanh nghiệp của bạn cần đến một vị trí nhân viên mới với cấp độ cao hơn thì hãy tìm kiếm các ứng viên là những nhân viên hiện tại trước khi tìm kiếm các ứng viên từ bên ngoài. Điều đó sẽ cho họ thấy bạn thực sự trân trọng sự có mặt của họ và thấy cả con đường thăng tiến rộng mở khi làm việc tại đây.  

6 mẹo giữ chân nhân viên giúp giảm chi phí tối ưu 5

Hình 5: Thúc đẩy từ bên trong

  Thúc đẩy từ bên trong là một trong những chiến lược giữ chân nhân viên quan trọng vì nó cho các nhân viên thấy rằng họ luôn có cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến trong doanh nghiệp của bạn.

Hãy giữ liên lạc thường xuyên với nhân viên

6 mẹo giữ chân nhân viên giúp giảm chi phí tối ưu 6

Hình 6: Hãy giữ liên lạc thường xuyên với nhân viên

  Truyền thông hiệu quả là điều vô cùng quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp lớn nhỏ nào trong kinh doanh. Các chủ sở hữu và giám sát viên nên thường xuyên liên lạc với nhân viên của mình dưới nhiều hình thức khác nhau, cả trong công việc lẫn cuộc sống thường nhật. Đặc biệt là sự chia sẻ sứ mệnh, mục tiêu kinh doanh và cho nhân viên thấy họ là một phần quan trọng trong bức tranh đó. Giữ liên lạc thường xuyên có thể tạo động lực cho nhân viên và làm cho họ sẵn sàng để thực sự quan tâm đến sự phát triển của toàn bộ doanh nghiệp.

Khuyến khích phản hồi - Và hãy luôn lắng nghe nó

Không có thứ gì là hoàn hảo cả, do đó, bạn cần phải khuyên khích sự phản hồi từ phía nhân viên của mình một cách thường xuyên. Lắng nghe ý kiến phản hồi là cách thức tốt để bạn hiểu được nhân viên, nhận ra điểm thiếu sót của mình và biết được cách thức dung hòa lợi ích của cả hai bên. Sự quan tâm và lắng nghe có thể sẽ giúp họ đi cùng bạn trên một chặng đường dài.  

6 mẹo giữ chân nhân viên giúp giảm chi phí tối ưu 7

Hình 7: Khuyến khích phản hồi và hãy lắng nghe

  Luân chuyển nhân sự là vấn đề tốn kém cho bất cứ một doanh nghiệp lớn nhỏ nào. Bằng các cách giữ chân những nhân viên giỏi, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí liên quan đến vấn đề tuyển dụng, đào tạo và nhiều khoản chi hơn nữa. Do đó, thay vì tìm kiếm nhân lực bên ngoài, bạn hãy cố gắng phát triển đội ngũ bên trong doanh nghiệp để tránh đi những khoản chi phí không đáng nhé!  

(Tổng hợp từ www.synnovatia.com)

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM